Giáo án Chia cho số có một chữ số Toán lớp 4 Cánh diều

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 38: CHIA CHO S CÓ M T CH S (2 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Bi t cách đ t tính và th c hi n đ c chia s có nhi u ch s cho s có m t ế ượ
ch s .
- V n d ng đ c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t . ượ ế ế
- Phát tri n năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy và l p lu n ế ư
toán h c: Thông qua vi c v n d ng chia s có nhi u ch s cho s có m t ch
s đ gi i quy t v n đ . ế
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c: Thông qua vi c s d ng ngôn ng toán ế
h c đ di n t cách tính, trao đ i, chia s nhóm.
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- M t s tình hu ng đ n gi n có liên quan đ n phép chia s có nhi u ch s cho ơ ế
s có m t ch s .
- SGK, b ng ph , phi u h c t p, hình v trong SGK. ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
GV vi t bài toán, m i HS lên b ng gi i ế
bài đ ôn l i cách th c hi n tính chia cho
s có m t ch s (đã h c l p 3). Các
HS còn l i th c hi n ra gi y nháp và
chia s v i b n cách th c hi n.
Ví d : Đ t tính r i tính:
1 104 : 6 = ?; 187 284 : 6 = ?
- GV chi u hình nh kh i đ ng:ế
- HS gi tay lên b ng gi i bài. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Và suy nghĩ tìm cách gi i bài toán.
- GV m i m t s HS nêu cách làm c a
mình.
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta
v a đ c g i nh c l i ki n th c v ượ ế
phép chia cho s có m t ch s (đã h c
l p 3). Sau đây, cô trò mình s cùng
tìm hi u v ki n th c này trong “ ế Bài 38:
Chia cho s có m t ch s
- HS suy nghĩ, tìm cách làm.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ơ
h c t p.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Bi t cách đ t tính và th c hi n đ c chia s có nhi u ch s cho ế ượ
s có m t ch s .
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV vi t phép tính 187 284 : 6 = ? và ế
yêu c u HS th o lu n cách đ t tính và
tính. Đ i di n nhóm nêu cách làm.
→ GV ch t l i các b c th c hi n tính: ướ
+ Đ t tính.
187 284 6
+ Chia theo th t t trái sang ph i nh ư
trong SGK.
- GV nh n m nh đ HS hi u:
- HS th o lu n nhóm theo yêu c u.
- HS l ng nghe, ti p thu ki n th c. ế ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ L n 1: 18 chia 6 đ c 3, vi t 3; ượ ế
3 nhân 6 b ng 18, 18 tr 18 b ng 0, vi t ế
0.
+ L n 2: H 7, 7 chia 6 đ c 1, vi t 1; ượ ế
1 nhân 6 b ng 6, 7 tr 6 b ng 1, vi t 1. ế
+ L n 3: H 2, đ c 12, 12 chia 6 đ c ượ ượ
2, vi t 2;ế
2 nhân 6 b ng 12, 12 tr 12 b ng 0, vi t ế
0.
+ L n 4: H 8, 8 chia 6 đ c 1, vi t 1; ượ ế
1 nhân 6 b ng 6, 8 tr 6 b ng 2, vi t 2. ế
+ L n 5: H 4, đ c 24, 24 chia 6 b ng ượ
4, vi t 4;ế
4 nhân 6 b ng 24, 24 tr 24 b ng 0, vi t ế
0.
- GV nêu phép tính khác đ HS th c hi n
trên b ng con.
Ví d : 54 672 : 6 = ?
- GV nh c HS chú ý các thao tác c b n ơ
trong quá trình chia nh : chia – nhân – ư
tr - h ; ghép c p hay không ghép c p.
- HS chú ý nghe.
- HS làm và nói cho b n nghe cách
làm.
- HS chú ý l ng nghe.
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: Bi t cách đ t tính và th c hi n đ c chia s có nhi u ch s cho ế ượ
s có m t ch s ; th l i k t qu b ng phép nhân. ế
b. Cách th c ti n hành ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Tính:
274 596 3 72 846 6
367 639 4
- GV cho HS làm bài cá nhân, th c hi n
tính r i vi t k t qu c a phép tính. ế ế
- GV m i 3 HS lên b ng trình bày k t ế
qu . Các HS còn l i đ i v ki m tra
chéo.
- GV nh c HS chú ý các thao tác c b n ơ
trong quá trình chia.
- GV ch a bài.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Đ t tính r i tính:
72 060 : 4
230 855 : 5
133 456 : 7
249 018 : 6
- GV cho HS làm bài cá nhân, th c hi n
đ t tính r i tính.
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
274 596 3 72 846 6
04 91 532 12 12 141
1 5 0 8
09 24
06 06
0 0
367 639 4
07 91 909
3 6
03
39
3
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
72 060 4 230 855 5
32 18 015 30 46
171
0 0 0 8
06 35
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 38: CHIA CHO S C Ố Ó M T Ộ CH S ( Ố 2 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Bi t ế cách đ t ặ tính và th c hi ự n đ ệ ư c ợ chia s có nhi ố u ch ề s ữ cho s ố có m ố t ộ chữ số. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình hu ng g ố n ắ v i ớ th c t ự . ế - Phát tri n năng ể l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ năng l c t ự duy và l ư p ậ lu n ậ toán h c: ọ Thông qua vi c v ệ n d ậ ng chi ụ a s có nhi ố u ch ề s ữ ố cho s có m ố t ộ chữ số để gi i ả quy t ế v n đ ấ . ề - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c: ọ Thông qua vi c s ệ d ử ng ngôn ng ụ t ữ oán h c ọ đ di ể n t ễ cách ả tính, trao đ i ổ , chia sẻ nhóm. 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - M t ộ số tình huống đ n gi ơ n ả có liên quan đ n phép ế chia s có nhi ố u ch ề s ữ cho ố số có m t ộ ch s ữ ố. - SGK, b ng ph ả , ụ phi u ế h c t ọ p, hì ậ nh v t ẽ rong SGK. 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV vi t ế bài toán, m i ờ HS lên b ng gi ả i ả bài đ ôn l ể i ạ cách th c hi ự n t ệ ính chia cho - HS gi t ơ ay lên b ng ả gi i ả bài. số có m t ộ chữ số (đã h c ọ l ở p 3) ớ . Các HS còn l i ạ th c hi ự n r ệ a gi y nháp và ấ chia sẻ v i ớ b n cách ạ th c ự hi n. ệ Ví d : ụ Đ t ặ tính r i ồ tính: 1 104 : 6 = ?; 187 284 : 6 = ? - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- HS suy nghĩ, tìm cách làm.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ộ ơ h c ọ t p. ậ Và suy nghĩ tìm cách gi i ả bài toán. - GV m i ờ m t
ộ số HS nêu cách làm c a ủ mình. - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a đ ư c ợ g i ợ nh c ắ l i ạ ki n t ế h c v ứ ề
phép chia cho số có m t ộ ch s ữ ố (đã h c l ở p 3)
. Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hi u v ki n t ế h c
ứ này trong “Bài 38:
Chia cho số có m t ộ ch s ữ ố B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Bi t ế cách đ t ặ tính và th c hi ự n đ ệ ư c ợ chia s có nhi ố u ch ề ữ s cho ố số có m t ộ chữ số. b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV vi t
ế phép tính 187 284 : 6 = ? và yêu cầu HS th o l ả u n ậ cách đ t ặ tính và tính. Đ i ạ di n nhóm ệ nêu cách làm. - HS th o l ả u n ậ nhóm theo yêu c u. ầ → GV chốt l i ạ các bư c ớ th c hi ự n t ệ ính: + Đ t ặ tính. 187 284 6 - HS l ng nghe, t ắ i p t ế hu ki n t ế h c. ứ + Chia theo th t t t ừ rái sang ph i ả như trong SGK. - GV nhấn m nh đ ạ H ể S hi u: ể M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
+ Lần 1: 18 chia 6 đư c 3, vi t ế 3; 3 nhân 6 b ng 18, 18 t rừ 18 b ng 0, vi t ế 0. + Lần 2: H 7, 7 chi a 6 đư c ợ 1, vi t ế 1; - HS chú ý nghe. 1 nhân 6 b ng 6, 7 t rừ 6 b ng 1, vi t ế 1. + Lần 3: H 2, đ ư c
ợ 12, 12 chia 6 đư c 2, vi t ế 2; 2 nhân 6 b ng 12, 12 t rừ 12 b ng 0, vi t ế 0. + Lần 4: H 8, 8 chi a 6 đư c ợ 1, vi t ế 1; 1 nhân 6 b ng 6, 8 t rừ 6 b ng 2, vi t ế 2. + Lần 5: H 4, đ ư c ợ 24, 24 chia 6 b ng 4, vi t ế 4; 4 nhân 6 b ng 24, 24 t rừ 24 b ng 0, vi t ế 0.
- GV nêu phép tính khác đ H ể S th c hi ự n ệ trên b ng ả con. Ví d : ụ 54 672 : 6 = ? - HS làm và nói cho b n ạ nghe cách làm. - GV nh c
ắ HS chú ý các thao tác c b ơ n ả trong quá trình chia nh : ư chia – nhân – tr - ừ h ; ạ ghép c p hay không ghép ặ c p. ặ - HS chú ý l ng nghe. ắ C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: Bi t ế cách đ t ặ tính và th c hi ự n đ ệ ư c ợ chia s có nhi ố u ch ề ữ s cho ố số có m t ộ chữ số; th l ử i ạ k t ế quả b ng phép nhân. ằ b. Cách th c t ứ i n hành ế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo