Giáo án Cơ quan bài tiết nước tiểu TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

362 181 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(362 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 23: CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ,
tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan bải tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản ban đầu
qua hoạt động hằng ngày của bản thân.
- Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nêu cơ quan bài tiết
nước tiểu không hoạt động.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình của bài 23 trong SGK phóng to hoặc máy chiếu, sơ đồ cơ quan bài tiết
nước tiêu được đánh số, các mảnh bìa vẽ các bộ phân của cơ quan bài tiết nước tiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: SGK, VBT
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan bài tiết
nước tiểu.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
+ Em biết gì về cơ quan bài tiết nước tiểu?
+ Vẽ hoặc viết ra đự đoán của em về các bộ
phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- GV mời 2 - 3 HS trả lời.
- GV nhận xét chung và dẫn đắt vào bài học:
“Cơ quan bài tiết nước tiếu”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan bài
tiết nước tiểu
Mục tiêu: HS chỉ và nói tên được các bộ phận
của cơ quan bài tiết nước tiểu trên hình.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK
trang 23 và làm việc nhóm đôi: Chỉ và nói tên
các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
trong hình.
- HS thảo luận nhòm và trả lời câu
hỏi.
- HS đại diện trình bày kết quả.
- HS quan sát hình và trả lời câu
hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2 - 3 cặp HS lên chỉ hình trong SGK
về vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước
tiểu trên sơ đồ.
- GV nhận xét và rút ra kết luận về vị trí và tên
gọi của một số bộ phận của cơ quan bài tiết
nước tiểu.
- GV kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm:
thận (thận trái, thận phải), ống dẫn nước tiểu,
bóng đái và ống đái.
Hoạt động 2: Thực hành xác định vị trí của
thận
Mục tiêu: HS thực hành để nêu cảm nhận ban
đầu về vị trí của thận trên cơ thể.
Cách tiến hành:
- Hai HS ngồi gần nhau sẽ cùng quan sát, đánh
giá và hướng dẫn chéo nhau.
- Đại diện một số HS trình bày kết
hợp chỉ hình trong sgk.
- Nghe nhận xét và kết luận.
- HS thực hiện cá nhân.
- Hai HS ngồi gần nhau quan sát và
đánh giá.
- HS thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho 2 - 3 HS lên thực hành trước
lớp.
- GV kết luận: Thận nằm trong khoang bụng,
ở hai bên cột sống, ngang đốt sống ngực thứ
11 đến đốt thắt lưng thứ 3, thận phải nắm hơi
thập hơn thận trái khoảng 1 đốt sống.
- GV hướng dẫn HS cách bảo vệ thận: giữ ấm
lưng và tránh để lưng bị va đập mạnh.
- HS thực hiện các bảo vệ thận.
* Hướng dẫn về nhà:
GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ về các cơ quan bài tiết nước tiểu.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về tên các bộ phận của
cơ quan bài tiết nước tiểu.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS thi
kể nhanh tên các bộ phận của cơ quan bài tiết
nước tiểu.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung tiết 2.
KHÁM PHÁ
- HS tham gia trò chơi.
- HS khác vổ vũ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Chức năng của cơ quan bài
tiết nước tiểu
Mục tiêu: HS nhận biết được chức năng của
cơ quan bải tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản
ban đầu qua hoạt động hằng ngày của bản
thân. HS đưa ra được đự đoán điều gì sẽ xảy
ra với cơ thể mỗi người nếu cơ quan bài tiết
nước tiểu không hoạt động.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 3 trong
SGK trang 94
- Thảo luận cặp đôi theo nội dung các câu hỏi:
Nêu chức năng của các bộ phận trong cơ quan
bài tiết nước tiêu? Nước tiểu được tạo thành
và thải ra ngoài cơ thể như thế nào?
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên trước lớp chỉ
- HS quan sát hình và thảo luận.
- HS suy nghĩ và tìm ra câu trả lời.
- Đại diện một số HS lên hỏi – đáp
trước lớp.
- Lắng nghe nhận xét và kết luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 23: CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ, tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan bải tiết nước tiểu ở mức độ đơn giản ban đầu
qua hoạt động hằng ngày của bản thân.
- Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nêu cơ quan bài tiết
nước tiểu không hoạt động. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình của bài 23 trong SGK phóng to hoặc máy chiếu, sơ đồ cơ quan bài tiết
nước tiêu được đánh số, các mảnh bìa vẽ các bộ phân của cơ quan bài tiết nước tiểu.

- HS: SGK, VBT
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về cơ quan bài tiết nước tiểu. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
- HS thảo luận nhòm và trả lời câu
+ Em biết gì về cơ quan bài tiết nước tiểu? hỏi.
+ Vẽ hoặc viết ra đự đoán của em về các bộ
phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- HS đại diện trình bày kết quả.
- GV mời 2 - 3 HS trả lời.
- GV nhận xét chung và dẫn đắt vào bài học:
“Cơ quan bài tiết nước tiếu”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
Mục tiêu: HS chỉ và nói tên được các bộ phận
của cơ quan bài tiết nước tiểu trên hình. Cách tiến hành:
- HS quan sát hình và trả lời câu
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK hỏi.
trang 23 và làm việc nhóm đôi: Chỉ và nói tên
các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trong hình.


- Đại diện một số HS trình bày kết hợp chỉ hình trong sgk.
- Nghe nhận xét và kết luận.
- GV mời 2 - 3 cặp HS lên chỉ hình trong SGK
về vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ.
- GV nhận xét và rút ra kết luận về vị trí và tên
gọi của một số bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- GV kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm:
thận (thận trái, thận phải), ống dẫn nước tiểu, - HS thực hiện cá nhân. bóng đái và ống đái.
- Hai HS ngồi gần nhau quan sát và
Hoạt động 2: Thực hành xác định vị trí của đánh giá. thận
Mục tiêu: HS thực hành để nêu cảm nhận ban
đầu về vị trí của thận trên cơ thể. Cách tiến hành: - HS thực hành.
- Hai HS ngồi gần nhau sẽ cùng quan sát, đánh
giá và hướng dẫn chéo nhau.


- HS thực hiện các bảo vệ thận.
- GV tổ chức cho 2 - 3 HS lên thực hành trước lớp.
- GV kết luận: Thận nằm trong khoang bụng,
ở hai bên cột sống, ngang đốt sống ngực thứ
11 đến đốt thắt lưng thứ 3, thận phải nắm hơi
thập hơn thận trái khoảng 1 đốt sống.
- GV hướng dẫn HS cách bảo vệ thận: giữ ấm
lưng và tránh để lưng bị va đập mạnh.
* Hướng dẫn về nhà:
GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ về các cơ quan bài tiết nước tiểu. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS về tên các bộ phận của
cơ quan bài tiết nước tiểu. Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS thi
kể nhanh tên các bộ phận của cơ quan bài tiết - HS tham gia trò chơi. nước tiểu. - HS khác vổ vũ
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung tiết 2. KHÁM PHÁ


zalo Nhắn tin Zalo