Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 21: CƠ QUAN HÔ HẤP (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan hô hập trên sơ đỏ, tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan hô hấp ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt
động hằng ngày của bản thân.
- Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ quan hô hấp không hoạt động. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình bài 21 SGK, máy chiếu.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, bút màu, giây màu, tờ bìa, kéo, keo dán.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS vẻ cơ quan hô hấp. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thực hiện vươn vai hít
- HS thực hiện động tác: vươn vai thở sâu. hít thở sâu.
- HS trả lời câu hỏi: Bạn cảm thấy như thể nào - Chia sẻ cảm nhận sau khi thực
sau khi hít thở sâu? Cơ quan nào giúp bạn thực hiện động tác. hiện việc làm đó?
- GV mời 2 - 3 HS trả lời.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Cơ quan hô hấp”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan hô hấp
Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên các bộ phận
của cơ quan hô hấp trên hình vẽ. Cách tiến hành:
- HS quan sát hình trong sgk và chỉ
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK
tên các bộ phận trong cơ quan hô
trang 84 và làm việc nhóm đôi: Chỉ và nói tên hấp.
các bộ phận của cơ quan hô hấp trong hình.
- Đại diện một số HS trình bày và kết hợp chỉ tranh.
- Lắng nghe nhận xét và kết luận.
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chỉ hình trong
SGK hoặc hình phóng to trên bảng về vị trí
các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận về
vị trí và tên gọi của một số bộ phận của cơ quan hô hấp.
* Kế luận: Cơ quan hô hấp gồm: mũi, khí
- HS làm sơ đồ và chia sẻ sản phẩm
quản, phé quản và phối (phối trái, phối phải). với các bạn trong lớp.
Hoạt động 2: Thực hành làm sơ đồ cơ quan hồ hấp
Mục tiêu: HS làm được sơ đồ cơ quan hô hấp
đơn giản, bao gồm các bộ phận: phối, khí
quản, phế quản, mũi từ các giấy màu, tờ bìa, kéo, keo dán. Cách tiến hành:
HS thực hiện làm sơ đồ theo nhóm 4 HS
- Các nhóm chia sẻ sản phẩm trước lớp.
- GV đặt câu hỏi để dẫn dắt HS nêu được nội
dung trọng tâm của bài học.
* Hướng dẫn về nhà:
- GV yêu câu HS vẻ nhà vẽ sơ đồ đơn giản về các bộ phận của cơ quan hô hấp. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS vẻ tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS thi - HS tham gia trò chơi.
kể nhanh tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
- HS khác nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung tiết 2. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Quan sát hình và nhận xét
Mục tiêu: Nêu được sự thay đổi kích thước của
lồng ngực vả phổi khi thực hiện động tác hít vào, thở ra. Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh và trả lời câu
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 4a, 4b trong hỏi. SGK trang 86:
Giáo án Cơ quan hô hấp TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo
324
162 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(324 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 21: CƠ QUAN HÔ HẤP (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan hô hập trên sơ đỏ, tranh ảnh.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan hô hấp ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt
động hằng ngày của bản thân.
- Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu cơ quan hô hấp
không hoạt động.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình bài 21 SGK, máy chiếu.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ, bút màu, giây màu, tờ bìa, kéo, keo dán.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết đã có của HS vẻ cơ quan hô hấp.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thực hiện vươn vai hít
thở sâu.
- HS trả lời câu hỏi: Bạn cảm thấy như thể nào
sau khi hít thở sâu? Cơ quan nào giúp bạn thực
hiện việc làm đó?
- GV mời 2 - 3 HS trả lời.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học:
“Cơ quan hô hấp”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan hô
hấp
Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên các bộ phận
của cơ quan hô hấp trên hình vẽ.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK
trang 84 và làm việc nhóm đôi: Chỉ và nói tên
các bộ phận của cơ quan hô hấp trong hình.
- HS thực hiện động tác: vươn vai
hít thở sâu.
- Chia sẻ cảm nhận sau khi thực
hiện động tác.
- HS quan sát hình trong sgk và chỉ
tên các bộ phận trong cơ quan hô
hấp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chỉ hình trong
SGK hoặc hình phóng to trên bảng về vị trí
các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận về
vị trí và tên gọi của một số bộ phận của cơ
quan hô hấp.
* Kế luận: Cơ quan hô hấp gồm: mũi, khí
quản, phé quản và phối (phối trái, phối phải).
Hoạt động 2: Thực hành làm sơ đồ cơ quan
hồ hấp
Mục tiêu: HS làm được sơ đồ cơ quan hô hấp
đơn giản, bao gồm các bộ phận: phối, khí
quản, phế quản, mũi từ các giấy màu, tờ bìa,
kéo, keo dán.
Cách tiến hành:
HS thực hiện làm sơ đồ theo nhóm 4 HS
- Các nhóm chia sẻ sản phẩm trước lớp.
- GV đặt câu hỏi để dẫn dắt HS nêu được nội
dung trọng tâm của bài học.
- Đại diện một số HS trình bày và
kết hợp chỉ tranh.
- Lắng nghe nhận xét và kết luận.
- HS làm sơ đồ và chia sẻ sản phẩm
với các bạn trong lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Hướng dẫn về nhà:
- GV yêu câu HS vẻ nhà vẽ sơ đồ đơn giản về các bộ phận của cơ quan hô hấp.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của HS vẻ tên các bộ phận của cơ
quan hô hấp.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS thi
kể nhanh tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung tiết 2.
KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Quan sát hình và nhận xét
Mục tiêu: Nêu được sự thay đổi kích thước của
lồng ngực vả phổi khi thực hiện động tác hít
vào, thở ra.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 4a, 4b trong
SGK trang 86:
- HS tham gia trò chơi.
- HS khác nhận xét và bổ sung.
- HS quan sát tranh và trả lời câu
hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thảo luận cặp đôi theo câu hỏi: Tranh nào vẽ
bạn đang hít vào? Tranh nào vẽ bạn đang thở ra?
Vì sao em biết?
- GV mời 2 đến 3 cặp HS lên trước lớp chỉ
tranh, hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
- GV nhận xét và kết luận: Khi chúng ta thở,
lông ngực phòng lên, xẹp xuống đều đặn đó là
cử động hô hấp. Khi hít vào, lỏng ngực nở to ra
và khi thở ra, lồng ngực xẹp xuống.
Hoạt động 2: Đường đi của không khí khi hít
vào và khi thở ra
Mục tiêu: Chỉ trên sơ đồ và nói đường đi của
không khí khi hít vào, thở ra.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 HS.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 5a, 5b trong
SGK trang 86, thảo luận về nội dung: Chỉ và nói
đường đi của không khí khi hít vào, thở ra.
- GV mời đại diện một số HS trả
lời câu hỏi.
- HS thảo luận và quan sát tranh.
- Kết hợp chỉ tranh và nói đường
đi không khí khi hít vào, thở ra.
- Một số nhóm HS lên trước lớp
trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85