TIẾT…… : CON GÀ THỜ
(Trích phóng sự Việc làng – Ngô Tất Tố) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua hoạt động đọc; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm…
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí như:
tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật (miêu tả, trần thuật); sự kết
hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết;…
- Phân tích và đánh giá được hủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản
muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản;
phân tích sự phù hợp giữa chủ đềm tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.
- Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức
văn học để đánh giá, phê bình văn học, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân. 3. Về phẩm chất
Có ý thức tôn trọng sự thật và có niềm tin vào chân lí
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi: Em hiểu gì về tục thờ cúng của người Việt?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Tục thờ cúng tổ tiên là một phần quan trọng của văn hóa dân gian Việt
Nam. Nó kết hợp ý thức về tổ tiên và tình cảm biết ơn, tưởng nhớ đối với
cội nguồn, quá khứ. Dưới góc độ nghi lễ, thờ cúng là việc thực hành một
loạt động tác như khấn, vái, quì, lạy của người gia trưởng, tộc trưởng.
Thờ cúng tổ tiên thể hiện sự phản ánh hoang đường quyền hành của
người gia trưởng và được thực hiện theo quy định của quan niệm, phong
tục và tập quán của từng cộng đồng, dân tộc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm - Ngô Tất Tố (1893 – 1954), quê ở vụ học tập
làng Lộc Hà, huyện Từ Sơn, Bắc - GV giao nhiệm vụ:
Ninh (nay thuộc Đông Anh, ngoại
Nêu những hiểu biết của em về thành Hà Nội). Ngô Tất Tố
- Là nhà văn hiện thực xuất sắc
chuyên viết về đề tài nông dân và
nông thôn trước Cách mạng. Ông
được mệnh danh là nhà văn của nông
thôn, của người nông dân lao động Việt Nam.
- Ngòi bút hướng tới khám phá và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
phát hiện ở nhân dân lao động những
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ đức tính tốt đẹp. học tập
- Ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ. thuộc nhiều thể loại tiêu biểu như:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt + Các tiểu thuyết: Tắt đèn (1939),
động và thảo luận Lều chõng (1940) ...
- GV mời đại diện 1 nhóm lên + Các phóng sự: Tập án cái đình
bảng vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm (1939); Việc làng (1940) ...
khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
- Với những đóng góp lớn lao của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực bản thân cho nền văn học nghệ thuật
hiện nhiệm vụ học tập
nước nhà, Ngô Tất Tố đã được Nhà
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí
*NV2: Tìm hiểu văn bản
Minh về văn hoá nghệ thuật đợt 1
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm năm 1996. vụ học tập
- GV yêu cầu HS dựa vào phần 2. Văn bản
đọc trước ở nhà hãy tóm tắt văn - Tác phẩm “Việc làng” của nhà bản SHS.
văn Ngô Tất Tố được xuất bản vào
- GV yêu cầu HS xác định thể năm 1941. Đây là một thiên phóng
loại, ngôi kể, bố cục của truyện.
sự đào sâu và phê phán những mặt
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tiêu cực trong đời sống nông thôn tác phẩm.
Việt Nam. Ngô Tất Tố đã chắp bút
- GV yêu cầu HS tóm tắt các sự tác phẩm này, và nó đóng vai trò
kiện chính và cho biết các sự kiện quan trọng trong việc ghi chép toàn
được trình bày theo trình tự nào?
diện và trung thực bức tranh làng quê
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
ta đầu thế kỷ XX. “Việc làng” để lại
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ nhiều giá trị nhân sinh sâu sắc và quý học tập giá
- HS đọc thông tin trong SGK,
chuẩn bị trình bày trước lớp.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS phát biểu, yêu
Giáo án Con gà thờ Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
119
60 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(119 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)