Giáo án Công thức phân tử hợp chất hữu cơ Hóa học 11 Cánh diều

287 144 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Học kì 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(287 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:ườ ...................
T : ............................
H và tên giáo viên:
……………………
BÀI 10. CÔNG TH C PHÂN T H P CH T H U C Ơ
I. M C TIÊU
1. Ki n th c:ế
- Nêu đ c khái ni m v công th c phân t (CTPT) h p ch t h u c (HCHC)ượ ơ .
- S d ng đ c k t qu ph kh i l ng (MS) đ xác đ nh phân t kh i c a HCHC ượ ế ượ .
- L p đ c CTPT HCHC t d li u phân tích nguyên t và phân t kh i. ượ
2. Năng l c:
* Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c: Th c hi n bài t p v n d ng .
- Năng l c giao ti p h p tác: ế khi ho t đông nhóm tìm hi u công th c phân t
(CTPT) h p ch t h u c (HCHC), S d ng k t qu ph kh i l ng (MS) đ xác ơ ế ượ
đ nh phân t kh i c a HCHC .
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o ế : Khi tìm đáp án cho câu h i kh i đ ng, làm
bài t p luy n t p .
* Năng l c hóa h c:
a. Nh n th c hoá h c: Nêu đ c khái ni m v công th c phân t (CTPT) h p ch tượ
h u c (HCHC) ơ .
b. Tìm hi u t nhiên d i góc đ hóa h c ướ : S d ng đ c k t qu ph kh i l ng ượ ế ượ
(MS) đ xác đ nh phân t kh i c a HCHC .
c. V n d ng ki n th c, năng đã h c đ gi i thích đ c ế ượ : L p đ c CTPT HCHC t ượ
d li u phân tích nguyên t và phân t kh i.
3. Ph m ch t:
- Chăm ch , t tìm tòi thông tin trong SGK hoàn thành bài t p v n d ng, hoàn thành
nhi m v đ c giao trong nhóm ượ
- HS có trách nhi m trong vi c ho t đ ng nhóm, hoàn thành các n i dung đ c giao. ượ
- Nhân ái: Bi t l ng nghe ý ki n các b n trong nhóm, ph n h i ôn hòa khi b t đ ng ýế ế
ki n v i các b n.ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u.ế
- Phi u h c t p s 1,ế 2, 3.
2. H c sinh
- SGK, SBT, v ghi.
- Ôn t p bài cũ và chu n b bài m i.
III. TI N TRÌNH D Y H C:
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (5 ph)
a) M c tiêu : Huy đ ng ki n th c c a h c sinh t o nhu c u cho h c sinh ti p ế ế nh n
ki n th c c a bàiế
b) N i dung: Hs quan sát hình nh ch a h p ch t h u c kèm các thông tin v ơ
CTPT, phân t kh i cho bi t đ xác đ nh đ c công th c phân t ch t này các ế ượ
nhà khoa h c đã làm nh th nào? ư ế
c) S n ph m: Câu tr l i c a h c sinh .
d) T ch c th c hi n :
B c 1: ướ Chuy n giao nhi m v h c t p
GV chi u hình nh. ế Yêu c u h c sinh ho t đ ng nhân tr l i câu h i: Glucose
nhi u trong qu nho chín v i công th c phân t C
6
H
12
O
6
. Ng i ta tìm ra CTPTườ
glucose b ng cách nào?
B c 2: ướ Th c hi n nhi m v
- HS suy nghĩ, tìm câu tr l i.
- GV theo dõi, gi tr t t l p h c .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3: ướ Báo cáo k t qu và th o lu nế
HS trình bày câu tr l i.
B c 4: ướ K t lu n và nh n đ nhế
Gv không nh n xét đúng sai mà t câu h i d n d t vào bài m i .
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c ế
Ho t đ ng 2.1. Ho t đ ng tìm hi u thành ph n nguyên t và công th c phân t
a) M c tiêu : Nêu đ c khái ni m v công th c phân t (CTPT) h p ch t h u cượ ơ
(HCHC).
b) N i dung: H c sinh ho t đ ng theo nhóm, hoàn thành phi u h c t p s 1, t đó ế
lĩnh h i ki n th c. ế
PHI U H C T P S 1
Cho 1 s h p ch t h u c sau: ơ
H p ch t
ethanol acetic acid glucose
Hình nh
CTPT C
2
H
6
O C
2
H
4
O
2
C
6
H
12
O
6
Công th c đ n ơ
gi n nh t t ng ươ
ng
C
2
H
6
O CH
2
O CH
2
O
Câu 1: T các công th c phân t trên cho em bi t thông tin gì v h p ch t đó? ế
Rút ta khái ni m công th c phân t h p ch t h u c . ơ
Câu 2: T các công th c đ n gi n nh t trên cho em bi t thông tin v h p ơ ế
ch t đó? Rút ta khái ni m công th c đ n gi n nh tơ .
Câu 3: T công th c phân t công th c đ n gi n nh t ơ b ng trên, em cho
bi t 2 lo i công th c này liên quan v i nhau? C n thông tin đ xác đ nhế
công th c phân t sau khi đã bi t ế công th c đ n gi n nh t ơ ?
Câu 4: K t qu phân tích nguyên t h p ch t X cho bi t %C = 40,00%, %H =ế ế
6,67%, còn l i là oxygen. L p công th c đ n gi n nh t c a X. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c) S n ph m
Câu tr l i c a HS, d ki n: ế
Câu 1: Công th c phân t trên cho em bi t thông tin ế :
+ Nguyên t nào t o nên nên h p ch t h u c ơ.
+ S l ng nguyên t c a m i nguyên t trong phân t ượ .
* Khái ni m công th c phân t h p ch t h u c : Công th c phân t h p ch t h u ơ
c cho bi t thành ph n nguyên t s l ng nguyên t m i nguyên t trongơ ế ượ
phân t h p ch t h u c . ơ
Câu 2: Công th c th c đ n gi n nh t cho bi t thông tinơ ế :
+ Nguyên t nào t o nên nên h p ch t h u c ơ.
+ T l t i gi n v s l ng nguyên t c a m i nguyên t trong phân t ượ .
Câu 3:
* Công th c phân t và công th c đ n gi n nh t có liên quan v i nhau: ơ
+ S nguyên t c a m i nguyên t trong công th c phân t s nguyên l n s
nguyên t c a nó trong công th c đ n gi n nh t. ơ
+ M t s ch t có CTPT khác nhau nh ng có cùng công th c đ n gi n nh t. ư ơ
+Trong nhi u tr ng h p, CTPT chính là công th c đ n gi n nh t. ườ ơ
* Đ xác đ nh công th c phân t sau khi đã bi t công th c đ n gi n nh t phân ế ơ
t kh i c a ch t đó.
Câu 4: %O = 53,33%
G i CTĐGN c a X là C
x
H
y
O
z
x : y : z =
%C %H %O
: :
12 1 16
= 3,33 : 6,67 : 3,35 = 1 : 2 : 1
CTĐGN c a X là CH
2
O.
d) T ch c th c hi n
HO T Đ NG C A GV VÀ HS N I DUNG
Chuy n giao nhi m v h c t p
Gv chia l p thành 4 nhóm hoàn
thành phi u h c t p s 1.ế
Th c hi n nhi m v
I. Thành ph n nguyên t công th c
phân t
- Công th c phân t c a h p ch t h u c ơ
cho bi t thành ph n nguyên t s l ngế ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Hs hoàn thành PHT theo 4 nhóm.
Báo cáo k t qu và th o lu nế
Đ i di n 1 nhóm đ a ra k t qu ư ế
th o lu n
Nhóm khác nh n xét, b sung (n u ế
có).
K t lu n, nh n đ nhế
Gv nh n xét h ng d n Hs ch t ướ
ki n th c tr ng tâm.ế
nguyên t m i nguyên t trong phân t
ch t h u c . ơ
- Thành ph n các nguyên t c a m t h p
ch t h u c cho bi t nh ng nguyên t hóa ơ ế
h c nào t o nên h p ch t đó. S l ng các ượ
nguyên t cho bi t các nguyên t k t h p ế ế
v i nhau theo t l nào.
- Công th c đ n gi n nh t ơ (còn đ c g i ượ
công th c th c nghi m) cho bi t t l t i ế
gi n v s l ng nguyên t các nguyên t ượ
trong phân t m t h p ch t h u c . ơ
- Cách xác đ nh công th c đ n gi n nh t: ơ
V i h p ch t h u c A công th c đ n ơ ơ
gi n nh t là C
x
H
y
O
z
thì:
+ T l x : y : z d i d ng các s nguyên ướ
d ng t i gi n.ươ
+ T l x : y : z =
%C %H %O
: : .
12 1 16
- Công th c phân t cho bi t s l ng ế ượ
nguyên t c a m i nguyên t trong phân
t .
CTPT = (CTĐGN)
n
= (C
x
H
y
O
z
)
n
(v i n
nguyên d ng).ươ
Ho t đ ng 2. 2. Ho t đ ng tìm hi u ph ng pháp xác đ nh phân t kh i c aươ
h p ch t h u c – ph kh i l ng (MS) ơ ượ
a) M c tiêu :
- S d ng đ c k t qu ph kh i l ng (MS) đ xác đ nh phân t kh i c a HCHC ượ ế ượ
- L p đ c CTPT HCHC t d li u phân tích nguyên t và phân t kh i. ượ
b) N i dung:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư ng: ................... H và t ọ ên giáo viên: T :
ổ ............................ …………………… BÀI 10. CÔNG TH C Ứ PHÂN T H P Ợ CH T Ấ H U Ữ CƠ I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c: - Nêu đư c ợ khái ni m ệ về công th c phân t ứ ( ử CTPT) h p ch ợ t ấ h u c ữ ( ơ HCHC). - S d ử ng đ ụ ư c ợ k t ế qu ph ả kh ổ i ố lư ng ợ (MS) đ xác ể đ nh phân t ị kh ử i ố c a ủ HCHC. - L p đ ậ ư c C ợ TPT HCHC t d ừ l ữ i u phân t ệ ích nguyên t và phân t ố kh ử i ố . 2. Năng l c: * Năng l c chung : - Năng l c ự t ch và t h c: Th c ự hiện bài t p ậ v n d ậ ng ụ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: khi ho t ạ đông nhóm tìm hi u ể công th c ứ phân tử (CTPT) h p ợ ch t ấ h u ữ cơ (HCHC), Sử d ng ụ k t ế quả phổ kh i ố lư ng ợ (MS) để xác định phân t kh ử ối c a H ủ CHC. - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o
: Khi tìm đáp án cho câu h i ỏ kh i ở đ ng, ộ làm bài t p ậ luy n t ệ p ậ . * Năng l c hóa h c: a. Nh n ậ th c ứ hoá h c: Nêu đư c ợ khái ni m ệ về công th c ứ phân tử (CTPT) h p ợ ch t ấ h u c ữ ơ (HCHC). b. Tìm hi u ể tự nhiên dư i ớ góc độ hóa h c : Sử d ng ụ đư c ợ k t ế quả phổ kh i ố lư ng ợ (MS) đ xác đ ể nh phân t ị kh ử i ố c a H ủ CHC. c. V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c ọ đ ể gi i ả thích đư c : L p ậ đư c ợ CTPT HCHC từ d l ữ i u phân t ệ
ích nguyên tố và phân t kh ử i ố . 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch ,
ỉ tự tìm tòi thông tin trong SGK hoàn thành bài t p ậ v n ậ d ng, ụ hoàn thành nhiệm v đ ụ ư c ợ giao trong nhóm - HS có trách nhi m ệ trong vi c ho ệ t ạ đ ng
ộ nhóm, hoàn thành các n i ộ dung đư c ợ giao. - Nhân ái: Bi t ế l ng ắ nghe ý ki n ế các b n ạ trong nhóm, ph n ả h i ồ ôn hòa khi b t ấ đ ng ồ ý ki n v ế i ớ các b n. ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u. ế - Phi u h ế c t ọ p ậ s 1, ố 2, 3. 2. H c ọ sinh - SGK, SBT, vở ghi. - Ôn t p bài ậ cũ và chu n b ẩ bài ị m i ớ .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ : 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng (5 ph) a) M c ụ tiêu: Huy đ ng ộ ki n ế th c ứ c a ủ h c ọ sinh t o ạ nhu c u ầ cho h c ọ sinh ti p ế nh n ậ ki n t ế h c ứ c a bài ủ b) N i
ộ dung: Hs quan sát hình nh ả có ch a ứ h p ợ ch t ấ h u ữ c ơ kèm các thông tin về CTPT, phân tử kh i ố và cho bi t ế để xác đ nh ị đư c ợ công th c ứ phân t ử ch t ấ này các nhà khoa h c đã l ọ àm nh t ư h nào? ế c) S n ph m ẩ : Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh.
d) Tổ chức thực hi n : Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p GV chi u ế hình nh. ả Yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ cá nhân trả l i ờ câu hỏi: Glucose có nhi u ề trong qu ả nho chín v i ớ công th c ứ phân t ử C6H12O6. Ngư i ờ ta tìm ra CTPT glucose b ng ằ cách nào? Bư c ớ 2: Thực hi n n hi m ệ vụ - HS suy nghĩ, tìm câu tr l ả i ờ . - GV theo dõi, gi t ữ r t ậ t l ự p h ớ c ọ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 4: K t ế luận và nh n đ nh Gv không nh n
ậ xét đúng sai mà t câu h ừ i ỏ d n d ẫ t ắ vào bài m i ớ . 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c Hoạt đ ng 2.1. H o t ạ đ ng t ìm hi u t
ể hành ph n nguyên t và công t h c phân t a) M c ụ tiêu: Nêu đư c ợ khái ni m ệ về công th c ứ phân t ử (CTPT) h p ợ ch t ấ h u ữ cơ (HCHC). b) N i ộ dung: H c ọ sinh ho t ạ đ ng t ộ
heo nhóm, hoàn thành phi u h ế c ọ t p s ậ 1, t ố đó ừ lĩnh h i ộ ki n t ế h c. ứ PHI U Ế H C Ọ T P Ậ S 1 Ố Cho 1 số h p ch ợ t ấ h u c ữ ơ sau: H p ợ ch t ấ ethanol acetic acid glucose Hình nh ả CTPT C2H6O C2H4O2 C6H12O6 Công th c đ ứ n ơ gi n ả nh t ấ tư ng ơ C2H6O CH2O CH2O ng ứ
Câu 1: Từ các công th c ứ phân t ử ở trên cho em bi t ế thông tin gì v ề h p ợ ch t ấ đó? Rút ta khái ni m ệ công th c ứ phân t h ử p ch ợ t ấ h u c ữ . ơ
Câu 2: Từ các công th c ứ đ n ơ gi n ả nh t ấ ở trên cho em bi t ế thông tin gì về h p ợ
chất đó? Rút ta khái ni m ệ công th c ứ đ n gi ơ n nh ả ất. Câu 3: Từ công th c
phân tử và công th c ứ đ n ơ gi n ả nh t ấ ở b ng ả trên, em cho bi t ế 2 lo i ạ công th c
ứ này có liên quan gì v i ớ nhau? C n
ầ thông tin gì để xác đ nh ị công th c ứ phân t s ử au khi đã bi t ế công th c đ ứ n gi ơ n ả nh t ấ ? Câu 4: K t
ế quả phân tích nguyên tố h p ợ ch t ấ X cho bi t ế %C = 40,00%, %H = 6,67%, còn l i ạ là oxygen. L p công t ậ h c đ ứ n gi ơ n ả nh t ấ c a ủ X. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c) S n ph m Câu trả l i ờ c a H ủ S, dự ki n: ế Câu 1: Công th c ứ phân t ử t ở rên cho em bi t ế thông tin: + Nguyên tố nào t o ạ nên nên h p ch ợ t ấ h u c ữ ơ. + Số lư ng nguyên t ợ c ử a ủ m i ỗ nguyên t t ố rong phân tử. * Khái ni m ệ công th c ứ phân t ử h p ợ ch t ấ h u ữ c : ơ Công th c ứ phân t ử h p ợ ch t ấ h u ữ cơ cho bi t ế thành ph n
ầ nguyên tố và số lư ng ợ nguyên tử m i ỗ nguyên tố có trong phân tử h p ch ợ ất h u c ữ . ơ Câu 2: Công th c ứ th c ứ đ n ơ gi n ả nh t ấ cho bi t ế thông tin: + Nguyên tố nào t o ạ nên nên h p ch ợ t ấ h u c ữ ơ. + Tỉ l t ệ ối gi n ả v s ề l ố ư ng nguyên t ợ ử c a m ủ
ỗi nguyên tố trong phân tử. Câu 3: * Công th c
phân t và công t ử h c ứ đ n gi ơ n nh ả t ấ có liên quan v i ớ nhau: + Số nguyên tử c a ủ m i
ỗ nguyên tố trong công th c
phân tử là số nguyên l n ầ số nguyên tử c a nó t ủ rong công th c đ ứ n gi ơ n ả nh t ấ . + M t ộ số ch t
ấ có CTPT khác nhau nh ng có ư cùng công th c đ ứ n gi ơ n ả nh t ấ . +Trong nhi u t ề rư ng h ờ p,
ợ CTPT chính là công th c đ ứ n gi ơ n ả nh t ấ . * Để xác đ nh ị công th c ứ phân t ử sau khi đã bi t ế công th c ứ đ n ơ gi n ả nh t ấ và phân t kh ử ối c a ch ủ t ấ đó. Câu 4: %O = 53,33% G i ọ CTĐGN c a X ủ là CxHyOz %C %H %O : : x : y : z = 12 1
16 = 3,33 : 6,67 : 3,35 = 1 : 2 : 1 CTĐGN c a ủ X là CH2O.
d) Tổ chức thực hi n HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS N I Ộ DUNG Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p I. Thành ph n
ầ nguyên tố và công th c Gv chia l p
ớ thành 4 nhóm hoàn phân tử thành phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố - Công th c ứ phân tử c a ủ h p ợ ch t ấ h u ữ cơ Thực hi n nhi m ệ vụ cho bi t ế thành ph n
ầ nguyên tố và số lư ng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo