Giáo án Cuộc gặp gỡ tình cờ Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

63 32 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(63 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : CUỘC GẶP GỠ TÌNH CỜ
(Trích từ truyện Đêm mười ba) Hi-gu-chi I-chi-y-ô I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS cảm nhận được một cái nhìn mới mẻ về cuộc sống con người Nhật Bản vào đầu thế kỉ 20.
- Hiểu được thông điệp mà nhà văn muốn truyền tải, thể hiện sự đồng cảm của tác
giả đối với số phận bi đát của những người phụ nữ Nhật Bản. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Hi-gu-chi I-chi-y-ô.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Cuộc gặp gỡ tình cờ. 3. Về phẩm chất
- Biết đồng cảm với thế giới cảm xúc của con người.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi: Em có hiểu biết gì về cuộc sống củ người dân Nhật Bản vào đầu thế kỷ 20?.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. - GV dẫn dắt vào bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Hi-gu-chi I-chi-y-ô là một nhà văn
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn Nhật Bản thời Minh Trị.
thông tin về tác giả Hi-gu-chi I-chi-y- - Bà là nữ nhà văn chuyên nghiệp đầu ô.
tiên của Nhật Bản về văn học hiện đại,
chuyên về truyện ngắn và thơ, đồng
thời cũng là một người viết nhật ký sâu rộng.
- Chân dung của cô xuất hiện trên tờ tiền 5000 yên.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết còn thiếu. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
* NV2: Tìm hiểu văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Văn bản
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng to, - Thể loại: truyện ngắn rõ ràng và lưu loát.
- Xuất xứ: trích trong Đêm mười ba, in
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời:
trong Một mùa thơ dại, An Nhiên dịch,
+ Nêu hiểu biết của em về văn bản NXB Hội Nhà văn, 2013.
Cuộc gặp gỡ tình cờ. - Bố cục:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Phần 1 (từ đầu đến…tiếng khóc nấc):
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bố mẹ khuyên nhủ Ô-sê-ki trở về nhà
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
chồng trước nỗi niềm của nàng.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo + Phần 2 (tiếp theo đến…đúng như lời sản phẩm
đồn): sự thật đằng sau cuộc sống của
- HS trình bày sản phẩm thảo luận. Rô-ku.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung + Phần 3 (phần còn lại): những suy câu trả lời của bạn.
nghĩ thoáng qua của Ô-sê-ki và lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
chào tạm biệt giữa hai người.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến - Các sự kiện chính: thức.
+ Ô-sê-ki quay trở về nhà sau khi ra đi,
nhưng cha mẹ nàng khuyên nàng nên quay lại.
+ Trên đường về, Ô-sê-ki gặp lại Ku-
sa-ka Rô-ku-nô-su-kê - người bạn thân
từ thuở nhỏ và cũng là người yêu đầu
của nàng. Họ trò chuyện cùng nhau trên đường.
+ Cuối cùng, Ô-sê-ki và Ku-sa-ka Rô-
ku-nô-su-kê phải chia tay, mỗi người


zalo Nhắn tin Zalo