Giáo án Đàn ghi ta của Lor-ca Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

91 46 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(91 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : ĐÀN GHITA CỦA LOR-CA (Thanh Thảo) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Hình tượng đẹp đẽ, cao cả của nhà thơ – chiến sĩ Lorca.
- Hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại của Thanh Thảo.
- Nắm được những nét đặc sắc trong kiểu tư duy hơ mới mẻ, hiện đại của tác giả. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Thanh Thảo và văn bản Đàn ghita của Lorca.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố nghệ thuật của tiểu thuyết hiện đại. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS nghe bài hát: Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn
https://www.youtube.com/watch?v=dBo1vB6glKI
- GV đặt câu hỏi: Em có suy nghĩ gì khi nghe bài hát trên?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Thơ Thanh Thảo viết về đề tài nào cũng đậm chất triết lí. Mạch trữ tình trong thơ
ông đều hướng tới những vẻ đẹp của nhân cách: nhân ái, bao dung, can đảm, trung
thực và yêu tự do.Thơ ông dành mối quan tâm đặc biệt cho những con người sống
có nghĩa khí như: Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu, Ê-xê-nhin, Lor-ca...Và bài
thơ ″Đàn Ghi ta của Lor – ca″ sẽ giúp cho chúng ta hiểu thêm về Tây Ban Nha, âm
nhạc ghi ta, về Lor–ca về khát vọng cách tân nghệ thuật từ âm nhạc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Thanh Thảo tên khai sinh là Hồ
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn Thành Công, sinh năm 1946, quê ở tỉnh
thông tin về tác giả Thanh Thảo (HS Qusngr Ngãi. Tốt nghiệp trường Đại
đã chuẩn bị ở nhà).
học Tổng hợp Hà Nội, ông vào chiến
trường miền Nam tham gia chiến đấu.
- Sau năm 1975, ông viết báo, tiểu luận
phê bình và nhiều thể loại khác, song
đóng góp quan trọng nhất của ông vẫn
là thơ ca. Thơ Thanh Thảo giàu suy tư,
trăn trở về những vấn đề của xã hội và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
thời đại; thể hiện nỗ lực cách tân thơ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
ca, tìm kiếm những cách biểu đạt mới
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận qua hình thức câu thơ tự do với nhịp
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết điệu và những liên tưởng phóng còn thiếu.
khoáng, có sức khơi gợi mạnh mẽ. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
- Tác phẩm chính: Những người đi tới
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
biển (1977), Dấu chân qua trảng cỏ - GV gọi 2 HS phát biểu
(1978), Những ngọn sisng mặt trời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
(1981), Khối vuông ru-bích (1985), Từ
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
một đến một trăm (1988),… NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Văn bản
- GV gọi HS đọc văn bản: phân vai, a. Xuất xứ:
đọc giọng to, rõ ràng và lưu loát.
- Rút trong tập ″Khối vuông Ru – bích
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời: ″.
+ Hãy nêu một vài thông tin chính về - Thể hiện tư duy thơ Thanh Thảo: giàu
văn bản Đàn Ghita của Lorca.
suy tư, nhuốm màu sắc tượng trưng,
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. siêu thực.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
b. Bố cục: Gồm 4 phần:
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
* Câu 1 – 6: Lor-ca – con người tự do,
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh sản phẩm
chính trị, nghệ thuật TBN.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
* Câu 7 - 18: Lor-ca với cái chết oan
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung khuất và nỗi xót xa về sự dang dở của câu trả lời của bạn.
khát vọng cách tân nghệ thuật.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
* Câu 19 - 22: Niềm xót thương Lor-
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến ca. thức.
* Câu 23 - 31: Suy tư về cuộc giải
thoát và cách giã từ của Lor-ca.


zalo Nhắn tin Zalo