Giáo án Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều Toán 8 Chân trời sáng tạo

487 244 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(487 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp
tứ giác đều
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình chóp tam giác đều hình
chóp tứ giác đều.
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS ôn lại công thức tính diện tích một số hình cơ bản.
HS tìm hiểu công thức tính diện tích xung quanh thể tích của hình chóp tam
giác đều, hình chóp tứ giác đều thông qua tình huống thực tế của bạn Mai bạn
Hùng đặt ra ở đề bài.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại công thức tính diện tích hình tam giác đã học”.
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Bạn Mai cần dán giấy bóng kính màu xung quanh một chiếc lồng đèn hình chóp
tam giác đều với kích thước như hình bên. Hỏi diện tích giấy Mai cần bao
nhiêu?
b) Bạn Hùng dùng một cái gàu hình chóp t giác đều để múc nước đổ vào một
thùng chứa hình lăng trụ cùng diệnch đáy chiều cao như hình bên. Hãy dự
đoán xem bạn Hùng phải đổ bao nhiêu gàu thì nước đầy thùng.
“Làm thế nào để tính diện tích bạn Mai cần số gàu bạn Hùng cần đổ để đầy
thùng”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS tr lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Diện tích giấy bạn Mai cần dùng tính như thế nào? Lượng
nước trong thùng liên quan gì đến lượng nước chứa được trong mỗi gàu. Để trả lời
câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 2. Diện tích xung quanh thể tích của hình chóp tam giác đều, hình
chóp tứ giác đều
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp
tứ giác đều
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế diện tích xung quanh của hình
chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả
giải thích cách làm. HS tính diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều
hình chóp tứ giác đều thông qua nh diện tích của một số hình bản. Từ đó HS
thực hành tính diện tích toàn phần của những hình đó.
c) Sản phẩm: HS thực hiện tính diện tích xung quanh diện tích toàn phần của
hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4,
thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở.
HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh
1. Diện tích xung quanh của hình chóp
tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
HĐKP1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giá, dẫn dắt, chốt lại công thức tính
diện tích xung quanh của hình chóp
tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
+ GV yêu cầu HS nhắc lại công thức
tính một số hình bản: hình vuông,
hình chữ nhật, hình tam giác.
1 2 HS đọc phần kiến thức trọng
tâm.
GV yêu cầu đọc dụ 1, Ví dụ 2 để
hiểu cách tính diện tích xung quanh,
diện tích toàn phần của hình chóp tam
giác đều, hình chóp tứ giác đều.
Thực hành 1.
(HS thực hiện tính diện tích xung
quanh, diện tích toàn phần của hình
chóp tam giác đều từ các kích thước
đã cho ở trong hình vẽ).
a) Hình này có 4 mặt bên.
b) Diện tích của mỗi mặt bên là:
(cm
2
).
c) Diện tích của tất cả mặt các bên là: 4.10 =
40 (cm
2
).
d) Diện tích đáy của hình chóp tứ giác đều
trên là: 4.4 = 16 (cm
2
).
Kết luận:
Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác
đều (hình chóp tứ giác đều) bằng tổng diện
tích của các mặt bên.
Chú ý: Diện tích toàn phần của hình chóp
tam giác đều (hình chóp tứ giác đều) bằng
tổng diện tích xung quanh và diện tích đáy:
S
tp
= S
xq
+ S
đáy
(S
tp
diện tích toàn phần, S
xq
diện tích
xung quanh, S
đáy
là diện tích đáy).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS ôn lại công thức tính diện tích một số hình cơ bản.
– HS tìm hiểu công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam
giác đều, hình chóp tứ giác đều thông qua tình huống thực tế của bạn Mai và bạn
Hùng đặt ra ở đề bài.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại công thức tính diện tích hình tam giác đã học”.
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.


a) Bạn Mai cần dán giấy bóng kính màu xung quanh một chiếc lồng đèn hình chóp
tam giác đều với kích thước như hình bên. Hỏi diện tích giấy mà Mai cần là bao nhiêu?
b) Bạn Hùng dùng một cái gàu hình chóp tứ giác đều để múc nước đổ vào một
thùng chứa hình lăng trụ có cùng diện tích đáy và chiều cao như hình bên. Hãy dự
đoán xem bạn Hùng phải đổ bao nhiêu gàu thì nước đầy thùng.
“Làm thế nào để tính diện tích mà bạn Mai cần và số gàu bạn Hùng cần đổ để đầy thùng”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Diện tích giấy bạn Mai cần dùng tính như thế nào? Lượng
nước trong thùng liên quan gì đến lượng nước chứa được trong mỗi gàu. Để trả lời
câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 2. Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
a) Mục tiêu: Thông qua giải bài toán có tính thực tế diện tích xung quanh của hình
chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và
giải thích cách làm. HS tính diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều và
hình chóp tứ giác đều thông qua tính diện tích của một số hình cơ bản. Từ đó HS
thực hành tính diện tích toàn phần của những hình đó.
c) Sản phẩm: HS thực hiện tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của
hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Diện tích xung quanh của hình chóp
tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4,
thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở. HĐKP1:
– HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh


zalo Nhắn tin Zalo