Giáo án Điện trở. Định luật Ohm Vật lí 11 Chân trời sáng tạo

254 127 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 17: ĐIỆN TRỞ. ĐỊNH LUẬT OHM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết được đặc trưng của điện trở đối với vật dẫn, giải thích được lí do vật dẫn
kim loại có điện trở và viết được công thức tính điện trở, ảnh hưởng của nhiệt độ đến điện trở.
- Hiểu và phát biểu chính xác định luật Ohm, vận dụng tính các đại lượng liên quan.
- Phân biệt được điện trở và điện trở suất. Hiểu và áp dụng được công thức tính
điện trở suất phụ thuộc nhiệt độ gần đúng theo hàm bậc nhất: ρ = ρ0[1 + α(t – t0)].
- Làm được các bài tập đơn giản liên quan đến các kiến thức được học trong bài. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho
các nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh và có cách cư
xử đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm; biết
khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Thảo luận và vận dụng được định luật Ohm vào giải bài toán thực tế.
Năng lực vật lí:
- Định nghĩa được điện trở, đơn vị đo điện trở.
- Nêu được các nguyên nhân chính gây ra điện trở.


- Vẽ phác và thảo luận được về đường đặc trưng I – U của vật dẫn kim loại ở nhiệt độ xác định.
- Phát biểu được định luật Ohm cho vật dẫn kim loại.
- Mô tả được sơ lược ảnh hưởng của nhiệt độ lên điện trở của đèn sợi đốt, điện trở nhiệt (thermistor). 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó
khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ trong SGK: hình ảnh một đoạn dây dẫn kim loại, hình ảnh đường đặc
trưng vôn – ampe của một đoạn dây kim loại ở 200C, hình ảnh sự phụ thuộc của
điện trở của một đèn sợi đốt vào nhiệt độ,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua ví dụ thực tế về 2 người bị điện giật khác nhau, GV dẫn dắt
HS vào vấn đề cần tìm hiểu của bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và thảo luận về các câu hỏi liên
quan tới dòng điện chạy qua người khác nhau với những người khác nhau.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về
nội dung liên quan đến điện trở.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Khi vô tình chạm vào đoạn dây điện bị hở lớp
vỏ cách điện, một thợ sửa chữa bị điện giật nhẹ vì có một dòng điện cỡ 10 mA chạy
qua người. Nhưng một người khác cũng chạm vào đoạn dây trên có thể nguy hiểm
đến tính mạnh do có dòng điện 90 mA chạy qua người. Điều gì tạo nên sự khác biệt này?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài
học ngày hôm nay: Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm điện trở
a. Mục tiêu: HS định nghĩa được điện trở và đơn vị đo điện trở.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu
được định nghĩa điện trở.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu
được khái niệm điện trở.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. ĐIỆN TRỞ
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, 1. Khái niệm điện trở
nghiên cứu SGK và trả lời nội dung Thảo *Trả lời Thảo luận 1 (SGK –
luận 1 (SGK – tr103) tr103)\
Nêu nguyên nhân chính gây ra điện trở của Sự va đập của các electron với các

vật dẫn.
ion dương nằm tại các nút mạng
- GV yêu cầu HS nêu định nghĩa, biểu thức và trong quá trình di chuyển dưới tác
đơn vị của điện trở.
dụng của điện trường ngoài là
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung nguyên nhân gây ra điện trở. khái niệm điện trở. *Kết luận
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Điện trở của một vật dẫn là đại
- HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận trả lượng đặc trưng cho khả năng cản
lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
trở dòng điện của vật dẫn. Khi hiệu
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo điện thế đặt vào hai đầu vật dẫn có luận
giá trị U, dòng điện chạy trong
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
mạch có cường độ I thì điện trở
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
được xác định theo công thức:
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm R=UI vụ học tập
Trong hệ SI, điện trở có đơn vị là
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển ôm (Ω). sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Tìm hiểu điện trở của một đoạn dây kim loại
a. Mục tiêu: HS nêu được biểu thức tính điện trở của một đoạn dây kim loại.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu
được điện trở của một đoạn dây kim loại.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu
được công thức tính điện trở của một đoạn dây kim loại.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. ĐIỆN TRỞ
- GV chiếu hình ảnh một đoạn dây dẫn kim 2. Điện trở của một đoạn dây
loại (hình 17.1) cho HS quan sát. kim loại


zalo Nhắn tin Zalo