Giáo án Định luật Jun - Lenxo Vật lí 9

381 191 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(381 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 17ế
Bài 16: Đ NH LU T JUN- LEN X Ơ
I. M C TIÊU
  ế
        ượ
         ườ ượ ế
 
!   " #$%&     "   ượ ơ ượ
      
'( 
)*" +( ,-.  +   & "-+  / ế ế
01 
12 .+2
34 5   6  "-  +    ế
35   2 ươ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ
+ Năng l c chung:  " 5 . "  "-. " 
  . " . "  . " . ế ế
 "   +   5 . " 5 ế
+ Năng l c chuyên bi t b môn:  " 5  . " -

II. CHU N B
7812 6 
9 : 
'9;;7
III. TI N TRÌNH BÀI D Y
' 2<
=       " >3- ế ượ >
0?
H at đ ng c a
giáo viên
H at đ ng c a h c sinh N i dung
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)
M c tiêu: 9;          .ế ượ ơ ượ
,  5   ế
Ph ng pháp d y h c:ươ @   A      ế A
  2ươ ế A5   2 
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ  "   . " 
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
5. " 5 . " 2 !   . " .  ế
787   @     ,2 ườ
    2+     ế >
1 
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c ế
M c tiêu:        ượ
         ườ ượ ế
  
!  " #$%&    "  ượ ơ ượ
       
Ph ng pháp d y h c:ươ @   A      ế A
  2ươ ế A5   2 
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ  "   . " 
5. " 5 . " 2 !   . " .  ế
1: Đ t v n đ . Tìm hi u s bi n đ i đi n năng thành nhi t năng ế
78 0 
    ế
    
   ế
 " 5>ượ
788- 
     ế
     ơ
 >
78 " ế
78@  
   ế
 >
7812%2 6
"   9 ?
 -  
 B ">
78 ; 5  2
5  , 
+ ,
 >
9;;( 2ư

9;$ 8@
9;$ 8@
9;12 " 
9; 12 " C@,
 " 
I. Tr ng h p đi nườ
năng bi n đ i thànhế
nhi t năng
1. M t ph n đi n năng
đ c bi n đ i thànhượ ế
nhi t năng:
. =     ế
   
? * 5 . *
$D@.*$%
. =    ế
     ơ
  E +. 
 .  ơ ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
78 " ế + " +"
 5F
9;1 " .5
  2
5 G12 " 
2. Toàn b đi n năng
đ c bi n đ i thànhượ ế
nhi t năng
E ." 5 . ưở ế
 
 @, + +".
5 2
5 " 2 5 ơ
 2 5 ,

2: Đ nh lu t Jun- Len x ơ
78 9  ướ 5
 " &, 
  " # $%
5ơ

7812%  :
 9;5 
    ướ ế
1
789 
H122   ườ
   ượ ế
  
 "  2 , ượ
 2 ) + 
   ườ
 2 
-  ượ
 >
H 8    ượ
 ế
   G  
 "  
    "  ượ
G1- "  ượ
2 , IJ>
78K 
9;  "  ướ
 1+ 2ế
9;1 " G12
" 
9;=  2
" 
II. Đ nh lu t jun-len s ơ
1. H th c c a đ nh lu t
Q = I
2
Rt
2. S k t qu thí nghi m ế
ki m tra
9:L;7
3 MJN
'
) J C'.OF
'
P:OQC#F
3'I

J
t=
c m (t
'
Q
t
Q
)
P
=
O'QQ ' PQ
QQQ
=:R'( s )

JO'QQQ.'S.TJRSPQC#F
I
'
J
'
'
t=
c m (t
'
Q
t
Q
)
P
=
O'QQ ' PQ
QQQ
=:R'( s )
JPPQQ.QRS.T
J:T'.QPC#F
 "   ượ ướ
  "IJI ượ
I
'
JP:0'.QP#
301 I
t=
c m(t
'
Q
t
Q
)
P
=
O'QQ ' PQ
QQQ
=:R'( s)
M -ế
   "  ượ
2 22  ươ
IJM
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 " 3.3'.30
781   "
"   +  ế
78 " ế
1 -ế
  I  2
2 &Mườ
JIG  IJN
'
)
/ +  ượ
- + 2
!   "
 2>
78 "  1ế
  "ơ
78;   2
  6"
-  2  
6"->
78 "   ế
  
2 , 
 6"   . ơ
   5
  -.1N 1
+   F
9;! " 
 
9;12 " C= 6
"   "-.
" 6,
5   "
-F
3U4" %
3.Phát bi u đ nh lu t
 "  2 , ượ
+   "
    ươ ườ
 .  2
,  
 
9  " #
$%&ơ
IJN
'
)
2N CMF
) C
t =
c m (t
'
Q
t
Q
)
P
=
O'QQ ' PQ
QQQ
=:R'( s )
F
 ,C5F
I VC#F
W$ 4  " ư ế ượ
I   "  ơ
 " #$%& "I ơ
JQ.'ON
'
)
HO T Đ NG 3: Ho t đ ng luy n t p (10')
M c tiêu: Luy n t p c ng c n i dung bài h c
Ph ng pháp d y h c:ươ @   A      ế A
  2ươ ế A5   2 
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c
quan sát, năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p,
giao ti p.ế
Câu 1:= " #B$%&       ơ ế ế
M3  ơ
? " 5ư
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
39 
@  
X=@
Câu 2:=    Y    2 )  ế ế ườ
  "N3  ,+ " ướ
 - "  22, 2 > ượ
M
?IJYN
3
@IJN
'
)
X=M
Câu 3:3,  ,"+U> ướ
 "  2 , +   ượ
M1 "    .  2 ,  ườ
  
?1 "      .  2 , ươ ườ
    
31 "        , . ươ ế
    "    2 , 
@1 "       , .   ế ườ
     
X=M
Câu 4:E ,    + 126  ế
 "  22,      2 ượ ư ế
, >
M1  + 2  ,    
?1  + 2  ,  " 
31   + 2  ,    
@7   + 2  ,  "  
X=?
Câu 5:1 5.T"-  "QU9 ướ
    ,  "''Q81- 2  , ế
. 2  +  " - 5"-  ế ế ượ ướ
 " "O'QQQQ# ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 17 Bài 16: Đ N
Ị H LUẬT JUN- LEN XƠ I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c: ứ - Nêu đư c ợ tác d ng ụ nhi t ệ c a ủ dòng đi n ệ : Khi có dòng đi n ệ ch y ạ qua v t ậ d n ẫ thông thư ng ờ thì m t ộ ph n ầ hay toàn bộ đi n ệ năng đư c ợ bi n ế đ i ổ thành nhi t ệ năng. - Phát bi u ể đư c ợ đ nh ị lu t ậ Jun - Len x ơ và v n ậ d ng ụ đư c ợ đ nh ị lu t ậ này đ ể gi i ả bài t p ậ v t ề ác d ng nhi ụ t ệ c a ủ dòng đi n. ệ 2. Kĩ năng: - Rèn luy n kĩ ệ năng phân tích, t ng h ổ p ki ợ n t ế h c ứ đ x ể l ử í k t ế qu đã ả cho. 3. Thái đ : ộ - Trung th c, ự kiên trì. - Có ý th c ứ s d ử ng các ụ đ dùng đ ồ i n h ệ p ợ lí đ t ể i t ế ki m ệ đi n năng. ệ - Có sự tư ng t ơ ác gi a
ữ các thành viên trong nhóm. 4. Đ nh h ư ng phát tri n năng l c: + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh các đồ dùng đi n. ệ Hình vẽ 16.1 vào b ng ả ph . ụ 2. HS: SGK III. TI N Ế TRÌNH BÀI D Y 2. Ki m ể tra bài cũ: - Đi n năng có t ệ h bi ể n đ ế ổi thành d ng năng ạ lư ng nào? C ợ ho ví dụ ? 3. Bài m i ớ : H at ọ đ ng c a H at ọ đ ng c a h c s ọ inh N i ộ dung giáo viên HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( 5’) Mục tiêu: HS bi t ế đư c các ợ n i ộ dung c b ơ n ả c a bài ủ h c ọ c n đ ầ t ạ đư c, ợ t o t ạ âm th cho h ế c
ọ sinh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng pháp t ơ huy t ế trình; s d ử ng ụ đồ dung tr c quan ự Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) sát, năng l c s ự áng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế GV: Gi i ớ thi u ệ bài h c ọ : Dòng đi n ệ ch y ạ qua các v t ậ d n ẫ thư ng ờ gây ra tác d ng nhi ụ ệt. Nhi t ệ năng to r ả a khi đó ph t ụ hu c vào các ộ y u t ế nào ố ? Ta tìm hi u bài ể hôm nay HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c
Mục tiêu: - Nêu đư c ợ tác d ng ụ nhi t ệ c a ủ dòng đi n : ệ Khi có dòng đi n ch ệ y ạ qua v t ậ d n ẫ thông thư ng ờ thì m t ộ ph n ầ hay toàn bộ đi n ệ năng đư c ợ bi n ế đổi thành nhi t ệ năng. - Phát bi u ể đư c ợ đ nh ị lu t ậ Jun - Len x ơ và v n ậ d ng ụ đư c ợ đ nh ị lu t ậ này để gi i ả bài t p ậ v t ề ác d ng nhi ụ t ệ c a dòng đi ủ n. ệ Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng pháp t ơ huy t ế trình; s d ử ng ụ đồ dung tr c quan ự Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c ự : Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c s ự áng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế 1: Đặt v n đ . ề Tìm hi u s bi n đ ế i ổ đi n n ăng thành nhi t ệ năng - GV: Kể tên 3 d ng ụ cụ m t ộ ph n ầ đi n ệ năng bi n ế HS : Suy nghĩ đ a ư ra I. Trư ng h p ợ đi n đổi thành nhi t ệ năng và d đoán. ự năng bi n ế đ i ổ thành m t ộ ph n ầ bi n ế đ i ổ thành nhi t ệ năng năng lư ng ánh s ợ áng? 1. M t ộ ph n ầ đi n ệ năng - GV: Ví dụ về d ng ụ cụ đư c ợ bi n ế đ i ổ thành mà đi n ệ năng bi n ế đ i ổ nhi t ệ năng: thành cơ năng và nhi t ệ a, Đi n ệ năng bi n ế thành năng? - HS: L y ấ VD. nhi t ệ năng và quang năng: - GV: K t ế lu n. ậ Bóng đèn s i ợ đ t ố , đèn - GV: D ng ụ cụ hoàn toàn LED, đèn Leon bi n ế đổi thành nhi t ệ b, Đi n ệ năng bi n ế đ i ổ năng? - HS: L y ấ VD. thành nhi t ệ năng và cơ - GV: Treo tranh đồ dùng năng: Máy khoan, máy lo i ạ đi n ệ nhi t ệ . H i ỏ : Bộ b m ơ nư c, ớ qu t ạ đi n. ệ ph n ậ chính c a ủ các d ng ụ c đi ụ ện – nhiệt là gì? - GV: So sánh đi n ệ trở - HS: Tr l ả i ờ . suất c a ủ các dây d n ẫ h p ợ kim này v i ớ các dây d n ẫ - HS: Trả l i ờ . (Dây b ng đ ằ ồng? đốt nóng làm b ng ằ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV: K t ế lu n ậ h p
ợ kim là nikêlin 2. Toàn bộ đi n ệ năng ho c con ặ stangtan) đư c ợ bi n ế đ i ổ thành nhi t ệ năng - HS: Th o ả lu n,
ậ sử a. Mỏ hàn, lò sư i ở , b p ế d ng ụ b ng ả đi n ệ trở điện. suất -> Trả l i ờ . b. Dây h p ợ kim nikêlin, và constantan có đi n ệ trở suất l n ớ h n ơ r t ấ nhiêu so v i ớ đi n ệ trở su t ấ c a ủ dây đồng. 2: Đ nh l u t ậ Jun- Len xơ - GV: Hư ng ớ dẫn hs th o ả lu n ậ xây d ng ự hệ II. Đ nh l u t ậ jun-len sơ th c ứ đ nh ị lu t ậ Jun- Len 1. Hệ th c c a ủ đ nh l u t Q = I2Rt
- GV:Treo hình vẽ 16.1 - HS: Nêu l i ạ các bư c ớ yêu c u
ầ HS quan sát và ti n hành ế TN ki m ể tra. 2. Sử lí k t ế quả thí nghi m tìm hi u ể các bư c ớ ti n ế ki m ể tra hành TN. Hình 16.1/SGK - GV: H i ỏ : + Trong trư ng ờ h p ợ đi n ệ C1: A=I2Rt = (2,4)2 năng đư c ợ bi n ế đ i ổ hoàn 8640 (J) toàn thành nhi t ệ năng thì nhi t ệ lư ng ợ toả ra ở dây C2: Q
c.m 0 0(t2−1)420.280
1 = c1m1. ⇒t= = =672(s) P 10 t dẫn đi n ệ trở R khi có = 4200.0,2.9,5 = 7980(J) cư ng ờ độ dòng đi n ệ Q
c.m 0 0(t2−1)420.280
2 = c2m2. ⇒t= = =672(s) P 10 t = 880.0,07.9,5 ch y ạ qua trong th i ờ gian t = 652,08(J) đư c ợ tính b ng ằ công Nhiệt lư ng m ợ à nước và bình th c nào? ứ nhôm nh n ậ đư c l ợ à: Q = Q + Vì đi n ệ năng đư c ợ Q2 = 8632,08J bi n ế đ i ổ hoàn toàn thành C3: Ta th y
ấ Q c.m00(t2−t1)4200.280⇒t===672(s) A n u ế tính P 1000 nhi t ệ năng -> áp d ng ụ cả phần nhỏ nhi t ệ lư ng ợ định lu t ậ b o ả toàn và - HS: Th o ả lu n ậ - > Trả truy n ề ra môi trư ng ơ bên ngoài chuy n ể hoá năng lư ng ợ l i ờ Q = A. -> Tính nhi t ệ lư ng ợ toả ra dây d ở ẫn Q =? - HS: Đ i ạ di n ệ nhóm trả - GV: Yêu c u ầ các nhóm l i ờ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) trả l i ờ C1, C2, C3. - GV: Tổ ch c ứ th o ả lu n ậ l p t ớ hống nhất k t ế qu . ả - GV: K t ế lu n. ậ Thông báo: N u ế tính cả phần nhỏ Q toả ra môi 3.Phát bi u đ nh l u t trư ng ờ xung quanh thì A = Q -> hệ th c ứ Q = I2.R.t Nhiệt lư ng ợ toả ra ở dây d n ẫ đã đư c ợ kh ng ẳ đ nh ị qua HS: Phát bi u t ể hành l i ờ khi có dòng đi n ệ ch y ạ qua t ỉlệ thí nghi m ệ ki m ể tra. hệ th c. ứ thu n ậ v i ớ bình phư ng ơ cư ng ờ Phát bi u ể thành l i ờ hệ độ dòng đi n, ệ v i ớ đi n ệ tr ở c a ủ th c t ứ rên? dây d n ẫ và th i ờ gian dòng đi n ệ ch y ạ qua. - GV: K t ế lu n. ậ Thông - HS: Trả l i
ờ . ( Đồ dùng - Hệ th c ứ c a ủ đ nh ị lu t ậ Jun - báo đ n v ơ ị ca lo. lo i ạ đi n ệ nhi t ệ là có ích, Len xơ - GV: Sự toả nhi t ệ trên các lo i
ạ đồ dùng và dây Q = I2Rt nh ng
ữ đồ dùng nào là có dẫn thì sự toả nhi t
ệ là vô trong đó: I đo b ng ằ (A) ích và trên nh ng ữ đồ ích) R đo b ng ôm ằ
( c.m00(t2−t1)420.280 ⇒t= = =672(s) P 10 ) dùng nào là vô ích? t đo b ng ằ giây(s) Q đo b ng ằ jun (J) - GV: K t ế lu n. ậ Nh n ấ m nh ạ vi c ệ gi m ả các đi n ệ Chu ý l ng nghe ắ * L u ư ý: N u ế đo nhi t ệ lư ng ợ trở c a ủ dây d n ẫ và c a ủ Q b ng ằ đ n ơ vị calo thì h ệ th c ứ các đồ dùng lo i ạ đi n ệ c , ơ c a ủ định lu t ậ Jun- Len x l ơ à Q điện quang để gi m ả sự = 0,24 I2Rt toả nhi t ệ hao phí, TI T Ế ki m ệ đi n năng) ệ HOẠT Đ N Ộ G 3: Ho t ạ đ ng l uy n t p ( ậ 10') Mục tiêu: Luy n t p c ng c n i ộ dung bài h c Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng pháp t ơ huy t ế trình; s d ử ng ụ đồ dung tr c quan ự Đ nh h ư ng ớ phát tri n năng l c
ự : Năng l c t ự h c nghi m ệ , năng l c quan sát, năng l c s ự áng t o, năng l c ự trao đ i ổ . Phẩm ch t ấ t t ự in, t l p, giao ti p. ế Câu 1: Định lu t ậ Jun – Len-x cho ơ bi t ế đi n năng ệ bi n ế đ i ổ thành: A. Cơ năng B. Năng lư ng ợ ánh sáng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo