Giáo án Toán 8 – Chân trời sáng tạo – Phần 1
Chương 1. Biểu thức đại số
Bài 1. Đơn thức và đa thức nhiều biến I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến.
– Nhận biết hai đơn thức đồng dạng.
– Xác định phần hệ số và phần biến của đơn thức thu gọn. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán
học, năng lực giao tiếp toán học và năng lực giải quyết vấn đề được hình thành
thông qua các thao tác như:
– Thực hiện thu gọn đơn thức, đa thức.
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
– Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS ôn lại khái niệm đơn thức, đa thức một biến.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại khái niệm đa thức một biến đã học ở lớp 7”.
→ GV chiếu slide hình vẽ sơ lược nền của một ngôi nhà.
Hình bên là bản vẽ sơ lược nền của một ngôi nhà (các kích thước tính theo m).
“Có thể biểu thị diện tích của nền nhà bằng một biểu thức chứa x và y không? Nếu
có, trong biểu thức đó chứa các phép tính nào?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi trên, cũng như hiểu rõ hơn cách thực
hiện cộng, trừ các đơn thức đồng dạng, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
⇒ Bài 1. Đơn thức và đa thức nhiều biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức và đa thức a) Mục tiêu:
– Nhận biết được và lấy được ví dụ về đơn thức, đa thức nhiều biến.
– Giúp HS có cơ hội trải nghiệm và làm quen với biểu thức đại số nhiều biến thông
qua giải bài toán về tìm diện tích trong tình huống có tính thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động và trình
bày kết quả. GV hỗ trợ khi HS khó khăn hoặc mắc sai lầm.
c) Sản phẩm: HS thực hiện các phép tính bằng cách coi x và y như những số thực.
S = x . (x + x) + x(y + 2) = 2x2 + xy + 2x.
Chú ý: HS có thể tính theo những cách khác nhau. GV có thể nhấn mạnh về việc
không viết kí hiệu phép nhân trong biểu thức chứa chữ.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Đơn thức và đa thức
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, HĐKP1:
thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở. a) Các biểu thức ở nhóm A là các biểu thức đại
– HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV số chỉ gồm một số, hoặc một tích giữa các số
đánh giá, chuẩn hóa kiến thức đưa ra và các biến.
định nghĩa đơn thức, đa thức.
Các biểu thức ở nhóm B và nhóm C là tổng,
hiệu hoặc thương của các biểu thức đại số gồm
→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức một số, hoặc một tích giữa các số và các biến. trọng tâm.
b) Các biểu thức ở nhóm A và nhóm B chỉ gồm
– GV lưu ý cho HS phần Chú ý.
tổng, hiệu hoặc tích giữa các số và các biến.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận Các biểu thức ở nhóm C có xuất hiện phép chia
nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Các em giữa các biến hoặc phép toán lấy căn bậc hai số
hãy chỉ ra các đơn thức, đa thức và học của biến.
Giáo án Đơn thức và đa thức nhiều biến Toán 8 Chân trời sáng tạo
647
324 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(647 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giáo án Toán 8 – Chân trời sáng tạo – Phần 1
Chương 1. Biểu thức đại số
Bài 1. Đơn thức và đa thức nhiều biến
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến.
– Nhận biết hai đơn thức đồng dạng.
– Xác định phần hệ số và phần biến của đơn thức thu gọn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán
học, năng lực giao tiếp toán học và năng lực giải quyết vấn đề được hình thành
thông qua các thao tác như:
– Thực hiện thu gọn đơn thức, đa thức.
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
– Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS ôn lại khái niệm đơn thức, đa thức một biến.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta nhắc lại khái niệm đa thức một biến đã học ở lớp 7”.
→ GV chiếu slide hình vẽ sơ lược nền của một ngôi nhà.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình bên là bản vẽ sơ lược nền của một ngôi nhà (các kích thước tính theo m).
“Có thể biểu thị diện tích của nền nhà bằng một biểu thức chứa x và y không? Nếu
có, trong biểu thức đó chứa các phép tính nào?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi trên, cũng như hiểu rõ hơn cách thực
hiện cộng, trừ các đơn thức đồng dạng, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm
nay”.
⇒ Bài 1. Đơn thức và đa thức nhiều biến
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức và đa thức
a) Mục tiêu:
– Nhận biết được và lấy được ví dụ về đơn thức, đa thức nhiều biến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Giúp HS có cơ hội trải nghiệm và làm quen với biểu thức đại số nhiều biến thông
qua giải bài toán về tìm diện tích trong tình huống có tính thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động và trình
bày kết quả. GV hỗ trợ khi HS khó khăn hoặc mắc sai lầm.
c) Sản phẩm: HS thực hiện các phép tính bằng cách coi x và y như những số thực.
S = x . (x + x) + x(y + 2) = 2x
2
+ xy + 2x.
Chú ý: HS có thể tính theo những cách khác nhau. GV có thể nhấn mạnh về việc
không viết kí hiệu phép nhân trong biểu thức chứa chữ.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4,
thực hiện HĐKP1 viết các số vào vở.
– HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV
đánh giá, chuẩn hóa kiến thức đưa ra
định nghĩa đơn thức, đa thức.
→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức
trọng tâm.
– GV lưu ý cho HS phần Chú ý.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận
nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Các em
hãy chỉ ra các đơn thức, đa thức và
1. Đơn thức và đa thức
HĐKP1:
a) Các biểu thức ở nhóm A là các biểu thức đại
số chỉ gồm một số, hoặc một tích giữa các số
và các biến.
Các biểu thức ở nhóm B và nhóm C là tổng,
hiệu hoặc thương của các biểu thức đại số gồm
một số, hoặc một tích giữa các số và các biến.
b) Các biểu thức ở nhóm A và nhóm B chỉ gồm
tổng, hiệu hoặc tích giữa các số và các biến.
Các biểu thức ở nhóm C có xuất hiện phép chia
giữa các biến hoặc phép toán lấy căn bậc hai số
học của biến.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số hạng tử của mỗi đa thức?
– GV dẫn dắt để HS rút ra nhận xét:
+ Đơn thức là đa thức chỉ có một
hạng tử.
+ Phép toán chứa phép toán lấy căn
bậc hai số học, biểu thức chứa phép
chia giữa các biến không phải là đơn
thức cũng không phải là đa thức.
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 2, mỗi học
sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Cách tính giá trị của biểu thức khi
biết giá trị của biến.
– GV dẫn dắt để HS rút ra nhận xét:
Để tính giá trị của biểu thức khi biết
giá trị của biến, ta thay giá trị của
mỗi biến vào biểu thức đã cho.
– GV cho HS HĐ cặp đôi hỏi đáp
Thực hành 1.
(HS xác định các đơn thức, đa thức
trong các biểu thức đã cho).
→ HS nhận xét, GV đánh giá.
– GV hướng dẫn HS viết biểu thức
(đa thức nhiều biến) biểu thị, tính giá
trị của đại lượng diện tích trong tình
⇒ Kết luận:
• Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số,
hoặc một tích giữa các số và các biến.
• Đa thức là một tổng các đơn thức. Mỗi đơn
thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức
đó.
Chú ý :
• Mỗi đơn thức cũng được coi là một đa thức
(chỉ chứa một hạng tử).
• Số 0 được gọi là đơn thức không, cũng gọi là
đa thức không.
Thực hành 1:
a) Các đơn thức là: .
b) Các đa thức là: ; ab – πr
2
và x
3
– x + 1.
Các đa thức đều có một
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85