Giáo án Đường thẳng và mặt phẳng song song Toán 11 Chân trời sáng tạo

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 3: Đ NG TH NG VÀ M T PH NG SONG SONG (3 TI T)ƯỜ
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c, kĩ năng:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ ng th ng song song v i m t ph ng. ế ườ
- Gi i thích đ c đi u ki n đ đ ng th ng song song v i m t ph ng. ượ ườ
- Gi i thích đ c tính ch t c b n v đ ng th ng song song v i m t ph ng. ượ ơ ườ
- V n d ng đi u ki n đ ch ng minh đ ng th ng song song v i m t ph ng, ườ
v n d ng tính ch t c b n c a đ ng th ng song song v i m t ph ng vào các ơ ườ
bài toán ch ng minh, tính toán, bài toán th c t …. ế
- Mô t m t s hình nh trong th c ti n có liên quan đ n đ ng th ng song ế ườ
song v i m t ph ng.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy l p lu n toán h c: phân tích, l p lu n trong quá trình hình thànhư
khái ni m hai đ ng th ng song song, gi i thích đi u ki n, tính ch t hai ườ
đ ng th ng song song.ườ
- gi i quy t v n đ toán h c: ế V n d ng đi u ki n đ ch ng minh đ ng th ng ườ
song song v i m t ph ng, v n d ng tính ch t c b n c a đ ng th ng song ơ ườ
song v i m t ph ng vào các bài toán ch ng minh, tính toán, bài toán th c t …. ế
- hình hóa toán h c: V n d ng đ c ki n th c v đ ng th ng song song ượ ế ườ
v i m t ph ng đ gi i quy t bài toán th c t , mô t m t s hình nh th c t . ế ế ế
- Giao ti p toán h c: thông qua s d ng các thu t ng , khái ni m, công th c, kíế
hi u toán h c trong trình bày, th o lu n, làm vi c nhóm.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
3. Ph m ch t
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác. ế
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n ế ế
th c theo s h ng d n c a GV. ướ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c.
2. Đ i v i HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng ướ
nhóm, bút vi t b ng nhóm.ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- T o h ng thú, thu hút HS tìm hi u n i dung bài h c.
b) N i dung: HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i m đ u. ượ
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ c tình hu ng m đ u
Đ ng th ng a trên mép hiên c a toà nhà có đi m nào chung v i m t ph ng (P) c a ườ
ph đi b Nguy n Hu không?
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát và chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm đôi
hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d n d tế ơ
HS vào bài h c m i : “Trong không gian nh ng v trí t ng đ i nào c a đ ng ươ ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
th ng m t ph ng? Khi đ ng th ng m t ph ng không có đi m chung thì v trí ườ
c a chúng là gì? Có tính ch t gì? Bài h c hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u”
Bài 3. Đ ng th ng và m t ph ng song song.ườ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Đ ng th ng song song v i m t ph ng. Đi u ki n đ m t đ ng ườ ườ
th ng song song v i m t m t ph ng.
a) M c tiêu:
- Nh n bi t đ ng th ng song song v i m t ph ng. ế ườ
- Gi i thích đ c đi u ki n đ đ ng th ng song song v i m t ph ng. ượ ườ
b) N i dung:
HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy nghĩ tr l i câu ượ
h i, th c hi n các ho t đ ng m c 1 và 2.
c) S n ph m: HS hình thành đ c ki n th c bài h c v đ ng th ng song song m tượ ế ườ
ph ng, đi u ki n song song, câu tr l i c a HS cho các câu h i.
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm
đôi, hoàn thành HĐKP 1.
GV khái quát gi i thi u v các v
trí t ng đ i c a đ ng th ng ươ ườ
m t ph ng.
D a vào s đi m chung gi a
đ ng th ng và m t ph ng đ xácườ
đ nh v trí t ng đ i. ươ
1. Đ ng th ng song song v i m t ph ngườ
HĐKP 1
S giao đi m c a m t ph ng (ABCD) v i MN,
MA, AC l n l t là 0, 1, vô s giao đi m. ượ
K t lu nế
Cho đ ng th ng a và m t ph ng (P).ườ
+ a
(
P
)
a và (
P
) có hai đi m
chung phân bi t tr lên.
+ a
(
P
)=A
a
và (
P
) có 1 đi m
chung duy nh t là A.
+ a // (P)
a
và (
P
) không có đi m
chung.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Áp d ng ch ra v trí t ng đ i ươ
trong Ví d 1.
- HS th c hi n Th c hành 1.
+ EF tính ch t gì? T đó EF
đi m chung nào vs (BCD) hay
không?
- GV d n d t: đ ch ra đ ng ườ
th ng song song v i m t ph ng thì
vi c ch ra chúng không đi m
chung nào nói chung là khó khăn.
Ta cùng tìm hi u m t s đ nh ,
tính ch t th ng g p đ ch ra ườ
đ ng th ng song song v i m tườ
ph ng.
- HS th c hi n HĐKP 2.
T đây ta th y n u a song song ế
v i đ ng th ng b thu c (P) thì a ườ
không có đi m chung nào v i (P).
- HS khái quát đ nh lí.
Đ ng th ng a song song v i m t ph ng (P) ườ
n u chúng không có đi m chế ung.
Ví d 1 (SGK -tr.107+108)
Th c hành 1
BC
(
BCD
)
, AD
(
BCD
)
=D , EF (BCD)
2. Đi u ki n đ m t đ ng th ng song song ườ
v i m t m t ph ng.
HĐKP 2
a) Giao tuy n c a hai m t ph ng (P) và (Q) là ế
b.
b) N u a có đi m chung M v i (P) thì đi m M ế
ph i n m trên đ ng th ng b (Do hai m t ườ
ph ng ch giao nhau t i 1 giao tuy n) ế
Đi u này trái v i gi thi t a//b ế .
Đ nh lí 1
N u đ ng th ng ế ườ
a
không n m trong m t
ph ng
(P)
và song song v i m t đ ng ườ
th ng n m trong
(P)
thì a song song v i
(P)
.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
S d ng đ nh đ ch ng
minh đ ng th ng song song v iườ
m t ph ng. Ta ch c n ch ra đi u
gì?
(a//b
a
(
P
)
, b
(
P
)
a (P)
).
- HS áp d ng đ c, gi i thích
d 2.
+ Xác đ nh s đi m chung c a các
đ ng th ng v i m t ph ng, tườ
đó xác đ nh v trí t ng đ i. ươ
+
d
3
song song v i đ ng th ng ườ
nào? T đó m i quan h c a
d
3
và (P).
- HS th c hi n Th c hành 2, V n
d ng 1.
+ TH2: V n d ng tính ch t đ ng ườ
trung bình.
+ VD 1: tìm các đ ng th ng ườ
s đi m chung l n l t s , ượ
0,1 so v i m t ph ng sàn.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
ti p nh n ki n th c, hoàn thànhế ế
các yêu c u, th o lu n nhóm.
- GV quan sát h tr .
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay phát bi u, lên b ngơ
Ví d 2 (SGK -tr.108)
Th c hành 2
Các đ ng th ng SA, SB, SC c t m t ph ng ườ
(ABC).
Các đ ng th ng AB, BC, CA n m trong m t ườ
ph ng (ABC) .
Các đ ng th ng A'B', B'C', C'A' song song v iườ
m t ph ng (ABC) .
V n d ng 1
a n m trong (P), c song song v i (P); (b) c t
(P).
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../...
BÀI 3: ĐƯỜNG THẲNG VÀ M T Ặ PH N
Ẳ G SONG SONG (3 TI T) I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c
ứ , kĩ năng: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Nh n ậ bi t ế đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g. - Gi i ả thích đ c ượ đi u ề ki n ệ đ ể đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g. - Gi i ả thích đ c ượ tính ch t ấ c ơ b n ả v ề đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g. - V n ậ d n ụ g đi u ề ki n ệ đ ể ch n ứ g minh đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g, v n ậ d n ụ g tính ch t ấ c ơ b n ả c a ủ đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g vào các bài toán ch n
ứ g minh, tính toán, bài toán th c ự t …. ế - Mô t ả m t ộ s ố hình n ả h trong th c ự ti n ễ có liên quan đ n ế đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ : phân tích, l p ậ lu n
ậ trong quá trình hình thành khái ni m ệ hai đ n ườ g th n ẳ g song song, gi i ả thích đi u ề ki n ệ , tính ch t ấ hai đ n ườ g th n ẳ g song song. - gi i ả quy t ế v n ấ đ ề toán h c: ọ V n ậ d n ụ g đi u ề ki n ệ đ ể ch n ứ g minh đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g, v n ậ d n ụ g tính ch t ấ cơ b n ả c a ủ đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n
ẳ g vào các bài toán ch n
ứ g minh, tính toán, bài toán th c ự t …. ế
- Mô hình hóa toán h c ọ : V n ậ d n ụ g đ c ượ ki n ế th c ứ về đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g đ ể gi i ả quy t ế bài toán th c ự t , ế mô t ả m t ộ s ố hình n ả h th c ự t . ế - Giao ti p ế toán h c ọ : thông qua s ử d n ụ g các thu t ậ ng , ữ khái ni m, ệ công th c, ứ kí hiệu toán h c ọ trong trình bày, th o ả lu n ậ , làm vi c ệ nhóm. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 3. Ph m ẩ ch t - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr n ọ g ý ki n ế các thành viên khi h p ợ tác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m, ệ chủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi n ả g d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c. ọ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - T o ạ h n
ứ g thú, thu hút HS tìm hi u ể n i ộ dung bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ , suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i ỏ m ở đ u ầ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV yêu c u ầ HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ Đ n ườ g th n ẳ g a trên mép hiên c a ủ toà nhà có đi m ể nào chung v i ớ m t ặ ph n ẳ g (P) c a ủ phố đi b ộ Nguy n ễ Hu ệ không? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm đôi hoàn thành yêu c u ầ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ m t ộ s ố HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV đánh giá k t ế qu ả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Trong không gian có nh n ữ g vị trí t n ươ g đ i ố nào c a ủ đ n ườ g M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) th n ẳ g và m t ặ ph n ẳ g? Khi đ n ườ g th n ẳ g và m t ặ ph n ẳ g không có đi m ể chung thì v ịtrí c a
ủ chúng là gì? Có tính ch t ấ gì? Bài h c
ọ hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u ể ” Bài 3. Đư ng ờ th ng ẳ và m t ặ ph ng ẳ song song.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng ộ 1: Đư ng ờ th ng ẳ song song v i ớ m t ặ ph ng ẳ . Đi u ề ki n ệ đ ể m t ộ đư ng th ng ẳ song song v i ớ m t ộ m t ặ ph ng ẳ . a) M c ụ tiêu: - Nh n ậ bi t ế đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g. - Gi i ả thích đ c ượ đi u ề ki n ệ đ ể đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi n ả g, th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ đ c ượ giao, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ , th c ự hi n ệ các ho t ạ đ n ộ g m c ụ 1 và 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành đ c ượ ki n ế th c ứ bài h c ọ v ề đ n ườ g th n ẳ g song song m t ặ ph n ẳ g, đi u ề ki n ệ song song, câu tr ả l i ờ c a ủ HS cho các câu h i ỏ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : 1. Đư ng ờ th ng ẳ song song v i ớ m t ặ ph ng - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ nhóm HĐKP 1
đôi, hoàn thành HĐKP 1. Số giao đi m ể c a ủ m t ặ ph n ẳ g (ABCD) v i ớ MN, GV khái quát gi i ớ thi u ệ về các vị MA, AC l n ầ l t ượ là 0, 1, vô s ố giao đi m ể . trí t n ươ g đ i ố c a ủ đ n ườ g th n ẳ g và Kết luận m t ặ ph n ẳ g. Cho đ n ườ g th n ẳ g a và m t ặ ph n ẳ g (P). D a ự vào số đi m ể chung gi a ữ
+ a ( P ) a và ( P ) có hai đi m ể đ n ườ g th n ẳ g và m t ặ ph n ẳ g đ ể xác chung phân bi t ệ tr ở lên. đ n ị h v ịtrí t n ươ g đ i ố .
+ a ( P )=A ⇔ a và ( P ) có 1 đi m ể chung duy nh t ấ là A.
+ a // (P) a và ( P ) không có đi m ể chung. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Đ n ườ g th n ẳ g a song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g (P) n u ế chúng không có đi m ể chung. Ví d ụ 1 (SGK -tr.107+108) Th c ự hành 1 - Áp d n ụ g chỉ ra vị trí t n ươ g đ i ố trong Ví d ụ 1. - HS th c ự hi n ệ Th c ự hành 1. + EF có tính ch t ấ gì? T ừ đó EF có đi m
ể chung nào vs (BCD) hay không?
BC ⊂ ( BCD) , AD ∩(BCD )=D , EF ∕ ∕ (BCD) 2. Đi u ề ki n ệ để m t ộ đư ng ờ th ng ẳ song song v i ớ m t ộ m t ặ ph ng ẳ . HĐKP 2 - GV d n ẫ d t ắ : để chỉ ra đ n ườ g a) Giao tuy n ế c a ủ hai m t ặ ph n ẳ g (P) và (Q) là th n ẳ g song song v i ớ m t ặ ph n ẳ g thì b.
việc chỉ ra chúng không có đi m ể b) N u ế a có đi m ể chung M v i ớ (P) thì đi m ể M
chung nào nói chung là khó khăn. ph i ả n m ằ trên đ n ườ g th n ẳ g b (Do hai m t ặ Ta cùng tìm hi u ể m t ộ số đ n ị h lí , ph n ẳ g ch ỉgiao nhau t i ạ 1 giao tuy n ế ) tính ch t ấ th n ườ g g p ặ để chỉ ra Đi u ề này trái v i ớ gi ả thi t ế a//b. đ n ườ g th n ẳ g song song v i ớ m t ặ Đ nh ị lí 1 ph n ẳ g. N u ế đ n ườ g th n ẳ g a không n m ằ trong m t ặ - HS th c ự hi n ệ HĐKP 2. ph n
ẳ g (P) và song song v i ớ m t ộ đ n ườ g Từ đây ta th y ấ n u ế a song song th nẳg n m
ằ trong (P) thì a song song v i ớ v i ớ đ n ườ g th n ẳ g b thu c ộ (P) thì a ( P) . không có đi m ể chung nào v i ớ (P). - HS khái quát đ n ị h lí. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo