Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 12: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Giải thích điều kiện để đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Giải thích tính chất cơ bản về đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn có liên quan đến đường thẳng song song với mặt phẳng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Học sinh sẽ phải áp dụng tư duy logic và lập luận
toán học để phân tích và suy luận về các thuộc tính và quy luật liên quan đến
đường thẳng và mặt phẳng song song.
- Giao tiếp toán học: Học sinh sẽ phải diễn đạt ý kiến, suy nghĩ và lập luận của
mình về đường thẳng và mặt phẳng song song bằng cách sử dụng ngôn ngữ toán
học chính xác và hiệu quả.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Học sinh sẽ phải xác định và xây dựng mô hình
toán học cho các tình huống liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng song song.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Học sinh sẽ sử dụng các kỹ năng toán học
để giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng song
song. HS sẽ áp dụng các công thức, quy tắc và định lý để giải quyết các bài toán,
tìm kiếm giải pháp và đưa ra kết luận dựa trên những thông tin có sẵn.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học:
đường thẳng và mặt phẳng song song.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Khi xây tường gạch, người thợ thường bắt đầu với việc xây các viên gạch dẫn, sau đó
căng dây nhợ dọc theo cạnh của các viên gạch dẫn đó để làm chuẩn rồi mới xây các
viên gạch tiếp theo. Việc sử dụng dây căng như vậy có tác dụng gì? Toán học mô tả vị
trí giữa dây căng, các mép gạch với mặt đất như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay giúp các em hình thành được kiến thức về
mối quan hệ song song giữa đường thẳng và mặt phẳng. Áp dụng kiến thức để trả lời
được câu hỏi trong bài toán thực tế ở phần mở đầu trên”.
Bài mới: Đường thẳng và mặt phẳng song song.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG
ĐIỀU KIỆN VÀ TÍNH CHẤT CỦA ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT
PHẲNG (đến luyện tập 2)
Hoạt động 1: Đường thẳng song song với mặt phẳng. a) Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Nhận biết, mô tả được đường thẳng song song với mặt phẳng trong thực tế. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ 1; Ví dụ 1; Luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng và hoàn thành
được các câu hỏi trong phần này.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Đường thẳng song song với mặt
- GV cho HS quan sát hình ảnh “khung phẳng.
thành bóng đá” và thực hiện yêu cầu HĐ1: trong HĐ1. Từ hình vẽ ta thấy:
+ GV mời 4 bạn HS nhận xét về 4 phần - Xà ngang nằm phía trên và không có
vị trí cấu tạo của khung thành so với mặt điểm chung với mặt đất; đất.
- Cột dọc thẳng đứng và có 1 điểm chung
→ GV chữa bài, chốt đáp án. với mặt đất;
- GV đặt câu hỏi dẫn dắt: “Trong HĐ1 - Thanh chống nằm xiên và có 1 điểm
ta thấy chỉ có thanh xà ngang là không chung với mặt đất;
có điểm cung so với mặt đất. Đây chính - Thanh bên nằm hoàn toàn trên mặt đất, có
là hình ảnh mô tả cho một đường thẳng vô số điểm chung với mặt đất.
song song với mặt phẳng. Vậy, đường
thẳng song song với mặt phẳng là gì?”
- GV mời một HS đọc khung kiến thức trọng tâm. Kết luận:
- GV gợi nhớ cho HS về các vị trí tương Cho đường thẳng d và mặt phẳng (α). Nếu
đối của đường thẳng với đường thẳng d và (α) không có điểm chung thì ta nói d
trong không gian. Từ đó HS trả lời câu song song với (α) hay (α) song song với d hỏi sau:
Giáo án Đường thẳng và mặt phẳng song song Toán 11 Kết nối tri thức
341
171 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(341 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 12: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Giải thích điều kiện để đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Giải thích tính chất cơ bản về đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn có liên quan đến đường thẳng song song
với mặt phẳng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Học sinh sẽ phải áp dụng tư duy logic và lập luận
toán học để phân tích và suy luận về các thuộc tính và quy luật liên quan đến
đường thẳng và mặt phẳng song song.
- Giao tiếp toán học: Học sinh sẽ phải diễn đạt ý kiến, suy nghĩ và lập luận của
mình về đường thẳng và mặt phẳng song song bằng cách sử dụng ngôn ngữ toán
học chính xác và hiệu quả.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Học sinh sẽ phải xác định và xây dựng mô hình
toán học cho các tình huống liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng song song.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Học sinh sẽ sử dụng các kỹ năng toán học
để giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng song
song. HS sẽ áp dụng các công thức, quy tắc và định lý để giải quyết các bài toán,
tìm kiếm giải pháp và đưa ra kết luận dựa trên những thông tin có sẵn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học:
đường thẳng và mặt phẳng song song.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Khi xây tường gạch, người thợ thường bắt đầu với việc xây các viên gạch dẫn, sau đó
căng dây nhợ dọc theo cạnh của các viên gạch dẫn đó để làm chuẩn rồi mới xây các
viên gạch tiếp theo. Việc sử dụng dây căng như vậy có tác dụng gì? Toán học mô tả vị
trí giữa dây căng, các mép gạch với mặt đất như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay giúp các em hình thành được kiến thức về
mối quan hệ song song giữa đường thẳng và mặt phẳng. Áp dụng kiến thức để trả lời
được câu hỏi trong bài toán thực tế ở phần mở đầu trên”.
Bài mới: Đường thẳng và mặt phẳng song song.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG
ĐIỀU KIỆN VÀ TÍNH CHẤT CỦA ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT
PHẲNG (đến luyện tập 2)
Hoạt động 1: Đường thẳng song song với mặt phẳng.
a) Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng.
- Nhận biết, mô tả được đường thẳng song song với mặt phẳng trong thực tế.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ 1; Ví dụ 1; Luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng và hoàn thành
được các câu hỏi trong phần này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS quan sát hình ảnh “khung
thành bóng đá” và thực hiện yêu cầu
trong HĐ1.
+ GV mời 4 bạn HS nhận xét về 4 phần
vị trí cấu tạo của khung thành so với mặt
đất.
→
GV chữa bài, chốt đáp án.
- GV đặt câu hỏi dẫn dắt: “Trong HĐ1
ta thấy chỉ có thanh xà ngang là không
có điểm cung so với mặt đất. Đây chính
là hình ảnh mô tả cho một đường thẳng
song song với mặt phẳng. Vậy, đường
thẳng song song với mặt phẳng là gì?”
- GV mời một HS đọc khung kiến thức
trọng tâm.
- GV gợi nhớ cho HS về các vị trí tương
đối của đường thẳng với đường thẳng
trong không gian. Từ đó HS trả lời câu
hỏi sau:
1. Đường thẳng song song với mặt
phẳng.
HĐ1:
Từ hình vẽ ta thấy:
- Xà ngang nằm phía trên và không có
điểm chung với mặt đất;
- Cột dọc thẳng đứng và có 1 điểm chung
với mặt đất;
- Thanh chống nằm xiên và có 1 điểm
chung với mặt đất;
- Thanh bên nằm hoàn toàn trên mặt đất, có
vô số điểm chung với mặt đất.
Kết luận:
Cho đường thẳng d và mặt phẳng
(α )
. Nếu
d
và
(α )
không có điểm chung thì ta nói
d
song song với
(α )
hay
(α )
song song với
d
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đường thẳng
d
không có điểm chung
với mặt phẳng
(α )
thì được gọi là gì?
(
d
song song
(α )
).
+ Đường thẳng
d
có 1 điểm chung với
mặt phẳng
(α )
được gọi là gì?
(
d
cắt
(α )
).
+ Đường thẳng
d
có vô số điểm chung
với mặt phẳng
(α )
được gọi là gì?
(
d
nằm trong
(α )
).
- GV dẫn dắt: “Để thực tế hóa kiến thức
vừa học, chúng ta cùng nhìn vào phần
câu hỏi trong SGK tr.85 để cùng thực
hiện”.
+ GV mời một số HS trả lời câu hỏi.
→
GV ghi nhận, và chốt đáp án.
- GV cho HS đọc – hiểu phần Ví dụ 1
trong SGK và yêu cầu HS trình bày lại.
- GV cho HS thực hiện phần Luyện tập
1.
+ Giáo viên gợi ý: “Áp dụng các vị trí
của đường thẳng
d
và mặt phẳng
(
α
)
trong phần ngoài ra trên để thực hiện
bài toán”.
và kí hiệu là
d/¿(α)
hay
(α )/¿ d .
Ngoài ra:
- Nếu
d
và
(α )
có một điểm chung duy nhất
M
thì ta nói d và
(α )
cắt nhau tại điểm
M
và kí hiệu
d ∩
(
α
)
={M }
hay
d ∩
(
α
)
=M
.
- Nếu
d
và
(α )
có nhiều hơn một điểm
chung thì ta nói d nằm trong
(α )
hay
(α )
chứa
d
và kí hiệu
d ⊂(α)
hay
(α )⊃ d
.
Câu hỏi:
Quan sát hình ảnh đã cho ta thấy:
- Đường thẳng được tạo bởi thanh ngang
của cây cầu song song với mặt nước lúc
tĩnh lặng.
Ví dụ 1: (SGK – tr.85).
Hướng dẫn giải (SGK – tr. 85).
Luyện tập 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85