Giáo án Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian Toán 11 Kết nối tri thức

183 92 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(183 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. QUAN HỆ SONG SONG TRONG KHÔNG GIAN
BÀI 10: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết các quan hệ liên thuộc bản giữa điểm, đường thẳng với mặt phẳng
trong không gian.
- tả ba cách xác định mặt phẳng: Mặt phẳng được xác định nếu biết ba điểm
không thẳng hàng thuộc mặt phẳng đó, hoặc nếu biết một điểm một đường
thẳng (không đi qua điểm đó) nằm trong mặt phẳng đó, hoặc biết hai đường
thẳng cắt nhau nằm trong mặt phẳng đó.
- Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng mặt
phẳng và vận dụng vào giải bài tập.
- Nhận biết được hình chóp và hình tứ diện.
- tả một số hình ảnh trong thực tiễn liên quan đến đường thẳng mặt
phẳng trong không gian.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- duy lập luận toán học: HS cần áp dụng kiến thức về đường thẳng mặt
phẳng trong không gian để suy nghĩ, phân tích đưa ra lập luận logic về tính
chất, quy tắc và tương quan giữa chúng.
- Giao tiếp toán học: HS cần thể hiện khả năng diễn đạt ý kiến và ý tưởng toán học
một cách ràng chính xác khi trao đổi thảo luận với giáo viên bạn bè;
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS cần lắng nghe hiểu ý kiến của người khác, thể hiện khả năng truyền đạt
thông tin toán học tham gia vào các hoạt động nhóm để giải quyết các vấn đề
liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
- hình hóa toán học: HS cần áp dụng kiến thức về đường thẳng mặt phẳng
trong không gian để mô hình hóa các vấn đề toán học, cần chuyển đổi các vấn đề
tình huống thực tế thành dạng toán học sử dụng các hình để phân tích
giải quyết các vấn đề liên quan đến đường thẳng mặt phẳng trong không
gian.
- Giải quyết vấn đề toán học: HS cần sử dụng kiến thức quy tắc của đường
thẳng mặt phẳng trong không gian để giải quyết các vấn đề bài toán toán
học có liên quan.
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học:
đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chiếu hoặc dẫn dắt cho HS tình huống mở đầu:
“Hãy tưởng tượng rằng chúng ta một nhóm kiến trúc nhiệm vụ thiết kế một
căn nhà. Để bắt đầu, chúng ta cần xác định đường thẳng để xây móng vẽ mặt phẳng
để biểu diễn các phòng trong căn nhà. Sử dụng các khái niệm hình học trong toán học,
chúng ta có thể tính toán và vẽ các đường thẳng và mặt phẳng này.
Nếu các em một kiến trúc trong nhóm, cùng nhau áp dụng kiến thức hình học
không gian giữa đường thẳng và mặt phẳng trong toán học để xác định và vẽ các đường
thẳng mặt phẳng này. Chúng ta sẽ tạo ra một bản thiết kế chính xác hợp cho
căn nhà của mình.
Vậy cách vẽ, cách xác định mặt phẳng đường thẳng trong không gian như thế nào?
Mối quan hệ giữa chúng là gì để ta có thể vẽ được bản thiết kế?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết được thế nào đường
thẳng mặt phẳng trong không gian, cách xác định một mặt phẳng. Những kiến thức
về bài học này có tính ứng dụng rất cao trong thực tế.”
Bài mới: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU.
CÁC TÍNH CHẤT THỪA NHẬN (đến Vận dụng 1)
Hoạt động 1: Khái niệm mở đầu.
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được các khái niệm về điểm; đường thẳng; mặt phẳng trong không gian.
- Ứng dụng nhận biết từ lý thuyết đến thực tế.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm chắc các khái niệm về điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV lưu ý cho HS rằng: Cũng
giống như điểm đường thẳng,
mặt phẳng một đối được rất khó
để định nghĩa.
- GV cần hướng dẫn cho HS hiểu
được nhận diện được mặt phẳng
trong thực tế.
- GV nêu một số dụ như trong
SGK yêu cầu một số HS tìm
thêm các hình ảnh khác.
GV gợi ý: Những hình biểu diễn
cho mặt phẳng trong thực tế thường
có bề mặt nhẵn và phẳng.
- GV lưu ý cho HS: Trong toán học
mặt phẳng hạn, nên các hình
ảnh biểu diễn cho mặt phẳng chỉ thể
hiện được 1 phần của mặt phẳng.
1. Khái niệm mở đầu
Chú ý
- Để biểu diễn mặt phẳng ta thường dùng một
hình bình hành viết tên của mặt phẳng vào
một góc của hình. Ta cũng thể sử dụng một
góc viết tên của mặt phẳng bên trong góc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS cách biểu diễn
một mặt phẳng trong không gian
thông qua phần Chú ý.
- GV cho HS tự tìm hiểu phần Câu
hỏi trong SGKtr.70 và nêu đáp án
cho cả lớp cùng nghe và nhận xét.
- GV triển khai HĐ1 dựa theo SGK.
GV thể lấy thêm các hình ảnh
khác về điểm thuộc mặt phẳng,
yêu cầu HS tìm thêm dụ từ đó
GV đưa đến phần khung kiến thức
trọng tâm trong SGK.
đó.
- Để hiệu mặt phẳng ta dùng chữ cái in hoa
hoặc chữ cái Hy Lạp đặt trong dấu ngoặc ( ).
Trong hình 4.1 ta mặt phẳng
(P)
mặt
phẳng
(α )
.
Câu hỏi
Một số hình ảnh của mặt phẳng trong thực tế:
mặt bàn, mặt gương phẳng, mặt sàn phẳng, trần
nhà phẳng,...
HĐ1
- Ví dụ thêm: Một chấm mực trên tờ giấy trắng.
Kết luận
+ Điểm
A
thuộc mặt phẳng
(P)
, hiệu
A (P)
.
+ Điểm
không thuộc mặt phẳng
(P)
, hiệu
A (P)
.
Nếu
A (P)
ta còn nối
A
nằm trên
(P)
, hoặc
(P)
chứa
A
, hoặc
(P)
đi qua
A
.
Chú ý:
- Để nghiên cứu hình học không gian, ta thường
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. QUAN HỆ SONG SONG TRONG KHÔNG GIAN
BÀI 10: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết các quan hệ liên thuộc cơ bản giữa điểm, đường thẳng với mặt phẳng trong không gian.
- Mô tả ba cách xác định mặt phẳng: Mặt phẳng được xác định nếu biết ba điểm
không thẳng hàng thuộc mặt phẳng đó, hoặc nếu biết một điểm và một đường
thẳng (không đi qua điểm đó) nằm trong mặt phẳng đó, hoặc biết hai đường
thẳng cắt nhau nằm trong mặt phẳng đó.
- Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt
phẳng và vận dụng vào giải bài tập.
- Nhận biết được hình chóp và hình tứ diện.
- Mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn có liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: HS cần áp dụng kiến thức về đường thẳng và mặt
phẳng trong không gian để suy nghĩ, phân tích và đưa ra lập luận logic về tính
chất, quy tắc và tương quan giữa chúng.
- Giao tiếp toán học: HS cần thể hiện khả năng diễn đạt ý kiến và ý tưởng toán học
một cách rõ ràng và chính xác khi trao đổi và thảo luận với giáo viên và bạn bè;


HS cần lắng nghe và hiểu ý kiến của người khác, thể hiện khả năng truyền đạt
thông tin toán học và tham gia vào các hoạt động nhóm để giải quyết các vấn đề
liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
- Mô hình hóa toán học: HS cần áp dụng kiến thức về đường thẳng và mặt phẳng
trong không gian để mô hình hóa các vấn đề toán học, cần chuyển đổi các vấn đề
và tình huống thực tế thành dạng toán học và sử dụng các mô hình để phân tích
và giải quyết các vấn đề liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
- Giải quyết vấn đề toán học: HS cần sử dụng kiến thức và quy tắc của đường
thẳng và mặt phẳng trong không gian để giải quyết các vấn đề và bài toán toán học có liên quan. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học:
đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV chiếu hoặc dẫn dắt cho HS tình huống mở đầu:
“Hãy tưởng tượng rằng chúng ta là một nhóm kiến trúc sư và có nhiệm vụ thiết kế một
căn nhà. Để bắt đầu, chúng ta cần xác định đường thẳng để xây móng và vẽ mặt phẳng
để biểu diễn các phòng trong căn nhà. Sử dụng các khái niệm hình học trong toán học,
chúng ta có thể tính toán và vẽ các đường thẳng và mặt phẳng này.
Nếu các em là một kiến trúc sư trong nhóm, cùng nhau áp dụng kiến thức hình học
không gian giữa đường thẳng và mặt phẳng trong toán học để xác định và vẽ các đường
thẳng và mặt phẳng này. Chúng ta sẽ tạo ra một bản thiết kế chính xác và hợp lý cho căn nhà của mình.
Vậy cách vẽ, cách xác định mặt phẳng và đường thẳng trong không gian như thế nào?
Mối quan hệ giữa chúng là gì để ta có thể vẽ được bản thiết kế?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết được thế nào là đường
thẳng và mặt phẳng trong không gian, cách xác định một mặt phẳng. Những kiến thức
về bài học này có tính ứng dụng rất cao trong thực tế.”
Bài mới: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU.
CÁC TÍNH CHẤT THỪA NHẬN (đến Vận dụng 1)
Hoạt động 1: Khái niệm mở đầu. a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được các khái niệm về điểm; đường thẳng; mặt phẳng trong không gian.
- Ứng dụng nhận biết từ lý thuyết đến thực tế. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1.


c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm chắc các khái niệm về điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm mở đầu
- GV lưu ý cho HS rằng: Cũng
giống như điểm và đường thẳng,
mặt phẳng là một đối được rất khó để định nghĩa.
- GV cần hướng dẫn cho HS hiểu
được và nhận diện được mặt phẳng trong thực tế.
- GV nêu một số ví dụ như trong
SGK và yêu cầu một số HS tìm thêm các hình ảnh khác.
GV gợi ý: Những hình biểu diễn
cho mặt phẳng trong thực tế thường
có bề mặt nhẵn và phẳng. Chú ý
- GV lưu ý cho HS: Trong toán học - Để biểu diễn mặt phẳng ta thường dùng một
mặt phẳng là vô hạn, nên các hình hình bình hành và viết tên của mặt phẳng vào
ảnh biểu diễn cho mặt phẳng chỉ thể một góc của hình. Ta cũng có thể sử dụng một
hiện được 1 phần của mặt phẳng.
góc và viết tên của mặt phẳng ở bên trong góc


zalo Nhắn tin Zalo