Giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án GDCD 7 mới, chuẩn nhất

1.8 K 0.9 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 10 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1805 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc
ngoại xâm của quê hương.
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền
thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã
thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền
thống quê hương.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe phản hồi tích
cực trong giao tiếp với các bạn.
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn
luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI),
phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo h7ng thú học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại
xâm của quê hương.
- Thực hiện đưc những vic m phù hợp đ giữ gìn, phát huy truyền thống của
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: Học sinh ghép từ/ cụm từ có nghĩa từ bảng chữ cái có sẵn.
c) Sản phẩm: Những từ/ cụm từ nghĩa, xuất hiện nhiều từ nói về truyền thống
quê hương (Truyền thống, quê hương em, kiên cường, hiếu học, dũng cảm, …)
d) Tổ chức thực hiện:
* Gv tổ ch7c cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Luật chơi: Trong khoảng thời gian 5 phút HS ghép các từ đ7ng liền nhau trong
bảng chữ cái thành các từ/ cụm từ nghĩa, ai tìm được nhiều từ nghĩa nhất
người thắng cuộc.
* HS tự tìm từ theo yêu cầu, viết ra giấy A4.
* Hết thời gian gọi một số HS lên bảng dán, trình bày kết quả.
* GV nhận xét, chuyển ý: Một số từ/ cụm từ vừa tìm những truyền thống quê
hương, …nội dung bài học của chúng ta.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là truyền thống quê hương (10’).
a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào truyền thống quê hương nêu được một số
truyền thống văn hóa của quê hương.
b) Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: 1. Theo em, những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong hình
ảnh?
2, Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy giới thiệu về những
truyền thống đó?
3. Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương?
c) Sản phẩm:
Câu 2: Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học,
lao động cần sáng tạo, yêu thương con người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền
thống,…
Câu 3: Truyền thống quê hương những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của môi vùng
miền, địa phương, được hình thành khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ
thế hệ này sang thế hệ khác.
d) Tổ chức thực hiện:
* Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi.
* HS quan sát ảnh trong sgk trang 5, trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3 câu hỏi
trong thời gian 5 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Yêu nước chống
giặc ngoại xâm
Múa rối nước
Nghệ thuật dân gian
Tôn sư trọng
đạo
Cần cù lao động
Yêu thương con
người
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV quan sát, hỗ trợ HS có khó khăn trong học tập.
* Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả
HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét.
* GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:
- Truyền thống quê hương những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền,
địa phương, được hình thành khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ
này sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao
động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống,
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê
hương. (25’)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cần phải làm để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của
quê hương, từ đó những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê hương; Biết
đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống quê hương.
b) Nội dung:
* Học sinh xem clip “Giữ gìn truyền thống quê em” và trả lời câu hỏi
Đoạn clip nói về những truyền thống tốt đẹp o? Em hãy nêu ý nghĩa của những
truyền thống đó?
* Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7, câu hỏi:
- Vân Hùng đã giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp nào của quê hương? Hai
bạn đã thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc
làm cụ thể nào?
- Em có đồng ý với thái độ và hành vi của anh Q không? Vì sao?
- Nêu những việc em thể làm để giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê
hương?
c) Sản phẩm:
* Truyền thống tôn sư trọng đao, yêu thương con người, một số món ăn là đặc sản của
vùng miền. Những truyền thống đó đã nói lên đặc trưng của những nét văn hóa từng
quê hương, vùng miền; góp phần làm phong phú thêm truyền thống dân tộc.
* Để giữ gìn truyền thống quê hương mỗi người cần:
- Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động và tích cực
tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển cuae quê hương.
- Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương.
d) Tổ ch7c thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Học sinh xem clip, thảo luận nhóm lớn theo câu hỏi :
1, Đoạn clip nói về những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy nêu ý nghĩa của
những truyền thống đó?
2, Vân Hùng đã giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp nào của quê
hương? Hai bạn đã thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng
những việc làm cụ thể nào?
3, Em có đồng ý với thái độ và hành vi của anh Q không? Vì sao?
4, Nêu những việc em thể làm để giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp
của quê hương?
* Mỗi nhóm 6 hs, thảo luận trong thời gian 10 phút, trả lời câu hỏi lên phiếu học tập.
GV quan sát, theo dõi học sinh làm việc, hỗ trợ học sinh nếu cần.
* Gọi một nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nghe nhận xét bổ sung.
* Gv nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:
- Truyền thống tôn trọng đao, yêu thương con người, một số món ăn đặc sản của
vùng miền. Những truyền thống đó đã nói lên đặc trưng của những nét văn hóa từng
quê hương, vùng miền; góp phần làm phong phú thêm truyền thống dân tộc.
- Để giữ gìn truyền thống quê hương mỗi người cần:
Siêng năng kiên trì học tập rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động tích cực
tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của quê hương.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (30’)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến th7c đã học để nhận xét đánh giá việc làm thể hiện
giữ gìn truyền thống quê hương; kể được những việc cần làm để giữ gìn truyền thống
quê hương.
b) Nội dung: Học sinh chơi trò chơi, làm bài tập trong sgk.
Bài 1: Hãy liệt kê những truyền thống tốt đẹp của quê hương em và viết những
việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương theo bảng sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
-
Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc
ngoại xâm của quê hương.
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
- Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền
thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã
thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích
cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn
luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI), phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập.


b) Nội dung: Học sinh ghép từ/ cụm từ có nghĩa từ bảng chữ cái có sẵn.
c) Sản phẩm: Những từ/ cụm từ có nghĩa, xuất hiện nhiều từ nói về truyền thống
quê hương (Truyền thống, quê hương em, kiên cường, hiếu học, dũng cảm, …) d) Tổ chức thực hiện:
* Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Luật chơi: Trong khoảng thời gian 5 phút HS ghép các từ đứng liền nhau trong
bảng chữ cái thành các từ/ cụm từ có nghĩa, ai tìm được nhiều từ có nghĩa nhất là người thắng cuộc.
* HS tự tìm từ theo yêu cầu, viết ra giấy A4.
* Hết thời gian gọi một số HS lên bảng dán, trình bày kết quả.
* GV nhận xét, chuyển ý: Một số từ/ cụm từ vừa tìm là những truyền thống quê
hương, …nội dung bài học của chúng ta.


2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là truyền thống quê hương (10’).
a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một số
truyền thống văn hóa của quê hương.
b) Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: 1. Theo em, những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong hình ảnh?
2, Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy giới thiệu về những truyền thống đó?
3. Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương? c) Sản phẩm: Yêu nước chống Yêu thương con Cần cù lao động giặc ngoại xâm người Múa rối nước Nghệ thuật dân gian Tôn sư trọng đạo
Câu 2: Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học,
lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống,…
Câu 3: Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của môi vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ
thế hệ này sang thế hệ khác. d) Tổ chức thực hiện:
* Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi.
* HS quan sát ảnh trong sgk trang 5, trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3 câu hỏi trong thời gian 5 phút.


GV quan sát, hỗ trợ HS có khó khăn trong học tập.
* Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả
HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét.
* GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:
- Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền,
địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao
động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, …
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. (25’)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cần phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của
quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê hương; Biết
đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống quê hương. b) Nội dung:
* Học sinh xem clip “Giữ gìn truyền thống quê em” và trả lời câu hỏi
Đoạn clip nói về những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy nêu ý nghĩa của những truyền thống đó?
* Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7, câu hỏi:
- Vân và Hùng đã giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp nào của quê hương? Hai
bạn đã thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc làm cụ thể nào?
- Em có đồng ý với thái độ và hành vi của anh Q không? Vì sao?
- Nêu những việc em có thể làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? c) Sản phẩm:
* Truyền thống tôn sư trọng đao, yêu thương con người, một số món ăn là đặc sản của
vùng miền. Những truyền thống đó đã nói lên đặc trưng của những nét văn hóa từng
quê hương, vùng miền; góp phần làm phong phú thêm truyền thống dân tộc.
* Để giữ gìn truyền thống quê hương mỗi người cần:
- Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động và tích cực
tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển cuae quê hương.
- Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương.
d) Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo