Giáo án Hai đứa trẻ Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

92 46 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(92 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : HAI ĐƯA TRẺ (Thạch Lam) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS quan sát bức tranh đời sống phố huyện và tâm trạng nhân vật Liên trong cảnh
đêm tối và đợi tàu, người đọc cảm nhận được tình cảm xót thương, trân trọng của
nhà văn Thạch Lam đối với những con người nhỏ bé sống quẩn quanh, bế tắc trong
xã hội, đặc biệt là trẻ thơ.
- Thấy được một vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật Thạch Lam qua truyện
ngắn trữ tình Hai đứa trẻ. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Thạch Lam và văn bản Hai đứa trẻ.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của truyện ngắn lãng mạn. 3. Về phẩm chất
- Giáo dục tình yêu thương con người.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ:
+ Trình chiếu tranh ảnh, cho HS xem ảnh về nhà văn Thạch Lam, phố Cẩm Giàng.
+ Chuẩn bị bảng lắp ghép
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhìn hình đoán tác giả Thạch Lam
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đưa ra kết luận.
- GV dẫn dắt vào bài: Văn học giai đoạn thứ 3, từ năm 1930 đến khoảng năm
1945, đã xuất hiện trào lưu lãng mạn chủ nghĩa với những thành tựu nổi bật ở Thơ
Mới; tiểu thuyết Tự lực văn đoàn.Có thể nói, trong sôù các nhà văn Tự lực văn
đoàn, Thạch Lam là cây bút tuy đương thời không được chú ý nhiều, nhưng những
truyện ngắn của anh có chất lượng nghệ thuật cao, đặt biệt là ở Thạch Lam có
nghệ thuật viết truyện nhưng không có cốt truyện, tác phẩm của anh như một bài
thơ dài của cảm xúc, tâm trạng. Truyện ngắn “ Hai đứa trẻ” là một trong những tác phẩm như vậy.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Thạch Lam 1910 – 1942, tên khai
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn sinh là Nguyễn Tường Vinh, sau đổi là
thông tin về tác giả Thạch Lam.
Nguyễn Tường Lân. Bút danh là Việt
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. Sinh.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Thuở nhỏ, ông sống ở quê ngoại: phố
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, sau đó
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết theo cha chuyển sang Thái Bình. còn thiếu.
- Là thành viên nhóm Tự lực văn đoàn. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
- Là người đôn hậu và tinh tế, rất thành
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo công ở truyện ngắn. - GV gọi 2 HS phát biểu - Các tác phẩm chính:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
+ Gió lạnh đầu mùa: Truyện ngắn 1937
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
+ Nắng trong vườn: Truyện ngắn 1938
+ Ngày mới: Tiểu thuyết 1939
+ Theo dòng: Bình luận văn học 1941
+ Sợi tóc: Truyện ngắn 1942
+ Hà Nội băm sáu phố phường: Bút kí 1943
+ Hà Nội ban đêm: Phóng sự 1936
+ Một tháng ở nhà thương: Phóng sự 1937
- Ông chủ yếu khái thác thế giới nội
tâm của nhân vật với những cảm xúc
mong manh, mơ hồ. Mỗi truyện ngắn
như một bài thơ trữ tình. 2. Văn bản
* NV2: Tìm hiểu văn bản
- Xuất xứ: In trong tập Nắng trong
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
vườn 1938, tiêu biểu cho phong cách
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng to, truyện ngắn Thạch Lam. rõ ràng và lưu loát.
- Bút pháp: Hiện thực và lãng mạn trữ


zalo Nhắn tin Zalo