Giáo án Hai đường thẳng song song Toán 4 Kết nối tri thức

393 197 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(393 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 29: HAI Đ NG TH NG SONG SONG (2 TI T)ƯỜ
TI T 1
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù
- Nh n bi t đ c hai đ ng th ng song song. ế ượ ườ
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: qua vi c mô t các hi n t ng quan sát ư ượ
đ c, di n gi i câu tr l i đ c đ a ra. ượ ượ ư
- Năng l c giao ti p toán h c: qua ho t đ ng di n đ t, tr l i câu h i (b ng cách ế
nói ho c vi t) mà GV đ t ra. ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên và b n bè đ ế
th c hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hình v trong bài.
- Máy tính, máy chi u. ế
- Que tre, que g , dây bu c, gi y báo, bút màu, kéo, keo dán.
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
TI T 1: HAI Đ NG TH NG SONG SONG ƯỜ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV chi u hình nh ray xe l a. ế
- GV có th đ t câu h i: “Các em đã nhìn
th y đ ng ray xe l a bao gi ch a?”, “Em ườ ư
có nh n xét gì v hai ray?”
- GV gi i thi u m t s thông tin v đ ng ườ
ray xe l a: Tuy n đ ng ray bao g m 2 ray ế ườ
song song v i nhau đ t trên các thanh ngang
g i là tà v t, tà v t đ c đ t trên l p đá dăm ượ
- HS chú ý nghe, suy nghĩ và tr l i.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
g i là đá ba lát.
- GV chi u hình nh trong khám phá. ế
- GV đ t câu h i: “Hai đ ng th ng màu đ ườ
mà Mai nói là hai đ ng th ng nào? Theo ườ
Nam, chúng có gì đ c bi t?”
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta v a
đ c ti p c n v i ki n th c m i v v trí ượ ế ế
c a hai đ ng th ng. Cô trò mình s cùng ườ
tìm hi u ki n th c này trong ế Bài 29: Hai
đ ng th ng song song – Ti t 1: Hai ườ ế
đ ng th ng song songườ
- HS suy nghĩ, tr l i.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ơ
h c t p.
B. HO T Đ NG KHÁM PHÁ
a. M c tiêu: Nh n bi t đ c hai đ ng th ng song song. ế ượ ườ
b. Cách th c ti n hành ế
GV chi u hình nh hình ch nh t ABCD, ế
yêu c u HS quan sát và phân tích hình v .
- GV cho HS nêu nh n xét v hai đo n th ng
AB và DC.
- HS gi tay phát bi u. ơ
- HS chú ý nghe, ghi v và ti p thu ế
ki n th c. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV k t lu n:ế
+ Kéo dài hai c nh đ i di n c a hình ch
nh t ta đ c hai đ ng th ng song song v i ượ ườ
nhau.
+ Hai đ ng th ng song song v i nhau ườ
không bao gi c t nhau.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: Nh n bi t đ c hai đ ng th ng song song v i nhau (trên hình vuông, ế ượ ườ
hình ch nh t) ho c b ng c m nh n.
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
a) Cho hình ch nh t ABCD, AB và DC là
m t c p c nh song song v i nhau. Hãy nêu
tên các c p c nh song song v i nhau có trong
hình ch nh t đó.
b) Nêu tên các c p c nh song song v i nhau
có trong hình vuông MNPQ.
- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát hình
và ch ra các c p c nh song song.
- GV m i 2 HS lên b ng ch vào hình và nêu
tên c p c nh song song.
- GV nh n xét và ch a bài.
- HS v hình, hoàn thành bài vào v
ghi.
- K t qu : ế
a) AB và DC, AD và BC.
b) MN và QP, MQ và NP.
- HS th o lu n c p đôi, ch ra các
c nh song song v i c nh MN.
- K t qu : ế
MN song song v i AD và BC.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Trong hình bên, các hình t giác AMND,
MBCN, ABCD đ u là hình ch nh t. H i
c nh MN song song v i nh ng c nh nào?
- GV yêu c u HS ho t đ ng c p đôi, quan sát
hình và ch ra các c nh song song v i MN.
- GV g i ý HS xét l n l t hình ch nh t đ ượ
k t lu n MN song song v i c nh nào.ế
- GV m i 1 HS đ c k t qu bài làm c a ế
mình.
- GV cho l p nh n xét, ch a bài.
- GV có th h i thêm: “ C nh AM song song
v i nh ng c nh nào?
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
Tìm hình nh m t c p đ ng th ng song ườ
song có trong b c tranh.
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- GV m i m t 1-2 HS lên b ng ch ra c p
- HS suy nghĩ tr l i: C nh AM
song song v i DN, NC ho c DC
- HS th c hi n theo yêu c u.
- K t qu : ế
Hai c nh d c đ i di n c a cánh
c a tàu vũ tr .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 29: HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G SONG SONG (2 TI T Ế ) TI T Ế 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù - Nh n bi ậ t ế được hai đư ng ờ th ng ẳ song song. - Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c: ọ qua vi c m ệ ô t các ả hi n t ệ ư ng quan s ợ át đư c, ợ di n gi ễ i ả câu tr l ả i ờ đư c đ ợ a ư ra. - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c: ọ qua ho t ạ đ ng ộ di n đ ễ t ạ , tr l ả i ờ câu h i ỏ (b ng ằ cách nói ho c ặ vi t ế ) mà GV đ t ặ ra. 2. Năng l c chung : - Năng l c gi ự ao ti p, h ế p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n v ậ i ớ giáo viên và b n bè đ ạ ể th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ S d ử ng các ụ ki n ế th c đã h ứ c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Hình v t ẽ rong bài. - Máy tính, máy chi u. ế
- Que tre, que gỗ, dây bu c, gi ộ
ấy báo, bút màu, kéo, keo dán. 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh TI T Ế 1: HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G SONG SONG A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV chi u hì ế nh nh ả ray xe l a. ử
- HS chú ý nghe, suy nghĩ và tr l ả i ờ . - GV có th đ ể t ặ câu h i
ỏ : “Các em đã nhìn thấy đư ng r ay xe l a bao gi ch a?”, “E ư m có nh n xét gì v hai ray?” - GV gi i ớ thi u m ệ t ộ số thông tin v đ ề ư ng ờ ray xe l a: ử Tuy n đ ế ư ng
ờ ray bao gồm 2 ray song song v i ớ nhau đ t
ặ trên các thanh ngang g i ọ là tà v t ẹ , tà v t ẹ đư c đ t ặ trên l p đá dăm M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) g i ọ là đá ba lát. - GV chi u hì ế nh nh ả trong khám phá. - HS suy nghĩ, tr l ả i ờ .
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ộ ơ h c ọ t p. ậ - GV đ t ặ câu h i ỏ : “Hai đư ng t h ng m àu đ
mà Mai nói là hai đư ng ờ th ng ẳ nào? Theo
Nam, chúng có gì đ c bi t ệ ?” - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a đư c t ợ i p c ế n v i ớ ki n ế th c m i ớ v v ề t ị rí c a hai đư ng t h ng.
Cô trò mình s cùng tìm hi u ki n t ế h c này t
rong “Bài 29: Hai đư ng t
hẳng song song – Ti t ế 1: Hai đư ng t
hẳng song song B. HO T Ạ Đ N Ộ G KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế đư c ợ hai đư ng t ờ h ng ẳ song song. b. Cách th c t ứ i n hành ế GV chi u ế hình nh hì ả nh ch nh ữ t ậ ABCD,
yêu cầu HS quan sát và phân tích hình v . ẽ - HS gi t ơ ay phát bi u. ể - GV cho HS nêu nh n ậ xét v hai ề đo n ạ th ng ẳ - HS chú ý nghe, ghi v và t ở i p t ế hu AB và DC. ki n t ế h c. ứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV k t ế lu n: ậ + Kéo dài hai c nh đ i ố di n c a hì nh ch nh t ậ ta đư c ợ hai đư ng t h ng s ong song v i nhau. + Hai đư ng ờ th ng s ong song v i ớ nhau không bao gi c t ắ nhau. C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế đư c ợ hai đư ng t ờ h ng ẳ song song v i ớ nhau (trên hình vuông, hình ch nh ữ t ậ ) ho c ặ b ng c ằ m ả nh n. ậ b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 a) Cho hình ch nh ữ t ậ ABCD, AB và DC là - HS v hì
ẽ nh, hoàn thành bài vào v ở m t ộ c p ặ c nh s ạ ong song v i ớ nhau. Hãy nêu ghi. tên các c p c ặ nh ạ song song v i ớ nhau có trong - K t ế qu : ả hình ch nh ữ t ậ đó.
a) AB và DC, AD và BC.
b) MN và QP, MQ và NP. b) Nêu tên các c p ặ c nh ạ song song v i ớ nhau có trong hình vuông MNPQ.
- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát hình và chỉ ra các c p ặ c nh s ạ ong song. - HS th o l ả u n ậ c p đôi ặ , ch r ỉ a các - GV m i ờ 2 HS lên b ng ả ch vào hì ỉ nh và nêu c nh ạ song song v i ớ c nh ạ MN. tên c p ặ c nh s ạ ong song. - K t ế qu : ả - GV nh n ậ xét và ch a bài ữ . MN song song v i ớ AD và BC. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo