Giáo án Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song Toán lớp 4 Cánh diều

412 206 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(412 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 22: HAI Đ NG TH NG SONG SONG. V HAI Đ NG TH NGƯỜ ƯỜ
SONG SONG (2 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Nh n bi t đ c hai đ ng th ng song song. ế ượ ườ
- Th c hành v đ c hai đ ng th ng song song. ượ ườ
- Phát tri n năng l c t duy và l p lu n toán h c: Thông qua vi c quan sát, phân ư
tích đ nh n ra đ c đ c đi m c a hai đ ng th ng song song, lí gi i đ c ượ ườ ượ
cách xác đ nh hai đ ng th ng song song v i nhau. ườ
- Phát tri n năng l c s d ng công c và ph ng ti n h c toán, năng l c giao ươ
ti p toán h c: Thông qua vi c s d ng ê ke, nêu và th c hi n đ c cách v ế ượ
đ ng th ng song song v i m t đ ng th ng cho tr c. ườ ườ ướ
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- Tranh kh i đ ng, th c th ng, ê ke. ướ
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV đ t m t s câu h i: “Em đã đi tàu h a
bao gi ch a?”, “Em có nh n th y tàu h a ư
luôn ch y trên hai đ ng c đ nh không? ườ
Hai đ ng đó có tên g i là gì?”,…ườ
- GV chi u hình nh kh i đ ng:ế
Và yêu c u HS d đoán li u hai đ ng ray ườ
có bao gi c t nhau không?
- HS chia s tr i nghi m c a
mình., c l p chú ý nghe.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV d n d t vào bài h c: “Cô trò mình sau
đây s cùng tìm hi u m t v trí khác c a hai
đ ng th ng trong “ườ Bài 22: Hai đ ng ườ
th ng song song. V hai đ ng th ng ườ
song song
- HS l ng nghe và phát bi u d
đoán c a mình.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng
c h c t p.ơ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
a. M c tiêu: Nh n bi t và bi t cách v hai đ ng th ng song song. ế ế ườ
b. Cách th c ti n hành: ế
* Nh n bi t hai đ ng th ng song song ế ườ
- GV chi u hình nh:ế
Và yêu c u HS nh n xét xem hai đ ng ườ
th ng trên có c t nhau không.
→ GV gi i thi u khái quát:
Hai đ ng th ng song song v i nhau thì ườ
không bao gi c t nhau.
* V hai đ ng th ng song song ườ
- GV yêu c u HS đ c m u c a BT3, th o
lu n cách v đ ng th ng theo yêu c u. ườ
M u: V đ ng th ng CD đi qua đi m E và ườ
song song v i đ ng th ng AB. ườ
- HS suy nghĩ, và nêu nh n xét.
- HS l ng nghe, ti p thu ki n ế ế
th c.
- HS l ng nghe, ti p thu ki n ế ế
th c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho m t vài nhóm chia s .
- GV h ng d n c th t ng b c nh nêu ướ ướ ư
trong sách:
+ B c 1: Đ t ê ke sao cho m t c nh c a ê ướ
ke n m trên đ ng th ng AB, c nh còn l i ườ
đi qua E, trên đó ch n đi m M.
+ B c 2: K đ ng th ng EM.ướ ườ
+ B c 3: Đ t ê ke sao cho m t c nh c a ê ướ
ke n m trên đ ng th ng EM. Trên c nh ườ
còn l i đi qua E, trên đó ch n đi m D.
+ B c 4: Dùng th c th ng k đ ng ướ ướ ườ
th ng ED. Ta đ c đ ng th ng CD đi qua ượ ườ
đi m E và song song v i đ ng th ng AB. ườ
C. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu:
- Nh n bi t đ c hai đ ng th ng song song. ế ượ ườ
- Th c hành v hai đ ng th ng song song. ườ
b. Cách th c ti n hành ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Nêu các c p đ ng th ng song song v i ườ
nhau, các c p đ ng th ng không song song ườ
v i nhau trong m i hình d i đây: ướ
- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát và ch
ra các c p đ ng th ng song song, các c p ườ
đ ng th ng không song song v i nhau.ườ
- GV m i m t s HS trình bày k t qu tr c ế ướ
l p.
- GV chú ý cho HS gi i thích làm sao bi t ế
đ c hai đ ng th ng song song v i nhau, ượ ườ
hai đ ng th ng không song song v i nhau.ườ
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Trong hình bên, hãy g i tên:
a) Nh ng c p c nh song song v i nhau.
b) Nh ng c p c nh vuông góc v i nhau.
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, m t b n
ch vào hình v , yêu c u b n còn l i nêu tên
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
- K t qu :ế
+ C p đ ng th ng song song ườ
v i nhau: hình b, hình d.
+ C p đ ng th ng không ườ
song song v i nhau: hình a,
hình c.
- HS hoàn thành bài theo yêu
c u.
- K t qu :ế
a) Nh ng c p c nh song song
v i nhau: GI và MK; GM và IK.
b) Nh ng c p c nh vuông góc
v i nhau: GI và GM; IG và IK;
KI và KM; MK và MG; HG và
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 22: HAI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G SONG SONG. V H Ẽ AI ĐƯ N Ờ G TH N Ẳ G SONG SONG (2 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Nh n bi ậ t ế được hai đư ng ờ th ng ẳ song song. - Th c hành v ự đ ẽ ư c ợ hai đư ng t ờ h ng ẳ song song. - Phát tri n năng ể l c t ự duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c: ọ Thông qua vi c quan ệ sát, phân tích đ nh ể n ậ ra đư c đ ợ c ặ đi m ể c a hai ủ đư ng t ờ h ng s ẳ ong song, lí gi i ả đư c ợ
cách xác định hai đư ng t ờ h ng ẳ song song v i ớ nhau. - Phát tri n năng ể l c s ự d ử ng ụ công c và ph ụ ư ng ơ ti n h ệ c ọ toán, năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c: ọ Thông qua vi c s ệ d ử ng ụ ê ke, nêu và th c ự hi n đ ệ ư c ợ cách v ẽ đư ng ờ th ng s ẳ ong song v i ớ m t ộ đư ng ờ th ng cho t ẳ rư c. ớ 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - Tranh kh i ở đ ng, t ộ hư c ớ th ng, ê ke. ẳ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV đ t ặ m t ộ số câu h i
ỏ : “Em đã đi tàu h a bao gi ch a?”, “E ư m có nh n t ậ h y t ấ àu h a luôn ch y ạ trên hai đư ng c đ ố nh không? Hai đư ng đó có t ên g i ọ là gì?”,… - GV chi u hì ế nh nh ả kh i ở đ ng: ộ - HS chia s t ẻ r i ả nghi m ệ c a ủ
mình., cả l p chú ý nghe. ớ Và yêu cầu HS d đoán l ự i u hai ệ đư ng ờ ray có bao gi c ờ t ắ nhau không? M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV dẫn d t ắ vào bài h c:
“Cô trò mình sau
đây sẽ cùng tìm hi u m t ộ v t ị rí khác c a
ủ hai - HS l ng nghe và ắ phát bi u d ể ự đư ng t h ng
ẳ trong “Bài 22: Hai đư ng đoán c a ủ mình.
thẳng song song. V hai đư ng t h ng song song
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng ộ cơ h c t ọ p. ậ B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế và bi t ế cách v hai ẽ đư ng t ờ h ng ẳ song song. b. Cách th c t ứ i n hành: ế * Nhận bi t
ế hai đư ng t h ng s ong song - GV chi u hì ế nh nh: ả
- HS suy nghĩ, và nêu nh n xét ậ . - HS l ng nghe, t ắ i p t ế hu ki n ế th c. ứ Và yêu cầu HS nh n ậ xét xem hai đư ng ờ th ng t ẳ rên có c t ắ nhau không. → GV gi i ớ thi u khái ệ quát: Hai đư ng ờ th ng s ong song v i ớ nhau thì
không bao giờ cắt nhau. * V hai đư ng t h ng s ong song - GV yêu cầu HS đ c m ọ ẫu c a ủ BT3, th o ả lu n cách ậ v đ ẽ ư ng t ờ h ng t ẳ heo yêu c u. ầ - HS l ng nghe, t ắ i p t ế hu ki n ế th c. ứ Mẫu: Vẽ đư ng ờ th ng C ẳ D đi qua đi m ể E và song song v i ớ đư ng t ờ h ng ẳ AB. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV cho m t ộ vài nhóm chia s . ẻ - GV hư ng d ớ ẫn cụ thể t ng b ừ ư c nh ớ nêu ư trong sách: + Bư c ớ 1: Đ t ặ ê ke sao cho m t ộ c nh c ạ a ủ ê ke n m ằ trên đư ng t ờ h ng ẳ AB, c nh còn l ạ i ạ đi qua E, trên đó ch n đi ọ m ể M. + Bư c ớ 2: K đ ẻ ư ng t ờ h ng E ẳ M. + Bư c ớ 3: Đ t ặ ê ke sao cho m t ộ c nh c ạ a ủ ê ke n m ằ trên đư ng t ờ h ng ẳ EM. Trên c nh ạ còn l i
ạ đi qua E, trên đó ch n đi ọ m ể D. + Bư c ớ 4: Dùng thư c t ớ h ng ẳ k đ ẻ ư ng ờ th ng E ẳ D. Ta đư c ợ đư ng t ờ h ng ẳ CD đi qua đi m ể E và song song v i ớ đư ng t ờ h ng ẳ AB. C. HOẠT Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: - Nh n ậ bi t ế đư c hai ợ đư ng t ờ h ng s ẳ ong song. - Th c ự hành vẽ hai đư ng t ờ h ng ẳ song song. b. Cách th c t ứ i n hành ế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo