Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../... BÀI 4: HAI M T Ặ PH N
Ẳ G SONG SONG (3 TI T) Ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c
ứ , kĩ năng: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Nh n ậ bi t ế hai m t ặ ph n
ẳ g song song trong không gian. - Gi i ả thích đ c ượ đi u ề ki n ệ đ ể hai m t ặ ph n ẳ g song song. - Gi i ả thích đ c ượ tính ch t ấ c ơ b n ả v ề hai m t ặ ph n ẳ g song song. - Gi i ả thích đ c ượ tính ch t ấ c ơ b n ả c a ủ lăng tr ụ và hình h p ộ . - V n ậ d n ụ g đi u ề ki n ệ đ ể hai m t ặ ph n ẳ g song song, tính ch t ấ c ơ b n ả v ề hai m t ặ ph n ẳ g song song, đ n
ị h lí Thalès trong không gian, tính ch t ấ c ơ b n ả c a ủ hình lăng tr ụ và hình h p ộ . - Mô t ả m t ộ s ố hình n ả h trong th c ự ti n ễ có liên quan đ n ế hai m t ặ ph n ẳ g song song trong không gian. 2. Năng l c ự Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c
ọ : so sánh, phân tích trong quá trình hình thành khái niệm hai m t ặ ph n ẳ g song song, gi i ả thích đi u ề ki n ệ , tính ch t ấ , đ n ị h lí. - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề toán h c ọ : V n ậ d n ụ g đi u ề ki n ệ đ ể hai m t ặ ph n ẳ g song song, tính ch t ấ c ơ b n ả v ề hai m t ặ ph n ẳ g song song, đ n
ị h lí Thalès trong không gian, tính ch t ấ c ơ b n ả c a ủ hình lăng tr ụ và hình h p ộ . - Mô hình hóa toán h c ọ : Mô t ả m t ộ s ố hình n ả h trong th c ự ti n ễ có liên quan đ n ế hai m t ặ ph n
ẳ g song song trong không gian. - Giao ti p ế toán h c ọ : thông qua sử d n ụ g các thu t ậ ng , ữ khái ni m, ệ công th c, ứ kí hiệu toán h c ọ trong trình bày, th o ả lu n ậ , làm vi c ệ nhóm. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - S ử d n ụ g công c , ụ ph n ươ g ti n ệ h c ọ toán. 3. Ph m ẩ ch t ấ - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr n ọ g ý ki n ế các thành viên khi h p ợ tác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m, ệ chủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi n ả g d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c. ọ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - T o ạ h n
ứ g thú, thu hút HS tìm hi u ể n i ộ dung bài h c. ọ Giúp HS có cơ h i ộ nh n ậ bi t ế khái ni m ệ hai m t ặ ph n
ẳ g song song thông qua quan sát b ề m t ặ các b c ậ thang và m t ặ đ t ấ . b) N i ộ dung: HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ , suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i ỏ m ở đ u ầ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : ụ - GV yêu c u ầ HS đ c ọ tình hu n ố g m ở đ u ầ B ề m t ặ trên c a ủ m i ỗ b c ậ thang này đ c ượ đ t ặ nh ư th ế nào so v i ớ m t ặ đ t ấ ? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm đôi hoàn thành yêu c u ầ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: ậ GV g i ọ m t ộ s ố HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: ị GV đánh giá k t ế qu ả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i
ớ : “Trong không gian, thì vị trí t n ươ g đ i ố c a ủ hai m t ặ ph n ẳ g sẽ nh ư th ế nào? Bài h c
ọ hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u ể . Bài 4. Hai m t ặ ph ng ẳ song song.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Ho t ạ đ ng ộ 1: Hai m t ặ ph ng ẳ song song. Đi u ề ki n ệ đ ể hai m t ặ ph ng ẳ song song a) M c ụ tiêu: - Nh n ậ bi t ế hai m t ặ ph n
ẳ g song song trong không gian. - Gi i ả thích đ c ượ đi u ề ki n ệ đ ể hai m t ặ ph n ẳ g song song. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi n ả g, th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ đ c ượ giao, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ , th c ự hi n ệ các ho t ạ đ n ộ g m c ụ 1 và 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành đ c ượ ki n ế th c ứ bài h c ọ v ề v ịtrí t n ươ g đ i ố c a ủ hai m t ặ ph n ẳ g, hai m t ặ ph n ẳ g song song, đi u ề ki n ệ hai m t ặ ph n ẳ g song song, câu tr ả l i ờ c a ủ HS cho các câu h i ỏ . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: ệ HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM D Ự KI N Ế Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ 1. Hai m t ặ ph ng ẳ song song v : ụ HĐKP 1 - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ a) Các c p ặ m t ặ ph n ẳ g có ba đi m ể chung không
nhóm đôi, hoàn thành HĐKP 1. th n ẳ g hàng là:
(ABC) và (ABD); (AA'B) và (ABB'); (BB'C) và (BCC');... b) Không có c p ặ m t ặ ph n ẳ g phân bi t ệ và có m t ộ đi m ể chung c) Các c p ặ m t ặ ph n ẳ g không có đi m ể chung nào là:
(ABCD) và (A'B'C'D'); (ADD'A') và (BCC'B'); GV gi i ớ thi u
ệ về các vị trí (ABB'A') và (DCC'D') M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) t n ươ g đối c a ủ hai m t ặ ph n ẳ g. Kết luận + Phân bi t ệ các vị trí b n ằ g số Cho hai m t ặ ph n ẳ g (P) và (Q). đi m ể chung c a ủ hai m t
ặ +) (P)≡(Q)⇔ hai m t ặ ph n ẳ g có ba đi m ể chung ph n ẳ g. không th n ẳ g hàng.
+ GV cho HS tìm ví dụ về vị +) ( P)∩ (Q)=d ⇔ hai m t ặ ph n ẳ g phân bi t ệ có m t ộ trí c a ủ hai m t ặ ph n ẳ g trong đi m ể chung. th c ự t . ế Ví d : ụ vị trí các m t ặ ph n ẳ g t n ườ g vị trí c a ủ hai trang gi y ấ ,.. ho c ặ +)
(Q ) ∕ ∕ ( P) ⇔ hai m t ặ ph n ẳ g không có ( P)/ ¿( Q) ¿ đi m
ể chung nào hay ( P)∩ (Q)=∅ Hai m t ặ ph n ẳ g đ c ượ g i ọ là song song v i ớ nhau n u ế chúng không có đi m ể chung. Ví d ụ 1 (SGK -tr.114) V n ậ d ng ụ 1
- HS quan sát Ví dụ 1, chỉ ra Bìa c a ủ cu n ố sách song song v i ớ nhau, các t m ấ các c p ặ m t ặ ph n ẳ g song song. ngăn đ n ứ g song song v i ớ nhau, các t m ấ ngăn ngang Tìm m t ặ ph n ẳ g song song c a ủ k ệ sách song song v i ớ nhau. trong V n ậ d n ụ g 1. 2. Đi u ề kiện đ ể hai m t ặ ph ng ẳ song song HĐKP 2 a) c , a ,b cùng n m
ằ trong (P) , mà hai đ n ườ g - HS th o ả lu n ậ nhóm đôi, trả M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Hai mặt phẳng song song Toán 11 Chân trời sáng tạo
274
137 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(274 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: .../.../...ạ
Ngày d y: .../.../...ạ
BÀI 4: HAI M T PH NG SONG SONGẶ Ẳ (3 TI T)Ế
I. M C TIÊUỤ :
1. Ki n th c, kĩ năng:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t hai m t ph ng song song trong không gian.ậ ế ặ ẳ
- Gi i thích đ c đi u ki n đ hai m t ph ng song song.ả ượ ề ệ ể ặ ẳ
- Gi i thích đ c tính ch t c b n v hai m t ph ng song song.ả ượ ấ ơ ả ề ặ ẳ
- Gi i thích đ c tính ch t c b n c a lăng tr và hình h p.ả ượ ấ ơ ả ủ ụ ộ
- V n d ng đi u ki n đ hai m t ph ng song song, tính ch t c b n v hai m tậ ụ ề ệ ể ặ ẳ ấ ơ ả ề ặ
ph ng song song, đ nh lí Thalès trong không gian, tính ch t c b n c a hình ẳ ị ấ ơ ả ủ
lăng tr và hình h p.ụ ộ
- Mô t m t s hình nh trong th c ti n có liên quan đ n hai m t ph ng song ả ộ ố ả ự ễ ế ặ ẳ
song trong không gian.
2. Năng l c ự
Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám pháự ự ủ ự ọ
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhómự ế ợ ả ậ ệ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng.ự ả ế ấ ề ạ ự ậ ụ
Năng l c riêng: ự
- T duy và l p lu n toán h cư ậ ậ ọ : so sánh, phân tích trong quá trình hình thành khái
ni m hai m t ph ng song song, gi i thích đi u ki n, tính ch t, đ nh lí.ệ ặ ẳ ả ề ệ ấ ị
- Gi i quy t v n đ toán h c: ả ế ấ ề ọ V n d ng đi u ki n đ hai m t ph ng song ậ ụ ề ệ ể ặ ẳ
song, tính ch t c b n v hai m t ph ng song song, đ nh lí Thalès trong không ấ ơ ả ề ặ ẳ ị
gian, tính ch t c b n c a hình lăng tr và hình h p.ấ ơ ả ủ ụ ộ
- Mô hình hóa toán h c: ọ Mô t m t s hình nh trong th c ti n có liên quan đ nả ộ ố ả ự ễ ế
hai m t ph ng song song trong không gian.ặ ẳ
- Giao ti p toán h c: ế ọ thông qua s d ng các thu t ng , khái ni m, công th c, kíử ụ ậ ữ ệ ứ
hi u toán h c trong trình bày, th o lu n, làm vi c nhóm.ệ ọ ả ậ ệ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán.ử ụ ụ ươ ệ ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
- Có ý th c ứ h c t pọ ậ , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng tứ ạo, có ý th c làm vi cứ ệ
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác.ọ ế ợ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki nỉ ự ự ệ ủ ộ ế ế
th c theo s h ng d n c a GV.ứ ự ướ ẫ ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i GV: ố ớ SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c.ệ ả ạ ồ ạ ọ
2. Đ i v i HSố ớ : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ngở ấ ồ ọ ậ ướ ả
nhóm, bút vi t b ng nhóm.ế ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- T o h ng thú, thu hút HS tìm hi u n i dung bài h c.ạ ứ ể ộ ọ Giúp HS có c h i nh n bi tơ ộ ậ ế
khái ni m hai m t ph ng song song thông qua quan sát b m t các b c thang và m tệ ặ ẳ ề ặ ậ ặ
đ t.ấ
b) N i dung: ộ HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.ọ ố ở ầ ả ờ ỏ
c) S n ph m: ả ẩ HS tr l i đ c câu h i m đ u.ả ờ ượ ỏ ở ầ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u HS đ c tình hu ng m đ u ầ ọ ố ở ầ
B m t trên c a m i b c thang này đ c đ t nh th nào so v i m t đ t?ề ặ ủ ỗ ậ ượ ặ ư ế ớ ặ ấ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS quan sát và chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm đôiắ ả ậ
hoàn thành yêu c u.ầ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b sung.ọ ộ ố ả ờ ậ ổ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d n d tế ả ủ ơ ở ẫ ắ
HS vào bài h c m iọ ớ : “Trong không gian, thì v trí t ng đ i c a hai m t ph ng sị ươ ố ủ ặ ẳ ẽ
nh th nào? Bài h c hôm nay chúng ta cùng đi tìm hi u.ư ế ọ ể
Bài 4. Hai m t ph ng song song.ặ ẳ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: ạ ộ Hai m t ph ng song song. Đi u ki n đ hai m t ph ng song songặ ẳ ề ệ ể ặ ẳ
a) M c tiêu:ụ
- Nh n bi t hai m t ph ng song song trong không gian.ậ ế ặ ẳ
- Gi i thích đ c đi u ki n đ hai m t ph ng song song.ả ượ ề ệ ể ặ ẳ
b) N i dung:ộ
HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy nghĩ tr l i câuọ ả ự ệ ệ ụ ượ ả ờ
h i, th c hi n các ho t đ ngỏ ự ệ ạ ộ m c 1 và 2.ụ
c) S n ph m: ả ẩ HS hình thành đ c ki n th c bài h cượ ế ứ ọ v v trí t ng đ i c a hai m tề ị ươ ố ủ ặ
ph ng, hai m t ph ng song song, đi u ki n hai m t ph ng song songẳ ặ ẳ ề ệ ặ ẳ , câu tr l i c aả ờ ủ
HS cho các câu h i.ỏ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HĐ C A GV VÀ HSỦ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi mướ ể ệ
v :ụ
- GV yêu c u HS th o lu nầ ả ậ
nhóm đôi, hoàn thành HĐKP 1.
GV gi i thi u v các v tríớ ệ ề ị
1. Hai m t ph ng song songặ ẳ
HĐKP 1
a) Các c p m t ph ng có ba đi m chung không ặ ặ ẳ ể
th ng hàng là:ẳ
(ABC) và (ABD); (AA'B) và (ABB'); (BB'C) và
(BCC');...
b) Không có c p m t ph ng phân bi t và có m t ặ ặ ẳ ệ ộ
đi m chungể
c) Các c p m t ph ng không có đi m chung nào ặ ặ ẳ ể
là:
(ABCD) và (A'B'C'D'); (ADD'A') và (BCC'B');
(ABB'A') và (DCC'D')
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
t ng đ i c a hai m t ph ng.ươ ố ủ ặ ẳ
+ Phân bi t các v trí b ng sệ ị ằ ố
đi m chung c a hai m tể ủ ặ
ph ng.ẳ
+ GV cho HS tìm ví d v vụ ề ị
trí c a hai m t ph ng trongủ ặ ẳ
th c t . Ví d : v trí các m tự ế ụ ị ặ
ph ng t ng v trí c a haiẳ ườ ị ủ
trang gi y,..ấ
- HS quan sát Ví d 1ụ , ch raỉ
các c p m t ph ng song song.ặ ặ ẳ
Tìm m t ph ng song songặ ẳ
trong V n d ng 1.ậ ụ
- HS th o lu n nhóm đôi, trả ậ ả
K t lu nế ậ
Cho hai m t ph ng (P) và (Q).ặ ẳ
+)
(P)≡(Q )⇔
hai m t ph ng có ba đi m chungặ ẳ ể
không th ng hàng.ẳ
+)
(
P
)
∩
(
Q
)
=d ⇔
hai m t ph ng phân bi t có m tặ ẳ ệ ộ
đi m chung.ể
+)
ho cặ
(
Q
)
∕ ∕ (P)⇔
(P)/¿(Q)¿
hai m t ph ng không cóặ ẳ
đi m chung nàoể hay
(
P
)
∩
(
Q
)
= ∅
Hai m t ph ng đ c g i là song song v i nhauặ ẳ ượ ọ ớ
n u chúng không có đi m chung.ế ể
Ví d 1 (SGK -tr.114)ụ
V n d ng 1ậ ụ
Bìa c a cu n sách song song v i nhau, các t mủ ố ớ ấ
ngăn đ ng song song v i nhau, các t m ngăn ngangứ ớ ấ
c a k sách song song v i nhau.ủ ệ ớ
2. Đi u ki n đ hai m t ph ng song songề ệ ể ặ ẳ
HĐKP 2
a)
c ,a ,b
cùng n m trong ằ
(P)
, mà hai đ ng ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
l iờ HĐKP 2.
- HS khái quát: N u m t m tế ộ ặ
ph ng (P) ch a hai đ ngẳ ứ ườ
th ng c t nhau cùng song songẳ ắ
v i m t ph ng (Q) thì (P) vàớ ặ ẳ
(Q) nh th nào v i nhau?ư ế ớ
- l u ý: đ nh lí 1 th ng dùngư ị ườ
đ ch ng minh hai m t ph ngể ứ ặ ẳ
song song.
+ L u ý: hai đ ng th ng a, bư ườ ẳ
ph i c t nhau.ả ắ
- GV d n d t HS Chú ý.ẫ ắ
- HS đ c, gi i thích ọ ả Ví d 2.ụ
- HS th c hi n ự ệ Th c hành 1.ự
+ Đ ch ra (EFH) // (BCD) taể ỉ
ch ra đi u gì?ỉ ề
B c 2: Th c hi n nhi mướ ự ệ ệ
v : ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
ti p nh n ki n th c, hoànế ậ ế ứ
thành các yêu c u, th o lu nầ ả ậ
nhóm.
- GV quan sát h tr .ỗ ợ
th ng ẳ
a , b
c t nhau nên ắ
c
ph i c t ít nh t ả ắ ấ
m t trong hai đ ng th ng ộ ườ ẳ
a
và
b
. Đi u này ề
trái v i gi thi t ớ ả ế
a , b
cùng song song v i ớ
(Q)
.
b)
(P)
và
(Q)
không có đi m chung, suy raể
(P)/¿(Q)
Đ nh lí 1ị
N u m t ph ng ế ặ ẳ
(P)
ch a hai đ ng th ng a, bứ ườ ẳ
c t nhau và hai đ ng th ng này song song v iắ ườ ẳ ớ
m t ph ng ặ ẳ
(Q)
thì
(P)
và
(Q)
song song
v i nhau.ớ
Chú ý: N u A, B, C không th ng hàng và AB //ế ẳ
MN, AC // MP thì (ABC) //(MNP).
Ví d 2 (SGK -tr.115)ụ
Th c hành 1ự
Ta có
EF , FH
l n l t là đ ng trung bầ ượ ườ ình c aủ
tam giác
ABC
và
ACD
, suy ra
EF/¿ BC , FH /¿CD
.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ