Giáo án Hình bình hành – Hình thoi Toán 8 Chân trời sáng tạo

219 110 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 32 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(219 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 4: HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH THOI (4 ti t)ế
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Gi i thích đ c tính ch t v c nh đ i, góc đ i, đ ng chéo c a hình bình ượ ườ
hành.
- Nh n bi t đ c d u hi u đ m t t giác hình bình hành (ví d : t giác ế ượ
hai đ ng chéo c t nahu t i trung đi m c a m i đ ng là hình bình hành).ườ ườ
- Gi i thích đ c tính ch t v đ ng chéo c a hình thoi. ượ ườ
- Nh n bi t đ c d u hi u đ m t hình bình hành hình thoi (ví d : hình bình ế ượ
hành có hai đ ng chéo vuông góc v i nhau là hình thoi).ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h cư
- Mô hình hóa toán h c;
- Giao ti p toán h cế
- Gi i quy t v n đ toán h c: ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch , tích c c th c hi n nhi m v khám phá, th c hành, v n d ng.
- Rèn luy n tính k lu t, tinh th n trách nhi m trong vi c th c hi n nhi m v
đ c giao.ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Khách quan, công b ng, đánh giá chính xác bài làm c a nhóm mình nhóm
b n.
- T tin trong vi c tính toán; gi i quy t bài t p chính xác. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, PBT(ghi đ bài cho các ho t
đ ng trên l p), các hình nh liên quan đ n n i dung bài h c (hình nh c a hình bình ế
hành và hình thoi),...
2 - HS:
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, bút vi t ướ ế
b ng nhóm.
- Ôn t p c ng c các ki n th c v hai góc so le hai góc đ ng v , đ ng trung ế ườ
tr c c a đo n th ng và các tr ng h p b ng nhau c a tam giác. ườ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- Giúp HS c h i tr i nghi m, th o lu n v vi c nh n bi t các hình nh trongơ ế
th c t có d ng hình bình hành, hình thoi. ế
có kh năng thu hút HS vào bài h c.
b) N i dung: HS quan sát hình nh trong tình hu ng m đ u th c hi n yêu c u
d i s d n d t c a GV và trình bày k t qu . ướ ế
c) S n ph m: HS hi u đ ng c , m c đích h c t p d đoán câu tr l i cho câu ơ
h i m đ u d a trên ki n th c đã h c. ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u Slide tình hu ng kh i đ ng, đ t v n đ qua bài toán m đ u yêu c uế
HS th c hi n yêu c u c a ho t đ ng:
"Quan sát hình ch p các mái nhá ph c H i An, em h y các c nh đ i c a t giác
ABCD có gì đ c bi t? "
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ HS làm vi c nhóm đôi đ c, tìm hi u tình hu ng, đ a ra câu tr l i. ư
+ GV theo dõi và ph n h i các ý ki n c a HS. ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm
th c hi n yêu c u theo d n d t c a GV.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i đ i di n m t s thành viên nhóm HS tr l i,
HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV ghi nh n câu tr l i c a HS, trên c s đó d n ơ
d t HS vào tìm hi u bài h c m i: “Đ đ a ra câu tr l i chính xác các đ c đi m c a ư
hình trên, hình trên có tính ch t gì, d u hi u nh n bi t c a chúng nh th nào, chúng ế ư ế
ta s tìm hi u vào bài h c ngày hôm nay ”.
Bài 4: Hình bình hành – hình thoi
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình bình hành
a) M c tiêu:
- HSc h i tr i nghi m, th o lu n v đ nh nghĩa tính ch t đ c tr ng c a hìnhơ ư
bình hành qua vi c quan sát m t th c v truy n và so sánh các tam giác b ng nhau. ướ
- HS th c hành nh n bi t hình bình hành đ rèn luy n kĩ năng theo yêu c u c n đ t. ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b) N i dung:
- HS tìm hi u n i dung ki n th c v hình bình hành theo yêu c u, d n d t c a GV, ế
th o lu n tr l i câu h i trong SGK.
c) S n ph m: HS v n d ng ki n th c v hình bình hành hoàn thành các bài t p ế
d , th c hành, v n d ng.
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
- GV yêu c u HS ho t đ ng nhóm
đôi th o lu n th c hi n yêu c u
c a HĐKP1 vào v cá nhân.
+ GV quan sát, h ng d n, h trướ
khi HS khó khăn.
+ HS dùng th c đo đ đo gócướ
^
A
1
^
D
^
C
1
.
+ HS rút ra nh n xét v m i quan
h gi a các c p c nh: AB và CD;
AD và BC.
+ Đ i di n các nhóm trình bày k t ế
qu và gi i thích cách làm
GV ch a bài, đánh g các
cách làm, nh n xét k t qu c a ế
các nhóm.
- GV d n d t, thuy t trình, gi i ế
thi u khái ni m hình bình hành.
- GV phân tích đ bài d 1,
1. Hình bình hành
Đ nh nghĩa:
HĐKP1:
Dùng th c đo góc ta xác đ nh đ c ướ ượ
^
A
1
=
^
D
^
C
1
=
^
D
Ta có:
+
^
A
1
=
^
D
hai góc này v trí đ ng v
nên AB // CD.
+
^
C
1
=
^
D
hai góc này v trí đ ng v
nên AD // BC.
K t lu n:ế
Hình bình hành là t giác có các c nh đ i song
song.
Ví d 1: (SGK/tr73)
Tính ch t:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
phân tích g i m giúp HS bi t ế
cách t duy, ch ng minh 1 t giácư
hình bình hành d a vào đ nh
nghĩa.
- GV yêu c u HS ho t đ ng nhóm
đôi th c hi n HĐKP2.
- T k t qu c a ế HĐKP2, GV
d n d t đ HS nh n ra hình bình
h nh ABCD có:
+ các c nh đ i b ng nhau: AB =
CD; AD = BC.
+ Các góc đ i b ng nhau:
^
A
1
=
^
C
1
.
HĐKP2:
+ T giác ABCD có AB // DC và AD // BC.
T AB // DC suy ra
^
A
1
=
^
C
1
(so le trong);
^
B
1
=
^
D
1
(so le trong).
T AD // BC suy ra
^
DAC
=
^
BCA
(so le
trong).
Xét
ABC và
CDA có:
^
A
1
=
^
C
1
AC là c nh chung
^
BCA
=
^
DAC
Do đó
ABC =
CDA (g.c.g).
+ Do
ABC =
CDA nên AB = CD (hai
c nh t ng ng). ươ
Xét
OAB và
OCD có:
^
A
1
=
^
C
1
;
AB = CD;
^
B
1
=
^
D
1
(cmt)
Do đó
OAB =
OCD (g.c.g).
Đ nh lí:
Trong hình bình hành:
- Các c nh đ i b ng nhau.
- Các góc đ i b ng nhau.
- Hai đ ng chéo c t nhau t i trung đi m m iườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../...
BÀI 4: HÌNH BÌNH HÀNH – HÌNH THOI (4 ti t) ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Gi i ả thích đ c ượ tính ch t ấ về c n ạ h đ i ố , góc đ i ố , đ n ườ g chéo c a ủ hình bình hành. - Nh n ậ bi t ế đ c ượ d u ấ hi u ệ để m t
ộ tứ giác là hình bình hành (ví d : ụ t ứ giác có hai đ n ườ g chéo c t ắ nahu t i ạ trung đi m ể c a ủ m i ỗ đ n
ườ g là hình bình hành). - Gi i ả thích đ c ượ tính ch t ấ v ề đ n ườ g chéo c a ủ hình thoi. - Nh n ậ bi t ế đ c ượ d u ấ hi u ệ để m t
ộ hình bình hành là hình thoi (ví d : ụ hình bình hành có hai đ n ườ g chéo vuông góc v i ớ nhau là hình thoi). 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c
ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ - Mô hình hóa toán h c ọ ; - Giao ti p ế toán h c ọ - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề toán h c ọ : 3. Ph m ẩ ch t - Chăm ch , ỉ tích c c ự th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ khám phá, th c ự hành, v n ậ d n ụ g. - Rèn luy n ệ tính kỉ lu t ậ , tinh th n ầ trách nhi m ệ trong vi c ệ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ đ c ượ giao. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Khách quan, công b n
ằ g, đánh giá chính xác bài làm c a ủ nhóm mình và nhóm b n ạ . - Tự tin trong vi c ệ tính toán; gi i ả quy t ế bài t p ậ chính xác. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u ệ gi n ả g d y
ạ , giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các ho t ạ đ n ộ g trên l p ớ ), các hình n ả h liên quan đ n ế n i ộ dung bài h c ọ (hình n ả h c a ủ hình bình hành và hình thoi),... 2 - HS: - SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. - Ôn t p ậ và c n ủ g cố các ki n ế th c ứ v
ề hai góc so le và hai góc đ n ồ g v ,ị đ n ườ g trung tr c ự c a ủ đo n ạ th n ẳ g và các tr n ườ g h p ợ b n ằ g nhau c a ủ tam giác. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - Giúp HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ về vi c ệ nh n ậ bi t ế các hình n ả h trong th c ự t ế có d n
ạ g hình bình hành, hình thoi. có kh
ả năng thu hút HS vào bài h c. ọ b) N i
ộ dung: HS quan sát hình n ả h trong tình hu n ố g mở đ u ầ và th c ự hi n ệ yêu c u ầ d i ướ s ự d n ẫ d t ắ c a ủ GV và trình bày k t ế qu . ả c) S n ả ph m ẩ : HS hi u ể đ n ộ g c , ơ m c ụ đích h c ọ t p
ậ và dự đoán câu trả l i ờ cho câu h i ỏ mở đ u ầ d a ự trên ki n ế th c ứ đã h c. ọ d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV chi u ế Slide tình hu n ố g kh i ở đ n ộ g, đ t ặ v n ấ đ ề qua bài toán m ở đ u ầ và yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ ho t ạ đ n ộ g: "Quan sát hình ch p ụ các mái nhá ở ph ố c ổ H i ộ An, em h y ấ các c n ạ h đ i ố c a ủ t ứ giác ABCD có gì đ c ặ bi t ệ ?" M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + HS làm vi c ệ nhóm đôi đ c, ọ tìm hi u ể tình hu n ố g, đ a ư ra câu tr ả l i ờ . + GV theo dõi và ph n ả h i ồ các ý ki n ế c a ủ HS. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm và th c ự hi n ệ yêu c u ầ theo d n ẫ d t ắ c a ủ GV. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ đ i ạ di n ệ m t
ộ số thành viên nhóm HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV ghi nh n ậ câu trả l i ờ c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào tìm hi u ể bài h c ọ m i ớ : “Đ ể đ a ư ra câu tr ả l i ờ chính xác các đ c ặ đi m ể c a ủ
hình trên, hình trên có tính ch t ấ gì, d u ấ hi u ệ nh n ậ bi t ế c a ủ chúng nh ư th ế nào, chúng ta s ẽ tìm hi u ể vào bài h c ọ ngày hôm nay ”.
Bài 4: Hình bình hành – hình thoi
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng
ộ 1: Hình bình hành a) M c ụ tiêu: - HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ v ề đ n ị h nghĩa và tính ch t ấ đ c ặ tr n ư g c a ủ hình bình hành qua vi c ệ quan sát m t ộ th c ướ v ẽ truy n
ề và so sánh các tam giác b n ằ g nhau. - HS th c ự hành nh n ậ bi t ế hình bình hành đ ể rèn luy n ệ kĩ năng theo yêu c u ầ c n ầ đ t ạ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b) N i ộ dung: - HS tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ v
ề hình bình hành theo yêu c u ầ , d n ẫ d t ắ c a ủ GV, th o ả lu n ậ tr ả l i ờ câu h i ỏ trong SGK. c) S n ả ph m ẩ : HS v n ậ d n ụ g ki n ế th c
ứ về hình bình hành hoàn thành các bài t p ậ ví d , ụ th c ự hành, v n ậ d n ụ g. d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m 1. Hình bình hành v : Đ nh nghĩa: - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ n ộ g nhóm HĐKP1: đôi th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ HĐKP1 vào v ở cá nhân. + GV quan sát, h n ướ g d n ẫ , h ỗ trợ khi HS khó khăn. + HS dùng th c ướ đo độ đo góc ^ A và ^ . 1 D và ^ C1 Dùng th c ướ đo góc ta xác đ n ị h đ c ượ ^ A = 1 + HS rút ra nh n ậ xét v ề m i ố quan ^ D và ^ C = ^ 1 D hệ gi a ữ các c p ặ c n ạ h: AB và CD; Ta có: AD và BC. + ^ A = ^
D và hai góc này ở vị trí đ n ồ g vị + Đ i ạ di n ệ các nhóm trình bày k t ế 1 nên AB // CD. qu ả và gi i ả thích cách làm + ^ C = ^
D và hai góc này ở vị trí đ n ồ g vị GV ch a ữ bài, đánh giá các 1 nên AD // BC. cách làm, nh n ậ xét k t ế quả c a ủ các nhóm.
Kết luận:
Hình bình hành là t ứ giác có các c n ạ h đ i ố song song. - GV d n ẫ d t ắ , thuy t ế trình, gi i
Ví d ụ1: (SGK/tr73) thi u ệ khái ni m ệ hình bình hành. Tính ch t:
- GV phân tích đề bài Ví dụ 1, M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo