Giáo án Hình thang – Hình thang cân Toán 8 Chân trời sáng tạo

617 309 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(617 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 3: HÌNH THANG – HÌNH THANG CÂN (3 ti t)ế
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c hình thang, hình thang cân, hình thang vuông. ế ượ
- Gi i thích đ c tính ch t v góc k m t đáy, c nh bên, đ ng chéo c a hình ượ ườ
thang cân.
- Nh n bi t đ c d u hi u đ m t hình thang hình thang cân (ví d : hình ế ượ
thang có hai đ ng chéo b ng nhau là hình thang cân.)ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h cư
- Mô hình hóa toán h c;
- Giao ti p toán h cế
- Gi i quy t v n đ toán h c: ế
+ V n d ng đ c các đi u đã h c v hình thang, hình thang cân vào gi i toán. ượ
3. Ph m ch t
- Chăm ch , tích c c th c hi n nhi m v khám phá, th c hành, v n d ng.
- Rèn luy n tính k lu t, tinh th n trách nhi m trong vi c th c hi n nhi m v
đ c giao.ượ
- Khách quan, công b ng, đánh giá chính xác bài làm c a nhóm mình nhóm
b n.
- T tin trong vi c tính toán; gi i quy t bài t p chính xác. ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, PBT(ghi đ bài cho các ho t
đ ng trên l p), các hình nh liên quan đ n n i dung bài h c,... ế
2 - HS:
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, bút vi t ướ ế
b ng nhóm.
- Ôn t p l i nh ng đi u đã bi t v hình thang, hình thang cân, hình tam giác cân ế
Ti u h c.
- Ôn l i tính ch t c a hai đ ng song song và d u hi u nh n bi t. ườ ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- HS c h i tr i nghi m, th o lu n v vi c nh n bi t các hình thang trong th cơ ế
t . Cách đ t v n đ thu hút HS vào bài h cế
b) N i dung: HS đ c, tìm hi u tình hu ng m đ u th c hi n yêu c u d i s ướ
d n d t c a GV và trình bày k t qu . ế
c) S n ph m: HS hi u đ ng c , m c đích h c t p d đoán câu tr l i cho câu ơ
h i m đ u d a trên ki n th c đã h c. ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u Slide tình hu ng kh i đ ng, đ t v n đ qua bài toán m đ u yêu c uế
HS th c hi n yêu c u c a ho t đ ng:
"Mái ngói c a tr s U ban nhân dân Thành ph H Chí Minh có hình d ng m t t
giác ABCD. Nêu nh n xét c a em v hai c nh AB và CD c a t giác này.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ HS đ c, tìm hi u tình hu ng, quan sát hình và đ a ra câu tr l i. ư
(GV có th tìm ki n các hình nh sáng t o h n có liên quan đ n đ a ph ng, tr ng ế ơ ế ươ ườ
h c đ t o s chú ý và thích thú cho h c sinh.)
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm
th c hi n yêu c u theo d n d t c a GV.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i đ i di n m t s thành viên nhóm HS tr l i,
HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV ghi nh n câu tr l i c a HS, trên c s đó gi i ơ
thi u, d n d t HS vào tìm hi u bài h c m i: “Đ nh n di n đ c các lo i hình ượ
thang, khám phá xem chúng đ c đi m, tính ch t gì, chúng ta s tìm hi u vào bài
h c ngày hôm nay ”.
Bài 3: Hình thang – hình thang cân
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Hình thang, hình thang cân
a) M c tiêu:
- HS c h i tr i nghi m, th o lu n v nh n bi t hình thang thông qua vi c quanơ ế
sát m t ph n c a chi c thang. ế
- HS có c h i v n d ng ki n th c v a h c vào th c t tính góc c a m t m t t ngơ ế ế ườ
t i chân tháp c t c Hà N i có d ng hình thang.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS c h i v n d ng ki n th c v a h c vào th c t ch ng minh m t t giác làơ ế ế
hình thang thông qua s đo các góc.
b) N i dung:
- HS tìm hi u n i dung ki n th c v hình thang, hình thang cân theo yêu c u, d n ế
d t c a GV, th o lu n tr l i câu h i trong SGK.
c) S n ph m: HS áp d ng ki n th c nh n di n đ c hình thang, tính góc ch ng ế ượ
minh m t t giác là hình thang hoàn thành các bài t p ví d , th c hành, v n d ng.
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS quan sát lên màn
chi u ho c hình 1 (SGK-tr68) tr l iế
câu c a HĐKP1.:
"Em nh n xét v hai c nh AB
CD c a t giác? "
GV d n d t, gi i thi u khái
ni m Hình thang nh trong khung ư
ki n th c tr ng tâm.ế
- GV chi u Slide hình thang ABCD ế
gi i thi u HS các c nh đáy (đáy l n,
đáy bé); các c nh bên; đ ng cao c a ườ
hình thang.
1. Hình thang, hình thang cân
HĐKP1:
Nh n xét: Hai c nh AB và CD c a t
giác ABCD song song v i nhau.
K t lu n:ế
Hình thang là t giác có hai c nh đ i
song song.
Hình trên hình thang ABCD v i AB //
CD. Ta có:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV phân lo i gi i thi u cho HS
khái ni m hình thang cân và hình
thang vuông.
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n ế
th c tr ng tâm.
- GV minh ho cho HS b ng hình nh
và trình bày d i d ng kí hi u.ướ
- GV phân tích đ bài Ví d 1, g i m
giúp HS bi t cách v n d ng ki n th cế ế
tìm các góc ch a bi t c a hình thangư ế
ABCD.
- HS th c hành s d ng các ki n th c ế
đã h c hoàn thành Th c hành 1 vào
v nhân. (HS th trao đ i c p
đôi đ ki m tra chéo đáp án cách
- Các đo n th ng AB, CD g i là các c nh
đáy (ho c đáy).
N u AB < CD thì AB g i ế đáy nh, CD
g i là đáy l n .
- Các đo n th ng AD, BC g i là các c nh
bên.
- AH đ ng vuông góc k t A đ nườ ế
đ ng th ng CD, đo n th ng AH g i ườ
đ ng caoườ c a hình thang.
K t lu n:ế
Hình thang cân hình thang hai góc
k m t đáy b ng nhau.
Hình thang cân ABCD v i hai đáy là AB
và CD (Hình 3a) có
^
A=
^
B
;
^
C=
^
D
.
Hình thang có m t góc vuông đ c g i ượ
hình thang vuông (Hình 3b).
Ví d 1: (SGK – tr69)
Th c hành 1:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../...
BÀI 3: HÌNH THANG – HÌNH THANG CÂN (3 ti t) ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - Nh n ậ bi t ế đ c
ượ hình thang, hình thang cân, hình thang vuông. - Gi i ả thích đ c ượ tính ch t ấ về góc kề m t ộ đáy, c n ạ h bên, đ n ườ g chéo c a ủ hình thang cân. - Nh n ậ bi t ế đ c ượ d u ấ hi u ệ để m t
ộ hình thang là hình thang cân (ví d : ụ hình thang có hai đ n ườ g chéo b n
ằ g nhau là hình thang cân.) 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c
ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ - Mô hình hóa toán h c ọ ; - Giao ti p ế toán h c ọ - Gi i ả quy t ế v n ấ đ ề toán h c ọ : + V n ậ d n ụ g đ c ượ các đi u ề đã h c ọ v
ề hình thang, hình thang cân vào gi i ả toán. 3. Ph m ẩ ch t - Chăm ch , ỉ tích c c ự th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ khám phá, th c ự hành, v n ậ d n ụ g. - Rèn luy n ệ tính kỉ lu t ậ , tinh th n ầ trách nhi m ệ trong vi c ệ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ đ c ượ giao. - Khách quan, công b n
ằ g, đánh giá chính xác bài làm c a ủ nhóm mình và nhóm b n ạ . - Tự tin trong vi c ệ tính toán; gi i ả quy t ế bài t p ậ chính xác. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u ệ gi n ả g d y
ạ , giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các ho t ạ đ n ộ g trên l p ớ ), các hình n ả h liên quan đ n ế n i ộ dung bài h c, ọ ... 2 - HS: - SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. - Ôn t p ậ l i ạ nh n ữ g đi u ề đã bi t
ế về hình thang, hình thang cân, hình tam giác cân ở Ti u ể h c ọ . - Ôn l i ạ tính ch t ấ c a ủ hai đ n ườ g song song và d u ấ hi u ệ nh n ậ bi t ế . III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ về vi c ệ nh n ậ bi t
ế các hình thang trong th c ự t . ế Cách đ t ặ v n ấ đ ề thu hút HS vào bài h c ọ b) N i ộ dung: HS đ c, ọ tìm hi u ể tình hu n ố g mở đ u ầ và th c ự hi n ệ yêu c u ầ d i ướ sự d n ẫ d t ắ c a ủ GV và trình bày k t ế qu . ả c) S n ả ph m ẩ : HS hi u ể đ n ộ g c , ơ m c ụ đích h c ọ t p
ậ và dự đoán câu trả l i ờ cho câu h i ỏ mở đ u ầ d a ự trên ki n ế th c ứ đã h c. ọ d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV chi u ế Slide tình hu n ố g kh i ở đ n ộ g, đ t ặ v n ấ đ ề qua bài toán m ở đ u ầ và yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ ho t ạ đ n ộ g: "Mái ngói c a ủ tr ụ s ở U
ỷ ban nhân dân Thành ph ố H
ồ Chí Minh có hình d n ạ g m t ộ tứ giác ABCD. Nêu nh n ậ xét c a ủ em v ề hai c n ạ h AB và CD c a ủ t ứ giác này. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + HS đ c, ọ tìm hi u ể tình hu n
ố g, quan sát hình và đ a ư ra câu tr ả l i ờ . (GV có th ể tìm ki n ế các hình n ả h sáng t o ạ h n ơ có liên quan đ n ế đ a ị ph n ươ g, tr n ườ g h c ọ đ ể t o ạ s
ự chú ý và thích thú cho h c ọ sinh.) Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm và th c ự hi n ệ yêu c u ầ theo d n ẫ d t ắ c a ủ GV. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ đ i ạ di n ệ m t
ộ số thành viên nhóm HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV ghi nh n ậ câu trả l i ờ c a ủ HS, trên c ơ s ở đó gi i ớ thi u ệ , d n ẫ d t ắ HS vào tìm hi u ể bài h c ọ m i ớ : “Để nh n ậ di n ệ đ c ượ các lo i ạ hình
thang, khám phá xem chúng có đ c ặ đi m, ể tính ch t ấ gì, chúng ta s ẽ tìm hi u ể vào bài h c ọ ngày hôm nay ”.
Bài 3: Hình thang – hình thang cân
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng
ộ 1: Hình thang, hình thang cân a) M c ụ tiêu: - HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ v ề nh n ậ bi t
ế hình thang thông qua vi c ệ quan sát m t ộ ph n ầ c a ủ chi c ế thang. - HS có c ơ h i ộ v n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ v a ừ h c ọ vào th c ự t ế tính góc c a ủ m t ộ m t ặ t n ườ g t i ạ chân tháp c t ộ c ờ Hà N i ộ có d n ạ g hình thang. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS có cơ h i ộ v n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ v a ừ h c ọ vào th c ự t ế ch n ứ g minh m t ộ t ứ giác là hình thang thông qua s ố đo các góc. b) N i ộ dung: - HS tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c
ứ về hình thang, hình thang cân theo yêu c u ầ , d n ẫ d t ắ c a ủ GV, th o ả lu n ậ tr ả l i ờ câu h i ỏ trong SGK. c) Sản ph m ẩ : HS áp d n ụ g ki n ế th c ứ nh n ậ di n ệ đ c
ượ hình thang, tính góc và ch n ứ g minh m t ộ t
ứ giác là hình thang hoàn thành các bài t p ậ ví d , ụ th c ự hành, v n ậ d n ụ g. d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v :
1. Hình thang, hình thang cân - GV yêu c u
ầ HS quan sát lên màn HĐKP1: chi u ế ho c
ặ hình 1 (SGK-tr68) trả l i ờ câu c a ủ HĐKP1.: "Em có nh n ậ xét gì v ề hai c n ạ h AB và CD c a ủ t ứ giác?" GV d n ẫ d t ắ , gi i ớ thi u ệ khái
niệm Hình thang như trong khung ki n ế th c ứ tr n ọ g tâm. Nh n ậ xét: Hai c n ạ h AB và CD c a ủ t ứ giác ABCD song song v i ớ nhau. Kết lu n:
Hình thang là t ứ giác có hai c n ạ h đ i ố song song. - GV chi u ế Slide hình thang ABCD và gi i ớ thi u ệ HS các c n ạ h đáy (đáy l n ớ , đáy bé); các c n ạ h bên; đ n ườ g cao c a ủ hình thang.
Hình trên là hình thang ABCD v i ớ AB // CD. Ta có: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo