Ngày soạn : 
Tiết 64: LUYỆN TẬP: NHẬN BIẾT MỘT SỐ CHẤT KHÍ   A  . MỤC TIÊU:  1.Kiến thức Trình bày được :
 Các phản ứng đặc trưng được dùng để phân biệt một số chất khí.
 Cách tiến hành nhận biết một số chất khí riêng biệt.  Trọng tâm
 Các phản ứng đặc trưng được dùng để phân biệt một số chất khí 2.Kĩ năng 
Giải lí thuyết một số bài tập thực nghiệm phân biệt một số chất khí cho trước (trong các lọ không dán nhãn). .3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu  quả. 
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B
 . CHUẨN BỊ CỦA GV- HS   1. Phương pháp
Nêu vấn đề và gợi mở
2. Phương tiện , thiết bị:  C
 . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC  1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Kết hợp bài dạy 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học 
sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Trong hóa học nhận biết các chất khí là Tập trung, tái hiện kiến thức
một trong những dạng bài tập được dùng * Báo cáo kết quả và thảo luận
trong kì thi THPTQG. Dạng bài tập về HS trình bày, HS khác thảo luận, nhận
nhận biết các chất khí thường gây khó dễ xét.
cho học sinh.để hiểu rõ dạng bài tập này
ta vào bài học ngày hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét,
đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Trình bày được :
 Các phản ứng đặc trưng được dùng để phân biệt một số chất khí.
 Cách tiến hành nhận biết một số chất khí riêng biệt.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm 
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
vụ học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 4
nhóm theo số thứ tự bàn  học trong lớp  + Nhóm 1 nghiên cứu cách   nhận   biết CO2 ;SO2 ;NH3
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc 
+ Nhóm 2 nghiên cứu nhóm
cách nhận biết Cl2 ;  +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
H2S ; khí HCl ; NO
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Nhóm 3 nghiên cứu + Sau khi hoàn thành nội dung các HS hình thành nhóm  cách   nhận  
biết mới theo sự phân công của GV NO2 ;O3 ;O2 ;N2  
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 Báo cáo : GV: bao quát chung cả  1. Khí CO2:
lớp. Có thể giúp đỡ các hs - Dùng dung dịch nước vôi trong, hiện tượng xảy ra là nếu găp khó khăn
làm đục nước vôi trong sau đó dung dịch trở nên trong suốt.  CO2 + CaOH)2   CaCO3 + H2O  CaCO3 + H2O + CO2   Ca(HCO3)2  2. Khí SO2:
 - Có mùi hắc khó ngửi, làm phai màu hoa hồng hoặc
Làm mất màu dung dịch nước Brôm hoặc Làm mất màu dung dịch thuốc tím.  5SO2 + 2KMnO4 + 2H2O   2H2SO4 + 2MnSO4 + K2SO4 3. Khí NH3:
 - Có mùi khai, làm cho quỳ tím tẩm ướt hoá xanh Nhóm 2, Báo cáo : 4. Khí clo:
 - Dùng dung dịch KI + Hồ tinh bột để thử clo làm dung
dịch từ màu trắng chuyển thành màu xanh.
  Cl2 + KI   2KCl + I2 5. Khí H2S:
 - Có mùi trứng thối, dùng dung dịch Pb(NO3)2 để tạo
thành PbS kết tủa màu đen.  Pb(NO3)2 + H2S   PbS + 2HNO3 6. Khí HCl:
 - Làm giấy quỳ tẩm ướt hoá đỏ hoặc sục vào dung dịch
AgNO3 tạo thành kết tủa màu trắng của AgCl.  AgNO3 + HCl   AgCl + HNO3 7. Khí NO (không màu):
 - Để ngoài không khí hoá màu nâu đỏ.  2NO + O2   2NO2 Nhóm 3, Báo cáo :
8. Khí NO2 (màu nâu đỏ):
 - Khi làm lạnh màu nâu đỏ nhạt dần sau đó mất màu, khi
hết làm lạnh lại xuất hiện màu nâu đỏ.  2NO2   N2O4 9. Khí O3 (ozon):
 - Sục khí ozon đi qua dung dịch KI và hồ tinh bột có
hiện tượng tạo thành dung dịch màu tím xanh.  O3 + 2KI + H2O   KOH + I2 + O2 10. Khí O2:
 - Đưa hòn than đỏ vào lọ chứa khí oxi hòn than bùng cháy.  C + O2   CO2 11. Khí N2:
 - Đưa que diêm đỏ vào làm que diêm tắt.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố:  * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Có 5 lọ đựng riêng biệt các khí sau: N2, * Thực hiện nhiệm vụ học tập 
NH3, Cl2, CO2, O2. Để xác định lọ đựng + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
khí NH3 và Cl2 chỉ cần dùng thuốc thử duy + Chuẩn bị lên báo cáo nhất là
A. quì tím ẩm. B. dung dịch HCl.
C. dd Ca(OH)2 D. dung dịch BaCl2.
2. Chỉ có giấy màu ẩm, lửa, và giấy tẩm * Báo cáo kết quả và thảo luận
dd muối X người ta có thể phân biệt 4 lọ HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
 
Giáo án Hóa học 12 học kì 2 Tiết 64: Luyện tập: Nhận biết một số chất khí
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    610 
                                
                                
                                 305 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì 2.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(610 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : 
Tiết 64: LUYỆN TẬP: NHẬN BIẾT MỘT SỐ CHẤT KHÍ 
 A   .MỤC TIÊU:    
1.Kiến thức
 !"#$
%&% !"#'$
 Trọng tâm
 !"#
2.Kĩ năng 
()#*% &+ !"#,-.,
)/"012$
$3.Thái đô
34)*#5&6)7'*#089:;/&8*
<*$ 
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
=>?)+:<*%:!@$
=>?)+AB0C89/$
=>?)+:&B"%:,* $
=>?)+):)&$
=>?)+6):D,8$
=>?)+#,89/$
B   . CHUẨN BỊ CỦA GV- HS   
E$Phương pháp
>'*:!@:F
2. Phương tiện , thiết bị: 
C   . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC   
E$GH)-
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
EIJE
EIJK
2.Kiểm tra bài cũ:L%M
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:M,N:"##+77O9/:,O@/&$P/
%&"%O6#+6*<*$
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
,89/&%!"#)
,CM&
,"PQR($SM&:@
&%!"#T"8U
,/$*VM&
9:,/09
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
&*6"%
* Báo cáo kết quả và thảo luận
PW6PW",)*&6&
XY$
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
>&XY:@<*+:B/&O9/Z#6&XY6
"%<*Z "%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: 
 !"#$
%&% !"#'$
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
([Chuyển giao nhiệm 
vụ học tập :
\9]
8D, +
/,)-
+   Nhóm   1  nghiên   cứu
cách   nhận   biết
CO
2
 ;SO
2
 ;NH
3
+   Nhóm  2   nghiên   cứu
cách   nhận   biết   Cl
2
  ;
H
2
S ; khí HCl ; NO
+   Nhóm  3   nghiên   cứu
cách   nhận   biết
NO
2
 ;O
3
 ;O
2
 ;N
2
([9,<**
)-$8N^
%*?"8"?
PWP8D,<*)*&
3_&:B/&:):D,8
PWThực hiện nhiệm vụ học tập0<*9):
8
`a9*&<*b):,8
`%<*%:B
`W9*",*PW8
-D,+0O9([
PWBáo cáo kết quả và thảo luận
PWAM,,56"%<*+
:B6P8"99,)*&
Nhóm 1 Báo cáo :
E$L#c
I
d=S*H-:0,6X9)
)B-:0,9*8*HF',
* $
ddc
I
d`9cP2
I
d d9c
K
d`P
I
c
dd9c
K
d`P
I
c`c
I
d d9.Pc
K
2
Id
I$L#Wc
I
d=8b"8A6)9*,9_,
e!**H-f0,e!*
*H* #$
d dgWc
I
d`ILhc
]
d`IP
I
cdd dIP
I
Wc
]
d`IhWc
]
d`
L
I
Wc
]
K$L#>P
K
d=8"96),<*i#5-,X9
Nhóm 2, Báo cáo :
]$L#),
d=S*HLj`P_A),)*
Hk*b**X9$
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dd)
I
dd`ddLjddd dIL)ddd`ddj
I
g$L#P
I
W
d=8 6*HQ.>c
K
2
I
dM,
QW"%O9*D$
ddQ.>c
K
2
Id
`P
I
Wd dQW`IP>c
K
l$L#P)
d=e!<*i5-,a,B:,*H
J>c
K
dM,"%O9*bO9J)$
ddJ>c
K
d`P)dd dJ)`P>c
K
m$L#>c."0*2
d=n,"0"#,**a$
dI>c`c
I
dd dI>c
I
Nhóm 3, Báo cáo :
o$L#>c
I
d.**a2
d=L))M**aMp9*8!*6"
%))M)MX*!**a$
dddI>c
I
dddd d>
I
c
]
q$L#c
Kd
.,r,2
d=WB"#,r,<*9*HLj:_8
M,*H*#X9$
ddc
K
d`ILj`P
I
cd dLcP`j
I
d`c
I
Es$L#c
I
d=n979a:,)/9"#,X79
$
dd`c
I
dd dc
I
EE$L#>
I
d=n9<*D'a:,)<*D'b$
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
>&XY:@"%<*+:B/&O9PW0<*9,
'*p*:B/&Z#6&XY6"%<*+:
Ct"%,)*&O9PW_ "%
4. Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ 34)*"u?&
`Q?)+#,89/
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.8g)/+'"#9*>
I
6
>P
K
6)
I
6c
I
6c
I
$nXH)/+
"#>P
K
:)
I
vp* A*
!)
J$<*#5$f$*HP)$
$9.cP2
I
S$*Hf9)
I
$
2.v8!*56)A96:!5
* wT98])/
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
`%<*%:B
`*5H)',,
* Báo cáo kết quả và thảo luận
PW,,56"%<*+
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                        
                        