Giáo án Hoạt động 1: Dùng vật liệu tái chế gấp hộp quà tặng Toán 8 Chân trời sáng tạo

504 252 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(504 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…./…
Ngày d y: …/…/…
HO T Đ NG TH C HÀNH VÀ TR I NGHI M:
HO T Đ NG 1. DÙNG V T LI U TÁI CH G P H P QUÀ T NG
( 1 ti t)ế
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- V n d ng các ki n th c và kĩ năng đ gi i quy t m t s v n đ th c ti n: ế ế
V n d ng đ c ki n th c v hình chóp đ u đ g p đ c các h p hình chóp ượ ế ượ
tam giác đ u và hình chóp t giác đ u b ng các t m bìa tái ch . ế
- Th c hành tích h p n i dung môn ba m ch Toán h c v i các môn Khoa h c t
nhiên và Khoa h c xã h i.
- Th c hành giáo d c STEM trong tr i nghi m Toán: V n d ng đ c ki n th c ượ ế
hình kh i tr c quan vào th c ti n làm s n ph m STEM.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng: t duy và l p lu n toán h c, mô hình hóa toán h c, s d ng công ư
c , ph ng ti n h c toán, gi i quy t v n đ , giao ti p toán h c. ươ ế ế
3. Ph m ch t
- Có ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng t o, có ý th c làm vi c nhóm.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c ế ế
theo s h ng d n c a GV. ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , và linh ho t trong quá trình suy nghĩ; ư
bi t tích h p toán h c và cu c s ng.ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, ph n m m Geogebra ho c GSP.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 - HS: SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, ướ
bút vi t b ng nhóm, d ng c h c t p thông th ng; gi y bìa màu, chì màu, keo dán, ế ườ
kéo, compa...
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: HS c ng c , nh l i các ki n th c v hình chóp tam giác đ u, hình ế
chóp t giác đ u
b) N i dung: HS suy nghĩ, th o lu n tr l i câu h i c a GV.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i và hoàn thành các câu h i tr c nghi m. ượ
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS ôn l i ki n th c cũ thông qua phi u tr c nghi m: ế ế
Câu 1: Hình chóp t giác đ u có m t bên là hình gì?
A. Tam giác cân
B. Tam giác đ u
C. Tam giác vuông
D. Tam giác vuông cân.
Câu 2: Hình chóp t giác đ u có t t c bao nhiêu m t?
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6
Câu 3. Ch n kh ng đ nh sai: Cho hình chóp t giác đ u. Khi đó:
A. Đáy là hình vuông
B. Có 4 m t bên
C. Có t t c 8 c nh
D. S m t c a hình chóp là 4.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 4. M t hình chóp t giác đ u có chi u cao 35 cm, c nh đáy 24 cm.. Tính đ dài
trung đo n
A. 37 cm
B. 73 cm
C. 27 cm
D. 57 cm
Câu 5. Chân đ ng cao c a hình chóp tam giác đ u làườ :
A. Tr ng tâm tam giác
B. Tr c tâm tam giác
C. Giao c a ba đ ng phân giác ườ
D. C A, B, C đ u đúng
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS suy nghĩ, trao đ i tr l i câu h c a GV.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay, tr l i câu h i .ơ
- GV m i m t vài HS phát bi u, cho ý ki n. ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV nh n xét, đánh giá câu tr l i c a HS, trên c s ơ
đó d n d t, k t n i HS vào bài th c hành. ế
HO T Đ NG 1: DÙNG V T LI U TÁI CH G P H P QUÀ T NG.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: H ng d n cách làm ướ
a) M c tiêu:
- HS nh l i ki n th c đã h c liên quan đ n hình chóp tam giác đ u, hình chóp t ế ế
giác đ u (m t đáy, m t bên, c nh bên, c nh đáy,…)
- V n d ng ki n th c v hình chóp tam giác đ u, hình chóp t giác đ u đ v , c t, ế
g p và x p hình.. ế
- Phát tri n năng l c sáng t o cho HS (tô màu trang trí các m t c a kh i)
b) N i dung:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HS th c hi n l n l t các yêu c u c a GV đ khám phá và ghi nh ki n th c. ượ ế
c) S n ph m:
- HS ghi nh các ki n th c cũ v đ c đi m c a hình chóp tam giác đ u, hình chóp t ế
giác đ u.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u Slide hình v sau và tr ế
l i câu h i:
Hình 1
Hình 2
- Các hình v trên là hình gì?
- Xác đ nh đ nh, các m t bên, m t
đáy, các c nh bên, c nh đáy, đ ng ườ
cao c a hình đó.
1) Ôn t p ki n th c ế
* Hình S.ABC (Hình 1) m t hình chóp
tam giác đ u có:
+ Đ nh: S;
+ Các c nh bên: SA, SB, SC;
+ Các m t bên: SAB, SAC, SBC
+ Các c nh đáy: AB, AC, BC;
+ M t đáy: ABC;
+ Đ ng cao: SO.ườ
* Hình A.MNPQ (Hình 2) m t hình
chóp t giác đ u có:
+ Đ nh: A;
+ Các c nh bên: AM, AN, AP, AQ;
+ Các m t bên: AMN, ANP, APQ, AQM;
+ Các c nh đáy: MN, NP, PQ, QM;
+ M t đáy: MNPQ;
+ Đ ng cao: AH.ườ
2. T ch c th c hi n
a) Chu n b :
- T m bìa, th c k , bút chì, kéo, keo dán, ướ
compa.
b) H ng d n cách làm:ướ
B c 1.ướ c l ng chi u dài c nh đáy làƯớ ượ
chi u dài c nh bên đ ch n kích th c ướ
gi y
B c 2.ướ V các hình tam giác cân mép
dán nh Hình 1a, Hình 1b. V các hìnhư
tam giác c n, các n a đ ng tròn mép ườ
d n nh Hình 1c, Hình 1d. ư
B c 3.ướ Mi t gi y r i g p theo các n pế ế
g p. B c 4.ướ Dùng keo dán các mép gi y
vào các m t (Hình la, Hình 1b). Dùng keo
dán mép gi y vào m t bên r i g p các
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV d n d t, gi i thi u HS tìm
hi u các b c th c hành (SGK- ướ
tr119
+ GV yêu c u HS đ c quan sát tranh
và đ c các b c th c hi n. ướ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p ế
nh n ki n th c, ti p nh n nhi m ế ế
v ho t đ ng c p đôi, ho t đ ng
nhóm, hoàn thành các yêu c u.
- GV: gi ng, phân tích, d n d t,
trình bày m u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- Cá nhân: HS gi tay phát bi u, ơ
trình bày.
- L p chú ý nghe, nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV ch t l i đáp án, l u ý l i cho ư
HS khó khăn khi th c hi n và các kĩ
năng sai d m c ph i.
n a hình tròn l i v i nhau (Hình 1c, Hình
14).
C. HO T Đ NG LUY N T P – V N D NG
a) M c tiêu: H c sinh luy n t p v n d ng ki n th c v hình chóp tam giác đ u, ế
hình chóp t giác đ u đ v , c t, g p và x p hình. ế
b) N i dung:
- GV trình bày c th n i dung nhi m v đ c giao cho HS ượ
- HS đ c/nghe/nhìn/làm th c hi n ho t đ ng theo nhóm hoàn thành các nhi m v GV
phân công.
c) S n ph m h c t p:
- S n ph m h p quà t ng hình chóp tam giác đ u và hình chóp t giác đ u (b ng các
t m bìa tái ch ) ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV t ch c ho t đ ng nhóm: GV chia l p thành 4 nhóm t ng ng v i 4 t : M i ươ
t ch n 2 trong 4 m u trên đ th c hi n
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ :…/…./… Ngày d y ạ : …/…/… HO T Ạ ĐỘNG TH C Ự HÀNH VÀ TR I Ả NGHI M Ệ :
HOẠT ĐỘNG 1. DÙNG V T Ậ LI U Ệ TÁI CHẾ G P Ấ H P Ộ QUÀ T N Ặ G ( 1 ti t) ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - V n ậ d n ụ g các ki n ế th c ứ và kĩ năng đ ể gi i ả quy t ế m t ộ s ố v n ấ đ ề th c ự ti n ễ : V n ậ d n ụ g đ c ượ ki n ế th c ứ v ề hình chóp đ u ề đ ể g p ấ đ c ượ các h p ộ hình chóp tam giác đ u ề và hình chóp t ứ giác đ u ề b n ằ g các t m ấ bìa tái ch . ế - Th c ự hành tích h p ợ n i ộ dung môn ba m ch ạ Toán h c ọ v i ớ các môn Khoa h c ọ tự nhiên và Khoa h c ọ xã h i ộ . - Th c ự hành giáo d c ụ STEM trong tr i ả nghi m ệ Toán: V n ậ d n ụ g đ c ượ ki n ế th c ứ hình kh i ố tr c ự quan vào th c ự ti n ễ làm s n ả ph m ẩ STEM. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ mô hình hóa toán h c, ọ s ử d n ụ g công c , ụ ph n ươ g ti n ệ h c ọ toán, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề giao ti p ế toán h c ọ . 3. Ph m ẩ ch t - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm. - Chăm ch ỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. - Hình thành t ư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t
ạ trong quá trình suy nghĩ; bi t ế tích h p ợ toán h c ọ và cu c ộ s n ố g. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u ệ gi n ả g d y ạ , giáo án PPT, ph n ầ m m ề Geogebra ho c ặ GSP. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 2 - HS: SGK, SBT, v ở ghi, gi y ấ nháp, đ ồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm, d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ thông th n ườ g; gi y
ấ bìa màu, chì màu, keo dán, kéo, compa... III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: HS c n ủ g c , ố nh ớ l i ạ các ki n ế th c ứ v ề hình chóp tam giác đ u ề , hình chóp t ứ giác đ u ề b) N i
ộ dung: HS suy nghĩ, th o ả lu n ậ tr ả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i
ỏ và hoàn thành các câu h i ỏ tr c ắ nghi m. ệ d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV cho HS ôn l i ạ ki n ế th c ứ cũ thông qua phi u ế tr c ắ nghi m ệ : Câu 1: Hình chóp t ứ giác đ u ề có m t ặ bên là hình gì? A. Tam giác cân B. Tam giác đ u ề C. Tam giác vuông D. Tam giác vuông cân. Câu 2: Hình chóp t ứ giác đ u ề có t t ấ c ả bao nhiêu m t ặ ? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 3. Ch n ọ kh n ẳ g đ n ị h sai: Cho hình chóp t ứ giác đ u ề . Khi đó: A. Đáy là hình vuông B. Có 4 m t ặ bên C. Có t t ấ c ả 8 c n ạ h D. Số m t ặ c a ủ hình chóp là 4. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 4. M t ộ hình chóp t ứ giác đ u ề có chi u ề cao 35 cm, c n ạ h đáy 24 cm.. Tính đ ộ dài trung đo n ạ A. 37 cm B. 73 cm C. 27 cm D. 57 cm Câu 5. Chân đ n ườ g cao c a ủ hình chóp tam giác đ u ề là : A. Tr n ọ g tâm tam giác B. Tr c ự tâm tam giác C. Giao c a ủ ba đ n ườ g phân giác D. Cả A, B, C đ u ề đúng Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS suy nghĩ, trao đ i ổ tr ả l i ờ câu h ỏ c a ủ GV. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: - HS gi ơ tay, tr ả l i ờ câu h i ỏ . - GV m i ờ m t ộ vài HS phát bi u ể , cho ý ki n ế . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV nh n ậ xét, đánh giá câu tr ả l i ờ c a ủ HS, trên c ơ sở đó d n ẫ d t ắ , k t ế n i ố HS vào bài th c ự hành.
HOẠT ĐỘNG 1: DÙNG V T Ậ LI U Ệ TÁI CHẾ G P Ấ H P Ộ QUÀ T N Ặ G.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng ộ 1: Hư n ớ g d n ẫ cách làm a) M c ụ tiêu: - HS nh ớ l i ạ ki n ế th c ứ đã h c ọ liên quan đ n ế hình chóp tam giác đ u ề , hình chóp t ứ giác đ u ề (m t ặ đáy, m t ặ bên, c n ạ h bên, c n ạ h đáy,…) - V n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ v ề hình chóp tam giác đ u ề , hình chóp t ứ giác đ u ề đ ể v , ẽ c t ắ , g p ấ và x p ế hình.. - Phát tri n ể năng l c ự sáng t o
ạ cho HS (tô màu trang trí các m t ặ c a ủ kh i ố ) b) N i ộ dung: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HS th c ự hi n ệ l n ầ l t ượ các yêu c u ầ c a ủ GV đ ể khám phá và ghi nh ớ ki n ế th c. ứ c) S n ả ph m ẩ : - HS ghi nh ớ các ki n ế th c ứ cũ v ề đ c ặ đi m ể c a ủ hình chóp tam giác đ u ề , hình chóp tứ giác đ u ề . d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HOẠT ĐỘNG C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D Ự KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : 1) Ôn t p ậ ki n ế th c - GV chi u ế Slide hình v ẽ sau và tr ả
* Hình S.ABC (Hình 1) là m t ộ hình chóp l i ờ câu h i ỏ : tam giác đ u ề có: + Đ n ỉ h: S; + Các c n ạ h bên: SA, SB, SC; + Các m t ặ bên: SAB, SAC, SBC + Các c n ạ h đáy: AB, AC, BC; + M t ặ đáy: ABC; + Đ n ườ g cao: SO.
* Hình A.MNPQ (Hình 2) là m t ộ hình chóp t ứ giác đ u có: + Đ n ỉ h: A; + Các c n ạ h bên: AM, AN, AP, AQ; + Các m t ặ bên: AMN, ANP, APQ, AQM; + Các c n ạ h đáy: MN, NP, PQ, QM; + M t ặ đáy: MNPQ; Hình 1 + Đ n ườ g cao: AH. 2. T ổ ch c ứ th c ự hi n a) Chu n ẩ b : - Tấm bìa, th c ướ k , ẻ bút chì, kéo, keo dán, compa. b) Hư n ớ g d n ẫ cách làm: Bư c ớ 1. Ư c ớ l n ượ g chi u ề dài c n ạ h đáy là chi u ề dài c n ạ h bên để ch n ọ kích th c ướ giấy Bư c
ớ 2. Vẽ các hình tam giác cân và mép
dán như Hình 1a, Hình 1b. Vẽ các hình tam giác c n ấ , các n a ử đ n ườ g tròn và mép Hình 2 d n ẫ nh ư Hình 1c, Hình 1d. - Các hình v
ẽ trên là hình gì? Bư c ớ 3. Mi t ế gi y ấ r i ồ g p ấ theo các n p ế - Xác đ n ị h đ n ỉ h, các m t ặ bên, m t g p ấ . Bư c
ớ 4. Dùng keo dán các mép gi y ấ đáy, các c n ạ h bên, c n ạ h đáy, đ n ườ g vào các m t
ặ (Hình la, Hình 1b). Dùng keo cao c a ủ hình đó. dán mép gi y ấ vào m t ặ bên r i ồ g p ấ các M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo