Giáo án Hoạt động 3: Thiết lập kế hoạch cho một mục tiêu tiết kiệm Toán 8 Chân trời sáng tạo

194 97 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(194 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…./…
Ngày d y: …/…/…
HO T Đ NG 3. THI T L P K HO CH CHO M T M C TIÊU TI T
KI M ( 1 ti t)ế
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- V n d ng các ki n th c và kĩ năng đ gi i quy t m t s v n đ th c ế ế
ti n: V n d ng ki n th c v th ng kê đ l p k ho ch m t cách khoa ế ế
h c và thuy t ph c. ế
- S d ng bi u đ và b ng s li u nh m trình bày k ho ch m t cách khoa ế
h c và thuy t ph c. ế
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng: t duy và l p lu n toán h c, mô hình hóa toán h c, s d ng ư
công c , ph ng ti n h c toán, gi i quy t v n đ , giao ti p toán h c. ươ ế ế
3. Ph m ch t
- Có ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng t o, có ý th c làm vi c
nhóm.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n ế ế
th c theo s h ng d n c a GV. ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , và linh ho t trong quá trình suy ư
nghĩ; bi t tích h p toán h c và cu c s ng.ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, máy tính cá nhân có k t n i ế
m ng internet, máy chi u, ph n m m Word, Excel, 4 t gi y A3 đ làm áp phích ế
(phát cho 4 t ).
2 - HS: SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng ướ
nhóm, bút vi t b ng nhóm, d ng c h c t p thông th ng; máy tính c m tay.ế ườ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: HS c ng c , nh l i các ki n th c v v các b ng, bi u đ , s ế
li u
b) N i dung: HS suy nghĩ, th o lu n tr l i câu h i c a GV.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i và hoàn thành các câu h i tr c nghi m. ượ
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS ôn l i ki n th c cũ thông qua phi u tr c nghi m: ế ế
Câu 1: Kh ng đ nh nào sau đây là sai?
A. Bi u đ hình qu t tròn dùng đ so sánh các ph n trong toàn b d li u
B. T ng các t s ph n trăm c a các s li u thành ph n ph i b ng 100% (c a
t ng th th ng kê)
C. Trong bi u đ hình qu t tròn, t ng th th ng kê đ c bi u di n b ng các ượ
hình qu t tròn
D. S li u th ng kê theo tiêu chí th ng kê c a m i đ i t ng đ c ghi hình ượ ượ
qu t tròn t ng ng. ươ
Câu 2: Ch n câu tr l i sai:
Bi u đ đo n th ng bi u di n s thay đ i c a m t đ i t ng theo th i gian thì: ượ
A. Tr c đ ng bi u di n đ i l ng ta đang quan tâm ượ
B. Tr c ngang bi u di n th i gian
C. Tr c đ ng bi u di n các tiêu chí th ng kê
D. Các đo n th ng n i nhau t o thành m t đ ng g p khúc ườ
2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 3. Đ bi u di n s h c sinh trung bình, khá, gi i c a m t l p, dùng cách
nào d i đây đ thu n ti n cho vi c th ng kê và so sánh d li u?ướ
A. Bi u đ tranh
B. Bi u đ c t
C. Ki m đ m ế
D. Đáp án khác
Câu 4. B n H ng ghi chép nhanh đi m Toán c a các b n trong T 1 c a l p 6B ư
thành dãy d li u: 5, 8, 6, 7, 8, 5, 4, 6, 9, 6, 8, 8. Em hãy giúp H ng s p x p l iư ế
d li u vào b ng th ng kê.
A.
Đi m s 9 8 7 6 5 4
S b n đ t đ c ượ 1 4 1 3 2 1
B.
Đi m s 9 8 7 6 5 4
S b n đ t đ c ượ 2 3 1 2 3 1
C.
Đi m s 9 8 7 6 5 4
S b n đ t đ c ượ 1 5 1 2 2 1
D.
Đi m s 9 8 7 6 5 4
S b n đ t đ c ượ 1 4 2 2 3 1
Câu 5. B ng s li u sau đây bi u th s l ng đàn bò và đàn l n trên th gi i ượ ế
giai đo n 1980 – 2014 (đ n v : tri u con). ơ
Năm
V t nuôi
1980 1990 2000 2010 2014
3
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1218,1 1296,8 1302,9 1453,4 1482,1
L n 778,8 848,7 856,2 975,0 986,6
Đ bi u di n s l ng đàn bò và đàn l n trên th gi i qua các năm, bi u đ nào ượ ế
thích h p nh t?
A. Bi u đ c t đ n ơ
B. Bi u đ c t kép
C. Bi u đ hình qu t
D. Không có lo i bi u đ nào phù h p
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS suy nghĩ, trao đ i tr l i câu h c a GV.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay, tr l i câu h i .ơ
- GV m i m t vài HS phát bi u, cho ý ki n. ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV nh n xét, đánh giá câu tr l i c a HS, trên
c s đó d n d t, k t n i HS vào bài th c hành.ơ ế
HO T Đ NG 2: LÀM TRANH TREO T NG MINH HO CÁC ƯỜ
LO I T GIÁC Đ C BI T
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: H ng d n cách làm ướ
a) M c tiêu:
- HS nh l i ki n th c đã h c liên quan đ n phân lo i bi u đ và phân lo i d ế ế
li u.
- V n d ng ki n th c hoàn thành phân công tính toán, l p b ng th ng kê, v ế
bi u đ bi u di n và v kh u hi u.
- Phát tri n năng l c sáng t o cho HS (tô màu trang trí bi u đ , kh u hi u)
b) N i dung:
HS th c hi n l n l t các yêu c u c a GV đ khám phá và ghi nh ki n th c. ượ ế
c) S n ph m:
4
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS ghi nh các ki n th c cũ v các lo i bi u đ và phân lo i d li u và v n ế
d ng, th c hành đ c theo yêu c u c a GV ượ
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u Slide nh n di n các lo i bi u đ đ h c sinh ế
nh l i và nh n d ng:
Hình 1
Hình 2
Hình 3
1) Ôn t p ki n th c ế
- Hình 1: Bi u đ tranh,
- Hình 2: Bi u đ hình
qu t
- Hình 3: Bi u đ c t,
- Hình 4: Bi u đ c t
kép,
- Hình 5: Bi u đ đo n
th ng.
2. T ch c ho t đ ng
a) Chu n b :
- Máy tính c m tay, th c ướ
th ng, bút bi, bút chì màu.
b) T ch c ho t đ ng:
(SGK-tr123,124)
5
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ :…/…./… Ngày d y ạ : …/…/… HOẠT ĐỘNG 3. THI T Ế L P Ậ K Ế HO C Ạ H CHO M T Ộ M C Ụ TIÊU TI T KIỆM ( 1 ti t) ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - V n ậ d n ụ g các ki n ế th c ứ và kĩ năng đ ể gi i ả quy t ế m t ộ s ố v n ấ đ ề th c ự ti n ễ : V n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ v ề th n ố g kê đ ể l p ậ k ế ho ch ạ m t ộ cách khoa h c ọ và thuy t ế ph c. ụ - S ử d n ụ g bi u ể đ ồ và b n ả g s ố li u ệ nh m ằ trình bày k ế ho c ạ h m t ộ cách khoa h c ọ và thuy t ế ph c. ụ 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c ự riêng: t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ mô hình hóa toán h c, ọ s ử d n ụ g công c , ụ ph n ươ g ti n ệ h c ọ toán, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề giao ti p ế toán h c ọ . 3. Ph m ẩ ch t - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm. - Chăm ch ỉ tích c c ự xây d n ự g bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ n ộ g chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo s ự h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. - Hình thành t ư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ; bi t ế tích h p ợ toán h c ọ và cu c ộ s n ố g. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u ệ gi n ả g d y
ạ , giáo án PPT, máy tính cá nhân có k t ế n i ộ m n ạ g internet, máy chi u ế , ph n ầ m m ề Word, Excel, 4 t ờ gi y ấ A3 đ ể làm áp phích (phát cho 4 t ). ổ 2 - HS: SGK, SBT, v ở ghi, gi y ấ nháp, đ ồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm, d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ thông th n ườ g; máy tính c m ầ tay. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: HS c n ủ g c , ố nh ớ l i ạ các ki n ế th c ứ v ề v ề các b n ả g, bi u ể đ , ồ s ố li u ệ b) N i
ộ dung: HS suy nghĩ, th o ả lu n ậ tr ả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đ c ượ câu h i
ỏ và hoàn thành các câu h i ỏ tr c ắ nghi m. ệ d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV cho HS ôn l i ạ ki n ế th c ứ cũ thông qua phi u ế tr c ắ nghi m ệ : Câu 1: Kh n ẳ g đ n ị h nào sau đây là sai? A. Bi u ể đồ hình qu t ạ tròn dùng đ ể so sánh các ph n ầ trong toàn b ộ d ữ li u ệ B. Tổng các t ỉs ố ph n ầ trăm c a ủ các s ố li u ệ thành ph n ầ ph i ả b n ằ g 100% (c a ủ t n ổ g th ể th n ố g kê) C. Trong bi u ể đ ồ hình qu t ạ tròn, t n ổ g thể thống kê đ c ượ bi u ể di n ễ b n ằ g các hình qu t ạ tròn D. Số li u ệ th n ố g kê theo tiêu chí th n ố g kê c a ủ m i ỗ đ i ố t n ượ g đ c ượ ghi ở hình qu t ạ tròn t n ươ g n ứ g. Câu 2: Ch n ọ câu tr ả l i ờ sai: Bi u ể đ ồ đo n ạ th n ẳ g bi u ể di n ễ s ự thay đ i ổ c a ủ m t ộ đ i ố t n ượ g theo th i ờ gian thì: A. Tr c ụ đ n ứ g bi u ể di n ễ đ i ạ l n ượ g ta đang quan tâm B. Tr c ụ ngang bi u ể di n ễ th i ờ gian C. Tr c ụ đ n ứ g bi u ể di n ễ các tiêu chí th n ố g kê D. Các đo n ạ th n ẳ g n i ố nhau t o ạ thành m t ộ đ n ườ g g p ấ khúc 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Câu 3. Để bi u ể di n ễ s ố h c
ọ sinh trung bình, khá, gi i ỏ c a ủ m t ộ l p ớ , dùng cách nào d i ướ đây đ ể thu n ậ ti n ệ cho vi c ệ th n ố g kê và so sánh d ữ li u ệ ? A. Bi u ể đ ồ tranh B. Bi u ể đ ồ c t ộ C. Ki m ể đ m ế D. Đáp án khác Câu 4. B n ạ H n ư g ghi chép nhanh đi m ể Toán c a ủ các b n ạ trong T ổ 1 c a ủ l p ớ 6B thành dãy dữ li u
ệ : 5, 8, 6, 7, 8, 5, 4, 6, 9, 6, 8, 8. Em hãy giúp H n ư g s p ắ x p ế l i ạ d ữ li u ệ vào b n ả g th n ố g kê. A. Đi m ể số 9 8 7 6 5 4 Số b n ạ đ t ạ đ c ượ 1 4 1 3 2 1 B. Đi m ể số 9 8 7 6 5 4 Số b n ạ đ t ạ đ c ượ 2 3 1 2 3 1 C. Đi m ể số 9 8 7 6 5 4 Số b n ạ đ t ạ đ c ượ 1 5 1 2 2 1 D. Đi m ể số 9 8 7 6 5 4 Số b n ạ đ t ạ đ c ượ 1 4 2 2 3 1 Câu 5. B n ả g số li u ệ sau đây bi u ể th ịs ố l n
ượ g đàn bò và đàn l n ợ trên th ế gi i ớ giai đo n ạ 1980 – 2014 (đ n ơ v :ị tri u ệ con). Năm 1980 1990 2000 2010 2014 V t ậ nuôi 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bò 1218,1 1296,8 1302,9 1453,4 1482,1 L n ợ 778,8 848,7 856,2 975,0 986,6 Để bi u ể di n ễ s ố l n
ượ g đàn bò và đàn l n ợ trên th ế gi i ớ qua các năm, bi u ể đ ồ nào thích h p ợ nh t ấ ? A. Bi u ể đ ồ c t ộ đ n ơ B. Bi u ể đ ồ c t ộ kép C. Bi u ể đ ồ hình qu t ạ D. Không có lo i ạ bi u ể đ ồ nào phù h p ợ Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS suy nghĩ, trao đ i ổ tr ả l i ờ câu h ỏ c a ủ GV. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: - HS gi ơ tay, tr ả l i ờ câu h i ỏ . - GV m i ờ m t ộ vài HS phát bi u ể , cho ý ki n ế . Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV nh n ậ xét, đánh giá câu tr ả l i ờ c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ , k t ế n i ố HS vào bài th c ự hành.
HOẠT ĐỘNG 2: LÀM TRANH TREO TƯ N Ờ G MINH HO Ạ CÁC LOẠI TỨ GIÁC Đ C Ặ BI T
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng ộ 1: Hư n ớ g d n ẫ cách làm a) M c ụ tiêu: - HS nh ớ l i ạ ki n ế th c ứ đã h c ọ liên quan đ n ế phân lo i ạ bi u ể đ ồ và phân lo i ạ d ữ li u ệ . - V n ậ d n ụ g ki n ế th c
ứ hoàn thành phân công tính toán, l p ậ b n ả g th n ố g kê, v ẽ bi u ể đồ bi u ể di n ễ và v ẽ kh u ẩ hi u ệ . - Phát tri n ể năng l c ự sáng t o
ạ cho HS (tô màu trang trí bi u ể đ , ồ kh u ẩ hi u ệ ) b) N i ộ dung: HS th c ự hi n ệ l n ầ l t ượ các yêu c u ầ c a ủ GV đ ể khám phá và ghi nh ớ ki n ế th c. ứ c) S n ả ph m ẩ : 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo