Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 9: Hiểu bản thân - Chọn đúng nghề

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:24/3/2025 TUẦN 31
CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN, CHỌN ĐÚNG NGHỀ Sau chủ đề này, HS:
-Tìm hiểu được hệ thống các cơ sờ giáo dục nghề nghiệp cùa trung ương và địa phương.
-Tham vấn được ý kiến cùa người thán, thầy cô vẻ con đường tiếp theo sau trung học cơ sở.
-Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
-Thực hiện được kế hoạch phát triển bàn thân để đạt được yêu cắu của định hướng nghề nghiệp.
-Tự đánh giả được hiệu quà của việc rèn luyện phẩm chất và năng lực cân có của người lao động.
TIẾT 1&2: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GIỚI THIỆU, TRAO ĐỔI VỀ HỆ THỐNG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
NGHỀ NGHIỆP Ở NƯỚC TA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
-Biết được những nội dung cơ bản Về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta.
-HS được giải đáp một số thắc mắc Về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
-HS có nhu cầu tim hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để lựa chọn con đường học tập, làm việc trong tương lai
phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

-Thiết kế và tổ chức hoạt động thông qua hoạt động lập và thực hiện kế hoạch tìm hiểu các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.
-Thuyết trình thông qua hoạt động giới thiệu sản phẩm tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp của trung ương và địa phương
-Định hướng nghề nghiệp, tự chủ, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề thông qua việc thực hiện các
hoạt động tìm hiểu cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Năng lực riêng:
-Rèn luyện năng lực định hướng nghề nghiệp, phẩm chất trách nhiệm. 3. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm trong việc tìm hiểu và báo cáo kết quả tìm hiểu hệ thống
cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
- Video giới thiệu một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương+ Máy tính + Máy chiếu ( nếu có)
- Luật giáo dục nghề nghiệp ( Luật số 74/ 2014/ QH 13 ngày 27 tháng 11 năm 2014);
- Tài liệu “ Những điều cần biết về tuyển sinh cao đẳng, trung cấp”; sách báo, cổng thông tin điện tử
giới thiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.
- Báo cáo đề dẫn và nội dung giới thiệu “Hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và
địa phương” ( phân công GV hoặc mời khách mời có hiểu biết sâu, rộng về các cơ sở GDNN giới
thiệu, trao đổi với HS về chủ đề này).
- Địa điểm, hệ thống âm thanh để tổ chức hoạt động định hướng 2. Đối với HS:
- Sách giáo khoa, Sách bài tập Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 9
- HS lớp/ tổ trực tuần chuẩn bị tiết mục văn nghệ, kịch bản chương trình và phân công bạn dẫn chương trình (MC)
- Tìm hiểu hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:

- Cung cấp cho HS một số thông tin cơ bản, cần thiết về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta.
- HS được trao đổi, giải đáp thắc mắc về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- HS có nhu cầu tìm hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để lựa chọn con đường học tập, làm việc
trong tương lai phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân. b. Nội dung:
- Giới thiệu chung về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta
- Giới thiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của địa phương, trung ương đang hoạt động tại địa phương c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết
ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa
giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung:
HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
- Cung cấp cho HS một số thông tin cơ bản, cần thiết về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta.
- HS được trao đổi, giải đáp thắc mắc về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- HS có nhu cầu tìm hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để lựa chọn con đường học tập, làm việc
trong tương lai phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân. b. Nội dung:
-Trao đổi và giải đáp thắc mắc về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp. c. Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. TPT/ GV chủ trì ổn định tổ chức.
2. Giới thiệu HS lớp/ tổ trực tuần biểu diễn các tiết mục văn nghệ mở đầu tiết Sinh hoạt dưới cờ.
3. MC giới thiệu và mời GV/ khách mời lên sân khấu
4. Đại diện GV/ HS đọc báo cáo đề dẫn.
5. GV/ khách mời giới thiệu về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta với các nội dung chủ yếu:
+ Một số vấn đề chung: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở
nước ta. Mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các trình độ giáo dục nghề nghiệp.
Các loại hình giáo dục nghề nghiệp. Điều kiện và thời gian đào tạo từng trình độ.
+ Thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học và tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(cao đẳng nghề, trung cấp nghề). Nguyên nhân của thực trạng.
+ Giới thiệu một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương đang hoạt đông tại địa
phương và các ngành nghề đang được đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đó.
+ Giới thiệu quyền lợi và các chính sách hỗ trợ đào tạo cho người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
+ Giới thiệu nơi đăng kí học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh trình độ trung học cơ sở.
6. MC mời các bạn trao đổi với GV/ khách mời về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta
7. GV khuyến khích, động viên HS xung phong nêu cảm nhận và những điều học hỏi được qua tham
gia hoạt động định hướng.
8. Tổng kết hoạt động.
9. Dặn dò HS tìm hiểu về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương, địa phương
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. - HS Ổn định tổ chức
- Biểu diễn văn nghệ theo lời giới thiệu của MC
-Lắng nghe báo cáo đề dẫn và nội dung giới thiệu về hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của nước ta
-HS suy nghĩ, mạnh dạn đặt câu hỏi, nêu thắc mắc để GV/ khách mời giải đáp các thắc mắc và trao đổi
các vấn đề về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
-Một số HS xung phong và đứng tại chỗ nêu cảm nhận, những điều học hỏi được qua tham gia hoạt động định hướng
-Lắng nghe GV tổng kết hoạt động và dặn dò.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ HS biết được:
- Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào
tạo nghề nghiệp khác cho người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ của địa phương và đất nước.
- Hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm: Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp hoặc trung tâm
giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (trung tâm GDNN-GDTX) của địa phương, các trường
trung cấp, trường cao đẳng của trung ương và địa phương.
- Nhà nước có chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, như: phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS,
THPT vào giáo dục nghề nghiệp ; hỗ trợ các đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi nhằm tạo cơ hội cho
mọi người được học tập để tìm việc làm, tự tạo việc làm, lập thân, lập nghiệp.
- Các em có thể lựa chọn con đường học tập tại cơ sở GDNN sau khi tốt nghiệp THCS. ĐÁNH GIÁ
-GVCN lớp trực tuần hoặc TPT phỏng vấn HS theo một sổ câu hỏi gợi ý:
+ Qua buổi sinh hoạt theo chủ đễ hôm nay, em học hỏi được những điểu gì?
+ Nêu cảm nhận của em về hoạt động sinh hoạt theo chủ đề hôm nay.
-Động viên, khuyến khích HS chia sẻ ý kiến.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-HS tìm hiểu để biết được hứng thú nghể nghiệp của bản thân, những nghề có xu hướng phát triển
mạnh và có nhu cầu lao động cao trong xã hội.
-Chia sẻ với thầy cô, các bạn nhũng kết quả đạt được khi thực hiện hoạt động tiếp nối.
TIẾT 3
. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ NỘI DUNG 1:
HỆ THỐNG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CỦA TRUNG ƯƠNG
VÀ ĐỊA PHƯƠNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
- Biết được những nội dung cơ bản về hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta.
-Chia sẻ được một số thông tin vể hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.
-Trình bày được nội dung, cách thức tìm hiểu hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương và địa phương.
-Tìm hiểu và giới thiệu được các nội dung thông tin cần thiết Về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của
trung ương và địa phương mà bản thân tìm kiếm, thu thập được qua hoạt động thực hành. 2.Năng lực: Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Định hướng nghề nghiệp thông qua việc tìm hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham vấn ý kiến và
ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc tiếp theo sau THCS.
+ Thiết kế và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
+ Nhận thức sở thích, khả năng, điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
+ Thực hiện kế hoạch rèn luyện, phát triển các phẩm chất, năng lực cơ bản của người lao động. Năng lực riêng:
+ Tự chủ, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn để khi thực hiện các nhiệm vụ: tim hiểu cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, tham vấn ý kiến người thân, thầy cô Về con đường học tập, làm việc tiếp theo sau THCS. 3. Phẩm chất
+ Chăm chỉ, trách nhiệm trong việc tìm hiểu và báo cáo kết quả tìm hiểu hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
+ Trung thực trong việc tham vấn ý kiến và ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc tiếp
theo sau THCS; tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện phẩm chất, năng lực cần có của người lao động.


zalo Nhắn tin Zalo