Giáo án Hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ Hóa học 11 Kết nối tri thức

282 141 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(282 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
…………………
BÀI 10: HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
– Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất
hữu cơ.
– Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
– Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
– Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
a. Năng lực tự chủ tự học: Thông qua việc thực hiện độc lập những nhiệm vụ học tập,
khai thác thông tin, nghiên cứu hiện ợng để tìm hiểu về hợp chất hữu hóa học hữu
cơ.
b. Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm, thảo luận, hợp tác để tìm hiểu các nội
dung về khái niệm, phân loại, nhóm chức cách xác định loại nhóm chức tphổ hồng
ngoại (IR).
c. Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất được cách thức xác định nhóm chức
xác định được nhóm chức dựa trên phổ IR.
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
– Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất
hữu cơ.
– Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
– Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
– Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thông qua c hoạt động học sinh thể xác
định được thông số tín hiệu phổ của một số hợp chất hữu cơ,
c. Vận dụng kiến thức, năng đã học để lập luận xác định công thức của hợp chất hữu
dựa vào phổ IR; phân loại hợp chất hữu cơ trong tự nhiên khi có dữ liệu về phổ IR.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK, khi tham gia trò chơi.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, trách nhiệm, trung thực khi hoàn thành các
nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Hình ảnh, video về các mô hình nguyên tử đã được đưa ra trong lịch sử.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo hứng thú, nhu
cầu cho HS muốn tìm hiểu về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ.
b) Nội dung:
GV sử dụng trò chơi “ô chữ bí ẩn” với các nội dung như sau:
Hàng ngang số 1: “Bánh gì nhọn tựa răng cưa?
Hàng ngang số 2: “Đàn ông chẳng thể đẻ con
Nhưng có nhiều sữa nên thường gọi ông”
Hàng nagng số 3: "Ở trong nhà bằng cái trõ
Ra ngoài ngõ bằng cái nia"
Đây là vật dụng nào trong gia đình?
Hàng ngang số 4: Con gì vốn rất hiền lành
Xưa được cô Tấm dỗ dành nuôi con?
Hàng ngang số 5: Áo em có đủ các màu
Thân em trắng muốt như nhau thẳng hàng
Mỏng dày là ở số trang
Lời thầy cô - Kiến thức vàng trong em
Đáp án:
c) Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi và tìm ra từ khóa.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
Sau khi tìm ra từ khóa, GV dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2.1: Khái niệm hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
Mục tiêu: HS nêu được khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ.
Trình bày được đặc điểm chung của các HCHC
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Phần khái niệm
Giao nhiệm vhọc tập: GV chiếu các hình ảnh
(hình 10.1 SGK nh ảnh hầm Biogas kèm
theo công thức của khí methane) đi kèm CTPT
của các hợp chất trong các chất, yêu cầu HS
tìm ra điểm chung về thành phần của các chất
trên.
Từ đó rút ra khái niệm của HCHC
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cá nhân
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời trước lớp
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận:
Các hợp chất trên đều chứa C,H ; chúng các
hợp chất hữu cơ.
Tuy nhiên, một số hợp chất hữu không chứa H
như CCl
4
…vv…
Vậy hợp chất hữu cơ hợp chất của Carbon (Trừ
các oxide, muối carbonate, cyanide…vv…)
GV chiếu Video giới thiệu về ngành hóa học hữu
cơ, và nêu khái niệm về ngành hóa học hữu cơ.
Phần đặc điểm:
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 6
nhóm
và phát cho các nhóm câu đố “Tìm từ” như sau
K
K
K H O N G A E A W
P H A N U N G C H A M
C O N G H O A T R I
G
I
N
O N G T I E J W
V
E
G
I G
C A R B O N
L
G
T
H F V B E W
C E L
S
A
M I A S A N H R E
U
N D E B A Y H O I
A
I. Khái niệm
Đặc điểm chung của các hợp chất :
Đều có C, H.
Khái niệm hợp chất hữu cơ : hợp chất
hữu hợp chất của Carbon (Trừ
các oxide, muối carbonate,
cyanide…vv…)
Hóa học hữu ngành chuyên
nghiên cứu về HCHC
2. Đặc điểm chung
HS tìm ra 7 từ khóa (được in đậm)
Phát biểu đặc điểm chung :
- Thành phần phân tử phải chứa
Carbon, thường thêm hydrogen,
oxygen..vv…
- Liên kết trong HCHC chủ yếu là liên
kết cộng hóa trị.
- Nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi
thấp (dễ bay hơi). HCHC không tan/ít
tan trong ớc, tan trong các dung
môi hữu cơ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
E T M Y C S A N H M H
K E M
B E N
A E A O I
Y A R
D E C H A Y
M I
Yêu cầu các nhóm:
Theo dõi SGK, tìm 7 cụm từ tả đặc điểm của
HCHC được ẩn giấu trong ô chữ trên.
Trò chơi sẽ kết thúc khi 1 nhóm tìm đc 7 cụm
từ chính xác u được đặc điểm của HCHC từ
7 cụm từ đó.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động
theo nhóm, phân công thư kí ghi lại câu trả lời.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm báo cáo trước
lớp
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận.
- Dễ cháy, kém bền với nhiệt.
- Phản ng giữa các HCHC thường
diễn ra chậm theo nhiều chiều
hướng tạo ra hỗn hợp sản phẩm.
Hoạt động 2.2: Phân loại hợp chất hữu cơ
Mục tiêu: HS Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhi
h
c t
p:
GV chia lớp thành 6
nhóm (như hoạt động trên), phát cho HS các
mảnh ghép (giấy bìa cứng đã cắt có sẵn nội
dung bài học), yêu cầu các nhóm dán để hoàn
thiện phần nội dung phân loại hợp chất hữu cơ.
Hydrocarbon Dẫn xuất của
hydrocarbon
Thành
phần
phân tử
Các
loại
chính
Ví dụ
Các từ khóa gồm (mỗi từ khóa là một mảnh ghép)
Chỉ chứa C,H; Chứa C nguyên tử khác (ngoài
H); Alkane; Alkene; alkyne; arene; alcohol; dẫn
xuất halogen; carbonxylic acid; aldehyde; CH
4
;
II. Phân loại hợp chất hữu cơ
Hydrocarbon
Dẫn xuất
của
hydrocarbon
Thành
phần
phân
tử
Chỉ chứa
C,H
Chứa C
nguyên tử
khác (ngoài
H);
Các
loại
chính
Alkane;
Alkene;
alkyne;
arene
alcohol; dẫn
xuất
halogen;
carbonxylic
acid;
aldehyde
Ví dụ CH
4
; C
2
H
4
. CH
3
Cl;
C
2
H
6
O;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
CH
3
Cl; C
2
H
6
O; C
2
H
4
.
Các nhóm hoàn thành treo bảng phụ lên bảng
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo nhóm
Báo cáo, thảo luận: HS treo bảng phụ, các nhóm
chấm chéo về tính đúng/sai.
Nhóm nhanh nhất trình y trước lớp về nội dung
phân loại
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận.
-
Hoạt động 2.3: Nhóm chức trong phân tử hợp chất hữu cơ
Mục tiêu: – Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
– Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhi
h
c t
p:
GV chia lớp thành 6
nhóm tương ứng với 6 nhóm chuyên gia.
Nhóm 1: Chuyên gia alcohol
Nhóm 2: Chuyên gia Amine
Nhóm 3: Chuyên gia Aldehyde
Nhóm 4: Chuyên gia Ketone
Nhóm 5: Chuyên gia Carboxylic
Nhóm 6: Chuyên gia Ester.
Mỗi nhóm s được phát phiếu học tập với nội
dung sau:
Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu SGK hoàn thành nội
dung sau
Tên nhóm
chức
Công
thức
nhóm
chức
Số sóng
trên phổ
IR
VD
…………..
Nhiệm vụ 2: Theo i hình ảnh 10.2, phân tích
cách trình bày phổ hồng ngoại của ethanol.
Từ đó, chỉ ra số sóng hấp thụ đặc trưng trong hình
ảnh phổ hồng ngoại của nhóm chức được giao
dưới đây
(GV tìm các hình ảnh phổ hồng ngoại của các loại
III. Nhóm chức trong phân tử hợp
chất hữu cơ.
Tên nhóm
chức
Công
thức
nhóm
chức
Số
sóng
trên
phổ
IR
VD
Alcohol -OH 3500-
3200
Amine -NH
2
3300-
3000
Aldehyde -CH=O
C-H:
2830 -
2695
-C=O:
1740-
1685
Ketone -CO- 1715-
1666
Carboxylic -
COOH
3300-
2500
(-OH)
1760-
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
chất và đưa vào PHT)
Các nhóm thực hiện nội dung trên trong vòng 10
phút
Kết thúc 10 phút, mỗi nhóm cử 5 đại diện sang
các nhóm còn lại để tạo thành nhóm mảnh ghép
mới và hoàn thành phiếu học tập
Tên nhóm
chức
Công
thức
nhóm
chức
Số sóng
trên phổ
IR
VD
Alcohol
Amine
Aldehyde
Ketone
Carboxylic
Ester
Xác định số sóng hấp thụ đặc trưng của phổ IR
trong
Câu 8, SGK trang 62
Từ đó, xác định Glycine các loại nhóm chức
nào.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo nhóm
Báo cáo, thảo luận: HS treo bảng phụ, các nhóm
chấm chéo về tính đúng/sai.
Nhóm nhanh nhất trình y trước lớp về nội dung
phân loại
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết
luận.
1690
(C=O)
Ester -COO- 1750-
1715
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố lại phần kiến thức đã học về khái niệm, đặc điểm, nhóm chức trong
hợp chất hữu cơ.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên Ứng dụng/web
Quizizz:
PHIẾU BÀI TẬP
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 1: Hợp chất hữu cơ là hợp chất của
A. Carbon. B. Carbon trừ oxide, muối carbonate...vv....
C. Carbon và hydrogen D. Oxygen
Câu 2: Đặc điểm nào sau đây không phải là đặc điểm chung của các HCHC
A.m bền. B. Dễ cháy.
C. Phải chứa C. D. Tan rất tốt trong nước.
Câu 3: Cho hình ảnh phổ của Glycine. Xác định nhóm chức trong Glycine.
c) Sản phẩm:
Câu 1: B Câu 2: D Câu 3: -COOH và NH
2
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: giúp HS vận dụng kiến thức đã được học trong bài để giải quyết các câu hỏi,
nội dung gắn liền với thực tiễn và mở rộng thêm kiến thức của HS về hợp chất hữu cơ.
b) Nội dung: Tìm hiểu về phổ IR công thức của lactic acid, cũng như quy trình làm sữa
chua từ các thành phần trong tự nhiên
c) Sản phẩm:
Video thuyết trình về công thức, nhóm chức, Phổ IR của lactic acid quy trình làm sữa
chua (có thành phần là lactic acid).
d) Tổ chức thực hiện: GV ớng dẫn HS về nhà m hướng dẫn HS tìm nguồn tài liệu
tham khảo qua internet, thư viện….

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
BÀI 10: HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
– Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ.
– Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
– Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
– Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản 2. Năng lực: * Năng lực chung:
a. Năng lực tự chủ và tự học: Thông qua việc thực hiện độc lập những nhiệm vụ học tập,
khai thác thông tin, nghiên cứu hiện tượng để tìm hiểu về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ.
b. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, thảo luận, hợp tác để tìm hiểu các nội
dung về khái niệm, phân loại, nhóm chức và cách xác định loại nhóm chức từ phổ hồng ngoại (IR).
c. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách thức xác định nhóm chức và
xác định được nhóm chức dựa trên phổ IR. * Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
– Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ.
– Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
– Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
– Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thông qua các hoạt động học sinh có thể xác
định được thông số tín hiệu phổ của một số hợp chất hữu cơ,
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để lập luận xác định công thức của hợp chất hữu cơ
dựa vào phổ IR; phân loại hợp chất hữu cơ trong tự nhiên khi có dữ liệu về phổ IR. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK, khi tham gia trò chơi.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, trách nhiệm, trung thực khi hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình ảnh, video về các mô hình nguyên tử đã được đưa ra trong lịch sử.
- Phiếu bài tập số 1, số 2....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: Không
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo hứng thú, tò mò và nhu
cầu cho HS muốn tìm hiểu về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ. b) Nội dung:
GV sử dụng trò chơi “ô chữ bí ẩn” với các nội dung như sau:
Hàng ngang số 1: “Bánh gì nhọn tựa răng cưa?”
Hàng ngang số 2: “Đàn ông chẳng thể đẻ con
Nhưng có nhiều sữa nên thường gọi ông”
Hàng nagng số 3: "Ở trong nhà bằng cái trõ
Ra ngoài ngõ bằng cái nia"
Đây là vật dụng nào trong gia đình?
Hàng ngang số 4: Con gì vốn rất hiền lành
Xưa được cô Tấm dỗ dành nuôi con?
Hàng ngang số 5: Áo em có đủ các màu
Thân em trắng muốt như nhau thẳng hàng
Mỏng dày là ở số trang
Lời thầy cô - Kiến thức vàng trong em Đáp án:
c) Sản phẩm: HS trả lời các câu hỏi và tìm ra từ khóa.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
Sau khi tìm ra từ khóa, GV dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Khái niệm hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
Mục tiêu: HS nêu được khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ.
Trình bày được đặc điểm chung của các HCHC
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Phần khái niệm I. Khái niệm
Giao nhiệm vụ học tập: GV chiếu các hình ảnh Đặc điểm chung của các hợp chất :
(hình 10.1 – SGK và hình ảnh hầm Biogas kèm Đều có C, H.
theo công thức của khí methane) có đi kèm CTPT Khái niệm hợp chất hữu cơ : hợp chất
của các hợp chất có trong các chất, yêu cầu HS hữu cơ là hợp chất của Carbon (Trừ
tìm ra điểm chung về thành phần của các chất các oxide, muối carbonate, trên. cyanide…vv…)
Từ đó rút ra khái niệm của HCHC
Hóa học hữu cơ là ngành chuyên
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cá nhân nghiên cứu về HCHC
Báo cáo, thảo luận: HS trả lời trước lớp
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận:
Các hợp chất trên đều chứa C,H ; chúng là các hợp chất hữu cơ.
Tuy nhiên, một số hợp chất hữu cơ không chứa H như CCl4…vv…
Vậy hợp chất hữu cơ là hợp chất của Carbon (Trừ
các oxide, muối carbonate, cyanide…vv…)
GV chiếu Video giới thiệu về ngành hóa học hữu
cơ, và nêu khái niệm về ngành hóa học hữu cơ. Phần đặc điểm: 2. Đặc điểm chung
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 6 HS tìm ra 7 từ khóa (được in đậm) nhóm
Phát biểu đặc điểm chung :
và phát cho các nhóm câu đố “Tìm từ” như sau
- Thành phần phân tử phải chứa
K K K H O N G A E A W Carbon, thường có thêm hydrogen,
P H A N U N G C H A M oxygen..vv… C O N G H O A T R I G
- Liên kết trong HCHC chủ yếu là liên I N O N G T I E J W V kết cộng hóa trị. E G I G C A R B O N L
- Nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi G T H F V B E W C E L
thấp (dễ bay hơi). HCHC không tan/ít S A M I A S A N H R E
tan trong nước, tan trong các dung U N D E B A Y H O I A môi hữu cơ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) E T M Y C S A N H M H
- Dễ cháy, kém bền với nhiệt. K E M B E N A E A O I
- Phản ứng giữa các HCHC thường Y A R D E C H A Y M I
diễn ra chậm và theo nhiều chiều Yêu cầu các nhóm:
hướng tạo ra hỗn hợp sản phẩm.
Theo dõi SGK, tìm 7 cụm từ mô tả đặc điểm của
HCHC được ẩn giấu trong ô chữ trên.
Trò chơi sẽ kết thúc khi có 1 nhóm tìm đc 7 cụm
từ chính xác và nêu được đặc điểm của HCHC từ 7 cụm từ đó.
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động
theo nhóm, phân công thư kí ghi lại câu trả lời.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm báo cáo trước lớp
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận.
Hoạt động 2.2: Phân loại hợp chất hữu cơ
Mục tiêu: HS Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp thành 6 II. Phân loại hợp chất hữu cơ
nhóm (như hoạt động trên), phát cho HS các Hydrocarbon Dẫn xuất
mảnh ghép (giấy bìa cứng đã cắt và có sẵn nội của
dung bài học), yêu cầu các nhóm dán để hoàn hydrocarbon
thiện phần nội dung phân loại hợp chất hữu cơ. Thành Chỉ chứa Chứa C và Hydrocarbon Dẫn xuất của phần C,H nguyên tử hydrocarbon phân khác (ngoài Thành tử H); phần Các Alkane; alcohol; dẫn phân tử loại Alkene; xuất Các chính alkyne; halogen; loại arene carbonxylic chính acid; Ví dụ aldehyde
Các từ khóa gồm (mỗi từ khóa là một mảnh ghép) Ví dụ CH4; C2H4. CH3Cl;
Chỉ chứa C,H; Chứa C và nguyên tử khác (ngoài C2H6O;
H); Alkane; Alkene; alkyne; arene; alcohol; dẫn
xuất halogen; carbonxylic acid; aldehyde; CH4;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo