Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Khoa học tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất

7.7 K 3.9 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 3 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7746 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ……………………………….. Họ và tên giáo viên:
Tổ: …………………………………… ……………………….
BÀI 1:
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Thời gian thực hiện: 5 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa
học tự nhiên:
- Phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
- Thực hiện các kĩ năng: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
- Làm được báo cáo, thuyết trình.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong môn KHTN7).
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ năng
học tập môn Khoa học tự nhiên.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả đảm bảo các thành viên
trong nhóm đều tích cực tham gia thảo luận các câu hỏi, nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết Khoa học tự nhiên: Trình bày được một số phương pháp
năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu tnhiên: Sử dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên các năng
tiến trình (quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo) để tìm hiểu các hiện tượng tự
nhiên trong học tập môn Khoa học tự nhiên …
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Làm được báo cáo, thuyết trình; Sử dụng được
một số dụng cụ đo (dao động kí, đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện).
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị các video, hình ảnh liên quan đến bài học.
- Thiết kể các phiếu học tập.
- Mô hình máy dao động kí, đồng hồ đo thời gian hiện số, cổng quang điện.
2. Học sinh
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu
- Tạo hứng thú học tập, kích thích trí tò mò, ham tìm hiểu của học sinh.
- Giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập.
b) Nội dung
- HS xác định được mục tiêu bài học thông qua câu hỏi mở đầu:
Các sự vật hiện tượng trong thế giới tự nhiên tất đa dạng phong phú. Chẳng
hạn, chúng ta thể thấy cây xấu hổ khép lại khi vật chạm vào, dòng sông đục
ngầu phù sa khi mùa lũ đi qua, các đàn chim di cư bay theo đội hình chữ V, ... Từ đó,
xuất hiện câu hỏi sao, nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này. Học tập môn Khoa
học tự nhiên giúp chúng ta nhận thức, tìm hiểu thế giới tự nhiên vận dụng kiến
thức, năng đã học vào trong cuộc sống. Để tìm hiểu thế giới tự nhiên ta cần vận
dụng phương pháp nào, cần thực hiện các năng cần sử dụng những dụng cụ
đo nào?
c) Sản phẩm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS xác định được mục tiêu bài học: Tìm hiểu về một số phương pháp năng
trong học tập môn Khoa học tự nhiên.
d) Tổ chức thực hiện
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu nội dung câu hỏi mở đầu (hoặc có thể gọi 1 HS đọc to trước lớp).
- HS quan sát, lắng nghe.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giải thích và dẫn dắt HS vào nội dung bài mới.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh ghi tựa bài vào vở.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
- Học sinh xác định được mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1: Tìm hiểu về phương pháp tìm hiểu tự nhiên
a) Mục tiêu
- Nắm được các bước trong tiến trìnhm hiểu tự nhiên (hay phương pháp tìm hiểu
tự nhiên).
- Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong thực tế.
b) Nội dung
- GV hướng dẫn học sinh phân tích đồ các bước phương pháp tìm hiểu tự nhiên,
phân tích ví dụ trong SGK.
- HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Em hãy tả một hiện tượng trong tự nhiên đã quan sát được. Từ đó đặt câu
hỏi cần tìm hiểu về hiện tượng đó.
Câu 2: Để trả lời cho câu hỏi trên, giả thuyết của em là gì?
Câu 3: Kế hoạch kiểm tra giả thuyết của em cần thực hiện những công việc nào?
Câu 4: Thực hiện kế hoạch của em và rút ra kết quả.
Câu 5: Rút ra kết luận cho nghiên cứu của em.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm
- HS nắm được kiến thức, các bước để tiến trình tìm hiểu tự nhiên.
- Câu trả lời của HS ở phiếu học tập số 1:
TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Từ việc quan sát sự phát triển của cây bên ngoài không gian (nơi đầy đủ
ánh sáng) sự phát triển của cây trong nhà (nơi thiếu ánh sáng), thể đặt câu hỏi:
Liệu ánh sáng mặt trời có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của cây non?
Câu 2: Đưa ra dự đoán: Cây non nơi đủ ánh sáng mặt trời phát triển tốt hơn
nơi thiếu ánh sáng mặt trời.
Câu 3: Kiểm tra giả thuyết
- Mẫu vật: 10 hạt đỗ giống nhau.
- Dụng cụ thí nghiệm: 10 chậu chứa cùng một lượng đất như nhau.
- Cách thức bố trí và tiến hành thí nghiệm:
+ Ngâm nước 10 hạt đỗ khoảng 10 giờ.
+ Đặt vào mỗi chậu chứa đất ẩm 1 hạt đỗ.
+ Đặt 5 chậu nơi không ánh nắng mặt trời (có thể dùng hộp đen để úp lên mỗi
chậu), 5 chậu ở nơi có ánh nắng mặt trời.
+ Hàng ngày, tưới nước giữ ẩm đất theo dõi sự nảy mầm, sinh trưởng của cây con
trong mỗi chậu.
Câu 4: Kết quả:
+ Cả 10 hạt đỗ đều nảy mầm.
+ Các cây đặt nơi không ánh nắng mặt trời hình dạng bất thường: thân dài,
không cứng cáp, không mọc thẳng; lá mỏng, có màu vàng nhạt.
+ Các cây đặt nơi ánh sáng mặt trời hình dạng bình thường: thân cứng cáp,
mọc thẳng; lá dày hơn, có màu xanh lá đặc trưng.
Câu 5: Kết luận: Cây nonnơi có đủ ánh sáng mặt trời phát triển tốt hơn ở nơi thiếu
ánh sáng mặt trời.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Phương pháp tìm hiểu tự
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Từ việc quan sát đồ các bước phương pháp
tìm hiểu tự nhiên trong SGK, GV hướng dẫn HS
tìm hiểu các bước trong phương pháp tìm hiểu tự
nhiên qua việc phân tích các tình huống giới
thiệu trong SGK.
- GV chia HS trong lớp thành các nhóm (2 bàn 1
nhóm), yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành
phiếu học tập số 1.
- HS nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm, hoàn thiện phiếu học tập số
1.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ học sinh.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
của nhóm mình.
- Các nhóm còn lại theo dõi, phản biện.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV chuẩn hoá nội dung kiến thức.
nhiên
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là
cách thức tìm hiểu các sự vật
hiện tượng trong tự nhiên đời
sống, được thực hiện qua các
bước:
(1) Quan sát đặt câu hỏi
nghiên cứu.
(2) Hình thành giải thuyết.
(3) Lập kế hoạch kiểm tra giả
thuyết.
(4) Thực hiện kế hoạch.
(5) Kết luận.
2.2. Tìm hiểu kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên: Kĩ năng quan sát, kĩ năng
phân loại.
a) Mục tiêu
- Thực hiện được các kĩ năng quan sát, kĩ năng phân loại.
b) Nội dung
- HS thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 2, từ đó lĩnh hội kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường: ……………………………….. Họ và tên giáo viên:
Tổ: …………………………………… ………………………. BÀI 1:
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Thời gian thực hiện: 5 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
- Phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
- Thực hiện các kĩ năng: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
- Làm được báo cáo, thuyết trình.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong môn KHTN7). 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ năng
học tập môn Khoa học tự nhiên.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả và đảm bảo các thành viên
trong nhóm đều tích cực tham gia thảo luận các câu hỏi, nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết Khoa học tự nhiên: Trình bày được một số phương pháp và kĩ
năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Sử dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên và các kĩ năng
tiến trình (quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo) để tìm hiểu các hiện tượng tự
nhiên trong học tập môn Khoa học tự nhiên …


- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Làm được báo cáo, thuyết trình; Sử dụng được
một số dụng cụ đo (dao động kí, đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện). 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị các video, hình ảnh liên quan đến bài học.
- Thiết kể các phiếu học tập.
- Mô hình máy dao động kí, đồng hồ đo thời gian hiện số, cổng quang điện. 2. Học sinh
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu
- Tạo hứng thú học tập, kích thích trí tò mò, ham tìm hiểu của học sinh.
- Giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập. b) Nội dung
- HS xác định được mục tiêu bài học thông qua câu hỏi mở đầu:
Các sự vật và hiện tượng trong thế giới tự nhiên tất đa dạng và phong phú. Chẳng
hạn, chúng ta có thể thấy lá cây xấu hổ khép lại khi có vật chạm vào, dòng sông đục
ngầu phù sa khi mùa lũ đi qua, các đàn chim di cư bay theo đội hình chữ V, ... Từ đó,
xuất hiện câu hỏi vì sao, nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này. Học tập môn Khoa
học tự nhiên giúp chúng ta nhận thức, tìm hiểu thế giới tự nhiên và vận dụng kiến
thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống. Để tìm hiểu thế giới tự nhiên ta cần vận
dụng phương pháp nào, cần thực hiện các kĩ năng gì và cần sử dụng những dụng cụ đo nào?
c) Sản phẩm


- HS xác định được mục tiêu bài học: Tìm hiểu về một số phương pháp và kĩ năng
trong học tập môn Khoa học tự nhiên.
d) Tổ chức thực hiện
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu nội dung câu hỏi mở đầu (hoặc có thể gọi 1 HS đọc to trước lớp). - HS quan sát, lắng nghe.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giải thích và dẫn dắt HS vào nội dung bài mới.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh ghi tựa bài vào vở.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
- Học sinh xác định được mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1: Tìm hiểu về phương pháp tìm hiểu tự nhiên a) Mục tiêu
- Nắm được các bước trong tiến trình tìm hiểu tự nhiên (hay phương pháp tìm hiểu tự nhiên).
- Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong thực tế. b) Nội dung
- GV hướng dẫn học sinh phân tích sơ đồ các bước phương pháp tìm hiểu tự nhiên,
phân tích ví dụ trong SGK.
- HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Em hãy mô tả một hiện tượng trong tự nhiên đã quan sát được. Từ đó đặt câu
hỏi cần tìm hiểu về hiện tượng đó.
Câu 2: Để trả lời cho câu hỏi trên, giả thuyết của em là gì?
Câu 3: Kế hoạch kiểm tra giả thuyết của em cần thực hiện những công việc nào?
Câu 4: Thực hiện kế hoạch của em và rút ra kết quả.
Câu 5: Rút ra kết luận cho nghiên cứu của em.


c) Sản phẩm
- HS nắm được kiến thức, các bước để tiến trình tìm hiểu tự nhiên.
- Câu trả lời của HS ở phiếu học tập số 1:
TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Từ việc quan sát sự phát triển của cây bên ngoài không gian (nơi có đầy đủ
ánh sáng) và sự phát triển của cây trong nhà (nơi thiếu ánh sáng), có thể đặt câu hỏi:
Liệu ánh sáng mặt trời có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của cây non?
Câu 2: Đưa ra dự đoán: Cây non ở nơi có đủ ánh sáng mặt trời phát triển tốt hơn ở
nơi thiếu ánh sáng mặt trời.
Câu 3: Kiểm tra giả thuyết
- Mẫu vật: 10 hạt đỗ giống nhau.
- Dụng cụ thí nghiệm: 10 chậu chứa cùng một lượng đất như nhau.
- Cách thức bố trí và tiến hành thí nghiệm:
+ Ngâm nước 10 hạt đỗ khoảng 10 giờ.
+ Đặt vào mỗi chậu chứa đất ẩm 1 hạt đỗ.
+ Đặt 5 chậu ở nơi không có ánh nắng mặt trời (có thể dùng hộp đen để úp lên mỗi
chậu), 5 chậu ở nơi có ánh nắng mặt trời.
+ Hàng ngày, tưới nước giữ ẩm đất và theo dõi sự nảy mầm, sinh trưởng của cây con trong mỗi chậu. Câu 4: Kết quả:
+ Cả 10 hạt đỗ đều nảy mầm.
+ Các cây đặt ở nơi không có ánh nắng mặt trời có hình dạng bất thường: thân dài,
không cứng cáp, không mọc thẳng; lá mỏng, có màu vàng nhạt.
+ Các cây đặt ở nơi có ánh sáng mặt trời có hình dạng bình thường: thân cứng cáp,
mọc thẳng; lá dày hơn, có màu xanh lá đặc trưng.
Câu 5: Kết luận: Cây non ở nơi có đủ ánh sáng mặt trời phát triển tốt hơn ở nơi thiếu ánh sáng mặt trời.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Phương pháp tìm hiểu tự


zalo Nhắn tin Zalo