Giáo án Lá Diêu Bông Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

149 75 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(149 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : LÁ DIÊU BÔNG (Hoàng Cầm) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS cảm nhận được tình cảm của nhân vật trữ tình.
- Thấy được những nét độc đáo về nghệ thuật của bài thơ. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Lá diêu bông và tác giả Hoàng Cầm.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của tự do. 3. Về phẩm chất
- Có thái độ trân trọng những giá trị của quá khứ, từ đó biết trân trọng những giá trị
của cuộc sống hiện tại.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS nghe đoạn nhạc Lá diêu bông:
https://www.youtube.com/watch?v=BbKCR8Cvn3A
- GV đặt câu hỏi: HS có suy nghĩ gì sau khi nghe xong bài hát?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Lá Diêu Bông là biểu tượng rất quan trọng của bài thơ cũng như của nhân vật trữ
tình. Đây không chỉ là sợi chỉ gắn kết mọi sự việc, mọi mối quan hệ, mọi nhân vật
vào trong một câu chuyện tình buồn. Nó còn là một biểu tượng đa nghĩa, biểu
trưng cho mối tình hư ảo, lá bùa tình yêu… và cũng biểu trưng cho cái đẹp. Hôm
nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài thơ Lá diêu bông của Hoàng Cầm để hiểu hơn về điều này nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Hoàng Cầm (1922 – 2010)
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn - Nhà thơ Hoàng Cầm tên khai sinh là
thông tin về tác giả Hoàng Cầm.
Bùi Tằng Việt, sinh năm 1922, quê
Thuận Thành, Bắc Ninh, tham gia Việt
Minh từ năm 1944, giải thưởng Nhà
nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
- Hoàng Cầm là ông hoàng cùa thơ trữ
tình duy mỹ. Thơ trữ tình của Hoàng
Cầm có một phong thái rất đặc biệt và
đặc thù, tên tuổi của ông làm rạng danh
cả một vùng Kinh Bắc – cái nôi của
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. nền văn hóa sông Hồng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Ông đã xuất bản gần hai chục tác
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận phẩm, gồm: truyện ngắn, truyện vừa,
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết thơ, kịch, thơ dịch, truyện thơ. Trong còn thiếu.
đó có các tập thơ nổi tiếng: Bên kia - GV quan sát, hỗ trợ HS.
sông Đuống, Về Kinh Bắc, Tiếng hát
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
quan họ, Lá diêu bông, Mưa Thuận - GV gọi 2 HS phát biểu
Thành, Men đá vàng, 99 tình khúc,…
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
* NV2: Tìm hiểu văn bản 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Thể loại: thơ tự do.
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng - Xuất xứ: trích trong 99 tình khúc, to, rõ ràng và lưu loát.
NXB Văn học, Hà Nội, tr30-31.
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời: - Bố cục:
+ Nêu một số thông tin chính của bài + Phần 1 (từ đầu đến… gọi là chồng): thơ. hình ảnh người Chị.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Phần 2 (tiếp theo đến….chị không
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
nhìn): tâm trạng của Chị qua bốn lần
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. nhận Lá.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo + Phần 3 (đoạn còn lại): cảm xúc đầy sản phẩm
sự tuyệt vọng của nhà thơ.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung, phân tích được các chi tiết, hình ảnh đặc sắc


zalo Nhắn tin Zalo