Giáo án Làm quen với dãy số tự nhiên Toán 4 Kết nối tri thức

439 220 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(439 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: …
BÀI 15: LÀM QUEN V I DÃY S T NHIÊN (2 TI T)
(TI T 1)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c t
- Nh n bi t đ c s t nhiên và dãy s t nhiên. (Năng l c t duy, nh n xét) ế ượ ư
- Hi u đ c m t s đ c đi m c a dãy s t nhiên. (Năng l c t duy, l p lu n ượ ư
toán h c).
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên b n đ ế
th c hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Hình v ph n Khám phá.
- Máy tính, máy chi u.ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
TI T 1: LÀM QUEN V I DÃY S T NHIÊN
1. Ho t đ ng kh i đ ng
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV gi i thi u cho HS: S xu t hi n r t
nhi u trong t nhiên.
- GV l y ví d : Có 1 M t Tr i; xe đ p có 2
bánh xe; xe ô tô có 4 bánh; ngôi sao có 5 cánh;
- GV yêu c u HS đ a ra m t s ví d v các ư
s xu t hi n trong t nhiên.
Thông qua ví d , GV rút ra k t lu n: “Các ế
- HS chú ý l ng nghe, ti p thu ki n ế ế
th c.
- HS suy nghĩ và tr l i: “Cái bàn có
4 chân; con chim có 2 cánh; tê giác có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
s 0, 1, 2, 3… là các s t nhiên”.
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta v a
đ c ti p xúc v i các s t nhiên đ n l . ượ ế ơ
Tuy nhiên, sau đây, cô trò mình s cùng tìm
hi u v dãy s t nhiên ch không ph i các
s đ n l trong “ ơ Bài 15: Làm quen v i dãy
s t nhiên – Ti t 1: Làm quen v i dãy s ế
t nhiên ”.
1 s ng;…”
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ơ
h c t p.
2. Ho t đ ng khám phá
a. M c tiêu: Nh n bi t đ c s t nhiên, dãy s t nhiên và nêu đ c m t s đ c ế ượ ượ
đi m c a dãy s t nhiên.
b. Cách th c ti n hành ế
GV chi u hình nh trong khám phá:ế
- GV d n d t và đ t câu h i: “Các b n Vi t,
mai và Rô-b t có các t m th ghi s . Các
b n y đang s p x p các t m th lên b ng. ế
B n nào có th tr l i câu h i c a Vi t và
Mai?”
- GV chi u tia s :ế
- GV g i m :
+ Các s trên tia s đ c s p x p theo th t ượ ế
nào?
- HS suy nghĩ và tr l i câu h i:
+ Không có s t nhiên nào bé h n ơ
s không.
+ Không có s t nhiên l n nh t.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Hai s liên ti p nhau (ví d : 0 và 1, 1 và 2) ế
h n kém nhau bao nhiêu đ n v ?ơ ơ
- GV gi i thi u, t ng k t v dãy s t nhiên ế
và đ c đi m c a dãy s t nhiên:
+ Các s t nhiên s p x p theo th t t ế
đ n l n t o thành dãy s t nhiên.ế
+ S t nhiên bé nh t là 0. Không có s t
nhiên l n nh t.
+ Trong dãy s t nhiên, hai s t nhiên liên
ti p h n kém nhau 1 đ n v . ế ơ ơ
- HS quan sát tia s và suy nghĩ tr
l i câu h i.
- HS chú ý nghe, ghi v , ti p thu ki n ế ế
th c.
3. Ho t đ ng luy n t p
a. M c tiêu:
- C ng c v đ c đi m c a dãy s t nhiên. Xác đ nh đ c các nh n xét đúng ho c ượ
sai.
- C ng c khái ni m s li n tr c c a m t s . ướ
- C ng c kĩ năng so sánh, s p x p các s theo th t cho tr c. ế ướ
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hn thành BT1
Đ, S ?
a) S 1 000 000 là s t nhiên l n nh t. ?
b) Dãy s 1, 2, 3, 4, 5,… là dãy s t nhiên. ?
c) S đ u tiên c a dãy s t nhiên là s 0. ?
d) S li n tr c c a m t s bé h n s li n ướ ơ
sau c a s đó 2 đ n v . ? ơ
- GV cho HS nêu yêu c u c a bài r i làm
t ng ý c a bài toán.
- GV yêu c u HS gi i thích đ c tính đúng, ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
sai c a m i câu ho c đ a ra m t ví d đúng. ư
- GV h ng d n câu d nên s d ng tia s .ướ
- GV ch a bài.
Nhi m v 2: Hn thành BT2
Tìm s li n tr c c a các s sau. ướ
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- GV nh c l i các khái ni m s li n tr c: ướ
S li n tr c c a m t s là s kém s đó 1 ướ
đ n v . ơ
- GV m i 4 HS lên b ng gi i bài.
- GV nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 3: Hn thành BT3
S p x p các s d i đây theo th t t ế ướ
đ n l n. ế
- GV yêu c u HS ho t đ ng c p đôi th c
hi n so sánh các s , sau đó s p x p theo th ế
t t bé đ n l n. ế
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu : ế
a) S. Vì s 1 000 000 nh h n s 1 ơ
000 001
b) S. Vì thi u s 0ế
c) Đ
d) Đ
- HS làm bài cá nhân, hoàn thành theo
yêu c u.
- K t qu : ế
a) 80
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … BÀI 15: LÀM QUEN V I Ớ DÃY S Ố TỰ NHIÊN (2 TI T Ế ) (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù - Nh n bi ậ t ế được số t nhi ự ên và dãy s t ố nhi ự ên. (Năng l c t ự duy ư , nh n ậ xét) - Hi u ể đư c ợ m t ộ số đ c ặ đi m ể c a
ủ dãy số tự nhiên. (Năng l c ự tư duy, l p ậ lu n ậ toán h c) ọ . 2. Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c

- Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Hình v ẽ ph ở n K ầ hám phá. - Máy tính, máy chi u. ế b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh TIẾT 1: LÀM QUEN V I Ớ DÃY S Ố TỰ NHIÊN 1. Hoạt đ ng kh i ở đ ng a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV gi i ớ thi u cho H ệ S: S xu ố t ấ hi n r ệ t ấ nhi u t ề rong t nhi ự ên. - GV lấy ví d : ụ Có 1 M t ặ Tr i ờ ; xe đ p có ạ 2 - HS chú ý l ng nghe, ắ ti p ế thu ki n ế
bánh xe; xe ô tô có 4 bánh; ngôi sao có 5 cánh; th c. ứ … - GV yêu cầu HS đ a r ư a m t ộ số ví d v ụ ề các số xuất hiện trong t nhi ự ên. - HS suy nghĩ và tr l ả i ờ : “Cái bàn có
4 chân; con chim có 2 cánh; tê giác có → Thông qua ví d , G ụ V rút ra k t ế lu n: ậ “Các


số 0, 1, 2, 3… là các số t nhi ự ên”. 1 s ng; ừ …” - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a ừ đư c t ợ i p xúc ế v i ớ các số t nhi ự ên đ n l ơ . ẻ
Tuy nhiên, sau đây, cô trò mình s cùng t ẽ ìm hi u v ể dãy s ề ố t nhi ự ên ch không ph ứ i ả các
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ộ ơ số đ n l
ơ ẻ trong “Bài 15: Làm quen v i ớ dãy h c ọ t p. ậ
số tự nhiên – Ti t ế 1: Làm quen v i ớ dãy s tự nhiên”. 2. Hoạt đ ng khá m phá a. Mục tiêu: Nh n bi ậ t ế đư c ợ số t nhi ự ên, dãy số t nhi ự ên và nêu đư c ợ m t ộ s đ ố c ặ đi m ể c a dãy s ủ ố t nhi ự ên. b. Cách th c t ứ i n hành ế GV chi u ế hình nh t ả rong khám phá: - GV dẫn d t ắ và đ t ặ câu h i ỏ : “Các b n ạ Vi t ệ , mai và Rô-bốt có các t m ấ th gh ẻ i s . ố Các b n ạ ấy đang s p x ắ p các ế t m ấ th l ẻ ên b ng. ả B n ạ nào có th t ể r l ả i ờ câu h i ỏ c a ủ Vi t ệ và Mai?” - GV chi u t ế ia số: - HS suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ : + Không có số t nhi ự ên nào bé h n ơ - GV g i ợ m : ở số không. + Các số trên tia s đ ố ược s p x ắ p t ế heo th t
ứ ự + Không có số t nhi ự ên l n nh ớ t ấ . nào?

+ Hai số liên ti p nhau ( ế ví d : ụ 0 và 1, 1 và 2) h n kém ơ nhau bao nhiêu đ n v ơ ? ị - GV gi i ớ thi u, t ệ ổng k t ế về dãy số t nhi ự ên và đ c ặ đi m ể c a dãy s ủ ố tự nhiên: - HS quan sát tia s và s ố uy nghĩ tr ả + Các số t nhi ự ên s p ắ x p t ế heo th t ứ t ự bé ừ l i ờ câu h i ỏ . đ n l ế n t ớ o ạ thành dãy s t ố nhi ự ên. + Số t nhi ự ên bé nh t ấ là 0. Không có s t ố ự nhiên l n nh ớ ất. + Trong dãy số t nhi ự ên, hai số t nhi ự ên liên ti p h ế n kém ơ nhau 1 đ n ơ v . ị - HS chú ý nghe, ghi v , t ở i p t ế hu ki n ế th c. ứ 3. Hoạt đ ng l uy n t p a. Mục tiêu: - C ng ủ cố v đ ề c ặ đi m ể c a dãy s ủ ố t nhi ự ên. Xác đ nh đ ị ư c các ợ nh n xét ậ đúng ho c ặ sai. - C ng ủ cố khái ni m ệ số li n t ề rư c ớ c a m ủ t ộ số. - C ng
ủ cố kĩ năng so sánh, s p x ắ p các ế s t ố heo th t ứ cho t ự rư c. ớ b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1: ụ Hoàn thành BT1 Đ, S ?
a) Số 1 000 000 là số t nhi ự ên l n ớ nh t ấ . ?
b) Dãy số 1, 2, 3, 4, 5,… là dãy số t nhi ự ên. ?
c) Số đầu tiên c a dãy s ủ ố t nhi ự ên là số 0. ? d) Số li n t ề rư c ớ c a m ủ t ộ số bé h n s ơ ố li n ề sau c a ủ số đó 2 đ n v ơ ị. ? - GV cho HS nêu yêu c u c ầ a ủ bài r i ồ làm t ng ý c ừ a bài ủ toán. - GV yêu cầu HS gi i ả thích đư c ợ tính đúng,


zalo Nhắn tin Zalo