TIẾT…… : LÃO HẠC (Nam Cao) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Học sinh nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết,
ngôi kể, ngôn ngữ,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa của văn bản, tư tưởng,
giá trị, trình cảm, thái độ của tác giả,…) của văn bản Lão Hạc. - HS nêu được 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Lão Hạc và tác giả Nam Cao .
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của văn học hiện thực. 3. Về phẩm chất
- Có thái độ trân trọng, cảm thông, chia sẻ với người khác.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV cho HS xem video về tình cảnh của người nông dân trước Cách mạng tháng
8/1945 và yêu cầu HS nêu những suy nghĩ của em sau khi xem xong video
https://www.youtube.com/watch?v=uP08po9myhc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Các em thân mến, xã hội nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng Tám với
những bất công, ngang trái, với sự đè nén, áp bức của giai cấp thống trị đã đẩy
người nông dân vào tình cảnh cơ cực, cùng đường, không lối thoát. Các nhà văn
đã phản ánh tình trạng ấy một cách chân thực và sinh động vào trong những sáng
tác của mình. Truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao chính là một trong
những tác phẩm tiêu biểu viết về đề tài này. Tác phẩm này đã làm nổi bật phẩm
chất tốt đẹp và số phận bi kịch của người nông dân Việt Nam trong xã hội thực
dân nửa phong kiến.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri.
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn - Quê ông ở Lý Nhân, Hà Nam.
thông tin về tác giả Nam Cao.
- Phong cách sáng tác: Đề cao tư tưởng
con người: Quan tâm tới đời sống tinh
thần của con người, luôn hứng thú
khám phá "con người trong con
người", đi sâu khám phá nội tâm nhân
vật. Thường viết về những cái nhỏ nhặt
nhưng lại mang ý nghĩa triết lý sâu sắc.
Ông có phong cách triết lý trữ tình sắc
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. lạnh.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Ông quan niệm: Tác phẩm "phải chứa
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận đựng được một cái gì lớn lao, mạnh
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi; ca còn thiếu.
tụng tình yêu, bác ái, công bằng” và
"Văn chương không cần đến sự khéo - GV quan sát, hỗ trợ HS.
tay, làm theo một cái khuôn mẫu. Văn
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
chương chỉ dung nạp những người biết - GV gọi 2 HS phát biểu
đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. có”.
- Ông để lại khối lượng tác phẩm lớn
với nhiều thể loại truyện ngắn, tiểu
thuyết, kịch, truyện ký như các tác
phẩm: “Sống mòn”, “Lão Hạc”, “Chí
Phèo”, “ Giăng sáng”, “Đôi mắt”, ...
* NV2: Tìm hiểu văn bản 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Thể loại: Truyện ngắn
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng to, - Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời: Lão Hạc rõ ràng và lưu loát.
được đăng báo lần đầu năm 1943. Là
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời:
truyện ngắn xuất sắc về người nông
+ Nêu một số thông tin chính của văn dân trong xã hội phong kiến của Nam bản. Cao.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. - Bố cục:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Phần 1: Từ đầu đến “cũng xong”:
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
Lão Hạc kể chuyện bán chó và nhờ ông
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo giáo hai việc. sản phẩm
+ Phần 2: Tiếp theo đến “đáng buồn”:
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
Cuộc sống của lão sau khi bán chó.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung + Phần 3: Còn lại: Cái chết của lão câu trả lời của bạn. Hạc.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
Giáo án Lão Hạc Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
80
40 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(80 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)