Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Chủ đề chung 2

387 194 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(387 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/….
CHỦ ĐỀ CHUNG 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân tích được các điều kiện địa lịch sử góp phần hình thành phát triển
một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể).
- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò
của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động học tập.
- Năng lực địa lí:
Khai thác sử dụng được một số thông tin của một số liệu lịch sử trong
bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
Tìm kiếm, sưu tầm được liệu để phục vụ cho bài học thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất
Trân trọng những giá trị văn hóa của nhân loại, kế thừa phát huy trong công
cuộc phát triển đất nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 7.
- Phiếu học tập
- Tranh ảnh, tư liệu, video về một số nội dung trong bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 7.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có).
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích trí tò mò của người học.
b. Nội dung:
- GV sử dụng hình ảnh hội chợ thời trung đại và ngân hàng thời hiện đại, hỏi HS: Các
em có biết mối liên hệ giữa hai hình ảnh này là gì không?
- Sau khi HS đưa ra câu trả lời, GV dẫn dắt vào bài học mới.
c. Sản phẩm học tập:
- HS dựa vào kiến thức đã học, kết hợp với hiểu biết của bản thân, phát biểu suy nghĩ
của mình.
- Sự tò mò, hứng thú của HS với nội dung bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát hình ảnh hội chợ thời Trung Đại và ngân hàng thời hiện đại
đặt câu hỏi: Các em có biết mối liên hệ giữa hai hình ảnh này là gì không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và trình bày ý kiến cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS phát biếu ý kiến.
Các hội chợ thời Trung Đại tiền đề cho các ngân hàng hiện đại sau này các
hội chợ thời xưa đã xuất hiện những quầy đổi tiền.
- HS khác nhận xét, có thể nêu ý kiến khác.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các hội chợ thời trung đại nơi trao đổi buôn bán
hàng hoá, nơi gặp gỡ, giao lưu của những thương nhân đến từ nhiều vùng đất khác
nhau. Trong các hội chợ đó, đã xuất hiện những quây đổi tiền, ở đó có các bàn dài để
các thương nhân ngồi đổi tiền. Từ “ban-ca” nghĩa cái bàn đài, sau này trở thành
từ “bank” trong tiếng Anh. Đó chính hình thức tiền thân của các ngân hàng hiện
đại. Vậy các thành thị từ thời cổ đại đến thời trung đại đã được hình thành phát
triển ra sao? Những hoạt động kinh tế chủ yếu của các thành thị đó vai trò của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giới thương nhân thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay– Chủ
đề chung 2. Đô thị: Lịch sử và hiện tại
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đô thị và sự hình thành các nền văn minh cổ đại
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những điều kiện địa lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị
phương Đông thời cổ đại.
- Chỉ ra được vai trò của các đô thị trong sự hình thành và phát triển các nền văn minh
cổ đại.
b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 2 nhóm:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về các đô thị cổ đại phương Đông.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các đô thị cổ đại phương Tây.
- Các nhóm đọc thông tin mục 1 quan sát hình ảnh (SGK tr.171-172) hoàn
thành các thông tin trong bảng:
Các đô thị cổ đại phương
Đông
Các đô thị cổ đại phương Tây
Điều kiện
hình thành
Mối quan hệ
với các nền
văn minh cổ
đại
c. Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nêu phân tích được sự khác biệt về điều kiện địa lịch sử để hình thành
các thành thị cổ đại ở phương Đông và phương Tây.
- HS phân tích được vai trò của các thành thị đối với những nền văn minh cổ đại.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về các đô thị cổ đại phương Đông.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các đô thị cổ đại phương Tây.
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin quan sát hình
ảnh trong mục 1 (SGK tr.171-172).
1. Đô thị sự hình thành
nên văn minh cổ đại
- Ở phương Đông:
+ Từ khoảng thiên niên kỉ IV
TCN đến thiên niên kỉ II TCN,
trên lưu vực các dòng sông lớn
châu Á, châu Phi như: sông
Nin (ở Ai Cập), sông Ti-gơ-rơ
Ơ-phơ-rát (ở Lưỡng Hà),
sông Ấn, sông Hằng (ở Ấn
Độ),... đã dân tập trung
sinh sống.
+ Người dân canh tác nông
nghiệp trên những đồng bằng
màu mỡ, phì nhiêu, chăn nuôi
gia súc, dệt vải, làm đồ gốm,...
+ Do sản xuất dần phát triển,
dân số tăng lên, những khu
định nhỏ ban đầu đã dân
mở rộng thành các khu dân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/….
CHỦ ĐỀ CHUNG 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển
một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể).
- Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò
của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động học tập.
- Năng lực địa lí:
 Khai thác và sử dụng được một số thông tin của một số tư liệu lịch sử trong
bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
 Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
Trân trọng những giá trị văn hóa của nhân loại, kế thừa và phát huy trong công
cuộc phát triển đất nước.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 7. - Phiếu học tập
- Tranh ảnh, tư liệu, video về một số nội dung trong bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 7.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có).
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích trí tò mò của người học. b. Nội dung:
- GV sử dụng hình ảnh hội chợ thời trung đại và ngân hàng thời hiện đại, hỏi HS: Các
em có biết mối liên hệ giữa hai hình ảnh này là gì không?
- Sau khi HS đưa ra câu trả lời, GV dẫn dắt vào bài học mới.
c. Sản phẩm học tập:
- HS dựa vào kiến thức đã học, kết hợp với hiểu biết của bản thân, phát biểu suy nghĩ của mình.
- Sự tò mò, hứng thú của HS với nội dung bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV cho HS quan sát hình ảnh hội chợ thời Trung Đại và ngân hàng thời hiện đại và
đặt câu hỏi: Các em có biết mối liên hệ giữa hai hình ảnh này là gì không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ và trình bày ý kiến cá nhân.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS phát biếu ý kiến.
Các hội chợ thời Trung Đại là tiền đề cho các ngân hàng hiện đại sau này vì ở các
hội chợ thời xưa đã xuất hiện những quầy đổi tiền.
- HS khác nhận xét, có thể nêu ý kiến khác.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các hội chợ thời trung đại là nơi trao đổi buôn bán
hàng hoá, nơi gặp gỡ, giao lưu của những thương nhân đến từ nhiều vùng đất khác
nhau. Trong các hội chợ đó, đã xuất hiện những quây đổi tiền, ở đó có các bàn dài để
các thương nhân ngồi đổi tiền. Từ “ban-ca” nghĩa là cái bàn đài, sau này trở thành
từ “bank” trong tiếng Anh. Đó chính là hình thức tiền thân của các ngân hàng hiện
đại. Vậy các thành thị từ thời cổ đại đến thời trung đại đã được hình thành và phát
triển ra sao? Những hoạt động kinh tế chủ yếu của các thành thị đó và vai trò của


giới thương nhân thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay– Chủ
đề chung 2. Đô thị: Lịch sử và hiện tại
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đô thị và sự hình thành các nền văn minh cổ đại a. Mục tiêu:
- Trình bày được những điều kiện địa lí và lịch sử dẫn đến sự hình thành các đô thị ở
phương Đông thời cổ đại.
- Chỉ ra được vai trò của các đô thị trong sự hình thành và phát triển các nền văn minh cổ đại. b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 2 nhóm:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về các đô thị cổ đại phương Đông.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về các đô thị cổ đại phương Tây.
- Các nhóm đọc thông tin mục 1 và quan sát hình ảnh (SGK tr.171-172) và hoàn
thành các thông tin trong bảng:
Các đô thị cổ đại phương
Các đô thị cổ đại phương Tây Đông Điều kiện hình thành Mối quan hệ với các nền văn minh cổ đại
c. Sản phẩm học tập:


zalo Nhắn tin Zalo