Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ:TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết: BÀI 3: LOGARIT
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - GT: 12
Thời gian thực hiện:... tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Biết khái niệm lôgarit cơ số ( ) của một số dương.
- Biết các tính chất của lôgarit ( so sánh hai logarit cùng cơ số, quy tắc tính lôgarit, đổi cơ số của lôgarit).
- Biết khái niệm lôgarit thập phân và lôgarit tự nhiên. 2. Về năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp: Học sinh chủ động tham gia và trao đổi thông qua hoạt động nhóm.
- Năng lực hợp tác: Học sinh biết phối hợp, chia sẻ trong các hoạt động tập thể.
2.2. Năng lực toán học
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết vận dụng định nghĩa để tính một số biểu thức chứa lôgarit đơn
giản. Biết vận dụng tính chất của lôgarit vào các bài tập biến đổi, tính toán các biểu thức chứa lôgarit.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: HS biết Sử dụng máy tính cầm tay tính logarit. 3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, tích cực, chủ động, độc lập và hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Say sưa, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu liên hệ thực tiễn.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
+ Giáo án, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, ... + Link video khởi động
(Nguồn: http://ed.ted.com/lessons/how-does-math-guide-our-ships-at-sea-george-christoph)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1.
Hoạt động 1.1: HS xem video để thấy được ứng dụng của toán học trong thực tiễn.
a. Mục tiêu:Tạo sự thích thú, khơi gợi trí tò mò cho học sinh về kiến thức của bài mới. b.Nội dung:
Giới thiệu chung về chủ đề: Khái niệm Lôgarit là tri thứctoán học được phát sinh từ nhu cầu tính
toán và ứng dụng nhiều trong thực tiễn. Khi xuất hiện đầu tiên trong lịch sử, Lôgarit cũng đã khẳng
định vị thế riêng. Nhà Toán học Pháp, Pierr S.Laplace (1749-1827) đã nói rằng: “Việc phát minh ra
Lôgarit đã kéo dài tuổi thọ của các nhà tính toán”. Với tầm quan trọng được thừa nhận, Lôgarit
được đưa vào giảng dạy trong chương trình toán Phổ thông. Lôgarit là đối tượng chiếm vị trí và vai
trò quan trọng trong chương trình toán phổ thông. Trong chủ đề này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về
vai trò và các ứng dụng thực tiễn đó.
GV mở video How does math guide our ships at sea? - George Christoph (Toán học giúp các tàu
của chúng ta định vị trên biển như thế nào?). Thời lượng: 4 phút 38 giây.
(Nguồn:http://ed.ted.com/lessons/how-does-math-guide-our-ships-at-sea-george-christoph)
Câu hỏi thảo luận: Ba phát minh nào giúp cho việc định vị trên biển trở nên dễ dàng hơn?
Trong đó, phát minh nào được đánh giá là có tầm quan trọng hơn cả.
Vậy các phép tính logarit là gì ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chúng trong bài học ngày hôm nay. c. Sản phẩm:
- HS xem video và hiểu được ý nghĩa của toán học trong đời sống
- HS trả lời được câu hỏi: Ba phát minh: Kính lục phân, Đồng hồ, và các phép tính Logarit.
Phát minh quan trọng hơn cả: Các phép tính Logarit.
d. Cách thức tổ chức:
- GV mở video và yêu cầu cả lớp xem
- Sau khi xem video HS hoạt động nhóm 4HS trả lời các câu hỏi thảo luận
Hoạt động 1.2: HS tham gia trò chơi “Nhanh như chớp”.
a. Mục tiêu: Thay đổi không khí và tạo hứng thú khi HS thấy được kiến thức logarit rất gần gũi.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Câu hỏi thảo luận: Có số nào để và
không? Từ đó nhận xét dấu của với ? c. Sản phẩm:
- HS trả lời được các câu hỏi
- HS số ô số 13 có câu hỏi
sẽ không đưa ra được câu trả lời cụ thể như các bạn. - Không tồn tại số
thỏa mãn các yêu cầu trên và .
d. Cách thức tổ chức:
- Giáo viên chuẩn bị một slide như ví dụ dưới đây. Trong slide các ô sẽ được hiện ra lần lượt theo
sự điều khiển của giáo viên. Giáo viên gọi nhanh từng học sinh trả lời. Thời gian cho mỗi câu là 3s.
Nếu HS được hỏi chưa có câu trả lời thì phải chuyển ngay sang học sinh khác.
- HS số ô số 13 có câu hỏi
sẽ không đưa ra được câu trả lời cụ thể như các bạn thì GV trả
lời: số có tồn tại và được kí hiệu là
, đọc là logarit cơ số 2 của 5.
- Tiếp đến câu hỏi thảo luận
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. KHÁI NIỆM LÔGARIT HĐ1. Định nghĩa
a) Mục tiêu: Hình thành định nghĩa lôgarit và tính lôgarit bằng định nghĩa.
b) Nội dung: GV yêu HS cầu đọc SGK và trả lời câu hỏi
H1: Cho hai số dương với
. Số thực được gọi là lôgarit cơ số của khi nào? H2: Ví dụ 1: Tính H3: Ví dụ 2: Tính
H4: Có tồn tại lôgarit của số âm và số không? Vì sao? c) Sản phẩm: 1. Định nghĩa Cho hai số dương với
. Số thực thỏa mãn đẳng thức
được gọi là lôgarit cơ số của và kí hiệu là . Suy ra: Ví dụ 1: Ta có vì Ví dụ 2: Ta có vì
Chú ý:Không có lôgarit của số âm và số 0.
d) Tổ chức thực hiện
- Gv đặt vấn đề: hai số dương với
luôn tồn tại duy nhất một số Chuyển giao thực sao cho
. Số thực đó được gọi là lôgarit cơ số của . Từ
đó yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi H1.
- Gv ghi Ví dụ 1, Ví dụ 2 lên bảng để cả lớp theo dõi và thực hiện. - Gv nêu câu hỏi H4.
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm.
- Các cặp thảo luận đưa ra định nghĩa lôgarit.
- Thực hiện được VD1,2 và viết câu trả lời vào bảng phụ.
- Thuyết trình các bước thực hiện.
Báo cáo thảo luận - Các nhóm khác nhận xét hoàn thành sản phẩm.
Chú ý: Học sinh phải nêu bật được:
Không có lôgarit của số âm và số 0
Đánh giá, nhận xét, - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp
tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại
tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt định nghĩa lôgarit. HĐ2. Tính chất
a) Mục tiêu:Học sinh nắm được các tính chất của lôgarit và vận dụng để thực hiện một số phép tính đơn giản về lôgarit. b) Nội dung
H1: Cho hai số dương với
, dựa vào định nghĩa hãy tính . H2:Ví dụ 3 Tính H3:Ví dụ 4 Tính H4:Ví dụ 5 Tính c) Sản phẩm: 2. Tính chất Cho hai số dương với và , ta có: Ví dụ 3: Ta có Ví dụ 4: Ta có Ví dụ 5: Ta có
d) Tổ chức thực hiện
- GV: Dựa vào định nghĩa lôgarit yêu cầu học sinh thực hiện câu hỏi H1 Chuyển giao
- Dựa vào các tính chất vừa tìm được, cho học sinh thực hiện Ví dụ 3, Ví dụ 4, Ví dụ 5.
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện
- GV quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các nhóm chưa
hiểu nội dung các vấn đề nêu ra.
- Các cặp thảo luận đưa ra cách tính chất của lôgarit.
Báo cáo thảo luận - Thực hiện được VD3,4,5 và viết câu trả lời vào bảng phụ.
- Giải thích được các bước thực hiện.
- Các nhóm khác nhận xét hoàn thành sản phẩm.
Đánh giá, nhận xét, - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và
Giáo án Lôgarit Toán 12 Giải tích
276
138 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Giải tích năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(276 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:……………………………..
Tổ:TOÁN
Ngày soạn: …../…../2021
Tiết:
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
BÀI 3: LOGARIT
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - GT: 12
Thời gian thực hiện:... tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Biết khái niệm lôgarit cơ số ( ) của một số dương.
- Biết các tính chất của lôgarit ( so sánh hai logarit cùng cơ số, quy tắc tính lôgarit, đổi cơ số của
lôgarit).
- Biết khái niệm lôgarit thập phân và lôgarit tự nhiên.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp: Học sinh chủ động tham gia và trao đổi thông qua hoạt động nhóm.
- Năng lực hợp tác: Học sinh biết phối hợp, chia sẻ trong các hoạt động tập thể.
2.2. Năng lực toán học
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết vận dụng định nghĩa để tính một số biểu thức chứa lôgarit đơn
giản. Biết vận dụng tính chất của lôgarit vào các bài tập biến đổi, tính toán các biểu thức chứa
lôgarit.
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: HS biết Sử dụng máy tính cầm tay tính
logarit.
3. Phẩm chất
- Nghiêm túc, tích cực, chủ động, độc lập và hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Say sưa, hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu liên hệ thực tiễn.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng
cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
+ Giáo án, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, ...
+ Link video khởi động
(Nguồn: http://ed.ted.com/lessons/how-does-math-guide-our-ships-at-sea-george-christoph)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1.
Hoạt động 1.1: HS xem video để thấy được ứng dụng của toán học trong thực tiễn.
a. Mục tiêu:Tạo sự thích thú, khơi gợi trí tò mò cho học sinh về kiến thức của bài mới.
b.Nội dung:
Giới thiệu chung về chủ đề: Khái niệm Lôgarit là tri thứctoán học được phát sinh từ nhu cầu tính
toán và ứng dụng nhiều trong thực tiễn. Khi xuất hiện đầu tiên trong lịch sử, Lôgarit cũng đã khẳng
định vị thế riêng. Nhà Toán học Pháp, Pierr S.Laplace (1749-1827) đã nói rằng: “Việc phát minh ra
Lôgarit đã kéo dài tuổi thọ của các nhà tính toán”. Với tầm quan trọng được thừa nhận, Lôgarit
được đưa vào giảng dạy trong chương trình toán Phổ thông. Lôgarit là đối tượng chiếm vị trí và vai
trò quan trọng trong chương trình toán phổ thông. Trong chủ đề này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về
vai trò và các ứng dụng thực tiễn đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV mở video How does math guide our ships at sea? - George Christoph (Toán học giúp các tàu
của chúng ta định vị trên biển như thế nào?). Thời lượng: 4 phút 38 giây.
(Nguồn:http://ed.ted.com/lessons/how-does-math-guide-our-ships-at-sea-george-christoph)
Câu hỏi thảo luận: Ba phát minh nào giúp cho việc định vị trên biển trở nên dễ dàng hơn?
Trong đó, phát minh nào được đánh giá là có tầm quan trọng hơn cả.
Vậy các phép tính logarit là gì ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chúng trong bài học ngày hôm nay.
c. Sản phẩm:
- HS xem video và hiểu được ý nghĩa của toán học trong đời sống
- HS trả lời được câu hỏi: Ba phát minh: Kính lục phân, Đồng hồ, và các phép tính Logarit.
Phát minh quan trọng hơn cả: Các phép tính Logarit.
d. Cách thức tổ chức:
- GV mở video và yêu cầu cả lớp xem
- Sau khi xem video HS hoạt động nhóm 4HS trả lời các câu hỏi thảo luận
Hoạt động 1.2: HS tham gia trò chơi “Nhanh như chớp”.
a. Mục tiêu: Thay đổi không khí và tạo hứng thú khi HS thấy được kiến thức logarit rất gần gũi.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Câu hỏi thảo luận:
Có số nào để và không? Từ đó nhận xét dấu của với ?
c. Sản phẩm:
- HS trả lời được các câu hỏi
- HS số ô số 13 có câu hỏi sẽ không đưa ra được câu trả lời cụ thể như các bạn.
- Không tồn tại số thỏa mãn các yêu cầu trên và .
d. Cách thức tổ chức:
- Giáo viên chuẩn bị một slide như ví dụ dưới đây. Trong slide các ô sẽ được hiện ra lần lượt theo
sự điều khiển của giáo viên. Giáo viên gọi nhanh từng học sinh trả lời. Thời gian cho mỗi câu là 3s.
Nếu HS được hỏi chưa có câu trả lời thì phải chuyển ngay sang học sinh khác.
- HS số ô số 13 có câu hỏi sẽ không đưa ra được câu trả lời cụ thể như các bạn thì GV trả
lời: số có tồn tại và được kí hiệu là , đọc là logarit cơ số 2 của 5.
- Tiếp đến câu hỏi thảo luận
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. KHÁI NIỆM LÔGARIT
HĐ1. Định nghĩa
a) Mục tiêu: Hình thành định nghĩa lôgarit và tính lôgarit bằng định nghĩa.
b) Nội dung: GV yêu HS cầu đọc SGK và trả lời câu hỏi
H1: Cho hai số dương với . Số thực được gọi là lôgarit cơ số của khi nào?
H2: Ví dụ 1: Tính
H3: Ví dụ 2: Tính
H4: Có tồn tại lôgarit của số âm và số không? Vì sao?
c) Sản phẩm:
1. Định nghĩa
Cho hai số dương với . Số thực thỏa mãn đẳng thức được gọi là lôgarit cơ số
của và kí hiệu là .
Suy ra:
Ví dụ 1: Ta có vì
Ví dụ 2: Ta có vì
Chú ý:Không có lôgarit của số âm và số 0.
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- Gv đặt vấn đề: hai số dương với luôn tồn tại duy nhất một số
thực sao cho . Số thực đó được gọi là lôgarit cơ số của . Từ
đó yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi H1.
- Gv ghi Ví dụ 1, Ví dụ 2 lên bảng để cả lớp theo dõi và thực hiện.
- Gv nêu câu hỏi H4.
Thực hiện
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ.
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm.
Báo cáo thảo luận
- Các cặp thảo luận đưa ra định nghĩa lôgarit.
- Thực hiện được VD1,2 và viết câu trả lời vào bảng phụ.
- Thuyết trình các bước thực hiện.
- Các nhóm khác nhận xét hoàn thành sản phẩm.
Chú ý: Học sinh phải nêu bật được:
Không có lôgarit của số âm và số 0
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và
tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại
tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chốt định nghĩa lôgarit.
HĐ2. Tính chất
a) Mục tiêu:Học sinh nắm được các tính chất của lôgarit và vận dụng để thực hiện một số phép tính
đơn giản về lôgarit.
b) Nội dung
H1: Cho hai số dương với , dựa vào định nghĩa hãy tính .
H2:Ví dụ 3 Tính
H3:Ví dụ 4 Tính
H4:Ví dụ 5 Tính
c) Sản phẩm:
2. Tính chất
Cho hai số dương với và , ta có:
Ví dụ 3: Ta có
Ví dụ 4: Ta có
Ví dụ 5: Ta có
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- GV: Dựa vào định nghĩa lôgarit yêu cầu học sinh thực hiện câu hỏi H1
- Dựa vào các tính chất vừa tìm được, cho học sinh thực hiện Ví dụ 3, Ví dụ
4, Ví dụ 5.
Thực hiện
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các nhóm chưa
hiểu nội dung các vấn đề nêu ra.
Báo cáo thảo luận
- Các cặp thảo luận đưa ra cách tính chất của lôgarit.
- Thực hiện được VD3,4,5 và viết câu trả lời vào bảng phụ.
- Giải thích được các bước thực hiện.
- Các nhóm khác nhận xét hoàn thành sản phẩm.
Đánh giá, nhận xét, - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tổng hợp
tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại
tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt 4 tính chất của lôgarit.
II. QUY TẮC TÍNH LÔGARIT
1. Lôgarit của một tích
a) Mục tiêu:Hình thành công thức tính lôgarit của một tích và áp dụng làm ví dụ.
b) Nội dung:
H1. Bài toán mở đầu: Cho và .
Tính và so sánh các kết quả.
H2.Hãy phát biểu định lý 1 trang 63 Sgk và chứng minh định lí 1.
H3. Ví dụ 6.Tính
Gv nêu định lí mở rộng của định lí 1.
H4. Ví dụ 7. Tính
c) Sản phẩm:
Bài toán mở đầu:
Ta có:
Suy ra:
Định lí 1: Cho ba số dương với , ta có:
Chứng minh:
Đặt ; .
Ta có:
Ví dụ 6: Ta có
Chú ý: Cho , ta có:
Ví dụ 7: Ta có
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- GV nêu bài toán mở đầu H1 yêu cầu học sinh phát biểu định lí 1 trang
63 Sgk.
Áp dụng định lí 1 thực hiện Ví dụ 6.
- GV nêu định lí mở rộng của định lí 1.
Áp dụng định lí mở rộng thực hiện được Ví dụ 7.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85