Giáo án Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu Toán 8 Chân trời sáng tạo

77 39 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(77 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 2: L A CH N D NG BI U Đ Đ BI U DI N D LI U (4 ti t) ế
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế
H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- L a ch n bi u di n đ c d li u vào b ng, bi u đ thích h p d ng: ượ
b ng th ng ; bi u đ tranh; bi u đ d ng c t/c t kép (column chart), bi u
đ hình qu t tròn (cho s n).
- So sánh đ c các d ng bi u di n khác nhau cho m t t p d li u.ượ
- t đ c cách chuy n d li u t d ng bi u di n này sang d ng bi u di n ượ
khác.
-2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h cư
- Mô hình hóa toán h c:
- Giao ti p toán h cế
3. Ph m ch t
- Tích c c th c hi n nhi m v khám phá, th c hành, v n d ng.
- Có tinh th n trách nhi m trong vi c th c hi n nhi m v đ c giao. ượ
- Khách quan, công b ng, đánh giá chính xác bài làm c a nhóm mình nhóm
b n.
- T tin trong vi c tính toán; gi i quy t bài t p chính xác. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, PBT (ghi đ bài cho các ho t
đ ng trên l p), các hình nh và mô hình liên quan đ n n i dung bài h c ế
2 - HS:
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), b ng nhóm, bút vi t ướ ế
b ng nhóm.
- HS ôn t p l i công d ng c a các lo i bi u đ đã h c các l p d i. ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- Giúp HS c h i tr i nghi m, th o lu n v các d ng bi u đ đã h c so sánhơ
công d ng c a m i lo i.
Thu hút HS vào bài h c.
b) N i dung: HS đ c bài toán m đ u th c hi n yêu c u d i s d n d t c a ướ
GV và trình bày k t qu . ế
c) S n ph m: HS n m đ c các thông tin trong bài toán d đoán câu tr l i cho ượ
câu h i m đ u theo ý ki n cá nhân. ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u Slide d n d t, đ t v n đ qua bài toán m đ u yêu c u HS th o lu nế
th c hi n yêu c u c a ho t đ ng. (ch a c n HS gi i): ư
Hãy g i tên các lo i bi u đ có trong b c hình d i đây.” ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV có th trình chi u l n l t t ng bi u đ , d n d t, g i ý đ HS đ a ra câu tr ế ượ ư
l i.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n nhóm
th c hi n yêu c u theo d n d t c a GV.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i đ i di n m t s thành viên nhóm HS tr l i,
HS khác nh n xét, b sung.
K t qu :ế
- Bi u đ tranh, bi u đ hình qu t, bi u đ c t, bi u đ c t kép, bi u đ đo n
th ng.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV ghi nh n câu tr l i c a HS, trên c s đó d n ơ
d t HS vào tìm hi u bài h c m i: Chúng ta đã bi t các lo i bi u đ công d ngế
c a các lo i bi u đ đó, bu i h c hôm nay chúng ta s ti p t c tìm hi u h n v ế ơ
các d ng bi u đ đ bi u di n d li u đ đ l a ch n bi u di n đ c d li u ượ
vào b ng, bi u đ thích h p.. ”.
Bài 2: L a ch n d ng bi u đ đ bi u di n d li u.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: L a ch n d ng bi u đ đ bi u di n d li u.
a) M c tiêu:
- HS c h i tr i nghi m, th o lu n v tình hu ng c n l a ch n bi u đ , phânơ
bi t m t thu n l i và h n ch c a m i lo i. ế
- HS th c hành l a ch n lo i bi u đ đ rèn luy n kĩ năng theo yêu c u c n đ t.
- HS c h i v n d ng ki n th c v a h c vào th c t bi u di n d li u th ng ơ ế ế
vào hai d ng bi u đ khác nhau.
b) N i dung:
- HS tìm hi u n i dung ki n th c v l a ch n d ng bi u đ đ bi u di n d li u ế
theo yêu c u, d n d t c a GV, th o lu n tr l i câu h i trong SGK
c) S n ph m: HS ghi nh các đ c đi m m c đích s d ng c a các lo i bi u đ
đ th c hành làm các bài t p ví d , th c hành, v n d ng
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS ho t đ ng c p đôi
th o lu n th c hi n yêu c u c a
HĐKP1 nh m ôn l i m c tiêu c a
các bi u đ .
+ GV g i m t vài HS trình bày k t ế
qu .
+ GV đ t thêm câu h i:
"Em hãy phân bi t m t thu n l i
h n ch c a m i lo i?" ế
GV ch a bài, ch t đáp án.
- GV d n d t, đi đ n ki n th c ế ế
tr ng tâm nh trong SGK v m c ư
đích bi u di n c a các lo i bi u đ .
+ GV m i m t vài HS đ c khung
ki n th c tr ng tâm.ế
- GV t ch c cho HS đ c hi u Ví d
1 đ rèn luy n năng ch n bi u đ
phù h p đ bi u di n d li u d a
trên m c đích s d ng.
- HS áp d ng ki n th c hoàn thành ế
bài Th c hành 1 . (HS nói cho nhau
nghe và s a l i).
GV ch a bài l u ý HS ư
nh ng nh m l n hay m c ph i.
- HV v n d ng ki n th c tr l i các ế
yêu c u c a V n d ng 1 vào v
nhân.
+ GV chú ý cho HS các l i sai hay
m c ph i khi bi u di n d li u vào
bi u đ .
1. L a ch n d ng bi u đ đ bi u di n d
li u
HĐKP1:
Ta ghép c p nh sau: ư
1 – D; 2 – C; 3 – B; 4 – E; 5 – A.
K t lu n:ế
Bi u đ cho chúng ta hình nh c th v s
li u. Vi c ch n lo i bi u đ phù h p s giúp
chúng ta th hi n s li u th ng m t cách rõ
ràng, tr c quan, d đ c và d hi u.
- Ta th ng ch n ườ bi u đ tranh khi s li u
d ng đ n gi n mu n t o s lôi cu n, thu hút ơ
b ng hình nh.
- V i nh ng s li u ph c t p h n, s li u l n, ơ
s sai khác gi a các s li u cũng l n đ
thu n ti n trong vi c so sánh thì ta th ng ch n ườ
bi u đ c t .
- N u mu n s so sánh m t cách tr c quanế
t ng c p s li u c a hai b d li u cùng lo i,
ng i ta ghép hai bi u đ c t thành m t ườ bi u
đ c t kép .
- Đ bi u th t l ph n trăm c a t ng lo i s
li u so v i toàn đ hình qu t tròn. th , ta
th ng s d ng ườ bi u đ hình qu t tròn .
- Khi bi u di n s thay đ i s li u c a m t đ i
t ng theo th i gian, ta th ng dùng ượ ườ bi u đ
đo n th ng.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- nhân: HS suy nghĩ, áp d ng
ki n th c hoàn thành v .ế
- c p đôi, nhóm: các thành viên
trao đ i, đóng góp ý ki n th ng ế
nh t đáp án.
C l p chú ý th c hi n các yêu c u
c a GV, chú ý bài làm các b n và
nh n xét.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS tr l i trình bày mi ng/ trình
bày b ng, c l p nh n xét, GV đánh
giá, d n d t, ch t l i ki n th c. ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV
t ng quát, nh n xét quá trình ho t
đ ng c a các HS, cho HS nh c l i
các lo i bi u đ m c đích s
d ng c a chúng.
Ví d 1 : SGK - tr99
Th c hành 1:
a) Ta dùng bi u đ c t kép đ bi u di n d li u
v cân n ng trung bình (đ n v : kg) c a nam, n ơ
t i m t s n c trong kh i Asean. ướ
b) Ta dùng bi u đ hình qu t tròn đ bi u di n
d li u v t l ph n trăm s ti t h c các n i ế
dung trong môn Toán l p 8.
V n d ng 1:
a) Bi u di n d li u trong b ng trên vào bi u
đ c t nh sau: ư
b) Đ bi u di n d li u trong b ng trên vào
bi u đ hình qu t tròn, ta tính t l ph n trăm
c a t ng s li u so v i toàn th nh b ng sau: ư
Công vi c T l ph n trăm
(%)
H c trên l p 20,83%
Ng 33,33%
Ăn u ng, v sinh cá
nhân
8,33%
Làm bài nhà 12,5%
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : .../.../... Ngày d y ạ : .../.../... BÀI 2: L A Ự CH N Ọ DẠNG BI U Ể Đ Ồ ĐỂ BI U Ể DI N Ễ DỮ LI U Ệ (4 ti t) ế I. MỤC TIÊU: 1. Ki n ế th c: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u ầ sau: - L a ự ch n ọ và bi u ể di n ễ đ c ượ dữ li u ệ vào b n ả g, bi u ể đồ thích h p ợ ở d n ạ g: b n ả g th n ố g kê; bi u ể đồ tranh; bi u ể đồ d n ạ g c t ộ /c t ộ kép (column chart), bi u ể đ ồ hình qu t ạ tròn (cho s n ẵ ). - So sánh đ c ượ các d n ạ g bi u ể di n ễ khác nhau cho m t ộ t p ậ d ữ li u ệ . - Mô tả đ c ượ cách chuy n ể dữ li u ệ từ d n ạ g bi u ể di n ễ này sang d n ạ g bi u ể di n ễ khác. -2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c ọ trong tìm tòi khám phá - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác trong trình bày, th o ả lu n ậ và làm vi c ệ nhóm - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o ạ trong th c ự hành, v n ậ d n ụ g. Năng l c
ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ - Mô hình hóa toán h c ọ : - Giao ti p ế toán h c ọ 3. Ph m ẩ ch t - Tích c c ự th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ khám phá, th c ự hành, v n ậ d n ụ g. - Có tinh th n ầ trách nhi m ệ trong vi c ệ th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ đ c ượ giao. - Khách quan, công b n
ằ g, đánh giá chính xác bài làm c a ủ nhóm mình và nhóm b n ạ . - Tự tin trong vi c ệ tính toán; gi i ả quy t ế bài t p ậ chính xác. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
1 - GV: SGK, SGV, Tài li u ệ gi n ả g d y
ạ , giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các ho t ạ đ n ộ g trên l p ớ ), các hình n
ả h và mô hình liên quan đ n ế n i ộ dung bài h c ọ 2 - HS: - SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, th c. ướ ..), b n ả g nhóm, bút vi t ế b n ả g nhóm. - HS ôn t p ậ l i ạ công d n ụ g c a ủ các lo i ạ bi u ể đ ồ đã h c ọ ở các l p ớ d i ướ . III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HOẠT ĐỘNG KH I Ở Đ N Ộ G (M Ở Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: - Giúp HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m ệ , th o ả lu n ậ v ề các d n ạ g bi u ể đ ồ đã h c ọ và so sánh công d n ụ g c a ủ m i ỗ lo i ạ .
Thu hút HS vào bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ bài toán mở đ u ầ và th c ự hi n ệ yêu c u ầ d i ướ sự d n ẫ d t ắ c a ủ GV và trình bày k t ế qu . ả c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ đ c
ượ các thông tin trong bài toán và d ự đoán câu tr ả l i ờ cho câu h i ỏ m ở đ u ầ theo ý ki n ế cá nhân. d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : - GV chi u ế Slide d n ẫ d t ắ , đ t ặ v n ấ đ ề qua bài toán m ở đ u ầ và yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ ho t ạ đ n ộ g. (ch a ư c n ầ HS gi i ả ): “Hãy g i ọ tên các lo i ạ bi u ể đ ồ có trong b c ứ hình d i ướ đây.” M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + GV có th ể trình chi u ế l n ầ l t ượ t n ừ g bi u ể đ , ồ d n ẫ d t ắ , g i ợ ý đ ể HS đ a ư ra câu tr ả l i ờ . Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l n ắ g nghe, th o ả lu n ậ nhóm và th c ự hi n ệ yêu c u ầ theo d n ẫ d t ắ c a ủ GV. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ đ i ạ di n ệ m t
ộ số thành viên nhóm HS tr ả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Kết qu : - Bi u ể đồ tranh, bi u ể đồ hình qu t ạ , bi u ể đồ c t ộ , bi u ể đồ c t ộ kép, bi u ể đồ đo n th n ẳ g. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV ghi nh n ậ câu trả l i ờ c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào tìm hi u ể bài h c ọ m i
ớ : “Chúng ta đã bi t ế các lo i ạ bi u ể đ ồ và công d n ụ g c a ủ các lo i ạ bi u ể đồ đó, bu i ổ h c
ọ hôm nay chúng ta s ẽ ti p ế t c ụ tìm hi u ể kĩ h n ơ về các d n ạ g bi u ể đồ để bi u ể di n ễ dữ li u ệ để đ ể l a ự ch n ọ và bi u ể di n ễ đ c ượ d ữ li u vào b n ả g, bi u ể đ ồ thích h p ợ ..”. Bài 2: L a ự ch n ọ d ng ạ bi u ể đ ồ đ ể bi u ể di n ễ d ữ li u.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ho t ạ đ ng ộ 1: L a ự ch n ọ d ng ạ bi u ể đ ồ đ ể bi u ể di n ễ d ữ li u ệ . a) M c ụ tiêu: - HS có cơ h i ộ tr i ả nghi m, ệ th o ả lu n ậ về tình hu n ố g c n ầ l a ự ch n ọ bi u ể đ , ồ phân biệt m t ặ thu n ậ l i ợ và h n ạ ch ế c a ủ m i ỗ lo i ạ . - HS th c ự hành l a ự ch n ọ lo i ạ bi u ể đ ồ đ ể rèn luy n ệ kĩ năng theo yêu c u ầ c n ầ đ t ạ . - HS có cơ h i ộ v n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ v a ừ h c ọ vào th c ự t ế bi u ể di n ễ d ữ li u ệ th n ố g kê vào hai d n ạ g bi u ể đ ồ khác nhau. b) N i ộ dung: - HS tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ về l a ự ch n ọ d n ạ g bi u ể đồ để bi u ể di n ễ dữ li u ệ theo yêu c u ầ , d n ẫ d t ắ c a ủ GV, th o ả lu n ậ tr ả l i ờ câu h i ỏ trong SGK c) Sản ph m
ẩ : HS ghi nhớ các đ c ặ đi m ể và m c ụ đích s ử d n ụ g c a ủ các lo i ạ bi u ể đồ đ ể th c ự hành làm các bài t p ậ ví d , ụ th c ự hành, v n ậ d n ụ g M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) d) T ổ ch c ứ th c ự hi n: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM D Ự KI N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ v : 1. L a ự ch n ọ d ng ạ bi u ể đồ để bi u ể di n ễ dữ - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ n ộ g c p ặ đôi li u th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ HĐKP1 nh m ằ ôn l i ạ m c ụ tiêu c a ủ HĐKP1: các bi u ể đ . ồ Ta ghép c p ặ nh ư sau: + GV g i ọ m t ộ vài HS trình bày k t ế qu . ả
1 – D; 2 – C; 3 – B; 4 – E; 5 – A. + GV đ t ặ thêm câu h i ỏ : ế "Em hãy phân bi t ệ m t ặ thu n ậ l i ợ và K t lu n: h n ạ ch ế c a ủ m i ỗ lo i ạ ?" Bi u
ể đồ cho chúng ta hình n
ả h cụ thể về số GV ch a ữ bài, ch t ố đáp án. li u ệ . Vi c ệ ch n ọ lo i ạ bi u ể đồ phù h p ợ sẽ giúp - GV d n ẫ d t ắ , đi đ n ế ki n ế th c ứ tr n
ọ g tâm như trong SGK về m c ụ chúng ta thể hi n ệ số li u ệ th n ố g kê m t ộ cách rõ đích bi u ể di n ễ c a ủ các lo i ạ bi u ể đ . ồ ràng, tr c ự quan, d ễ đ c ọ và d ễ hi u ể . + GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung ki n ế th c ứ tr n ọ g tâm. - Ta th n ườ g ch n
biểu đồ tranh khi số li u ệ ở d n ạ g đ n ơ gi n ả và mu n ố t o ạ s ự lôi cu n ố , thu hút b n ằ g hình n ả h. - V i ớ nh n ữ g số li u ệ ph c ứ t p ạ h n ơ , số li u ệ l n ớ , sự sai khác gi a ữ các số li u ệ cũng l n ớ và để - GV t ổ ch c ứ cho HS đ c ọ hi u ể Ví dụ thu n ậ ti n ệ trong vi c ệ so sánh thì ta th n ườ g ch n 1 để rèn luy n ệ kĩ năng ch n ọ bi u ể đồ phù h p ợ để bi u ể di n ễ dữ li u ệ d a ự bi u ể đ ồ c t . trên m c ụ đích s ử d n ụ g. - N u ế mu n
ố có sự so sánh m t ộ cách tr c ự quan - HS áp d n ụ g ki n ế th c ứ hoàn thành bài Th c
ự hành 1. (HS nói cho nhau t n ừ g c p ặ số li u ệ c a ủ hai bộ dữ li u ệ cùng lo i ạ , nghe và s a ử l i ỗ ). ng i ườ ta ghép hai bi u ể đồ c t ộ thành m t biểu GV ch a ữ bài và l u ư ý HS đ ồ c t ộ kép. nh n ữ g nh m ầ l n ẫ hay m c ắ ph i ả . - Để bi u
ể thị tỉ lệ ph n ầ trăm c a ủ t n ừ g lo i ạ số - HV v n ậ d n ụ g ki n ế th c ứ trả l i ờ các li u ệ so v i
ớ toàn đồ hình qu t ạ tròn. th , ể ta yêu c u ầ c a ủ V n ậ d n ụ g 1 vào vở cá nhân. th n ườ g s ử d n ụ g biểu đ ồ hình qu t ạ tròn. + GV chú ý cho HS các l i ỗ sai hay - Khi bi u ể di n ễ sự thay đ i ổ s ố li u ệ c a ủ m t ộ đ i m c ắ ph i ả khi bi u ể di n ễ dữ li u ệ vào bi u ể đồ. t n ượ g theo th i ờ gian, ta th n
ườ g dùng bi u ể đồ đo n ạ th ng ẳ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo