Giáo án Lực căng mặt ngoài của nước Toán 11 Kết nối tri thức

267 134 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
LỰC CĂNG MẶT NGOÀI CỦA NƯỚC (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện được hoạt động thu thập số liệu ghép nhóm khi việc thu thập
được chính xác số liệu có thể khó khăn.
- So sánh số trung bình của hai mẫu số liệu ghép nhóm như là đại diện của hai
mẫu số liệu để rút ra một số kết luận.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa
toán học; Giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: Đưa ra những luận điểm, bằng chứng quan
sát liên quan đến sự "lực căng mặt ngoài của nước".
- Giao tiếp toán học: HS cần diễn đạt ràng, chính xác dễ hiểu những ý
tưởng phức tạp liên quan đến "lực căng mặt ngoài của nước".
- hình hóa toán học: HS thể hình hóa các tình huống liên quan đến
" lực căng mặt ngoài của nước " bằng các công thức tính số trung bình, trung
vị, mốt của mẫu số liệu.
- Giải quyết vấn đề toán học: HS cần trình bày cách giải quyết vấn đề này một
cách ràng chi tiết. Quá trình giải quyết vấn đề toán học bao gồm: Giải
thích tại sao nên giặt quần áo bằng nước ấm.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, hình thành kiến thức về lực căng mặt
ngoài của nước.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ
học: Lực căng mặt ngoài của nước.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Nước cũng như các chất lỏng đều lực căng bề mặt hình thành do sự tương tác
giữa các phân tử của chất lỏng. Sẽ rất khó để thổi bong bóng từ nước do lực căng
bề mặt của
nước lớn. Tuy nhiên, nếu pha thêm phòng vào nước việc này sẽ được thực hiện
do xà phòng làm giảm lực này của nước. Lực càng yếu bong bóng càng lớn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, ghi nhớ được kết
luận và nhận định của phần mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS ghi nhớ được kết luậnnhận định của phần mở
đầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Trong bài trải nghiệm này chúng ta sẽ xem xét ảnh hưởng
của nhiệt độ tới lực căng mặt ngoài của nước phòng thông qua việc so sánh
đường kính bong bóng thổi từ dung dịch xà phòng ở nhiệt độ khác nhau”.
Bài mới: Lực căng mặt ngoài của nước.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: THU THẬP DỮ LIỆU
a) Mục tiêu:
- HS thu thập được dữ liệu đường kính bong bóng ứng với hai dung dịch phòng
ở nhiệt độ khác nhau.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS thu thập được dữ liệu đường kính bong bóng ứng với hai dung dịch
phòng ở nhiệt độ khác nhau.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành hai nhóm HS: Một nhóm thí
nghiệm với nước pha phòng nhiệt độ
phòng, nhóm còn lại pha phòng với nước
nóng.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị dụng cụ như yêu
cầu của SGK.
- GV yêu cầu HS mỗi nhóm thực hiện thí
nghiệm, ghi lại kết quả vào bảng theo mẫu trong
SGK.
1. HĐ1 - Thu thập dữ liệu
Học sinh từng bước thực hiện theo
hướng dẫn đề bài ghi kết quả
vào
Nhóm 1: Bảng 1: Kết quả thí
nghiệm trên nước phòng nhiệt
độ phòng.
Nhóm 2: Lập bảng tương tự bảng 1
để ghi kết quả thí nghiệm trên nước
xà phòng ở nhiệt độ
(70
o
C 80
o
C)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Chuẩn bị:
- Nước, nước nóng
- Xà phòng
- Nhiệt kế
- Cốc, thìa, ống hút
- Giấy bóng kính, giấy đường kẻ chia
centimét
- Bút, giấy.
* Thực hiện:
• Nhóm 1:
- Bước 1. Pha phòng vào nước nhiệt độ
phòng
- Bước 2. Đặt tờ giấy kẻ ô li xuống dưới tấm
nhựa
- Bước 3. Dùng thìa múc một lượng nước
phòng đổ lên trên tấm nhựa
- Bước 4. Dùng ống hút thổi bóng đến khi bóng
vỡ.
- Bước 5. Xác định đường kính bong bóng
- Bước 6. Lưu kết quả đo vào bảng theo mẫu
bảng 1 trong SGK.
Nhóm 2: Thực hiện tương tự với nước nóng
(70 °C80° C).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm
đôi, nhóm 4 theo yêu cầu, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát hỗ trợ, hướng dẫn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát
lưu ý lại kiến thức trọng tâm trong phần HĐ1.
TIẾT 2: THỐNG KÊ, PHÂN TÍCH SỐ LIỆU
Hoạt động 2: HĐ2, HĐ3, HĐ4.
a) Mục tiêu:
- Học sinh tóm tắt dữ liệu bằng bảng thống kê.
- HS tính được số trung bình, trung vị, mốt của mẫu dữ liệu.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ2, HĐ3, HĐ4.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS xác định được, tóm tắt dữ liệu bằng bảng thống kê; tính được số trung
bình, trung vị, mốt của mẫu dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV triển khai HĐ2 cho HS thực
hiện.
+ GV yêu cầu HS xác định tần số của
mỗi nhóm dựa trên dữ liệu đã ghi
chép trong bảng trên lập bảng
HĐ2.
Từ kết quả ở HĐ1, lập bảng tần số ghép nhóm
theo Bảng 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
LỰC CĂNG MẶT NGOÀI CỦA NƯỚC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện được hoạt động thu thập số liệu ghép nhóm khi việc thu thập
được chính xác số liệu có thể khó khăn.
- So sánh số trung bình của hai mẫu số liệu ghép nhóm như là đại diện của hai
mẫu số liệu để rút ra một số kết luận. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa
toán học; Giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: Đưa ra những luận điểm, bằng chứng và quan
sát liên quan đến sự "lực căng mặt ngoài của nước".
- Giao tiếp toán học: HS cần diễn đạt rõ ràng, chính xác và dễ hiểu những ý
tưởng phức tạp liên quan đến "lực căng mặt ngoài của nước".
- Mô hình hóa toán học: HS có thể mô hình hóa các tình huống liên quan đến
" lực căng mặt ngoài của nước " bằng các công thức tính số trung bình, trung
vị, mốt của mẫu số liệu.
- Giải quyết vấn đề toán học: HS cần trình bày cách giải quyết vấn đề này một
cách rõ ràng và chi tiết. Quá trình giải quyết vấn đề toán học bao gồm: Giải
thích tại sao nên giặt quần áo bằng nước ấm. 3. Phẩm chất


- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, hình thành kiến thức về lực căng mặt ngoài của nước.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ
học: Lực căng mặt ngoài của nước.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Nước cũng như các chất lỏng đều có lực căng bề mặt hình thành do sự tương tác
giữa các phân tử của chất lỏng. Sẽ rất khó để thổi bong bóng từ nước do lực căng bề mặt của
nước lớn. Tuy nhiên, nếu pha thêm xà phòng vào nước việc này sẽ được thực hiện
do xà phòng làm giảm lực này của nước. Lực càng yếu bong bóng càng lớn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, ghi nhớ được kết
luận và nhận định của phần mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS ghi nhớ được kết luận và nhận định của phần mở đầu.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Trong bài trải nghiệm này chúng ta sẽ xem xét ảnh hưởng
của nhiệt độ tới lực căng mặt ngoài của nước xà phòng thông qua việc so sánh
đường kính bong bóng thổi từ dung dịch xà phòng ở nhiệt độ khác nhau”.
Bài mới: Lực căng mặt ngoài của nước.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: THU THẬP DỮ LIỆU a) Mục tiêu:
- HS thu thập được dữ liệu đường kính bong bóng ứng với hai dung dịch xà phòng ở nhiệt độ khác nhau. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS thu thập được dữ liệu đường kính bong bóng ứng với hai dung dịch xà
phòng ở nhiệt độ khác nhau.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. HĐ1 - Thu thập dữ liệu
- GV chia lớp thành hai nhóm HS: Một nhóm thí Học sinh từng bước thực hiện theo
nghiệm với nước pha xà phòng ở nhiệt độ hướng dẫn ở đề bài và ghi kết quả
phòng, nhóm còn lại pha xà phòng với nước vào nóng.
Nhóm 1: Bảng 1: Kết quả thí
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị dụng cụ như yêu nghiệm trên nước xà phòng ở nhiệt cầu của SGK. độ phòng.
- GV yêu cầu HS mỗi nhóm thực hiện thí Nhóm 2: Lập bảng tương tự bảng 1
nghiệm, ghi lại kết quả vào bảng theo mẫu trong để ghi kết quả thí nghiệm trên nước SGK.
xà phòng ở nhiệt độ (70o C−80oC)

* Chuẩn bị: - Nước, nước nóng - Xà phòng - Nhiệt kế - Cốc, thìa, ống hút
- Giấy bóng kính, giấy có đường kẻ chia centimét - Bút, giấy. * Thực hiện: • Nhóm 1:
- Bước 1. Pha xà phòng vào nước ở nhiệt độ phòng
- Bước 2. Đặt tờ giấy kẻ ô li xuống dưới tấm nhựa
- Bước 3. Dùng thìa múc một lượng nước xà
phòng đổ lên trên tấm nhựa
- Bước 4. Dùng ống hút thổi bóng đến khi bóng vỡ.
- Bước 5. Xác định đường kính bong bóng
- Bước 6. Lưu kết quả đo vào bảng theo mẫu bảng 1 trong SGK.
• Nhóm 2: Thực hiện tương tự với nước nóng
(70°C−80° C).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến


zalo Nhắn tin Zalo