Giáo án Lực tương tác giữa các điện tích Vật lí 11 Cánh diều

326 163 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(326 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ III: ĐIỆN TRƯỜNG
BÀI 1: LỰC TƯƠNG TÁC GIỮA CÁC ĐIỆN TÍCH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện thí nghiệm hoặc bằng dụ thực tế, tả được sự hút (hoặc đẩy) của
một điện tích vào một điện tích khác.
- Phát biểu được định luật Coulomb và nêu được đơn vị đo điện tích.
- Sử dụng biểu thức
F=
q
1
q
2
4 π ε
0
r
2
, tính tả được lực tương tác giữa hai điện tích
điểm đặt trong chân không (hoặc trong không khí).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời các yêu
cầu.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu về định luật Coulomb.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến lực tương tác giữa các điện tích, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Mô tả được sự hút (hoặc đẩy) giữa hai điện tích.
- Rút ra được định luật Coulomb, biểu thức định luật Coulomb.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập giải thích được một số vấn đề trong
thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh cọ xát thanh nhựa với mảnh vải len, thanh
nhựa tích điện âm, vải len tích điện dương; hình ảnh đưa thanh nhựa đã tích điện
lại gần quả cầu kim loại; hình ảnh cân xoắn Coulomb;…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS mỗi nhóm: Một số dụng cụ thí nghiệm tích điện cho quả cầu: thanh nhựa,
miếng vải len, quả cầu kim loại có đế cách điện.
- HS cả lớp: Hình vẽ đồ thị liên quan đến nội dung bài học các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua câu hỏi định hướng của GV, HS nêu vấn đề lực tác dụng giữa
các vật mang điện.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận về lực tác dụng giữa các vật mang điện.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Lực tác dụng giữa các vật mang điện tuân theo
quy luật nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài học
ngày hôm nay: Bài 1. Lực tương tác giữa các điện tích
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Củng cố khái niệm điện tích
a. Mục tiêu: HS củng cố về khái niệm điện tích.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện thí nghiệm dựa theo yêu cầu SGK nhắc lại khái
niệm điện tích.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện được yêu cầu GV đưa ra để nhắc lại kiến thức đã
học và nêu được khái niệm điện tích điểm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi,
nghiên cứu SGK trả lời nội dung Câu
hỏi 1 (SGK – tr62)
Thế nào là một vật nhiễm điện?
- GV giới thiệu về khái niệm điện tích
điểm.
I. LỰC HÚT LỰC ĐẨY GIỮA
CÁC ĐIỆN TÍCH
1. Điện tích
*Kết luận
- Vật bị nhiễm điện còn được gọi vật
mang điện hoặc vật tích điện.
- hai loại điện tích, một loại được gọi
điện tích dương, loại kia được gọi
điện tích âm.
- Các vật tích điện thể kích thước
khác nhau. Ta gọi một vật tích điện
kích thước rất nhỏ so với khoảng cách đến
điểm đang xét là một điện tích điểm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổng kết về nội dung củng cố khái
niệm điện tích.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, tiến hành thí
nghiệm, chăm chú nghe GV giảng bài,
thảo luận trả lời các câu hỏi GV đưa
ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý
kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết
chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Phát triển khái niệm về tương tác giữa các điện tích
a. Mục tiêu: HS nêu được sự tương tác giữa các điện tích.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, thực hiện thí nghiệm dựa theo yêu cầu
SGK nêu được kiến thức về tương tác giữa các điện tích.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sự hút (hoặc đẩy) giữa các điện tích.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh về tương tác giữa các vật
I. LỰC HÚT LỰC ĐẨY
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiễm điện cho HS quan sát tìm hiểu về sự
tương tác giữa các điện tích.
+ Tương tác giữa hai thanh thủy tinh tích điện
(hình 1.2)
+ Tương tác giữa thanh nhựa thanh đồng
(hình 1.3)
- GV đặt câu hỏi:
+ Nhận xét về sự tương tác giữa hai điện tích
cùng dấu, hai điện tích trái dấu.
+ Nhận xét sự tương tác giữa một vật đã tích
điện và một vật chưa được tích điện.
- GV yêu cầu HS theo nhóm đôi, nghiên cứu
SGK trả lời nội dung Câu hỏi 2 (SGK
tr63)
GIỮA CÁC ĐIỆN TÍCH
2. Tương tác giữa các điện tích
- Sự hút hoặc đẩy giữa các điện tích
được gọi là sự tương tác điện.
- Thực nghiệm cho biết các điện tích
trái dấu thì hút nhau, các điện tích
cùng dấu thì đẩy nhau.
- Các vật đã tích điện cũng thể
hút các vật chưa được tĩnh điện.
+ Dự đoán quả cầu tích điện dương.
+ Giải thích: Khi đưa thanh nhựa
nhiễm điện âm lại gần quả cầu thì
các điện tích dương trong quả cầu
di chuyển về phía gần với thanh
nhựa (do các điện tích âm thanh
nhựa hút các điện tích dương lại gần
phía nó). Khi đưa tay chạm vào quả
cầu thì các electron di chuyển từ quả
cầu sang người, khi đó quả cầu thiếu
electron dẫn đến sẽ tích điện
dương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ III: ĐIỆN TRƯỜNG
BÀI 1: LỰC TƯƠNG TÁC GIỮA CÁC ĐIỆN TÍCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện thí nghiệm hoặc bằng ví dụ thực tế, mô tả được sự hút (hoặc đẩy) của
một điện tích vào một điện tích khác.
- Phát biểu được định luật Coulomb và nêu được đơn vị đo điện tích. q q
- Sử dụng biểu thức F= 1 2
4 π ε r2 , tính và mô tả được lực tương tác giữa hai điện tích 0
điểm đặt trong chân không (hoặc trong không khí). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu về định luật Coulomb.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến lực tương tác giữa các điện tích, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực vật lí:
- Mô tả được sự hút (hoặc đẩy) giữa hai điện tích.
- Rút ra được định luật Coulomb, biểu thức định luật Coulomb.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế.

3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh cọ xát thanh nhựa với mảnh vải len, thanh
nhựa tích điện âm, vải len tích điện dương; hình ảnh đưa thanh nhựa đã tích điện
lại gần quả cầu kim loại; hình ảnh cân xoắn Coulomb;…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS mỗi nhóm: Một số dụng cụ thí nghiệm tích điện cho quả cầu: thanh nhựa,
miếng vải len, quả cầu kim loại có đế cách điện.
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua câu hỏi định hướng của GV, HS nêu vấn đề lực tác dụng giữa các vật mang điện.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận về lực tác dụng giữa các vật mang điện.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Lực tác dụng giữa các vật mang điện tuân theo quy luật nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.


Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài học
ngày hôm nay: Bài 1. Lực tương tác giữa các điện tích
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Củng cố khái niệm điện tích
a. Mục tiêu: HS củng cố về khái niệm điện tích.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện thí nghiệm và dựa theo yêu cầu SGK nhắc lại khái niệm điện tích.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện được yêu cầu GV đưa ra để nhắc lại kiến thức đã
học và nêu được khái niệm điện tích điểm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. LỰC HÚT VÀ LỰC ĐẨY GIỮA tập CÁC ĐIỆN TÍCH
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, 1. Điện tích
nghiên cứu SGK và trả lời nội dung Câu *Kết luận hỏi 1 (SGK – tr62)
- Vật bị nhiễm điện còn được gọi là vật
Thế nào là một vật nhiễm điện?
mang điện hoặc vật tích điện.
- Có hai loại điện tích, một loại được gọi
là điện tích dương, loại kia được gọi là điện tích âm.
- Các vật tích điện có thể có kích thước
khác nhau. Ta gọi một vật tích điện và có
kích thước rất nhỏ so với khoảng cách đến
- GV giới thiệu về khái niệm điện tích điểm đang xét là một điện tích điểm. điểm.


- GV tổng kết về nội dung củng cố khái niệm điện tích.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, tiến hành thí
nghiệm, chăm chú nghe GV giảng bài,
thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và
chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Phát triển khái niệm về tương tác giữa các điện tích
a. Mục tiêu: HS nêu được sự tương tác giữa các điện tích.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, thực hiện thí nghiệm và dựa theo yêu cầu
SGK nêu được kiến thức về tương tác giữa các điện tích.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sự hút (hoặc đẩy) giữa các điện tích.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. LỰC HÚT VÀ LỰC ĐẨY
- GV chiếu hình ảnh về tương tác giữa các vật


zalo Nhắn tin Zalo