Giáo án Luyện tập chung Toán lớp 4 Cánh diều

135 68 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(135 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 23: LUY N T P CHUNG (2 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- C ng c kĩ năng nh n bi t: Các d ng góc (nh n, tù, b t); hai đ ng th ng ế ườ
song song, hai đ ng th ng vuông góc. ườ
- Th c hành v đ c hai đ ng th ng song song; hai đ ng th ng vuông góc. ượ ườ ườ
- Liên h ki n th c, kĩ năng v hình h c đã h c v i th c t đ i s ng. ế ế
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c, năng l c gi i quy t v n đ , năng l c s ế ế
d ng công c và ph ng ti n h c toán: Thông qua các ho t đ ng th c hành quan ươ
sát, trao đ i, chia s ý ki n đ gi i quy t v n đ . ế ế
- C m nh n s k t n i ch t ch gi a toán h c và cu c s ng. ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng
các ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các ế ế ế
nhi m v trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
- Ê ke, th c k có v ch chia xăng-ti-mét. ướ
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào ế ướ
bài h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
GV t ch c trò ch i “ ơ Tôi c n, tôi c n
+ Qu n trò nêu hi u l nh, HS d i l p ướ
t o hình t ng ng. ươ
+ Ví d : Qu n trò: Tôi c n m t góc
nh n.
HS t o hình b ng tay ho c khu u tay,…
t o thành góc nh n.
Qu n trò: Tôi c n hai đ ng th ng song ườ
song…
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta v a
đ c g i nh c l i các ki n th c v góc ượ ế
và đ ng th ng. Cô trò mình sau đây s ườ
cùng nhau ôn t p các ki n th c này trong ế
Bài 23: Luy n t p chung
- HS chú ý nghe h ng d n c a ướ
GV.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng
c h c t p.ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu:
- S d ng ê ke đ nh n bi t góc nh n, góc vuông, góc tù. ế
- Ch ra các c p đ ng th ng song song v i nhau, các c p đ ng th ng vuông ườ ườ
góc v i nhau.
- V đ c đ ng th ng đi qua m t đi m và song song ho c vuông góc v i ượ ườ
đ ng th ng cho tr c. ườ ướ
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
a) Trong các góc sau, góc nào là góc nh n,
góc vuông, góc tù?
b) Dùng th c đo góc đ đo đ l n c a ướ
các góc trên.
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- GV h ng d n HS:ướ
+ Câu a: HS nh n di n b ng m t v góc
nh n, góc vuông, góc tù, r i dùng ê ke đ
ki m tra l i. HS thao tác v i ê ke và nói
cho b n nghe cách dùng ê ke đ nh n
d ng góc, l u ý thao tác đ t ê ke cho ư
đúng.
+ Câu b: HS dùng th c đo góc đ đo đ ướ
l n c a các góc trong câu a r i chia s
v i b n cách làm.
- GV m i m t s HS chia s k t qu c a ế
mình, l p nh n xét.
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
a) + Góc nh n: Góc đ nh O, c nh
OA, OB.
+ Góc vuông: Góc đ nh N, c nh
NM, NP.
+ Góc tù: Góc đ nh I, c nh IK, IH.
b) Góc đ nh O, c nh OA, OB có s
đo góc là 60
°
.
Góc đ nh I, c nh IK, IH có s đo
góc là 120
°
.
Góc đ nh N, c nh NM, NP có s
đo góc là 90
°
.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV đánh giá, ch a bài.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Ch ra các c p đ ng th ng song song ườ
v i nhau, các c p đ ng th ng vuông ườ
góc v i nhau trong hình d i đây: ướ
- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát
b ng m t và dùng th c th ng, ê ke đ ướ
ki m tra và ch ra các c p đ ng th ng ườ
song song v i nhau, các c p đ ng th ng ườ
vuông góc v i nhau trong hình.
- GV m i m t vài HS trình bày k t qu ế
tr c l p.ướ
- GV l u ý cho HS nêu cách nh n bi t ư ế
các c p đ ng th ng song song, các c p ườ
đ ng th ng vuông góc v i nhau trong ư
hình đã cho.
- GV nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
V đ ng th ng đi qua đi m A và vuông ườ
góc v i đ ng th ng BC trong m i ườ
tr ng h p sau:ườ
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
+ C p đ ng th ng song song v i ườ
nhau: hình c, hình e.
+ C p đ ng th ng vuông góc ườ
v i nhau: hình b, hình d, hình g.
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi.
- GV cho HS th c hành trên phi u h c ế
t p (ho c v bài t p) v đ ng th ng đi ườ
qua đi m A và vuông góc v i đ ng ườ
th ng BC cho tr c theo các tr ng h p ướ ườ
nh đã nêu trong sách. M t b n nh c l i ư
cách v , m t b n nêu cách v , luân phiên
nhau hoàn thành bài t p.
- GV cho HS chia s s n ph m tr c l p, ướ
nêu cách v c a mình.
- GV cho l p nh n xét, đánh giá.
Nhi m v 4: Hoàn thành BT4
V đ ng th ng đi qua đi m A và song ườ
song v i đ ng th ng BC trong m i ườ
tr ng h p sau:ườ
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi:
+ HS th c hành trên phi u h c t p v ế
đ ng th ng đi qua đi m A và song song ườ
v i đ ng th ng BC cho tr c theo các ườ ướ
tr ng h p nh đã nêu trong sách.ườ ư
- K t qu :ế
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 23: LUY N Ệ T P Ậ CHUNG (2 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - C ng c ủ ố kĩ năng nh n ậ bi t ế : Các d ng góc ( ạ nh n, t ọ ù, b t ẹ ); hai đư ng ờ th ng ẳ song song, hai đư ng ờ th ng vuông góc. ẳ - Th c hành v ự đ ẽ ư c ợ hai đư ng t ờ h ng ẳ song song; hai đư ng t ờ h ng ẳ vuông góc. - Liên h ki ệ n t ế h c, ứ kĩ năng v hì ề nh h c đã h ọ c ọ v i ớ th c t ự đ ế i ờ s ng. ố - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c, năng ọ l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ , năng l ề c ự sử d ng công ụ c và ph ụ ư ng ơ ti n h ệ c
ọ toán: Thông qua các ho t ạ đ ng t ộ h c hành quan ự sát, trao đ i ổ , chia sẻ ý ki n đ ế gi ể i ả quy t ế v n đ ấ . ề - C m ả nh n s ậ ự k t ế n i ố ch t ặ ch gi ẽ a t ữ oán h c ọ và cu c ộ s ng. ố 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng ụ các ki n t ế h c đã h ứ c ọ ng d ứ ng vào t ụ h c t ự , ế tìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhiệm v t ụ rong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - Ê ke, thước k có v ẻ ch ạ chia xăng-ti-mét. 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV tổ ch c ứ trò ch i
ơ “Tôi cần, tôi c n ” + Qu n t ả rò nêu hi u l ệ nh, H ệ S dư i ớ l p ớ - HS chú ý nghe hư ng ớ d n c ẫ a ủ t o hì ạ nh tư ng ơ ng. ứ GV. + Ví d : ụ Qu n ả trò: Tôi c n m ầ t ộ góc nh n. ọ HS t o hì ạ nh b ng ằ tay ho c khu ặ u t ỷ ay,… t o t ạ hành góc nh n. ọ Qu n t ả rò: Tôi c n hai ầ đư ng t ờ h ng ẳ song song… - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a đư c g i ợ nh c l i ạ các ki n t ế h c v ứ ề góc và đư ng t h ng.
Cô trò mình sau đây sẽ cùng nhau ôn t p các ki n t ế h c này t rong
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng ộ
Bài 23: Luy n t p chu ng cơ h c t ọ p. ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) B. HO T Ạ Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: - S d ử ng ụ ê ke đ nh ể n ậ bi t
ế góc nh n, góc vuông, góc t ọ ù. - Chỉ ra các c p đ ặ ư ng ờ th ng s ẳ ong song v i ớ nhau, các c p ặ đư ng t ờ h ng ẳ vuông góc v i ớ nhau. - Vẽ đư c đ ợ ư ng ờ th ng đi ẳ qua m t ộ đi m
ể và song song ho c vuông góc v ặ i ớ đư ng t ờ h ng ẳ cho trư c. ớ b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1
a) Trong các góc sau, góc nào là góc nh n, ọ góc vuông, góc tù?
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ - K t ế qu : ả a) + Góc nh n ọ : Góc đ n ỉ h O, c nh OA, OB. b) Dùng thư c ớ đo góc đ đo đ ể ộ l n c ớ a ủ
+ Góc vuông: Góc đ nh N , c n ạ h các góc trên. NM, NP.
- GV cho HS làm bài cá nhân.
+ Góc tù: Góc đ nh I , c nh I K, IH. - GV hư ng d ớ ẫn HS: b) Góc đ nh O , c nh O A, OB có số
đo góc là 60 ° . + Câu a: HS nh n ậ di n b ệ ng m ằ t ắ v góc ề nh n, góc vuông, góc t ọ ù, r i ồ dùng ê ke đ ể Góc đ n ỉ h I, c n
ạ h IK, IH có s đo ki m ể tra l i ạ . HS thao tác v i ớ ê ke và nói
góc là 120 ° . cho b n nghe ạ cách dùng ê ke để nh n ậ Góc đ n ỉ h N, c nh N M, NP có s d ng góc, l ạ u ư ý thao tác đ t ặ ê ke cho
đo góc là 90 ° . đúng. + Câu b: HS dùng thư c ớ đo góc đ đo đ ể ộ l n c ớ a các ủ góc trong câu a r i ồ chia s ẻ v i ớ b n cách ạ làm. - GV m i ờ m t ộ số HS chia s k ẻ t ế qu c ả a ủ mình, l p nh ớ n xét ậ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV đánh giá, ch a ữ bài. Nhi m ệ v 2
ụ : Hoàn thành BT2 Chỉ ra các c p đ ư ng ờ th ng s ong song v i ớ nhau, các c p đ ư ng ờ th ng ẳ vuông
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ góc v i
ớ nhau trong hình dư i ớ đây: - K t ế qu : ả
+ Cặp đư ng t h ng s ong song v i
nhau: hình c, hình e.
+ Cặp đư ng t h ng vuô ng góc v i
ớ nhau: hình b, hình d, hình g.
- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát b ng m ằ t ắ và dùng thư c t ớ h ng, ẳ ê ke đ ể ki m ể tra và ch r ỉ a các c p đ ặ ư ng ờ th ng ẳ song song v i ớ nhau, các c p đ ặ ư ng ờ th ng ẳ vuông góc v i ớ nhau trong hình. - GV m i ờ m t ộ vài HS trình bày k t ế qu ả trư c ớ l p. ớ - GV l u ý cho H ư S nêu cách nh n bi ậ t ế các c p ặ đư ng t ờ h ng ẳ song song, các c p ặ đư ng t ờ h ng ẳ vuông góc v i ớ nhau trong hình đã cho. - GV nh n ậ xét, ch a bài ữ . Nhi m ệ v 3
ụ : Hoàn thành BT3 Vẽ đư ng ờ th ng ẳ đi qua đi m ể A và vuông góc v i ớ đư ng ờ th ng B C trong m i trư ng ờ h p s ợ au:
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo