Giáo án Luyện tập chung Toán lớp 4 Cánh diều

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 30: LUY N T P CHUNG (2 TI T)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Rèn kĩ năng gi i các bài toán “Tìm s trung bình c ng” và “Tìm hai s khi bi t t ng ế
và hi u c a hai s đó”; v n d ng gi i quy t m t s v n đ th c ti n đ n gi n. ế ơ
- Phát tri n năng l c t duy và l p lu n toán h c, năng l c gi i quy t v n đ toán ư ế
h c: Thông qua th c hành gi i các bài toán “Tìm s trung bình c ng” và “Tìm hai s
khi bi t t ng và hi u c a hai s đó”.ế
- Phát tri n năng l c giao ti p toán h c, năng l c gi i quy t v n đ toán h c: Thông ế ế
qua vi c v n d ng các kĩ năng đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c ế
t và ho t đ ng chia s , trao đ i đ t câu h i. ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng, ế ơ s d ng các
ki n th c đã h c ng d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v ế ế ế
trong cu c s ng.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo khoa, tài
li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi chép và
rút ra k t lu n.ế
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi i quy t bài ế
toán.
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u. ế
2. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV vi t bài toán lên b ng và yêu c u HS ế
xung phong lên b ng gi i bài.
Ví d : L p 4A có 25 h c sinh, l p 4B có 35
h c sinh, l p 4C có 30 h c sinh. H i trung
bình m i l p có bao nhiêu h c sinh?
- GV cho l p nh n xét bài làm, tuyên d ng ươ
HS làm bài t t.
- GV d n d t vào bài h c: “Chúng ta v a
đ c g i nh c l i ki n th c v tìm s trungượ ế
bình c ng. Sau đây, cô trò mình s cùng
luy n t p ki n th c này trong “ ế Bài 30:
Luy n t p chung
- HS suy nghĩ, gi tay lên b ng gi i ơ
bài.
- K t qu :ế
Bài gi i
T ng s h c sinh c a ba l p là:
25 + 35 + 30 = 90 (h c sinh)
Trung bình m i l p có s h c sinh
là:
90 : 3 = 30 (h c sinh)
Đáp s : 30 h c sinh.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ơ
h c t p.
B. HO T Đ NG TH C HÀNH, LUY N T P
a. M c tiêu: Rèn kĩ năng gi i bài toán “Tìm s trung bình c ng” và “Tìm hai s khi
bi t t ng và hi u c a hai s đó”.ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
Tính chi u cao trung bình c a 4 b n B o,
Th , Long và Hoài. Bi t B o cao 131 cm, ư ế
Th cao 130 cm, Long cao 135 cm và Hoài ư
cao 140 cm.
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ , nh n
bi t bài toán cho bi t gì, bài toán h i gì, suy ế ế
nghĩ l a ch n cách gi i và trình bày bài gi i.
- GV cho HS nh c l i cách gi i bài toán tìm
s trung bình c ng.
- GV m i 1 HS trình bày k t qu , l p nh n ế
xét.
- GV ch a bài.
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
Kh i Hai tr ng đ c 183 cây, kh i Ba tr ng ượ
đ c 209 cây, kh i B n tr ng đ c 216 ượ ượ
cây, kh i Năm tr ng đ c 240 cây. H i ượ
trung bình m i kh i tr ng đ c bao nhiêu ượ
cây?
- HS th c hi n tóm t t đ bài:
B o: 131 cm
Th : 130 cmư
Long: 135 cm
Hoài: 140 cm
Trung bình: ? cm
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu : ế
Bài gi i
T ng chi u cao c a b n b n là:
131 + 130 + 135 + 140 = 536 (cm)
Chi u cao trung bình c a m i b n
là:
536 : 4 = 134 (cm)
Đáp s : 134 cm.
- HS th c hi n tóm t t đ bài:
Kh i Hai: 183 cây
Kh i Ba: 209 cây
Kh i B n: 216 cây
Kh i Năm: 240 cây
Trung bình m i kh i: ... cây?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ , nh n
bi t bài toán cho bi t gì, bài toán h i gì, suy ế ế
nghĩ l a ch n cách gi i và trình bày bài gi i.
- GV cho HS đ i v , ch a bài và nói cho
b n nghe cách làm.
- GV m i 1 HS trình bày k t qu . ế
- GV nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
S ?
T n
c a hai
s
Hi u
c a hai
s
S S l n
135 47 ? ?
518 236 ? ?
- GV cho HS làm bài cá nhân, v n d ng cách
“Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s ế
đó” đ tìm s t ng ng trong các ô ươ
?
.
- GV m i 2 HS lên b ng đi n k t qu , l p ế
đ i chi u, nh n xét. ế
- GV ch a bài.
Nhi m v 4: Hoàn thành BT4
Trong m t tu n, hai b n L c và Duyên s u ư
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
Bài gi i
T ng s cây c b n kh i tr ng
đ c là:ượ
183 + 209 + 216 + 240 = 848 (cây)
Trung bình m i kh i tr ng đ c s ượ
cây là:
848 : 4 = 212 (cây)
Đáp s : 212 cây
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu : ế
T ng
c a
hai s
Hi u
c a
hai s
S S l n
135 47 44 91
518 236 141 377
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
t m đ c 87 t ti ng Anh ch con v t. L c ượ ế
s u t m đ c nhi u h n Duyên 5 t . H i ư ượ ơ
trong tu n đó m i b n đã s u t m đ c bao ư ượ
nhiêu t ti ng Anh ch con v t? ế
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ , nh n
bi t bài toán cho bi t gì, bài toán h i gì, suy ế ế
nghĩ l a ch n cách gi i và trình bày bài gi i.
- GV d n d t HS ch ra đây là bài toán “ Tìm
hai s khi bi t t ng và hi u c a chúng ế ”.
- GV m i 1 HS lên b ng trình bày k t qu . ế
- GV nh n xét, ch a bài.
Nhi m v 5: Hoàn thành BT5
Có 47 b n c vũ cho tr n đ u bóng đá gi a
hai l p 4A và 4B. Bi t r ng s c đ ng viên ế
c a l p 4A ít h n s c đ ng viên c a l p ơ
4B là 5 b n. Tính s c đ ng viên c a m i
l p.
- GV cho HS đ c đ , phân tích d ki n và
yêu c u bài toán, suy nghĩ tìm cách gi i
- HS hoàn thành bài vào v ghi.
- K t qu :ế
Bài gi i
S t ti ng Anh b n L c đã s u ế ư
t m đ c là: ượ
(87 + 5) : 2 = 46 (t )
S t ti ng Anh b n Duyên đã s u ế ư
t m đ c là: ượ
46 – 5 = 41 (t )
Đáp s : 46 t và 41 t .
- HS hoàn thành bài theo yêu c u.
- K t qu :ế
Bài gi i
S c đ ng viên c a l p 4A là:
(47 – 5) : 2 = 21 (b n)
S c đ ng viên c a l p 4B là:
21 + 5 = 26 (b n)
Đáp s : L p 4A: 21 b n và l p 4B:
26 b n.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) BÀI 30: LUY N Ệ T P Ậ CHUNG (2 TI T Ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Rèn kĩ năng gi i
ả các bài toán “Tìm s t
ố rung bình c ng” và “T ộ ìm hai s khi ố bi t ế t ng ổ và hiệu c a ủ hai số đó”; v n ậ d ng gi ụ i ả quy t ế m t ộ s v ố n đ ấ t ề h c ự ti n ễ đ n gi ơ n. ả - Phát tri n năng ể l c t ự duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c, năng ọ l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c: ọ Thông qua th c hành gi ự i
ả các bài toán “Tìm s t ố rung bình c ng” ộ và “Tìm hai s ố khi bi t ế tổng và hi u c ệ a hai ủ số đó”. - Phát tri n năng ể l c gi ự ao ti p t ế oán h c, năng ọ l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c: ọ Thông qua việc v n ậ d ng các ụ kĩ năng đã h c vào gi ọ i ả quy t ế m t ộ s t ố ình hu ng g ố n v ắ i ớ th c ự t và ế ho t ạ đ ng chi ộ a sẻ, trao đ i ổ đ t ặ câu h i ỏ . 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng, ụ sử d ng các ụ ki n t ế h c ứ đã h c ọ ng d ứ ng ụ vào th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v ụ trong cu c s ộ ống. - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ham ọ h c, ọ có tinh th n t ầ h ự c; ọ ch u khó đ ị c s ọ ách giáo khoa, tài li u và t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v cá ụ nhân. - Trung th c: ự trung th c t ự rong th c hi ự n gi ệ i ả bài t p, ậ th c hi ự n nhi ệ m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ - Yêu thích môn h c, s ọ áng t o, có ạ ni m ề h ng t ứ hú, say mê các con s đ ố gi ể i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV vi t ế bài toán lên b ng ả và yêu c u H ầ S xung phong lên b ng gi ả i ả bài. - HS suy nghĩ, gi t ơ ay lên b ng ả gi i ả Ví d : ụ L p 4A ớ có 25 h c ọ sinh, l p 4B ớ có 35 bài. h c s ọ inh, l p 4C ớ có 30 h c ọ sinh. H i ỏ trung - K t ế qu : ả bình mỗi l p có ớ bao nhiêu h c s ọ inh? Bài gi i - GV cho l p nh ớ n
ậ xét bài làm, tuyên dư ng ơ HS làm bài t t ố . T ng s ố h c s ọ inh c a ba l p ớ là:
25 + 35 + 30 = 90 (h c s ọ inh) - GV dẫn d t ắ vào bài h c: ọ “Chúng ta v a Trung bình m i ỗ l p có s h c s ọ inh đư c g i ợ nh c l i ạ ki n t ế h c v t ề ìm s t ố rung là: bình c ng. Sau đây
, cô trò mình s cùng 90 : 3 = 30 (h c ọ sinh) luyện t p ki n t ế h c
ứ này trong “Bài 30: Luy n t
ệ ập chung Đáp s : ố 30 h c ọ sinh.
- HS chú ý nghe, hình thành đ ng c ộ ơ h c t ọ p. ậ B. HO T Ạ Đ N Ộ G TH C Ự HÀNH, LUY N Ệ T P
a. Mục tiêu: Rèn kĩ năng gi i
ả bài toán “Tìm số trung bình c ng” ộ và “Tìm hai s kh ố i bi t ế tổng và hi u c ệ a ủ hai s đó”. ố M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) b. Cách th c t ứ i n hành ế Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 Tính chi u cao t rung bình c a ủ 4 b n B o, - HS th c ự hi n t ệ óm t t ắ đề bài: Th , Long và H ư oài. Bi t ế B o cao 131 cm , B o ả : 131 cm Th cao 130 cm ư
, Long cao 135 cm và Hoài cao 140 cm. Th : ư 130 cm Long: 135 cm Hoài: 140 cm Trung bình: ? cm
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ - K t ế qu : ả
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ ọ , nh ề n ậ Bài gi i bi t ế bài toán cho bi t ế gì, bài toán h i ỏ gì, suy nghĩ l a ch ự n cách ọ gi i ả và trình bày bài gi i ả . T ng chi u cao c a b n b n l ạ à: - GV cho HS nh c ắ l i ạ cách gi i ả bài toán tìm
131 + 130 + 135 + 140 = 536 (cm) số trung bình c ng. ộ Chi u cao
trung bình c a m i ỗ b n - GV m i ờ 1 HS trình bày k t ế qu , l ả p nh ớ n ậ là: xét.
536 : 4 = 134 (cm) - GV ch a ữ bài. Đáp s : ố 134 cm. Nhi m ệ v 2
ụ : Hoàn thành BT2 Khối Hai tr ng đ ư c 183 câ y, kh i ố Ba tr ng đư c 209 cây , khối Bốn tr ng đ ư c ợ 216
cây, khối Năm trồng đư c 240 cây . H i - HS th c ự hi n t ệ óm t t ắ đề bài:
trung bình mỗi khối tr ng đ ư c bao nhi êu Khối Hai: 183 cây cây? Khối Ba: 209 cây Khối Bốn: 216 cây Khối Năm: 240 cây
Trung bình mỗi khối: ... cây? M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ - K t ế qu : ả Bài gi i T ng s
ố cây cả b n kh i ố tr ng đư c ợ là:
183 + 209 + 216 + 240 = 848 (cây)
- GV cho HS làm bài cá nhân, đ c đ ọ , nh ề n ậ Trung bình m i ỗ kh i ố tr ng đ ư c ợ số bi t ế bài toán cho bi t ế gì, bài toán h i ỏ gì, suy cây là: nghĩ l a ch ự n cách ọ gi i ả và trình bày bài gi i ả .
848 : 4 = 212 (cây) - GV cho HS đổi v , ch ở a bài ữ và nói cho b n nghe cách ạ làm. Đáp s : ố 212 cây - GV m i ờ 1 HS trình bày k t ế qu . ả - GV nh n ậ xét, ch a bài ữ . Nhi m ệ v 3
ụ : Hoàn thành BT3
- HS hoàn thành bài theo yêu c u. ầ Số ? - K t ế qu : ả T n ổ T ng Hi u của của Số bé Số l n Hi u ệ c a hai ủ hai số hai số c a ủ hai Số bé Số l n ớ số 135 47 44 91 số 518 236 141 377 135 47 ? ? 518 236 ? ?
- GV cho HS làm bài cá nhân, v n d ậ ng cách ụ “Tìm hai số khi bi t ế t ng và hi ổ u c ệ a hai ủ số đó” đ t ể ìm số tư ng ơ ng ứ trong các ô ? . - GV m i ờ 2 HS lên b ng ả đi n k ề t ế qu , l ả p ớ đối chi u, ế nh n xét ậ . - GV ch a ữ bài. Nhi m ệ v 4
ụ : Hoàn thành BT4 Trong m t ộ tu n, hai b n ạ L c và D uyên s u ư M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo