Giáo án Mẫu số liệu ghép nhóm Toán 11 Kết nối tri thức

259 130 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(259 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM
CỦA MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM
BÀI 8: MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- HS đọc và giải thích được mẫu số liệu ghép nhóm.
- HS chuyển được mẫu số liệu không ghép nhóm về mẫu số liệu ghép nhóm.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa toán
học; Giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: HS phân tích giải quyết các bài toán toán học
phức tạp, sử dụng các quy tắc phương pháp lập luận toán học để đưa ra các
luận điểm và kết luận hợp lý.
- Giao tiếp toán học: HS đọc và giải thích mẫu số liệu ghép nhóm.
- Mô hình hóa toán học: HS chuyển đỏi được mẫu số liệu không ghép nhóm thành
mẫu số liệu ghép nhóm.
- Giải quyết vấn đề toán học: Áp dụng các bước chuyển đổi quy tắc để thực
hiện chuyển đổi mẫu số liệu không ghép nhóm của các bài toán thực tế sang mẫu
số liệu ghép nhóm.
- 3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học:
Mẫu số liệu ghép nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu:
Trong kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 có 344 752 thí sinh dự thi
cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học (theo: vietnamnet.vn, ngày 26/07/2021). Giả sử điểm
thi của các thí sinh này được cho trong bảng số liệu sau:
STT Điểm Toán Điểm Vật lí Điểm Hóa học Tổng điểm
1
8, 00
7, 25
7, 75
23, 00
2
7, 75
6, 50
20, 25
...
...
...
...
...
344752
4 , 50
5, 75
6, 25
16, 50
Các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo tổ hợp A00 quan tâm đến tổng điểm ba
môn của các thí sinh này. Biểu diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh
này thế nào để các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Gợi ý giải bài toán mở đầu:
Để thuận tiện cho các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi, ta nên biểu
diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh theo mẫu số liệu ghép nhóm với
các nhóm phù hợp.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu một bài học mới về "Mẫu số liệu ghép
nhóm". Bài học này sẽ giúp các em hiểu về khái niệm cách thực hiện mẫu số liệu
ghép nhóm một cách chính xác. Chúng ta sẽ học cách phân loại tổ chức dữ liệu để
tạo ra mẫu số liệu ghép nhóm thích hợp. Hãy cùng nhau tìm hiểuthực hành xửsố
liệu nhé!”
Bài mới: Mẫu số liệu ghép nhóm.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm.
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được định nghĩa của mẫu số liệu ghép nhóm.
- HS hiểu và đọc được mẫu số liệu trong bảng thống kê số liệu.
- Sử dụng được định nghĩa để hoàn thành một số ví dụ và luyện tập trong bài.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được định nghĩa mẫu số liệu ghép nhóm, tả được bảng thống dữ
liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV triển khai HĐ1 cho HS thảo
luận nhóm đôi để hoàn thành HĐ.
+ GV gợi ý cho HS:
Phần a, Mỗi giá trị ứng với một HS
dự thi.
Phần b, Mỗi giá trị về điểm các môn
Toán, Lí, Hóa của HS giống nhau
hay không? Nếu không giống nhau
thì lập bảng tần số sẽ dài dòng hay
ngắn gọn dễ hiểu?
Phần c, Trong bảng thống kê: Dòng
thứ nhất tổng điểm 3 môn; dòng
thứ hai tổng số thí sinh được điểm
ứng với khoảng điểm trên nó.
- GV giới thiệu cho HS về khái niệm
mẫu số liệu ghép nhóm theo khung
kiến thức trọng tâm.
- GV thể lấy dụ: Như trong
phần HĐ1 chúng ta đã ghép nhóm
các điểm tổng 3 môn của HS lại,
HĐ1.
a) 344 752 thí sinh dự thi nên mẫu số liệu
về tổng điểm
(T )
có 344 752 giá trị.
b) Nếu lập bảng tần số cho mẫu số liệu
(T )
thì
không thể hình dung được bức tranh tổng thể
về kết quả thi tổng điểm thi 3 ba môn của
các thí sinh rất nhiều giá trị khác nhau dẫn
đến bảng tần số sẽ dài dòng và phức tạp.
c) Từ bảng thống trên ta thể thấy số
lượng thí sinh đạt tổng điểm 3 môn trong từng
nhóm điểm. Chẳng hạn:
- Số thí sinh tổng điểm 3 môn nhỏ hơn 6
23 thí sinh;
- Số thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 6 đến dưới
7 điểm là 69 thí sinh;
...
- Số thí sinh tổng điểm 3 môn từ 29 đến 30
điểm là 12 thí sinh.
Khái niệm
Mẫu số liệu ghép nhóm mẫu số liệu cho
dưới dạng bảng tần số của nhóm số liệu. Mỗi
nhóm số liệu là tập hợp gồm các giá trị của số
liệu được ghép nhóm theo một tiêu chí xác
định. Nhóm số liệu thường được cho dưới
dạng [a; b), trong số a đầu mút trái, b
đầu mút phải.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
được các nhóm:
¿6;
[
6;7
)
;
[
7;8
)
; ;
[29; 30]
điểm.
- GV trình bày giảng phần nhận
xét cho HS hiểu khi nào thì mẫu
số liệu ghép nhóm.
- GV cho HS quan sát thực hiện
đọc – hiểu Ví dụ 1
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ giải
thích cho cả lớp tại sao mẫu số liệu
đã cho là mẫu số liệu ghép nhóm?
+ GV mời một số HS tả, đọc
giải thích bảng số liệu.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi
thực hiện Luyện tập 1.
+ GV chỉ định một số HS trả lời câu
hỏi và mời 1 HS khác nhận xét.
+ GV chữ chi tiết phần luyện tập này.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu, thảo luận nhóm đôi, nhóm 4 theo
yêu cầu, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát hỗ trợ, hướng dẫn.
Nhận xét
- Mẫu số liệu ghép nhóm được dùng khi ta
không thể thu thập được số liệu chính xác
hoặc do yêu cầu của bài toán ta phải biểu
diễn mẫu số liệu dưới dạng ghép nhóm để
thuận lợi cho việc tổ chức, đọc phân tích số
liệu.
- Trong một số trường hợp, nhóm số liệu cuối
cùng có thể lấy đầu mút bên phải.
Ví dụ 1: (SGK – tr.59).
Hướng dẫn giải (SGK – tr.59).
Luyện tập 1.
Mẫu số liệu đã cho mẫu số liệu ghép nhóm
gồm 7 nhóm tả về thời gian đi từ nhà đến
nơi làm việc của các nhân viên một công ty:
- Nhóm 1: Thời gian đi từ 15 phút đến dưới 20
phút, có 6 nhân viên;
- Nhóm 2: Thời gian đi từ 20 phút đến dưới 25
phút, có 14 nhân viên;
- Nhóm 3: Thời gian đi từ 25 phút đến dưới 30
phút, có 25 nhân viên;
- Nhóm 4: Thời gian đi từ 30 phút đến dưới 35
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM
CỦA MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM
BÀI 8: MẪU SỐ LIỆU GHÉP NHÓM (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- HS đọc và giải thích được mẫu số liệu ghép nhóm.
- HS chuyển được mẫu số liệu không ghép nhóm về mẫu số liệu ghép nhóm. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Mô hình hóa toán
học; Giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: HS phân tích và giải quyết các bài toán toán học
phức tạp, sử dụng các quy tắc và phương pháp lập luận toán học để đưa ra các
luận điểm và kết luận hợp lý.
- Giao tiếp toán học: HS đọc và giải thích mẫu số liệu ghép nhóm.
- Mô hình hóa toán học: HS chuyển đỏi được mẫu số liệu không ghép nhóm thành mẫu số liệu ghép nhóm.
- Giải quyết vấn đề toán học: Áp dụng các bước chuyển đổi và quy tắc để thực
hiện chuyển đổi mẫu số liệu không ghép nhóm của các bài toán thực tế sang mẫu số liệu ghép nhóm. - 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.


- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học: Mẫu số liệu ghép nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu:
Trong kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 có 344 752 thí sinh dự thi
cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học (theo: vietnamnet.vn, ngày 26/07/2021). Giả sử điểm
thi của các thí sinh này được cho trong bảng số liệu sau: STT Điểm Toán Điểm Vật lí Điểm Hóa học Tổng điểm 1 8 , 00 7 , 25 7 , 75 23 , 00 2 6 , 00 7 , 75 6 , 50 20 , 25 .. . .. . .. . .. . .. . 344 752 4 , 50 5 , 75 6 , 25 16 , 50
Các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo tổ hợp A00 quan tâm đến tổng điểm ba
môn của các thí sinh này. Biểu diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh
này thế nào để các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Gợi ý giải bài toán mở đầu:
Để thuận tiện cho các trường thấy được bức tranh tổng thể về kết quả thi, ta nên biểu
diễn dãy số liệu về tổng điểm ba môn của các thí sinh theo mẫu số liệu ghép nhóm với các nhóm phù hợp.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu một bài học mới về "Mẫu số liệu ghép
nhóm". Bài học này sẽ giúp các em hiểu về khái niệm và cách thực hiện mẫu số liệu
ghép nhóm một cách chính xác. Chúng ta sẽ học cách phân loại và tổ chức dữ liệu để
tạo ra mẫu số liệu ghép nhóm thích hợp. Hãy cùng nhau tìm hiểu và thực hành xử lý số liệu nhé!”
Bài mới: Mẫu số liệu ghép nhóm.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm. a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được định nghĩa của mẫu số liệu ghép nhóm.
- HS hiểu và đọc được mẫu số liệu trong bảng thống kê số liệu.
- Sử dụng được định nghĩa để hoàn thành một số ví dụ và luyện tập trong bài. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được định nghĩa mẫu số liệu ghép nhóm, mô tả được bảng thống kê dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Giới thiệu về mẫu số liệu ghép nhóm.


- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo
luận nhóm đôi để hoàn thành HĐ. HĐ1. + GV gợi ý cho HS:
a) Có 344 752 thí sinh dự thi nên mẫu số liệu
Phần a, Mỗi giá trị ứng với một HS về tổng điểm (T ) có 344 752 giá trị. dự thi.
b) Nếu lập bảng tần số cho mẫu số liệu (T ) thì
Phần b, Mỗi giá trị về điểm các môn không thể hình dung được bức tranh tổng thể
Toán, Lí, Hóa của HS có giống nhau về kết quả thi vì tổng điểm thi 3 ba môn của
hay không? Nếu không giống nhau các thí sinh có rất nhiều giá trị khác nhau dẫn
thì lập bảng tần số sẽ dài dòng hay đến bảng tần số sẽ dài dòng và phức tạp.
ngắn gọn dễ hiểu?
c) Từ bảng thống kê trên ta có thể thấy số
Phần c, Trong bảng thống kê: Dòng lượng thí sinh đạt tổng điểm 3 môn trong từng
thứ nhất là tổng điểm 3 môn; dòng nhóm điểm. Chẳng hạn:
thứ hai là tổng số thí sinh được điểm - Số thí sinh có tổng điểm 3 môn nhỏ hơn 6 là
ứng với khoảng điểm trên nó. 23 thí sinh;
- Số thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 6 đến dưới 7 điểm là 69 thí sinh; ...
- Số thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 29 đến 30
- GV giới thiệu cho HS về khái niệm điểm là 12 thí sinh.
mẫu số liệu ghép nhóm theo khung Khái niệm kiến thức trọng tâm.
Mẫu số liệu ghép nhóm là mẫu số liệu cho
dưới dạng bảng tần số của nhóm số liệu. Mỗi
nhóm số liệu là tập hợp gồm các giá trị của số
liệu được ghép nhóm theo một tiêu chí xác
định. Nhóm số liệu thường được cho dưới
- GV có thể lấy ví dụ: Như trong dạng [a; b), trong số a là đầu mút trái, b là
phần HĐ1 chúng ta đã ghép nhóm đầu mút phải.
các điểm tổng 3 môn của HS lại, và


zalo Nhắn tin Zalo