Giáo án Mở đầu về cân bằng hoá học Hóa học 11 Cánh diều

235 118 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Học kì 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(235 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng THPT ………….ườ
T : ………………………
H và tên giáo viên
BÀI 1: M Đ U V CÂN B NG HOÁ H C
L p: Ngày so n: Th i gian th c hi n:
I. M c tiêu
1) Năng l c chung
- Năng l c t ch và t h c : H c sinh xác đ nh đúng đ n đ ng c , thái đ h c t p, t ơ
đánh giá đi u ch nh đ c k ho ch h c t p; t nh n ra đ c nh ng sai sót ượ ế ượ
kh c ph c.
- Năng l c giao ti p ế : Ti p thu ki n th c, trao đ i h c h i b n bè thông qua vi c th cế ế
hi n nhi m v các ho t đ ng c p đôi, nhóm; thái đ tôn tr ng, l ng nghe, ph n
ng tích c c trong giao ti p. ế
- Năng l c h p tác : H c sinh xác đ nh đ c nhi m v c a t / nhóm, trách nhi m c a ượ
b n thân, đ xu t đ c nh ng ý ki n đóng góp, góp ph n hoàn thành nhi m v h c ượ ế
t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o ế : Nh n th c đ c v n đ , suy nghĩ tìm ra ượ
đ c cách gi i quy t v n đ và gi i quy t đ c v n đ .ượ ế ế ượ
2) Năng l c chuyên bi t
- Năng l c nh n th c hóa h c : Trình bày đ c khái ni m ph n ng thu n ngh ch ượ
tr ng thái cân b ng c a m t ph n ng thu n ngh ch.
Vi t đ c bi u th c h ng s cân b ng (Kế ượ
c
) c a ph n ng thu n ngh ch.
- Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ hóa h c ế ướ : Th c hi n đ c thí ượ
nghi m nghiên c u nh h ng c a nhi t đ t i chuy n d ch cân b ng. ưở
- Năng l c v n d ng ki n th c, k năng đã h c ế : V n d ng đ c nguyên chuy n ượ
d ch cân b ng Le Chatelier (L Sa – t li – ê) đ gi i thích nh h ng c a nhi t đ , ơ ơ ưở
n ng đ , áp su t đ n cân b ng hoá h c. ế
3) Ph m ch t
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Yêu n cướ : nh n bi t đ c v đ p c a t nhiên, c a đ t n c thông qua b môn ế ượ ướ
Hóa h c.
- Trách nhi m : nghiêm túc th c hi n các nhi m v h c t p đ c giao đúng ti n đ . ượ ế
- Trung th c : thành th t trong vi c thu th p các tài li u, vi t báo cáo và các bài t p. ế
- Chăm ch: tích c c trong các ho t đ ng cá nhân, t p th .
- Nhân ái: quan tâm, giúp đ , chia s nh ng khó khăn trong vi c th c hi n nhi m v
h c t p.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- Hình nh: S bi n đ i NO ế
2
và N
2
O
4
.
- Video minh ho thí nghi m 1; thí nghi m 2 – SGK – có g n mã QR.
- Phi u h c t p trên quizizz.ế
- Slide, máy tính, máy chi u.ế
2. H c sinh
- Sách giáo khoa, sách bài t p, v ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
Ho t đ ng 1: M đ u
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh và t ng b c làm quen bài m i. ế ướ
b. N i dung:
GV s d ng câu h i ph n m đ u đ d n d t vào bài m i:
Khí NO
2
(màu nâu đ ) liên t c chuy n thành khí N
2
O
4
(không màu) ng c l i, t iượ
m t đi u ki n xác đ nh. Cũng t i đi u ki n này, bình khí NO
2
hay bình khí N
2
O
4
(Hình
1.1), sau nh ng kho ng th i gian xác đ nh đ u chuy n thành h n h p khí thành
ph n nh nhau và không đ i theo th i gian. ư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
T i th i đi m h n h p khí trong hai bình thành ph n nh nhau, ph n ng di n ư
ra trong hai bình này không?
- HS ti p nh n v n đ hình thành đ ng c h c t p.ế ơ
c. S n ph m:
- Câu tr l i c a HS. D đoán:
T i th i đi m h n h p khí trong hai bình thành ph n nh nhau, ph n ng v n ti p ư ế
di n trong hai bình.
Tuy nhiên, n ng đ c a m t ch t b t kì trong ph n ng không đ i là do l ng m t đi ượ
và l ng sinh ra ch t đó là b ng nhau.ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1. Chuy n giao nhi m v h c t pướ
GV chi u hình nh: S bi n đ i NOế ế
2
và N
2
O
4
.
GV cung c p thông tin: Khí NO
2
(màu nâu đ ) liên t c chuy n thành khí N
2
O
4
(không
màu) ng c l i, t i m t đi u ki n xác đ nh. Cũng t i đi u ki n này, bình khí NOượ
2
hay bình khí N
2
O
4
(Hình 1.1), sau nh ng kho ng th i gian xác đ nh đ u chuy n thành
h n h p khí có thành ph n nh nhau và không đ i theo th i gian. ư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
GV đ t câu h i: T i th i đi m h n h p khí trong hai bình có thành ph n nh nhau, có ư
ph n ng di n ra trong hai bình này không?
HS nh n nhi m v .
B c 2. ướ Th c hi n nhi m v h c t p
- HS suy nghĩ tìm câu tr l i.
- GV đôn đ c và h tr HS.
B c 3.ướ Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nế
- Đ i di n HS trình bày câu tr l i.
- Câu tr l i c a HS th đúng ho c sai. GV không nh n xét tính đúng sai t đó
d n d t HS vào bài m i.
GV d n d t vào bài: Đ ki m ch ng câu tr l i c a b n sau đây cùng các em tìm
hi u bài 1: M đ u v cân b ng hoá h c.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 2: Tìm hi u khái ni m ph n ng thu n ngh ch
a) M c tiêu: Nêu đ c khái ni m ph n ng thu n ngh ch.ượ
b) N i dung:
- H c sinh th o lu n theo nhóm (cùng bàn), hoàn thi n phi u h c t p s 1, t đó lĩnh ế
h i ki n th c: ế
PHI U H C T P S 1
1. Th nào là ph n ng m t chi u? ph n ng thu n ngh ch?ế
2. Trong ph n ng thu n ngh ch, chi u nào là chi u thu n? chi u nào là chi u
ngh ch?
3. L y ví d 2 ph n ng thu n ngh ch mà em đã h c.
4. Ph n ng thu n ngh ch có x y ra hoàn toàn đ c không? Vì sao? ượ
c) S n ph m:
Câu tr l i c a HS, d ki n: ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1. Ph n ng m t chi u ph n ng ch x y ra theo chi u ch t ph n ng bi n đ i ế
thành ch t s n ph m. Ví d : A → B.
Ph n ng thu n ngh ch là ph n ng trong đó cùng đi u ki n x y ra đ ng th i s
chuy n ch t ph n ng thành ch t s n ph m s chuy n ch t s n ph m thành ch t
ph n ng.
2. Chi u t trái sang ph i (chi u các ch t ban đ u t o thành s n ph m) đ c g i ượ
chi u thu n.
Chi u t ph i sang trái (chi u các ch t s n ph m t o thành ch t ban đ u) chi u
ngh ch.
3. Ví d hai ph n ng thu n ngh ch đã h c t l p 10:
H
2
+ I
2
2HI
Cl
2
+ H
2
O HCl + HClO
4. Ph n ng thu n ngh ch x y ra không hoàn toàn. Do ph n ng thu n ngh ch x y ra
đ ng th i s chuy n ch t ph n ng thành ch t s n ph m s chuy n ch t s n
ph m thành ch t ph n ng ( cùng đi u ki n).
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS N I DUNG
B c 1. Chuy n giao nhi m v h cướ
t p
GV yêu c u h c sinh th o lu n theo nhóm
(cùng bàn) hoàn thi n phi u h c t p s 1. ế
H c sinh nh n nhi m v .
B c 2. ướ Th c hi n nhi m v h c t p
HS th o lu n theo bàn, hoàn thành phi u ế
h c t p.
GV theo dõi, đôn đ c h tr HS khi
c n thi t. ế
I. Khái ni m ph n ng thu n
ngh ch
Ph n ng thu n ngh ch ph n ng
trong đó cùng đi u ki n x y ra
đ ng th i s chuy n ch t ph n ng
thành ch t s n ph m s chuy n
ch t s n ph m thành ch t ph n ng.
- Chi u t trái sang ph i (chi u các
ch t ban đ u t o thành s n ph m)
đ c g i là chi u thu n.ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư ng THPT ………….
Họ và tên giáo viên T :
ổ ……………………… BÀI 1: M Đ U Ầ V C Ề ÂN B N Ằ G HOÁ H C L p: ớ Ngày so n: ạ Th i ờ gian th c ự hi n ệ : I. M c t ụ iêu 1) Năng l c ự chung - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c : H c ọ sinh xác đ nh ị đúng đ n ắ đ ng ộ c , ơ thái đ ộ h c ọ t p, ậ tự đánh giá và đi u ề ch nh ỉ đư c ợ kế ho ch ạ h c ọ t p; ậ tự nh n ậ ra đư c ợ nh ng ữ sai sót và kh c ắ ph c. ụ - Năng l c ự giao ti p ế : Ti p ế thu ki n ế th c, ứ trao đ i ổ h c ọ h i ỏ b n ạ bè thông qua vi c ệ th c ự hiện nhi m ệ v ụ các ho t ạ đ ng ộ c p
ặ đôi, nhóm; có thái đ ộ tôn tr ng, ọ l ng ắ nghe, có ph n ả ng t ứ ích c c ự trong giao ti p. ế - Năng l c ự h p ợ tác: H c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ nhi m ệ v ụ c a ủ t / ổ nhóm, trách nhi m ệ c a ủ b n ả thân, đề xu t ấ đư c ợ nh ng ữ ý ki n ế đóng góp, góp ph n ầ hoàn thành nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o : Nh n ậ th c ứ đư c ợ v n ấ đ , ề suy nghĩ tìm ra đư c ợ cách gi i ả quy t ế v n đ ấ và gi ề i ả quy t ế đư c ợ v n đ ấ . ề 2) Năng l c ự chuyên bi t - Năng l c ự nh n ậ th c ứ hóa h c
: Trình bày đư c ợ khái ni m ệ ph n ả ng ứ thu n ậ ngh ch ị và tr ng t ạ hái cân b ng c ằ a ủ m t ộ ph n ả ng t ứ hu n ậ ngh ch. ị Vi t ế đư c ợ bi u ể th c h ứ ng s ằ ố cân b ng ( ằ Kc) c a ph ủ n ả ng t ứ hu n ngh ậ ch. ị - Năng l c ự tìm hi u ể thế gi i ớ tự nhiên dư i ớ góc độ hóa h c : Th c ự hi n ệ đư c ợ thí nghiệm nghiên c u ứ nh ả hư ng c ở a ủ nhi t ệ độ t i ớ chuy n d ể ch cân b ị ng. ằ - Năng l c ự v n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c : V n ậ d ng ụ đư c ợ nguyên lí chuy n ể dịch cân b ng ằ Le Chatelier (L ơ Sa – t ơ – li – ê) đ ể gi i ả thích nh ả hư ng ở c a ủ nhi t ệ đ , ộ nồng đ , áp s ộ uất đ n cân b ế ng ằ hoá h c. ọ 3) Phẩm chất
Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Yêu nư c : nh n ậ bi t ế đư c ợ vẻ đ p ẹ c a ủ tự nhiên, c a ủ đ t ấ nư c ớ thông qua bộ môn Hóa h c. ọ - Trách nhi m : nghiêm túc th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p đ ậ ư c ợ giao đúng ti n đ ế . ộ - Trung th c : thành th t ậ trong vi c ệ thu th p ậ các tài li u, vi ệ t
ế báo cáo và các bài t p. ậ
- Chăm chỉ: tích c c ự trong các ho t ạ đ ng cá ộ nhân, t p t ậ h . ể
- Nhân ái: quan tâm, giúp đ , ỡ chia sẻ nh ng ữ khó khăn trong vi c ệ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên - Hình nh: ả S bi ự n đ ế ổi NO2 và N2O4. - Video minh ho t ạ hí nghi m ệ 1; thí nghi m ệ 2 – SGK – có g n m ắ ã QR. - Phi u h ế c t ọ p ậ trên quizizz.
- Slide, máy tính, máy chi u. ế 2. H c ọ sinh
- Sách giáo khoa, sách bài t p, ậ v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G Hoạt đ ng 1 : Mở đ u a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho h c ọ sinh và t ng b ừ ư c ớ làm quen bài m i ớ . b. N i ộ dung: GV sử d ng câu h ụ i ỏ ph n m ầ đ ở u đ ầ d ể n ẵ d t ắ vào bài m i ớ : Khí NO2 (màu nâu đ ) ỏ liên t c ụ chuy n
ể thành khí N2O4 (không màu) và ngư c ợ l i ạ , t i ạ m t ộ đi u ề ki n ệ xác đ nh. ị Cũng t i ạ đi u ề ki n
ệ này, bình khí NO2 hay bình khí N2O4 (Hình 1.1), sau nh ng ữ kho ng ả th i ờ gian xác đ nh ị đ u ề chuy n ể thành h n ỗ h p ợ khí có thành phần nh nhau và ư không đổi theo th i ờ gian.
Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) T i ạ th i ờ đi m ể h n ỗ h p
ợ khí trong hai bình có thành ph n ầ nh ư nhau, có ph n ả ng ứ di n ễ
ra trong hai bình này không? - HS ti p nh ế n v ậ n đ ấ hì ề nh thành đ ng c ộ ơ h c t ọ p. ậ c. Sản phẩm: - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. D đoán: ự T i ạ th i ờ đi m ể h n ỗ h p
ợ khí trong hai bình có thành ph n ầ nh ư nhau, ph n ả ng ứ v n ẫ ti p ế di n t ễ rong hai bình. Tuy nhiên, n ng ồ đ ộ c a ủ m t ộ ch t ấ b t ấ kì trong ph n ả ng ứ không đ i ổ là do lư ng ợ m t ấ đi và lư ng ợ sinh ra ch t ấ đó là b ng nhau. ằ d. T ch ức thực hi n: Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p GV chi u hì ế nh nh: ả S b ự i n ế đ i ổ NO2 và N2O4. GV cung c p
ấ thông tin: Khí NO2 (màu nâu đ ) ỏ liên t c ụ chuy n ể thành khí N2O4 (không màu) và ngư c ợ l i ạ , t i ạ m t ộ đi u ề ki n ệ xác đ nh. ị Cũng t i ạ đi u ề ki n ệ này, bình khí NO2
hay bình khí N2O4 (Hình 1.1), sau nh ng ữ kho ng ả th i ờ gian xác đ nh ị đ u ề chuy n ể thành hỗn h p khí ợ có thành ph n nh ầ nhau và ư không đ i ổ theo th i ờ gian.
Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) GV đ t ặ câu h i ỏ : T i ạ th i ờ đi m ể h n ỗ h p
ợ khí trong hai bình có thành ph n ầ nh ư nhau, có ph n ả ng di ứ n r
ễ a trong hai bình này không? HS nh n ậ nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 2. Thực hi n nhi m ệ v h c ọ t p - HS suy nghĩ tìm câu tr l ả i ờ . - GV đôn đốc và h t ỗ r H ợ S. Bư c
ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho t ạ đ ng và t h o l ả u n - Đ i ạ di n H ệ S trình bày câu tr l ả i ờ . - Câu trả l i ờ c a ủ HS có th ể đúng ho c ặ sai. GV không nh n
ậ xét tính đúng sai mà t ừ đó dẫn d t ắ HS vào bài m i ớ . GV d n ẫ d t
ắ vào bài: Để ki m ể ch ng ứ câu tr ả l i ờ c a ủ b n
ạ sau đây cô cùng các em tìm hi u bài ể 1: Mở đầu v cân b ề ng ằ hoá h c. ọ B. HOẠT Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 2 : Tìm hi u khái ni m ệ ph n ng t hu n ngh ch
a) Mục tiêu: Nêu đư c ợ khái ni m ệ ph n ả ng t ứ hu n ngh ậ ch. ị b) N i ộ dung: - H c ọ sinh th o ả lu n
ậ theo nhóm (cùng bàn), hoàn thi n ệ phi u ế h c ọ t p ậ s ố 1, t ừ đó lĩnh h i ộ ki n ế th c: ứ PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 1. Th nào l ế à ph n ả ng m ứ t ộ chi u? ph ề n ả ng t ứ hu n ngh ậ ch? ị 2. Trong ph n ả ng t ứ hu n ậ ngh ch, chi ị u ề nào là chi u t ề hu n? ậ chi u nào l ề à chi u ề nghịch?
3. Lấy ví dụ 2 ph n ả ng t ứ hu n ậ ngh ch ị mà em đã h c. ọ 4. Ph n ả ng t ứ hu n ngh ậ ch có x ị y
ả ra hoàn toàn đư c không? ợ Vì sao?
c) Sản phẩm: Câu trả l i ờ c a H ủ S, dự ki n: ế


zalo Nhắn tin Zalo