Giáo án Một số hiện tượng thiên tai TNXH lớp 2 Chân trời sáng tạo

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 27: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THIÊN TAI ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Mô tả được một số hiện tượng thiên tai.
- Nêu được một số rủi ro dẫn đến các thiệt hại về tính mạng con người vả tài sản do
thiên tai gây ra.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 27 SGK, một số viđeo clip vẻ các thiên tai: bão, lũ, lụt,
hạn hán.
- HS: SGK, VBT, một số hình ảnh về các thiên tai: bão, lũ, lụt, hạn hán.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi những hiểu
biết của HS về các hiện tượng bão, lũ, lụt, hạn
hán.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức dưới hình thức hỏi - đáp.
- GV nêu câu hỏi đề HS nói những hiểu biết của
mình vẻ thiên tai. đụ: HS thể nói về một số
hiện tượng thiền tai HS đã chứng kiến hoặc
được nghe nói đến.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Một
số hiện tượng thiên tai”.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Giới thiệu các hiện tượng thiên
tai
Mục tiêu: HS nhận biết đặc điểm của các hiện
tượng bão, lũ, lụt, hạn hán.
Cách tiến hành:
- GV yêu câu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4
trang 110 trong SGK
- HS hỏi đáp nhanh về các
loại thiên tai.
- HS quan sát hình trong SGK
và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia nhóm HS, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận
về nội dung từng hình, trả lời câu hỏi:
+ Chúng ta thấy thời tiết hình 1 như thế nào?
Em nhận xét vẻ bầu trời, cây cối, mặt biển?
Đây là hiện tượng gì?
+ Trong hình 2, em nhận xét về dòng nước
đang chảy? Chuyện đang xảy ra với cây cối,
nhà cửa trên mặt đất? Đây là hiện tượng gì?
+ hình 3, em nhận xét về quang cảnh nhà
cửa, cây cối, vườn tược? Đây là hiện tượng g1?
+ Mặt Trời hình 4 như thế nào? Mặt đất cảy
cối trong hình đặc điểm gì? Theo em, thời tiết
lúc này là nóng hay lạnh?
- GV hướng dẫn HS đề đi đến kết luận: Khi có bão
thì trời mưa lớn, gió mạnh thường sấm sét
kèm theo. xảy ra khi dòng nước lớn chảy
mạnh, cuồn cuộn. Khi mực nước dâng cao, kéo
dài một thời gian thì đó lụt. Hạn hán xảy ra khi
nắng nóng kéo dài, ít mưa.
Hoạt động 2: Đặc điểm các hiện tượng thiên tai
Mục tiêu: HS nhận biết sử dụng được một số
từ để mô tả đặc điểm của các hiện tượng thiên tai.
- Các nhóm thảo luận tìm câu
trả lời.
- Đại diện các nhóm trình bày
kết quả. Nhóm khác nhận xét
bổ sung.
- Nghe nhận xét và kết luận.
- Các nhóm thi tìm từ ngữ phù
hợp với các loại thiên tai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
- GV chia nhóm HS tổ chức thi đua tìm từ phù
hợp.
- GV đọc lần lượt các từ: “bão”, “lũ, lụt”, “hạn
hán”. Các nhóm thi đua chọn từ tương ứng.
- GV hướng dẫn HS tổng kết và đánh giá thi đua.
- GV kết luận: Bão: mưa to, gió mạnh, sấm, chớp.
Lũ, lụt: nước dâng cao, sạt lở đất, ngập úng. Hạn
hán: thiêu nước, đất nứt nẻ, cây cối khô cằn, nắng
nóng kéo dài.
Hoạt động 3: Trưng bày xếp loại hình ảnh
theo nhóm về các hiện tượng thiên tai
Mục tiêu: HS biết cách sưu tầm hình ảnh từ sách,
báo, trên mạng 1nternet về các hiện tượng thiên
tai.
Cách tiến hành:
- GV chia nhóm yêu cầu HS trong mỗi nhóm
chia sẻ với nhau về các hình ảnh đã sưu tầm được
(ví dụ: nói tên thiên tai, thời gian nơi đã xảy ra
các thiên tai này,... ), sắp xếp trưng bày các
hình sưu tầm được của nhóm mình.
- Các nhóm thi đua, nhóm nào
tìm được từ ngữ đúng phù
hợp sẽ chiến thắng.
- HS các nhóm chia sẻ với nhau
về các hình ảnh sưu tầm được.
- Triển lãm các hình ảnh về
thiên tai
- HS bình chọn những hình ảnh
có ý nghĩa nhất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức buổi triển lãm các hình ảnh về các
hiện tượng thiên tai.
- GV hướng dẫn HS kết luận: Một số hiện tượng
thiên tai như: bão, lũ, lụt, hạn hán,... có thể xảy Ta
ở một số nơi trên đất nước ta.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những
hiểu biết của HS
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm “lũ
lụt, hạn hán, bão”.
- GV dẫn dắt vào bài học.
KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Các rủi ro, thiệt hại có thể xảy
ra đo thiên tai
Mục tiêu: HS đọc thông tin để nhận biết các
rủi ro, thiệt hại thể xảy ra bởi các hiện
tượng thiên tai.
- HS nhắc lại khái niệm “Lũ lụt”,
“hạn hán”, “bão”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 094 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 27: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THIÊN TAI ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS:
- Mô tả được một số hiện tượng thiên tai.
- Nêu được một số rủi ro dẫn đến các thiệt hại về tính mạng con người vả tài sản do thiên tai gây ra. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân
với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 27 SGK, một số viđeo clip vẻ các thiên tai: bão, lũ, lụt, hạn hán.
- HS: SGK, VBT, một số hình ảnh về các thiên tai: bão, lũ, lụt, hạn hán.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết của HS về các hiện tượng bão, lũ, lụt, hạn hán. Cách tiến hành:
- HS hỏi – đáp nhanh về các
- GV tổ chức dưới hình thức hỏi - đáp. loại thiên tai.
- GV nêu câu hỏi đề HS nói những hiểu biết của
mình vẻ thiên tai. Ví đụ: HS có thể nói về một số
hiện tượng thiền tai mà HS đã chứng kiến hoặc được nghe nói đến.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Một
số hiện tượng thiên tai”. B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Giới thiệu các hiện tượng thiên tai
Mục tiêu: HS nhận biết đặc điểm của các hiện
tượng bão, lũ, lụt, hạn hán.
- HS quan sát hình trong SGK Cách tiến hành: và trả lời câu hỏi.
- GV yêu câu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 ở trang 110 trong SGK


- Các nhóm thảo luận tìm câu trả lời.
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV chia nhóm HS, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận kết quả. Nhóm khác nhận xét
về nội dung từng hình, trả lời câu hỏi: bổ sung.
+ Chúng ta thấy thời tiết ở hình 1 như thế nào?
Em có nhận xét gì vẻ bầu trời, cây cối, mặt biển?
Đây là hiện tượng gì?
+ Trong hình 2, em có nhận xét gì về dòng nước
đang chảy? Chuyện gì đang xảy ra với cây cối,
nhà cửa trên mặt đất? Đây là hiện tượng gì?
+ Ở hình 3, em có nhận xét gì về quang cảnh nhà - Nghe nhận xét và kết luận.
cửa, cây cối, vườn tược? Đây là hiện tượng g1?
+ Mặt Trời ở hình 4 như thế nào? Mặt đất và cảy
cối trong hình có đặc điểm gì? Theo em, thời tiết
lúc này là nóng hay lạnh?
- GV hướng dẫn HS đề đi đến kết luận: Khi có bão
thì trời mưa lớn, gió mạnh và thường có sấm sét
kèm theo. Lũ xảy ra khi có dòng nước lớn chảy
mạnh, cuồn cuộn. Khi mực nước dâng cao, kéo - Các nhóm thi tìm từ ngữ phù
dài một thời gian thì đó là lụt. Hạn hán xảy ra khi hợp với các loại thiên tai.
nắng nóng kéo dài, ít mưa.
Hoạt động 2: Đặc điểm các hiện tượng thiên tai
Mục tiêu: HS nhận biết và sử dụng được một số
từ để mô tả đặc điểm của các hiện tượng thiên tai.

Cách tiến hành:
- GV chia nhóm HS và tổ chức thi đua tìm từ phù - Các nhóm thi đua, nhóm nào hợp.
tìm được từ ngữ đúng và phù hợp sẽ chiến thắng.
- GV đọc lần lượt các từ: “bão”, “lũ, lụt”, “hạn
hán”. Các nhóm thi đua chọn từ tương ứng.
- GV hướng dẫn HS tổng kết và đánh giá thi đua.
- GV kết luận: Bão: mưa to, gió mạnh, sấm, chớp. - HS các nhóm chia sẻ với nhau
Lũ, lụt: nước dâng cao, sạt lở đất, ngập úng. Hạn về các hình ảnh sưu tầm được.
hán: thiêu nước, đất nứt nẻ, cây cối khô cằn, nắng nóng kéo dài.
Hoạt động 3: Trưng bày và xếp loại hình ảnh
theo nhóm về các hiện tượng thiên tai
Mục tiêu: HS biết cách sưu tầm hình ảnh từ sách,
báo, trên mạng 1nternet về các hiện tượng thiên tai.
- Triển lãm các hình ảnh về Cách tiến hành: thiên tai
- GV chia nhóm và yêu cầu HS trong mỗi nhóm - HS bình chọn những hình ảnh
chia sẻ với nhau về các hình ảnh đã sưu tầm được có ý nghĩa nhất.
(ví dụ: nói tên thiên tai, thời gian và nơi đã xảy ra
các thiên tai này,... ), sắp xếp và trưng bày các
hình sưu tầm được của nhóm mình.


zalo Nhắn tin Zalo