Giáo án Năng lượng điện. Công suất điện Vật lí 11 Chân trời sáng tạo

75 38 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(75 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 19: NĂNG LƯỢNG ĐIỆN. CÔNG SUẤT ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được năng lượng điện tiêu thụ của đoạn mạch được đo bằng công của lực
điện thực hiện khi dịch chuyển các điện tích; Công suất tiêu thụ năng lượng
điện của một đoạn mạch là năng lượng điện mà đoạn mạch tiêu thụ trong một đơn vị thời gian.
- Tính được năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt
ra cho các nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân; bình tĩnh và có
cách cư xử đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm;
biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
Năng lực vật lí:
- Nêu được năng lượng điện tiêu thụ của đoạn mạch được đi bằng công của lực
điện thực hiện khi dịch chuyển các điện tích; công suất tiêu thụ năng lượng
điện của một đoạn mạch là năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện của đoạn mạch.
- Tính được năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện của đoạn mạch. 3. Phẩm chất


- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó
khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ và bảng số liệu trong SGK: hình ảnh một số thiết bị điện gia dụng,
bảng công suất của một số nguồn điện, hình ảnh pin sạc dự phòng.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua ví dụ thực tế về các thiết bị điện biến đổi điện năng thành các
dạng năng lượng khác, GV dẫn dắt HS vào vấn đề cần tìm hiểu của bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và thảo luận về các câu hỏi liên
quan tới năng lượng điện.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về
nội dung liên quan đến năng lượng điện và công suất điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số thiết bị điện gia dụng (hình 19.1) cho HS quan sát.
Khi hoạt động, các thiết bị tiêu thụ điện biến đổi điện năng thành các dạng năng lượng
khác. Chẳng hạn, bóng đèn (hình 19.1a) biến đổi một phần điện năng thành quang


năng, quạt máy (hình 19.1b) biến đổi một phần điện năng thành cơ năng, bàn là (hình
19.1c) biến đổi điện năng thành nhiệt năng,…
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Năng lượng điện mà các thiết bị tiêu thụ phụ
thuộc vào các yếu tố nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài
học ngày hôm nay: Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch
a. Mục tiêu: HS định nghĩa và tính được năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu
được định nghĩa và công thức tính năng lượng tiêu thụ của một đoạn mạch.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu
được định nghĩa và công thức tính năng lượng tiêu thụ của một đoạn mạch.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. NĂNG LƯỢNG VÀ CÔNG
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, SUẤT TIÊU THỤ ĐIỆN CỦA
nghiên cứu SGK và tìm hiểu về định nghĩa và ĐOẠN MẠCH
biểu thức tính năng lượng tụ điện của một 1. Năng lượng tiêu thụ điện của đoạn mạch. một đoạn mạch
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời nội dung - Năng lượng tiêu tụ điện của một


Thảo luận 1 (SGK – tr113)
đoạn mạch bằng tích của hiệu điện
Dùng các dây dẫn (có điện trở không đáng kể) thế giữa hai đầu đoạn mạch với
nối hai đầu một điện trở với hai cực của một cường độ dòng điện chạy qua đoạn
nguồn điện thành mạch kín. Khi này, dòng mạch và với thời gian dòng điện
điện có sinh công trên các đoạn dây nối chạy qua. không? Vì sao? A = UIt
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung - Trong hệ SI, năng lượng có đơn
năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch. vị là jun (J).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
*Trả lời Thảo luận 1 (SGK –
- HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận và tr113)
trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Dòng điện sinh công rất nhỏ trên
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo các đoạn dây nối vì điện trở trên luận
các dây dẫn là không đáng kể. Tuy
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
nhiên, khi thực hiện điều này, hiện
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
tượng đoản mạch sẽ xảy ra. Nếu
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm nguồn điện có suất điện động lớn vụ học tập
và điện trở trong nhỏ thì cường độ
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển dòng điện qua mạch rất lớn, có thể sang nội dung mới. gây nổ.
Hoạt động 2. Tìm hiểu về công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch
a. Mục tiêu: HS định nghĩa và tính được công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu
được định nghĩa và công thức tính công suất tiêu thụ của một đoạn mạch.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu
được định nghĩa và công thức tính công suất tiêu thụ của một đoạn mạch.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo