Giáo án Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận Ngữ văn 10 Kết nối tri thức

319 160 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 1 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(319 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TIẾT ….. VĂN BẢN ĐỌC
YÊU VÀ ĐỒNG CẢM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Học sinh nêu một số thông tin về tác giả và tác phẩm
- Học sinh hiểu được luận đề của văn bản nghị luận cách tác giả xây dựng luận điểm,
huy động lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận đề.
- Học sinh cảm nhận được chiều sâu quan niệm của tác giả về một vấn đề đời sống nghệ
thuật, đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng yếu tố tự sự trong văn bản.
- Học sinh thấy được ý nghĩa của sthấu hiểu, đồng cảm trong giao tiếp đời thường
giao tiếp nghệ thuật.
2. Về năng lực
- Học sinh vận dụng năng lực cảm thụ văn học để đọc hiểu văn bản theo thể loại
- Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để viết kết nối đọc
3. Về phẩm chất: Học sinh ý thức được tầm quan trọng của sự đồng cảm trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
SẢN PHẨM
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ
a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái gợi dẫn cho học sinh vnội dung
bài học
b. Nội dung thực hiện:
GV cho HS xem video về khái niệm đồng cảm.
Link video: https://youtu.be/xD7Q5wG-2Vs
Phần đặt câu hỏi cho học sinh: Em hiểu như thế nào về sự đồng cảm trong cuộc
sống? Khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm
của ai đó, bạn có tâm trạng như thế nào?
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên chiếu video
Thu thập câu trả lời của học sinh
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh chia sẻ
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên chốt ý dẫn dắt vào bài
học.
GV dẫn dắt vào bài học
Tìm hiểu về văn bản Yêu và đồng cảm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu hoạt động:
Học sinh nêu một số thông tin về tác giả và tác phẩm
Học sinh hiểu được luận đề của văn bản nghị luận cách tác giả xây dựng
luận điểm, huy động lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận đề.
Học sinh cảm nhận được chiều sâu quan niệm của tác giả về một vấn đđời
sống và nghệ thuật, đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng yếu tố tự strong
văn bản.
Học sinh thấy được ý nghĩa của sự thấu hiểu, đồng cảm trong giao tiếp đời
thường và giao tiếp nghệ thuật.
b. Nội dung thực hiện:
Học sinh hoàn thiện phiếu học tập tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm
Học sinh chia nhóm thảo luận để tìm hiểu nội dung văn bản
Học sinh phát vấn, thảo luận về tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt
động sáng tạo nghệ thuật.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên phát phiếu học tập
HS đọc thông tin, tìm hiểu hoàn
thành phiếu tìm hiểu chung về tác
phẩm
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh thảo luận hoàn thành
phiếu
Thời gian: 10 phút
Chia sẻ: 3 phút
Phản biện và trao đổi: 2 phút
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo
phần tìm hiểu
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên chốt những kiến thức
bản
I. Những nét chính về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
a. Tiểu sử
- Phong Tử Khải (1898-1975) là nhà tản
văn, họa sĩ, dịch giả và nhà lí luận giáo dục
âm nhạc, nghệ thuật nổi tiếng của Trung
Quốc
- Ông từng tôn Pháp Hoằng Nhất (Lý
Thúc Đồng) làm thầy, thông hiểu văn hóa
Trung Quốc lẫn phương Tây.
2. Phong cách sáng tác
- Tản văn của ông phong cách bình dị
mộc mạc, ý nghĩa khoan hậu nhân tsâu
sắc, và cả sự thú vị hồn nhiên như trẻ thơ,
những giai phẩm được tôn sùng trong văn
học hiện đại Trung Quốc, nhiều lần được
chọn đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn bậc
tiểu học và trung học.
- Tản văn và những bức “mạn họa” của ông
được công chứng đặc biệt yêu thích bởi sự
dung dị, thuần khiết ẩn chứa nhiều suy
nghiệm thâm sâu của người thông hiểu cả
văn hóa phương Đông lẫn văn hóa phương
Tây.
- Trong các sáng tác của mình, ông luôn đề
cao tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn đời
thực hành nghệ thuật
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Tranh của ông hài hước dí dỏm, lưu truyền
rộng rãi, được nhiều người yêu thích, sưu
tầm.
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ
- Văn bản Yêu đồng cảm được trích trong
tập Sống vốn đơn thuần của Phong Tử Khải,
chương 5 của cuốn sách, tiêu đề
Sống mà học nghệ thuật.
- Sống vốn đơn thuần tập văn - họa khá
đặc trưng cho phong cách viết, vẽ của tác giả
b. Bố cục
4 phần:
- Phần 1: đoạn 1 + 2: những cảm nhận ban
đầu và cách lý giải của tác giả về lòng đồng
cảm
- Phần 2: đoạn 3: cách thể hiện ý nghĩa
của lòng đồng cảm
- Phần 3: đoạn 4 + 5: đối tượng của lòng
đồng cảm và điểm tương đồng trong sự đồng
cảm giữa trẻ em và người nghệ
- Phần 4: đoạn 6: thông điệp gửi gắm của tác
giả mong muốn mọi người hãy có lòng đồng
cảm với vạn vật trong cuộc sống thường
ngày
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên chia 4 nhóm để HS tìm
hiểu về văn bản
Nhóm Nhạc . Em hãy tìm trong
văn bản những đoạn, những câu nói
về trẻ em cho biết vì sao tác giả
lại nhắc nhiều đến trẻ em và tới tuổi
thơ như vậy?
Nhóm Thám tử. Xác định nội dung
trọng tâm của từng phần đã được
đánh số trong văn bản đánh giá
sự liên kết giữa các phần
Nhóm Họa . Tác giả đã phát hiện
điểm tương đồng giữa trẻ em
người nghệ sĩ?
Nhóm Nhà văn. Theo em, nếu
không đoạn kể vchú bé giúp tác
giả sắp xếp đồ đạc phần 1, sức hấp
dẫn, thuyết phục của văn bản Yêu
đồng cảm sẽ bị ảnh hưởng như thế
nào?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh thảo luận và trả lời
Có thể dựa vào phiếu học tập gợi ý
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo
phần tìm hiểu
Bước 4. Kết luận, nhận định
II. Đọc hiểu văn bản
1. Những cảm nhận ban đầu cách
giải của tác giả về lòng đồng cảm. (đoạn
1+ 2)
- Mở đầu bằng một câu chuyện: cậu bé lật
chiếc đồng hồ quả quýt úp xuống n;
chuyển chén trà đặt phía sau quai ấm trà lên
trước vòi ấm; bắc ghế trèo lên giấu dây treo
tranh trên tường buông thòng thò ra ngoài.
- Câu chuyện về sự đồng cảm => schú ý
để tâm đến đồ vật, sự bày trí sắp xếp vị trí
của chúng thoải mái thì người nhìn vào
mới cảm thấy dễ chịu.
- Tâm cảnh trước cái đẹp là thủ pháp thường
dùng trong văn miêu tả, vấn đề cấu trúc
thường gặp trong hội họa.
=> Tất cả đều được phát triển từ hội họa.
=> Người nghệ phải lòng đồng cảm bao
la như tấm lòng trời đất.
- Chiêm nghiệm về cách nhìn đời của những
người có nghề nghiệp khác nhau:
+ Cùng một gốc cây nhưng nhà khoa học,
bác làm vườn, chú thợ mộc, anh họa lại
cách nhìn nhận khác nhau.
+ Nhà khoa học nhìn thấy được tính chất và
trạng thái của nó, bác làm vườn thấy sức
sống của nó, chú thợ mộc nhìn thấy chất liệu
của nó, anh họa sĩ thấy dáng vẻ của nó.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo viên chốt những kiến thức
bản
=> Tiêu chuẩn giá trị trong thế giới của
khác hẳn trong thế giới của Chân Thiện.
Chúng ta chỉ thưởng thức dáng vẻ, màu sắc,
hình dạng của sự vật chứ không quan tâm tới
giá trị thực tiễn của chúng.
=> vậy tấm lòng người nghệ đối với
mọi sự vật trên đời đều phải đồng cảm
nhiệt thành.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên đặt câu hỏi phát vấn tìm
hiểu về nội dung của đoạn văn:
- Phải chăng đồng cảm là một phẩm
chất không thể thiếu người nghệ
sĩ?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh thảo luận và trả lời
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh trình bày
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên chốt những kiến thức
bản
2. Cách thể hiện và ý nghĩa của lòng đồng
cảm
- Cách thể hiện lòng đồng cảm của người
nghệ sĩ:
+ Họa đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn
nhiên của trẻ em, đặt lòng mình vào biểu
cảm đau khổ của người ăn mày.
+ Cùng buồn cùng vui, cùng khóc cùng cười
với đối tượng miêu tả.
- Ý nghĩa của lòng đồng cảm:
+ Nhờ có lòng đồng cảm như thế người họa
được sức mạnh tinh thần phong phú
dư dật.
+ Nếu không lòng đồng cảm bao la n
thế thì người nghệ không thể trở thành
người họa sĩ thực thụ được.
+ Nghệ sĩ lớn ắt phải là người có nhân cách
vĩ đại.
3. Đối tượng của lòng đồng cảm điểm
tương đồng trong sự đồng cảm giữa trẻ
em và người nghệ sĩ
- Đối tượng của lòng đồng cảm:
+ Lòng đồng cảm của nghệ không chỉ
dành cho đồng loại còn trải khắp sinh vật
và phi sinh vật ở mọi nơi.
+ Nếu chúng ta bước được vào thế giới của
Mĩ, mở rộng lòng để biết đồng cảm nhiều
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
hơn với vạn vật thì sẽ cảm nhận được rệt
những tình cảnh ấy.
- Sự đồng điệu giữa trẻ em và người ngh
+ Tác giả cho rằng trẻ em giàu lòng đồng
cảm hơn.
+ Chúng không chỉ biết đồng cảm với con
người còn biết đồng cảm với thế giới tự
nhiên như chó mèo, chim cá, bướm
sâu…chúng hồn nhiên trò chuyện.
+ Chúng thường để ý quan tâm đến những
điều người lớn không quan tâm đến, phát
hiện ra những điểm người lớn không
phát hiện đến.
+ Bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.
=> Tác giả thường nhắc tới trẻ em vì: theo
tác giả trẻ em người đã dạy cho người
nghệ tất cả chúng ta cách nhìn đời, cách
nhận ra mối tương thông giữa vạn vật về sự
cần thiết phải duy trì sự hồn nhiên,
trong suốt khi ứng xử với thế giới, với nghệ
thuật.
=> Con người ta vốn là nghệ thuật, vốn giàu
lòng đồng cảm. Chỉ vì lớn lên bị một số yếu
tố bên ngoài tác động nên tấm lòng ấy bị dồn
ép, cản trở dần trở nên hao mòn. Chỉ
người thông minh, không khuất phục mới
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
giữ được tấm lòng đáng qấy của họ. Đó
mới là người nghệ sĩ thực thụ.
4. Thông điệp gửi gắm của tác giả
- Chỉ cần đặt tình cảm của mình vào tác
phẩm nghệ thuật hoặc thiên nhiên đẹp đẽ,
đồng cảm với chúng, bạn sẽ hiểu được cái
đẹp của chúng.
- Chúng ta vẫn thể thấy được thời hoàng
kim của tuổi thơ, thấy thế giới hạnh phúc,
nhân ái hòa bình nhờ vào việc bồi đắp
nghệ thuật.
- Mỗi cá nhân biết yêu thương và cảm thông
với người khác
III. TỔNG KẾT
1. Nội dung
- Cho thấy lòng đồng cảm luôn hiện hữu
trong cuộc sống của con người và tác động
đến cả vạn vật xung quanh
- Khẳng định giá trị ý nghĩa của lòng đồng
cảm đối với con người, giúp cuộc sống nhiều
cảm xúc con người thể gần gũi, gắn
kết nhau hơn
- Lòng đồng cảm không chỉ giữa con người
với nhau còn giữa con người với thiên
nhiên, vạn vật
2. Nghệ thuật
- Ngôn từ mộc mạc, dễ hiểu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Cách triển khai ý luận điểm trong văn
bản rõ ràng, logic
- Văn phong tự nhiên, dễ tiếp nhận
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu hoạt động: Dựa vào nội dung tìm hiểu tác phẩm viết kết nối đọc: Sự
đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
b. Nội dung thực hiện
HS thực hành viết kết nối đọc theo hướng dẫn của GV
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên giao nhiệm vụ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh thực hiện bài làm viết kết
nối đọc
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh trình bày phần bài làm của
mình
Bước 4. Kết luận, nhận định
GV chốt lại các chia sẻ, lựa chọn các
chia sẻ tốt để cả lớp tham khảo
Bài làm mẫu
Một nhà văn Nga đã từng nói: “Nơi lạnh
nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không
tình thương”. Con người cần sđồng
cảm đsưởi ấm trái tim, gắn kết con người
với con người, tạo nên một thế giới tươi đẹp.
Đồng cảm là sự đồng điệu trong cảm xúc,
biết rung cảm trước những vui buồn của
người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của
người khác để hiểu và cảm thông với họ. Sự
đồng cảm không chỉ giữa người với người
còn sự đồng cảm giữa người với vật;
cần sự đồng cảm với mọi vật trên đời để
có một tấm lòng cao cả, có một mối quan h
tốt đẹp hơn hết một cuộc sống luôn
hạnh phúc. Sự đồng cảm được thể hiện qua
hành động như xây dựng nên những tổ chức
Quỹ chữ thập đỏ, Trái tim cho em, Phong
trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn,
mang tấm lòng đồng cảm đến mọi người.
Hay đồng cảm với sự vật bằng cách hòa
mình vào chúng, mang theo cái nhìn đầy tình
cảm để thưởng thức ngắm nhìn mọi vật
một cách nhân tính hóa. Sự đồng cảm có vai
trò quan trọng góp phần hoàn thiện nhân
cách con người, xây dựng một hội văn
minh, nhân ái, làm cho mối quan hệ giữa
người với người trở nên tốt đẹp hơn, thân
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
thiện hơn, gắn hơn… Tuy nhiên thế hệ trẻ
ngày nay vẫn còn một số bộ phận thanh thiếu
niên không có sđồng cảm, sống ích kỉ, thờ
ơ với mọi thứ, gây ảnh hưởng đến sự phát
triển của hội. Đồng cảm một lối sống
đẹp, một lối ứng xử giữa người với người
cần được gìn giữ phát huy. Lối ứng xử tốt
đẹp đó không chỉ sưởi ấm lòng người khác,
đem lại hạnh phúc cho chính mình mà đồng
cảm còn tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới.
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG, LIÊN HỆ
a. Mục tiêu hoạt động: Học sinh vận dụng liên hệ: Nhà thơ Xuân Diệu từng viết:
“Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non” ôi mắt xanh non, trong tập Riêng
chung, NXB Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa vào nội dung văn bản Yêu đồng cảm,
hãy thử nêu lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy.
b. Nội dung thực hiện: HS trình bày và chia sẻ ý tưởng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên giao nhiệm vụ
Học sinh thảo luận và thực hiện
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh suy ngẫm và thực hiện
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh trình bày phần bài làm của
mình
Bước 4. Kết luận, nhận định
GV chốt lại các chia sẻ, lựa chọn các
chia sẻ tốt để cả lớp tham khảo
Gợi ý:
Lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như
vậy:
- Đôi mắt xanh non chỉ đôi mắt của trẻ
con, nhìn đời một cách ngây thơ, hồn nhiên
nhất đcảm nhận thế giới trong một màu
hồng tươi đẹp.
- Nhìn đời bằng đôi mắt của trẻ nhỏ sẽ giúp
ta cảm nhận cuộc sống dưới một góc độ tươi
đẹp hơn, không sự mệt mỏi chỉ tràn
đầy niềm vui, hạnh phúc.
- Nhà thơ muốn quay trở lại tuổi thơ, trở lại
hình hài của một đứa trẻ để cảm nhận được
tình yêu, niềm hạnh phúc khi được vui chơi
mà không cần lo nghĩ việc đời.
Phụ lục 1. Phiếu tìm hiểu chung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Phụ lục 2. Phiếu tìm hiểu văn bản
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Phụ lục 3. Rubic đánh giá thảo luận nhóm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TIÊU CHÍ
CẦN CỐ
GẮNG
(0 4 điểm)
RẤT XUẤT SẮC
(8 10 điểm)
Hình thức
(2 điểm)
0 điểm
Bài làm còn sơ
sài, trình bày cẩu
thả
Sai lỗi chính tả
2 điểm
Bài làm tương đối
đẩy đủ, chỉn chu
Trình bày cẩn thận
Không lỗi chính
tả
Có sự sáng tạo
Nội dung
(6 điểm)
1 - 3 điểm
Chưa trả lơi đúng
câu hỏi trọng tâm
Không trả lời đủ
hết các câu hỏi
gợi dẫn
Nội dung sài
mới dừng lại
mức độ biết
nhận diện
6 điểm
Trả lời tương đối
đầy đủ các câu hỏi
gợi dẫn
Trả lời đúng trọng
tâm
nhiều hơn 2 ý mở
rộng nâng cao
Có sự sáng tạo
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hiệu quả
nhóm
(2 điểm)
0 điểm
Các thành viên
chưa gắn kết chặt
chẽ
Vẫn còn trên 2
thành viên không
tham gia hoạt
động
2 điểm
Hoạt động gắn kết
sự đồng thuận
nhiều ý tưởng khác
biệt, sáng tạo
Toàn bộ thành viên
đều tham gia hoạt
động
Điểm
TỔNG
Phụ lục 4. Rubic chấm bài viết kết nối đọc
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TIÊU CHÍ
CẦN CỐ
GẮNG
(0 4 điểm)
RẤT XUẤT SẮC
(8 10 điểm)
Hình thức
(3 điểm)
1 điểm
Bài làm còn
sài, trình bày cẩu
thả
Sai lỗi chính tả
Sai kết cấu đoạn
3 điểm
Bài làm tương đối
đẩy đủ, chỉn chu
Trình bày cẩn thận
Chuẩn kết câu đoạn
Không lỗi chính
tả
Có sự sáng tạo
Nội dung
(7 điểm)
1 4 điểm
Nội dung sài
mới dừng lại
mức độ biết
nhận diện
7 điểm
Nội dung đúng, đủ
và trọng tâm
ít nhất 1 2 ý mở
rộng nâng cao Có sự
sáng tạo
Điểm
TỔNG

Mô tả nội dung:



TIẾT ….. VĂN BẢN ĐỌC YÊU VÀ ĐỒNG CẢM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Học sinh nêu một số thông tin về tác giả và tác phẩm
- Học sinh hiểu được luận đề của văn bản nghị luận và cách tác giả xây dựng luận điểm,
huy động lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận đề.
- Học sinh cảm nhận được chiều sâu quan niệm của tác giả về một vấn đề đời sống và nghệ
thuật, đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng yếu tố tự sự trong văn bản.
- Học sinh thấy được ý nghĩa của sự thấu hiểu, đồng cảm trong giao tiếp đời thường và giao tiếp nghệ thuật. 2. Về năng lực
- Học sinh vận dụng năng lực cảm thụ văn học để đọc hiểu văn bản theo thể loại
- Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để viết kết nối đọc
3. Về phẩm chất: Học sinh ý thức được tầm quan trọng của sự đồng cảm trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


TỔ CHỨC THỰC HIỆN SẢN PHẨM
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ
a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học
b. Nội dung thực hiện:
❖ GV cho HS xem video về khái niệm đồng cảm.
❖ Link video: https://youtu.be/xD7Q5wG-2Vs
❖ Phần đặt câu hỏi cho học sinh: Em hiểu như thế nào về sự đồng cảm trong cuộc
sống? Khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm
của ai đó, bạn có tâm trạng như thế nào?
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
GV dẫn dắt vào bài học Giáo viên chiếu video
Tìm hiểu về văn bản Yêu và đồng cảm
Thu thập câu trả lời của học sinh
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi
Bước 3. Báo cáo, thảo luận Học sinh chia sẻ
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên chốt ý và dẫn dắt vào bài học.


2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu hoạt động:
Học sinh nêu một số thông tin về tác giả và tác phẩm
Học sinh hiểu được luận đề của văn bản nghị luận và cách tác giả xây dựng
luận điểm, huy động lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận đề.
Học sinh cảm nhận được chiều sâu quan niệm của tác giả về một vấn đề đời
sống và nghệ thuật, đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng yếu tố tự sự trong văn bản.
Học sinh thấy được ý nghĩa của sự thấu hiểu, đồng cảm trong giao tiếp đời
thường và giao tiếp nghệ thuật.
b. Nội dung thực hiện:
Học sinh hoàn thiện phiếu học tập tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm
Học sinh chia nhóm thảo luận để tìm hiểu nội dung văn bản
Học sinh phát vấn, thảo luận về tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt
động sáng tạo nghệ thuật.


Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
I. Những nét chính về tác giả, tác phẩm
Giáo viên phát phiếu học tập 1. Tác giả
HS đọc thông tin, tìm hiểu và hoàn a. Tiểu sử
thành phiếu tìm hiểu chung về tác - Phong Tử Khải (1898-1975) là nhà tản phẩm
văn, họa sĩ, dịch giả và nhà lí luận giáo dục
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
âm nhạc, nghệ thuật nổi tiếng của Trung
Học sinh thảo luận và hoàn thành Quốc phiếu
- Ông từng tôn Pháp sư Hoằng Nhất (Lý Thời gian: 10 phút
Thúc Đồng) làm thầy, thông hiểu văn hóa Chia sẻ: 3 phút
Trung Quốc lẫn phương Tây.
Phản biện và trao đổi: 2 phút
2. Phong cách sáng tác
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Tản văn của ông có phong cách bình dị
Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo mộc mạc, ý nghĩa khoan hậu nhân từ mà sâu phần tìm hiểu
sắc, và cả sự thú vị hồn nhiên như trẻ thơ, là
Bước 4. Kết luận, nhận định
những giai phẩm được tôn sùng trong văn
Giáo viên chốt những kiến thức cơ học hiện đại Trung Quốc, nhiều lần được bản
chọn đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn bậc tiểu học và trung học.
- Tản văn và những bức “mạn họa” của ông
được công chứng đặc biệt yêu thích bởi sự
dung dị, thuần khiết mà ẩn chứa nhiều suy
nghiệm thâm sâu của người thông hiểu cả
văn hóa phương Đông lẫn văn hóa phương Tây.
- Trong các sáng tác của mình, ông luôn đề
cao tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn đời và thực hành nghệ thuật


zalo Nhắn tin Zalo