Giáo án Anh hùng và nghệ sĩ (2024) Chân trời sáng tạo

315 158 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 2 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(315 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…./
Ngày dạy: …/…/….
BÀI 7: ANH HÙNG VÀ NGHỆ SĨ
( VĂN BẢN NGH LUN TÁC GI NGUYN TRÃI)
Môn: Ng n 10 – Lp:
S tiết : 12 tiết
I. MC TIÊU CHUNG BÀI 7
1. Mức độ yêu cu cần đạt:
- Nhn biết và phân ch đưc ni dung ca luận đ, luận điểm, lý l bng chng tiêu
biểu trong văn bản. Phân tích được mi quan h gia các luận điểm, l bng
chng, vai trò ca chúng trong vic th hin ni dung chính của văn bản.
- Xác định được ý nghĩa của văn bn. Da vào các luận điểm l và bng chng trong
văn bản để nhn biết được mục đích quan điểm của người viết.
- Nhn biết và phân tích được vai trò ca các yếu t biu cảm trong văn bản ngh lun.
Nhn biết phân tích được bi cnh lch s hoc bôi cảnh văn hóa, hi t văn
bn.
- Vn dụng được nhng hiu biết v tác gi Nguyễn Trãi để đọc hiu mt s tác phm
ca tác gi này.
- Nhn biết được li dùng t Hán Vit và biết cách sa lỗi đó
- Viết được mt bài lun thuyết phục người khác t b 1 thói quen hay mt quan nim
- Biết thuyết trình v 1 vấn đề xã hi
- Biết yêu l phi, s tht và biết ơn quý trọng di sản văn hóa dân tộc
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
TIẾT :VĂN BẢN 1: BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
I. MC TIÊU
1.Mức độ yêu cu cần đạt
- Nhn biết và phân tích được ni dung ca luận đề, luận điểm, lí l và bng chng tiêu
biểu trong VB, phân tích được mi quan h và vai tca chúng trong vic th hin ni
dung chính ca VB.
- Xác định được ý nghĩa của VB da vào các luận điểm, lí l và bng chng trong VB
để nhn biết được mục đích quan điểm của người viết
- Nhn biết và phân tích đưc vai trò ca các yếu t biu cm trong VB ngh lun, nhn
biết và phân tích được bi cnh lch s hoc bi cảnh văn hóa xã hội
- Vn dụng được nhng hiu biết v tác gi Nguyễn Trãi để đọc hiu mt s tác phm
ca tác giy
- BIết yêu l phi và s tht, biết ơn và quý trọng di sản văn hóa của dân tc.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực gii quyết vấn đề, năng lc t qun bản thân, năng lc giao tiếp, năng lực
hp tác...
b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Bình Ngô đi cáo
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhn ca cá nhân v văn bản Bình Ngô đại cáo
- Năng lc hợp tác khi trao đổi, tho lun v thành tu ni dung, ngh thuật, ý nghĩa văn
bn.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm ngh thut của văn bn với các văn bản khác có
cùng ch đề.
3. Phm cht
- Tinh thn Yêu nước và lòng t hào dân tc.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca giáo viên
- Giáo án
- Phiếu bài tp, tr li câu hi
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Tranh nh v nhà văn hình ảnh
- Bng phân công nhim v cho HS hoạt động trên lp
- Bng giao nhim v hc tp cho HS nhà
2. Chun b ca HS: SGK, SBT Ng Văn 10, soạn bài theo h thng câu hỏi hướng dn
bài hc, v ghi.
III.TIN TRÌNH DY HC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: To hng thú cho HS, thu hút HS sn sàng thc hin nhim v hc tp t đó
khc sâu kiến thc ni dung bài hc Bình Ngô đại cáo
b. Ni dung: : : GV cho HS xem một đoạn video v cuc khởi nghĩa Lam Sơn chíên
thắng quân Minh xong đó đặt câu hi gi m vấn đề
c. Sn phm: Câu tr li của HS và đáp án về cuc khởi nghĩa Lam Sơn.
d. T chc thc hin
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- GV đặt câu hi gi m: : Em đã được hc lch s tìm hiu v cuc khởi nghĩa Lam Sơn
hãy cho c lp lng nghe nhng hiu biết ca mình v cuc khởi nghĩa.
- GV m đọan video v cuc khởi nghĩa Lam Sơn
https://www.youtube.com/watch?v=MyzHSCNf3ic
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS lng nghe yêu cu ca GV
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV mi mt s HS tr li câu hi
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
- GV nhận xét đánh giá
- GV dn dt vào bài: Nguyễn Trãi được xem là mt v danh nhân văn hóa một nhà thơ, anh
hùng dân tc li lc. S nghip của ông vô cùng đồ s xong đến nay Bình Ngô đại cáo vn
là áng văn mẫu mc nhất được nhiu thế h biết đến. được xem là mt bn tuyên ngôn
độc lp, áng thiên c hùng văn, một tác phm ngh luận văn học đầy mu mc. Vi lun
cht ch, ngôn ng sc bén cùng dn chng c th Nguyễn Trãi đã vch trn ti ác man
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
r ca giặc Minh đồng thi th hin tinh thn chiến đấu quật cường cùng tư tưởng nhân
đạo tuyt vi ca dân tc Vit Nam. Trong ngày hôm nay chúng ta s cùng tìm hiu v áng
Cáo mu mực này qua văn bản nh Ngô đại cáo n bản 1- tiết 1.
B. HÌNH THÀNH KIN THC
Hoạt động 1: Đọc văn bn
a. Mc tiêu: Nắm được nhng thông tin v th loại và đọc văn bản Bình Ngô đại cáo
b. Ni dung: HS s dng SGK, cht lc kiến thức để tiến hành tr li câu hỏi liên quan đến
văn bản Bình Ngô đại cáo
c. Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS và kiến thc HS tiếp thu được liên quan đến văn
bn Bình Ngô đại cáo
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CA GV- HS
D KIN SN PHM
Nhim v 1: Khái niệm đặc điểm ca
th loi Cáo
c 1: GV chuyn giao nhim v hc
tp
- GV mi đại din các nhóm da vào ni
dung đã học nhà:
+ Hãy trình bày khái nim v th loi Cáo
+ Cáo có đặc điểm gì?
+ Ý nghĩa nhan đề ca tác phm?
- Các nhóm tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- Các nhóm tho luận để v sơ đồ
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
I. Tìm hiu chung
1. Cáo
a. Khái nim
Cáo mt th văn chính luận c
va chức năng thông báo va
chức năng nghị lun v mt vấn đề
trọng đại liên quan đến đất nước,
dân tộc. Cáo thường được viết theo
th văn biền ngu, tức văn xuôi
đối, đc lên nghe nhp nhàng, hài
hòa, tạo mĩ cảm cao.
b. Đặc điểm
+ Cáo thường được viết bng th
loại văn xuôi, nhưng thường được
viết bng biền văn, thường câu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại din 1 nhóm lên bng v
đồ, yêu cu các nhóm khác nhn xét, góp ý,
b sung.
ớc 4: Đánh g kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhn xét, cht kiến thc.
Nhim v 2: Đọc văn bản
c 1: GV chuyn giao nhim v hc
tp
- GV yêu cu HS da vào các phần đã đọc
trước nhà hãy tr li các câu hi sau:
dài ngn không gó. Mi cp
hai vế đối nhau.
+ Cáo th loại văn tính hùng
biện, do đó lời l rất đanh thép,
lun sc bén kết cu cht ch và
mch lc.
c. Ý nghĩa nhan đề
Đại cáo: Tên th loi bài cáo
ln
Bình: dẹp yên, bình định, ổn định
Ngô: ch gic Minh -> S khinh
b và lòng căm thù đối vi gic
=> Tuyên b v s nghip dp n
giặc Ngô bình đnh b cõi cho thiên
h biết
2. Đọc văn bản
- Năm 1427 cuc kháng chiến chng
gic Minh giành thng li, Nguyn
Trãi tha lnh Lê Li viết Bình ngô
đại cáo. Tác phẩm được ban b vào
tháng Chạp năm Đinh Mùi đầu năm
1428.
- B cc gm 4 phn:
+ Phn 1: T đầu đến chng c còn
ghi: Nêu luận đề chính nghĩa
+ Phn 2: Tiếp đến ai bo thn dân
chịu được: T cáo, lên án ti ác ca
gic Minh
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Hoàn cảnh ra đời ca tác phm?
+ B cc bài cáo gm my phn? nêu ni
dung tng phn?
- HS thc hin nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS đọc thông tin trong SGK chun b
trình bày trước lp
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
- GV mi 2 3 HS phát biu, yêu cu c lp
nhn xét, b sung.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc.
+ Phn 3: Tiếp đến Cũng chưa
thấy xưa nay: Din biến ca cuc
chiến k t luc m đầu đến thng li
hoàn toàn. Nêu cao sc mnh của tư
ởng nhân nghĩa và sc mnh ca
yêu c tinh thn sc mnh ca
cuc khởi nghĩa Lam Sơn
+ Phn 4: Còn li: Tuyên b chiến
thng, khẳng định s nghip chính
nghĩa.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mc tiêu: Nhn biết và phân tích được văn bản Bình Ngô đại cáo
b. Ni dung: S dng SGK cht lc kiến thức để tiến hành tr li các câu hi liên quan
đến văn bản Bình Ngô đại cáo
c. Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS và kiến thc HS tiếp thu được liên quan đến
văn bản Bình Ngô đại cáo
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CA GV- HS
D KIN SN PHM
Nhim v 1: Luận điểm chính nghĩa
ca Nguyn Trãi
Boc 1: GV chuyn giao nhim v hc
tp
II. Tìm hiu chi tiết
1. Tìm hiu luận điểm chính nghĩa
a. Tư tưởng nhân nghĩa
- tưởng nhân nghĩa th hin qua
vic:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cu HS nh li kiến thức đã
học xác định luận điểm chính nghĩa
ca tác gi.
- GV đặt câu hi:
+ Luận điểm chính nghĩa của Nguyn
Trãi đưc th hin thế nào trong tác
phm?
+ Cách th hin luận điểm đó đc
bit?
- GV cho HS đi din các nhóm lên o cáo
kết qu
- HS tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- Hs làm vic theo cặp đôi hoặc đọc lại văn
bn theo yêu cầu suy nghĩ đ hoàn thành
nhim v
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
- GV mi 2-3 HS trình bày trước lp yêu
cu c lp nhn xét, b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhận xét đánh giá chốt kiến thc
GV b sung:
+ Nguyễn Trãi đã đưa ra nhng l rt
xác đáng đây tính thuyết phục. Đối vi
ch quyn lãnh th cũng như chiều dài
lch s ca dân tc Vit Nam. Dân tc ta
+ Yên dân: Lo cho dân cuc sng m
no hnh phúc
+ Tr bo: tiêu dit k bo tàn
Lp lun cùng cht ch và
thuyết phc. Khẳng định lập trường
chính nghĩa của cuc kháng chiến
chng quân Minh Đây là cuộc chiến
đấu nghĩa, dân. Ngay t đu bài
cáo Nguyễn Trãi đã đ cp ti quyn
sng của con người
b. Chân lý độc lp
- sở chc chn t thc tin ca
lch s: mang tính hin nhiên vn
có t u đời. Th hin qua các t ng
“t trước”, “đã lâu”, “chia”, “vốn
xưng”, “cũng khá”…
- Các yếu t căn bản xác định độc lp
ch quyn dân tộc, cương vực lãnh
th, phong tục văn hiến, lch s,
truyn thng, anh hùng hào kiệt….
- Cách th hin luận điểm:
+ Nhn mnh tính hin nhiên vn có
+ S dng các bin pháp so sánh, sóng
đôi Triệu, Đinh, Lý, Trần sóng đôi vi
Hán, Đường, Tng, Nguyên.
+ Giọng văn đĩnh đạc, trnh trng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
tri qua bao nhiêu thế k mt dân tc
độc lp ch quyn, nền văn hiến,
gianh gii rõ ràng.
+ Gic lch s ta cũng bao nhiêu
triều đại thì ta cũng bấy nhiêu. đây
tác gia dùng biện pháp sóng đôi để k th
hin s ngang hàng giữa ta và địch.
+ Tác gi lit gi li nhng chiến thng
ca dân tc qua các giai đon lch s.
Nhng s kiện này đã được s sách ghi
li...
Lp lun cht ch, lun
ràng dn chng c th tin
đề để trin khai các ý v sau.
Nhim v 2: Ti ác tày tri ca k t
c 1: GV chuyn giao nhim v hc
tp
- GV yêu cầu HS đọc văn bn tr li
câu hi:
+ Tác gi dùng t ng hình ảnh nào để
vch trn ti ác ca gic Minh?
+ Nhng tội ác đó được th hiện như thế
nào?
- HS tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS suy nghĩ đ tr li câu
hi
tưởng mi m, sâu sc th hin
lòng yêu nước và lòng tư hào dân tộc.
2. T cáo ti ác tày tri ca gic
Minh
a. Ni dung t cáo:
- Vch trần âm mưu của gic
Minh. Chúng mượn danh nghĩa
Phù Trn dit h đ ớp nước
ta
Nhân h H chính s phiên hà
Để trong nước lòng dân oán hn
Quân cung Minh thừa cơ gây họa
Chúng đã xâm phạm lập trường dân
tc ca chúng ta lấy danh nghĩa giúp
ớc ta nhưng thực chất cướp nước.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c 3: báo o kết qu hoạt động và
tho lun
- GV mi 2-3 HS tr li, yêu
cu c lp nhn xét góp ý b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc
Ghi lên bng
- Ch trương cai trị phản nhân nghĩa
ca gic Minh
+ Chúng hy hoi cuc sng con
ngưi bằng hành động dit chng tàn
sát người dân tội “Nướng dân đen”,
“vùi con đỏ”...
+ Chúng tiến nh thuế khóa bóc lt
nng nề: “Nặng thuế khóa”,...
+ Chúng vét cn kit tài nguyên
khoáng sn ca dân ta:
Người b bt ép xung bin dòng
lưng mò ngọc, ngán thay cá mp,
thung lung
.............
Nhiu nhân dân, bẫy hươu đen, nơi
nơi cạm đặt”.
+Phá hoại môi trường sng:
“Tàn hại c ging côn trùng cây cỏ”
+ Đày đọa, phu dch, phá hoi ngh
truyn thng
“Nay xây nhà, mai đắp đất, chân tay
nào phc dch cho va”
b. Ngh thut viết cáo:
- Dùng hình tượng để din t ti ác
ca k thù
ớng dân đen trên ngọn la hung
tàn
Vùi con đỏ xung dưới hm ti vạ”
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ti ác man r kiu trung c ca gic
Minh
- Ngh thuật đối lp
Tình cảnh người dân ti k thù
ác “Thằng miệng, đứa nhe răng
máu m bây no nê chưa chán”
Din t s điên cuồng khát màu ca
gic Minh.
- Ngh thuật phóng đại:
+ Trúc Nam sơn không ghi hết ti,
ớc Đông Hải không ra sch
mùi…Lấy cái hạn (trúc Nam Sơn)
để nói cái hn (ti ác ca gic),
dùng cái vô cùng ( nước Đông Hải) để
nói cái vô cùng ( s bẩn ca k thù)
+ Câu hi tu t : L nào….? -> Noori
bt ti ác dã man ca gic
+ Giọng văn: Vừa xót thương vừa căm
gin
Lời văn trong bài cáo đanh thép, thng
thiết: khi ut hn sôi trào, khi cm
thương tha thiết, lúc mun hét tht to,
lúc nghn ngào tm tc.
Đoạn cáo đã làm sống li mt thi k
đau thương, đen tối ca dân tộc qua đó
th hin s căm phẫn ngút tri ni
đau giằng xé ca tác gi
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Nhim v 3: Quá trình gian nan ca
cuc kháng chiến
c 1: GV chuyn giao nhim v hc
tp
- Dựa vào đoạn trích để tr li câu hi:
+ Hình nh Lê Li buổi đầu kháng chiến
đưc miêu t thế nào?
+ Q trình din ra cuc kháng chiến
din ra thế nào?
- HS lng nghe tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS suy nghĩ đ tr li câu
hi
c 3: báo o kết qu hoạt động và
tho lun
- GV mi 2-3 HS tr li, yêu
cu c lp nhn xét góp ý b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc
Ghi lên bng
III. Quá trình gian nan ca cuc
kháng chiến
1. Hình nh ca Li buổi đầu
kháng chiến
- s thng nht giữa con người
bình thường và vnh t vĩ đại
+ Xut thân bình thưng: chn hoang
dã nương mình
+ Cách xưng hô khiêm nhường: ‘tôi”,
“ta”
+ Có tấm lòng căm thù giặc sâu sc
Ngm thù lớn há đội tri chung
Căm giặc nước th không cùng sống”
+ Quyết tâm thc hiện lý tưởng: “Đau
lòng nhức óc”, “nếm mt nằm gai”,
“quên ăn”, “trằn trọc”, “băn khoăn”…
Li v anh ng áo vi, xut
thân t nhân dân có lòng căm thù giặc
sâu sắc, lòng yêu nước thương dân
nng nàn vi quyết tâm chiến đấu
chng gic, linh hn ca khi
nghĩa Lam Sơn.
b.Quá trình đầy khó khăn chiến
thng ca cuc kháng chiến
- Buổi đu cuc khi nghĩa với nhng
khó khăn và thuận li:
+ Thun li:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
thái độ chân thành khi cu
hin
Có ý chí khc phục khó khăn
chiến lược, chiến thut
phù hp
đường lối lãnh đạo tài tình
sáng sut
Cuc kháng chiến chính
nghĩa nên được nhân dân,
quân tin tưởng đoàn kết
một lòng đánh giặc.
+ Khó khăn:
Binh lc yếu hơn kẻ thù
Thiếu nhân tài
Quân thiếu, lương thực cn
- Quá trình phn công:
+ ng ch đo ca cuc kháng
chiến là nhân nghĩa.
Đem đại nghĩa để thng hung tàn
Lấy chí nhân để thay cường bo”
- Bc tranh toàn cnh v cuc khi
nghĩa Lam Sơn với nhng chiến thng
ly lng.
+ nhng trn tiến quân ra Bc: Trn
Tây Kinh, Đông Đô, Ninh Kiu, Tt
Động…
+ Chiến dch dit chi vin: Trn Chi
lăng, Mã Yên, Xương Giang….
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Nhim v 4: Li tuyên b a bình độc
lp
c 1: GV chuyên giao nhim v hc
tp cho HS
- Da vào phn cuối HS đọc tr li câu
hi
+ Li tuyên b hòa bình được Nguyn
Trãi th hin ra sao?
+ Nó th hin ch đề gì ca tác phm?
- HS tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS suy nghĩ đ tr li câu
hi
- Tác gi s dng nhiều đng t
mnh, hình ảnh phóng đại, li so sánh
hình tượng thiên nhiên ln lao.
- Hình nh quân thù: Kết cc bi thm
của tướng gic ham sng, s chết, hèn
nhát.
Hình ảnh đối lp nêu bt khí thế hào
hùng thng li v vang bn cht nhân
đạo ca cuc khởi nghĩa.
2. Ngh thut miêu t
+ Hình ảnh của thiên nhiên,
tr
+ Ngh thut liệt kê, đi lp tương
phản, trùng điệp
+ Câu văn dài, ngắn khác nhau
+ Giọng văn hào hùng mạnh m
Ngi ca chiến thng quân
ta và hình nh thm bi ca
địch
IV: Li tuyên b hòa bình độc lp
-Giọng văn trang nghiêm trnh trng
khẳng định vi toàn dân v:
+ Nền độc lp, ch quyn của đất nước
đã đươc lập li
+ M ra mt k nguyên mới tương
lai mới: Độc lp t ch xây dng
phát trin.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c 3: báo o kết qu hoạt động và
tho lun
- GV mi 2-3 HS tr li, yêu
cu c lp nhn xét góp ý b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc
Ghi lên bng
Nhim v 5: Tng kết
c 1: GV chuyn giao nhim v hc
tp
- GV yêu cu HS tng kết ni dung ý
nghĩa của văn bản Bình N đi cáo
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS suy nghĩ để tr li câu hi.
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động
tho lun
- GV mi mt s HS trình bày kết qu
trước lp, yêu cu c lp nhn xét, b
sung.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v hc tp
- GV nhn xét, cht kiến thc Viết lên
bng.
Bài hc Lch s: Tinh
thần đoàn kết dân tc, sc
mnh truyn thng vi sc
mnh thời đại đã m nên
chiến thng oanh lit ca
nhân dân.
Bài cáo nêu cao tinh thn
độc lp t ng, t hào dân
tộc trước thng li v vang
ca nhân dân ta tài lãnh
đạo nghĩa quân ca Li
trong cuc chiến đấu gii
phóng dân tc.
V: Tng kết
1. Ni dung
- Bài cáo đã khái quát kháng chiến gian
lao nhưng cùng anh dũng ca dân
tc trong quá trình kháng chiến chng
giặc Minh xâm lược
- Tác gi đã khẳng định đề cao sc
mnh của lòng yêu ớc, tưởng
nhân nghĩa, ca ngợi cuc kháng chiến
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
anh hùng dân tc, th hin sâu sc
nim t hào dân tc.
2. Ngh thut
- B cc : cht ch
- Câu văn, giọng điệu linh hot
Ngôn ngữ, hình tượng phong phú va
c th va khái quát
C. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
a. Mc tiêu: Cng c li kiến thc v văn bản Bình ngô đại cáo đã học
b. Ni dung: S dng SGK, kiến thức đã học để tr li các câu hi liên quan
c. Sn phm hc tp: Đoạn văn HS viết được
d. T chc thc hin
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
- Theo em việc xem Bình Ngô đại cáo mt áng thiên c hùng văn thích đáng
không? VÌ sao?
c 2: HS thc hin nhim v
c 3: HS báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV th dành thi gian khong 7-10’ để HS trình bày ý tưởng ri viết trên lp hoc
nhà
ớc 4: Đánh giá kết qu thc nhim v hc tp
- GV cha bài tp nhn xét và chun b kiến thc
D. HOẠT ĐỘNG VN DNG
a. Mc tiêu: Vn dng kiến thức đã học để phân tích được các đặc điểm ca th loi cáo
b. Ni dung: S dng kiến thức đã học v th loio và phân tích các đặc điểm cáo để
phân tích một văn bản khác.
c. Sn phm hc tp: bài tp hoàn thành ca HS
d. T chc thc hin
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cu HS: Viết đoạn văn ngắn khong 150 ch phân tích mt yếu t ngh thut
đặc sc trong tác phm Bình Ngô đại cáo
- HS tiếp nhn nhim v
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS thc hin nhim v viết đoạn văn
- GV đi quanh lớp h tr HS khi cn thiết
c 3: Báo cáo kết qu hoạt động và tho lun
- GV mi 1-2 HS trình bày dàn ý phân tích ca mình yêu cu c lp theo dõi nhn xét,
góp ý, b sung
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc tp
- GV nhn xét góp ý cho HS
- GV gi ý tr li
ng dn v nhà
- GV dn dò HS:
+ Ôn tp bài hc v nhà Bình Ngô đại cáo
+ Son bài : Thư lại d Vương Thông

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…./… Ngày dạy: …/…/….
BÀI 7: ANH HÙNG VÀ NGHỆ SĨ
( VĂN BẢN NGHỊ LUẬN – TÁC GIẢ NGUYỄN TRÃI)
Môn: Ngữ văn 10 – Lớp: Số tiết : 12 tiết I.
MỤC TIÊU CHUNG BÀI 7
1. Mức độ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lý lẽ và bằng chứng tiêu
biểu trong văn bản. Phân tích được mối quan hệ giữa các luận điểm, lí lẽ và bằng
chứng, vai trò của chúng trong việc thể hiện nội dung chính của văn bản.
- Xác định được ý nghĩa của văn bản. DỰa vào các luận điểm lí lẽ và bằng chứng trong
văn bản để nhận biết được mục đích quan điểm của người viết.
- Nhận biết và phân tích được vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.
Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử hoặc bôi cảnh văn hóa, xã hội từ văn bản.
- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.
- Nhận biết được lỗi dùng từ Hán Việt và biết cách sửa lỗi đó
- Viết được một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ 1 thói quen hay một quan niệm
- Biết thuyết trình về 1 vấn đề xã hội
- Biết yêu lẽ phải, sự thật và biết ơn quý trọng di sản văn hóa dân tộc Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT :VĂN BẢN 1: BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO

I. MỤC TIÊU
1.Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu
biểu trong VB, phân tích được mối quan hệ và vai trò của chúng trong việc thể hiện nội dung chính của VB.
- Xác định được ý nghĩa của VB dựa vào các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB
để nhận biết được mục đích quan điểm của người viết
- Nhận biết và phân tích được vai trò của các yếu tố biểu cảm trong VB nghị luận, nhận
biết và phân tích được bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa xã hội
- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này
- BIết yêu lẽ phải và sự thật, biết ơn và quý trọng di sản văn hóa của dân tộc. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Bình Ngô đại cáo
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Bình Ngô đại cáo
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất
- Tinh thần Yêu nước và lòng tự hào dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi


- Tranh ảnh về nhà văn hình ảnh
- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ Văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học, vở ghi.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó
khắc sâu kiến thức nội dung bài học Bình Ngô đại cáo
b. Nội dung: : : GV cho HS xem một đoạn video về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và chíên
thắng quân Minh xong đó đặt câu hỏi gợi mở vấn đề
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và đáp án về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi mở: : Em đã được học lịch sử và tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
hãy cho cả lớp lắng nghe những hiểu biết của mình về cuộc khởi nghĩa.
- GV mở đọan video về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
https://www.youtube.com/watch?v=MyzHSCNf3ic
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét đánh giá
- GV dẫn dắt vào bài: Nguyễn Trãi được xem là một vị danh nhân văn hóa một nhà thơ, anh
hùng dân tộc lỗi lạc. Sự nghiệp của ông vô cùng đồ sộ xong đến nay Bình Ngô đại cáo vẫn
là áng văn mẫu mực nhất được nhiều thế hệ biết đến. Nó được xem là một bản tuyên ngôn
độc lập, áng thiên cổ hùng văn, một tác phẩm nghị luận văn học đầy mẫu mực. Với lý luận
chặt chẽ, ngôn ngữ sắc bén cùng dẫn chứng cụ thể Nguyễn Trãi đã vạch trần tội ác man


rợ của giặc Minh đồng thời thể hiện tinh thần chiến đấu quật cường cùng tư tưởng nhân
đạo tuyệt vời của dân tộc Việt Nam. Trong ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về áng
Cáo mẫu mực này qua văn bản Bình Ngô đại cáo – văn bản 1- tiết 1.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Bình Ngô đại cáo
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến
văn bản Bình Ngô đại cáo
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn
bản Bình Ngô đại cáo
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm và đặc điểm của I. Tìm hiểu chung thể loại Cáo 1. Cáo
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học a. Khái niệm tập
Cáo là một thể văn chính luận cổ
- GV mời đại diện các nhóm dựa vào nội vừa có chức năng thông báo vừa có dung đã học ở nhà:
chức năng nghị luận về một vấn đề
+ Hãy trình bày khái niệm về thể loại Cáo
trọng đại liên quan đến đất nước,
+ Cáo có đặc điểm gì?
dân tộc. Cáo thường được viết theo
+ Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?
thể văn biền ngẫu, tức là văn xuôi có
- Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ
đối, đọc lên nghe nhịp nhàng, hài
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập hòa, tạo mĩ cảm cao.
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ
b. Đặc điểm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và + Cáo thường được viết bằng thể thảo luận
loại văn xuôi, nhưng thường được
viết bằng biền văn, thường có câu


zalo Nhắn tin Zalo