Giáo án Nguồn điện Vật lí 11 Chân trời sáng tạo

106 53 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(106 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 18: NGUỒN ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hiểu được nguồn điện là gì, đại lượng nào đặc trưng cho khả năng thực hiện công của nguồn điện.
- Hiểu được mối liên hệ giữa suất điện động và hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn điện.
- Vận dụng giải quyết được một số bài toán về mạch điện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao; cố
gắng tìm tòi, học hỏi và tự trau dồi bản thân trong quá trình học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm; biết
khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
Năng lực vật lí:
- Định nghĩa được suất điện động qua năng lượng dịch chuyển một điện tích đơn vị theo vòng kín.
- Mô tả được ảnh hưởng của điện trở trong của nguồn điện lên hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn.
- So sánh được suất điện động và hiệu điện thế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó
khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:


1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ trong SGK: hình ảnh một số nguồn điện, hình ảnh nối hai quả cầu kim
loại A và B có hiệu điện thế khác nhau bằng dây dẫn kim loại, hình ảnh dòng
dịch chuyển của các điện tích,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua ví dụ thực tế về nguồn điện trong thực tế, GV dẫn dắt HS vào
vấn đề cần tìm hiểu của bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và thảo luận về các câu hỏi liên quan tới nguồn điện.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về
nội dung liên quan đến nguồn điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số nguồn điện (hình 18.1) cho HS quan sát.
Dòng điện đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống con người cũng như sự phát triển
của xã hội. Ở chương trình THCS, trong các thí nghiệm, các em đã được làm quen với
một số nguồn điện và sử dụng chúng.


- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Vì sao nguồn điện có thể tạo ra và duy trì
dòng điện lâu dài? Những đại lượng vật lí nào đặc trưng cho nguồn điện?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài
học ngày hôm nay: Bài 18: Nguồn điện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm nguồn điện
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm nguồn điện.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu
được khái niệm nguồn điện.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu
được khái niệm nguồn điện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm nguồn điện
- GV chiếu hình ảnh nối hai quả cầu kim loại - Để duy trì dòng điện, ta cần duy
A và B có điện thế khác nhau bằng dây dẫn trì hiệu điện thế giữa A và B khác
kim loại (hình 18.2) cho HS quan sát.
không. Điều này có nghĩa, trong
khi dòng electron liên tục di
chuyển từ B đến A thì bằng cách
nào đó phải liên tục đưa được các
electron từ A về B. Thiết bị tạo ra
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, và duy trì hiệu điện thế, từ đó duy
nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Nguồn

điện là gì?
trì dòng điện trong mạch gọi là
- GV lưu ý: Trong nguồn điện, cực có điện thế nguồn điện.
cao hơn là cực dương, cực có điện thế thấp hơn là cực âm.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về khái niệm nguồn điện.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận và
nêu khái niệm nguồn điện.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Tìm hiểu định nghĩa suất điện động của nguồn điện
a. Mục tiêu: HS định nghĩa được suất điện động của nguồn điện.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu
được định nghĩa suất điện động của nguồn điện.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu
được định nghĩa suất điện động của nguồn điện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Suất điện động của nguồn điện
- GV chiếu hình ảnh dòng điện dịch chuyển *Trả lời Thảo luận 1 (SGK –


zalo Nhắn tin Zalo