Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : TRÊN NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG HÀNH QUÂN
(Trích nhật kí Mãi mãi tuổi hai mươi – Nguyễn Văn Thạc) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua hoạt động đọc; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm…
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí như:
tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật (miêu tả, trần thuật); sự kết
hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết;…
- Phân tích và đánh giá được hủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản
muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản;
phân tích sự phù hợp giữa chủ đềm tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.
- Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức
văn học để đánh giá, phê bình văn học, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân. 3. Về phẩm chất
Có ý thức tôn trọng sự thật và có niềm tin vào chân lí
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS xem video và trả lời câu hỏi: Qua video trình bày cảm nhận
của em về tác giả Nguyễn Văn Thạc?
https://www.youtube.com/watch?v=9Shh6_MwFVI
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
“Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình, những tuổi hai mươi làm sao
không tiếc. Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc”. Trong
cuốn nhật kí Mãi mãi tuổi hai mươi, người anh hùng – liệt sĩ Nguyễn Văn
Thạc đã viết. Không chỉ riêng anh mà còn là lời thề sắc son của biết bao
nhiêu lứa tuổi hai mươi thời bấy giờ mang trong mình khí thế hừng hực
“xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Trong bài học hôm nay chúng ta hãy
cùng nhau tìm hiểu về đoạn trích Trên những chặng đường hành quân nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả học tập
- Nguyễn Văn Thạc sinh năm - GV giao nhiệm vụ:
1952, quê ở làng Bưởi, Tây Hồ,
+ Nêu những hiểu biết của em về Hà Nội. Nguyễn Văn Thạc
- Nhập ngũ năm 1971, khi đang là
sinh viên Khoa Toán – Cơ, Trường
Đại học Tổng hợp Hà Nội, hi sinh
tại chiến trường Quảng Trị năm 1972. 2. Văn bản
- Mãi mãi tuổi hai mươi - cuốn
+ Giới thiệu đôi nét về nhật kí Mãi
nhật kí thời chiến của một chiến sĩ
mãi tuổi hai mươi và văn bản Trên
Quân đội nhân dân Việt Nam đã
những chặng đường hành quân.
làm rung động trái tim của rất
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
nhiều độc giả, ở mọi lứa tuổi,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ trong mọi trong mọi thời đại. học tập
Ấn tượng đầu tiên về cuốn sách
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ.
đặc biệt của ngày hôm nay đó là
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt nhan đề
động và thảo luận
- Mãi mãi tuổi hai mươi: gợi một
- GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống, và
vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác còn mãi với thời gian.
nhận xét, góp ý, bổ sung.
- Văn bản Trên những chặng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực đường hành quân trích trong nhật
hiện nhiệm vụ học tập
kí Mãi Mãi tuổi hai mươi.
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung, phân tích được các yếu tố của phóng
sự, nhật kí trong văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu một số yếu tố của 1. Một số yếu tố của nhật kí: tính
nhật kí: tính phi hư cấu, thủ pháp phi hư cấu, thủ pháp nghệ thuật,
nghệ thuật, sự kết hợp chi tiết, sự sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện
kiện hiện thực với trải nghiệm, thực với trải nghiệm, thái độ và
thái độ và đánh giá của người viết
đánh giá của người viết
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ * Biện pháp nghệ thuật: Hoạt động nhóm đôi - So sánh: - GV giao nhiệm vụ:
+ Buổi gác đầu tiên – đêm trăng,
+ Đọc, xác định các biện pháp tu từ bài thơ, trang nhật ki Hình ảnh
trong đoạn văn đã cho và phân tích buổi gác đầu tiên chất chứa bao
tác dụng của chúng.
cảm xúc đẹp đẽ, điều đó cho thấy
+ Đọc lại mục Chi tiết, sự kiện hiện người lính yêu thiết tha công việc
thực (Tri thức ngữ văn), liệt kê một bảo vệ quê hương, Tổ quốc của
Giáo án Những chặng đường hành quân Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
115
58 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(115 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)