TIẾT…… : NỖI BUỒN CHIẾN TRANH (Trích, Bảo Ninh) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được thông điệp của văn bản: Chiến tranh không chỉ gây ra những mất
mát về vật chất, mà còn phá hủy tinh thần và con người.
- HS biết suy ngẫm về giá trị của cuộc sống, ý nghĩa của tình yêu và sự quý trọng của hòa bình. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Bảo Ninh và văn bản Nỗi buồn chiến tranh.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố nghệ thuật của tiểu thuyết hiện đại. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu cho HS xem video về chiến tranh:
https://www.youtube.com/watch?v=Dhgn8Xay6M4
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn: Chiến tranh – hai tiếng ấy gợi cho bạn những ấn tượng,
suy nghĩ gì? Nêu một số kênh thông tin đã đưa lại cho bạn những hiểu biết nhất định về chiến tranh.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Bảo Ninh (1952) tên thật là Hoàng
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn Ấu Phương, ngoài ra ông cò nhiều bút
thông tin về tác giả Bảo Ninh (HS đã danh khác như Nhật Giang, Mã Pí chuẩn bị ở nhà). Lèng,…
- Quê quán: xã Bảo Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
- Ông là nhà văn quân đội, từng trực
tiếp tham gia chiến đấu trên chiến
trường miền Nam trước năm 1975.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Bảo Ninh vào bộ đội năm 1969.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Chiến đấu tại mặt trận B3 Tây
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận Nguyên, tại tiểu đoàn 5, trung đoàn 24,
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết sư đoàn 10. còn thiếu. + Năm 1975, ông giải ngũ. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
- Từ 1976 - 1981 học đại học ở Hà Nội,
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
sau đó làm việc ở Viện Khoa học Việt - GV gọi 2 HS phát biểu Nam.
- Từ 1984 - 1986 học khóa 2 trường
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
viết văn Nguyễn Du, làm việc tại báo
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. Văn nghệ Trẻ.
- Là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ 1997.
- Bảo Ninh ra mắt công chúng bằng
truyện ngắn đầu tay Trại “Bảy chú lùn”
in trên tạp chí Văn nghệ quân đội năm 1987.
- Ít lâu sau, cuốn tiểu thuyết đầu tay
Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh
xuất hiện nhưng do thị hiếu người đọc
lúc bấy giờ nhà xuất bản đã đặt cho nó
cái tên Thân phận của tình yêu.
- Sau Nỗi buồn chiến tranh, tác giả hầu
như chỉ sáng tác truyện ngắn.
- Ngoài cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Nỗi
buồn chiến tranh (Thân phận của tình
yêu) và các tập truyện ngắn, Bảo Ninh
còn viết một số bài trên báo Văn nghệ
trẻ bàn về sự đổi mới của văn học.
- Bảo Ninh là một nhà văn từng xông
pha trận mạc nên ông rất am hiểu về
chiến tranh, ông chuyên viết về đề tài
về chiến tranh và muốn “văn của mình
phải mang vẻ đẹp quân đội”. Ông từng
chia sẻ mình “biết nhiều câu chuyện
Giáo án Nỗi buồn chiến tranh Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
557
279 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(557 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)