Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 2. TRỒNG VÀ CHĂM SÓC RỪNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học về trồng và chăm sóc rừng.
- Vận dụng những kiến thức đã học trong Chủ đề 2 để trả lời các câu hỏi xoay
quanh chủ đề Trồng và chăm sóc rừng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Lựa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm
hiểu về trồng và chăm sóc rừng. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên
ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ tài nguyên rừng thông qua việc trồng và khai thác rừng.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS
mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tái hiện những kiến thức, kinh nghiệm đã có liên quan đến nội
dung đã học đồng thời tạo tâm thế vui vẻ trước khi vào bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi đóng vai để khái quát một số kiến thức
đã học trong chủ đề 2.
c. Sản phẩm: HS nêu được một số kiến thức đã học trong chủ đề 2.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động đóng vai theo nhóm đôi hỏi đáp về một số
kiến thức đã học trong chủ đề 2 (sinh trưởng và phát triển của cây rừng, hoạt động
trồng và chăm sóc rừng):
+ HS1: Nêu một kiến thức đã học trong chủ đề 2 (cách chăm sóc rừng,...).
+ HS2: Nêu mục đích/thời gian diễn ra/... của việc làm đó.
Sau đó các HS đổi vai cho nhau.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời:
+ Làm cỏ, xới đất và vun gốc: 3 năm liền sau khi trồng; trước khi bón thúc hoặc
trước thời kì cỏ dại sinh trưởng mạnh nhất.
+ Bón thúc: bổ sung kịp thời dinh dưỡng cho cây trong giai đoạn còn non để cây sinh trưởng tốt nhất. …
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để hệ thống hóa lại kiến thức đã học trong Chủ đề 2,
chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay – Ôn tập chủ đề 2.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức chương II
a. Mục tiêu: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức ở chương II về : Vai trò, nhiệm vụ của
trồng và chăm sóc rừng; quy luật sinh trưởng và phát triển của cây rừng; kĩ thuật trồng và chăm sóc rừng.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS thảo luận nhóm, thiết kế sơ đồ tư duy hệ
thống hóa kiến thức đã học ở chương II.
c. Sản phẩm: Sản phẩm sơ đồ tư duy của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gợi ý nội dung sơ đồ gồm các nội
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm dung như sau: khoảng 4 - 6 HS.
- GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, thiết kế sơ
đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức chương II trong thời gian 10 phút.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS hệ thống hóa lại kiến thức, thảo
luận cách trình bày sơ đồ tư duy theo hướng dẫn của GV.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- Các nhóm báo cáo sản phẩm.
- GV tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo sản
phẩm của nhóm khác và tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét sản phẩm học tập của các nhóm,
đánh giá thái độ làm việc của HS trong nhóm.
- GV chuẩn hóa kiến thức và chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Gợi ý Phiếu đánh giá sản phẩm và kĩ năng thuyết trình của HS:
Lớp:...................................................
Nhóm đánh giá:.......................................................................................................................
Nhóm trình bày:......................................................................................................................
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
VÀ KĨ NĂNG THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM HỌC TẬP TT Các tiêu chí Điểm Có Không 1
Sơ đồ tư duy rõ ràng, đúng yêu cầu. 1,5 2
Thiết kế bắt mắt, đẹp, sáng tạo. 1,5 3
Trình bày được ý tưởng thiết kế sơ đồ tư duy. 1,0 4
Trình bày đủ kiến thức đã học trong chủ đề. 2,0 5
Diễn đạt trôi chảy, to, rõ. 1,0 6
Thuyết trình dễ hiểu, súc tích. 1,0 7
Tương tác với người nghe trong khi thuyết trình. 1,0 8
Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp. 1,0 Tổng điểm
Ghi chú dành cho góp ý, xây dựng cho nhóm bạn: …………………………………………
………………………………………………………………………………………………
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học ở chương II.
Giáo án Ôn tập chủ đề 2 Công nghệ 12 Cánh diều
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)