Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 6. CÔNG NGHỆ GIỐNG THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về công nghệ giống thủy sản.
- Vận dụng được kiến thức đã học về kĩ thuật ương, nuôi tôm, cá và tôm
giống; ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản
để áp dụng vào cuộc sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ:
Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về công nghệ giống thủy sản.
Vận dụng được kiến thức đã học về kĩ thuật ương, nuôi tôm, cá và
tôm giống; ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống
thủy sản để áp dụng vào cuộc sống. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức
bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá;
HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh liên quan đến chủ đề 6.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ
Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi lại những kiến thức HS đã học trong chủ đề 6.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh GV cung cấp và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự khác nhau giữa phương thức sinh sản của cá và tôm.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát các hình sau. 2
Phương thức sinh sản của cá
Phương thức sinh sản của tôm
- GV nêu câu hỏi: Em hãy chỉ ra sự khác nhau giữa phương thức sinh sản của cá và tôm.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi:
+ Hầu hết các loài cá đẻ trứng, thụ tinh ngoài trong môi trường nước. Vào
mùa sinh sản, cá đực và cá cái sẽ ghép đôi với nhau, cá cái bơi trước đẻ
trứng ra môi trường nước, cá đực bơi sau phóng tinh để thụ tinh.
+ Con đực bắt cặp với con cái mới lột xác và gắn túi tinh vào giữa đôi chân
bò thứ 4 và 5 của tôm cái. Khi trứng thành thục con cái sẽ đẻ trứng và được
thụ tinh với tinh trùng từ trong túi tinh.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện bài tập.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Để hệ thống hoá kiến thức
đã học và củng cố bằng những bài tập luyện tập, chúng ta cùng vào bài học
ngày hôm nay – Ôn tập chủ đề 6.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức chủ đề 6
a. Mục tiêu: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức ở chủ đề 6 về công nghệ giống thuỷ sản. 3
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS thảo luận nhóm, thiết kế sơ đồ
tư duy hệ thống hóa kiến thức đã học ở chủ đề 6.
c. Sản phẩm: Sản phẩm sơ đồ tư duy của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gợi ý nội dung cần điền vào sơ đồ
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 1. Vai trò của giống và ứng dụng 4 - 6 HS.
công nghệ sinh học trong chọn
- GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, thiết kế sơ và nhân giống thủy sản
đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức chủ đề 6 trong - Ứng dụng công nghệ sinh học thời gian 10 phút.
trong chọn và nhân giống thủy sản:
+ Ứng dụng công nghệ sinh học
trong chọn giống thủy sản.
+ Ứng dụng công nghệ sinh học
trong nhân giống thủy sản.
+ Ứng dụng công nghệ sinh học
trong tạo giống thủy sản.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học - Vai trò của giống trong nuôi tập thủy sản:
- Các nhóm HS hệ thống hóa lại kiến thức.
+ Giống thuỷ sản quyết định năng
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần suất nuôi trồng. thiết).
+ Giống thuỷ sản quyết định đến
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
chất lượng sản phẩm nuôi trồng.
- Các nhóm báo cáo sản phẩm, đánh giá chéo sản 2. Đặc điểm sinh sản và kĩ thuật
phẩm của nhóm khác và tự đánh giá sản phẩm ương nuôi cá và tôm giống của nhóm mình.
- Đặc điểm sinh sản:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Tuổi sinh sản. học tập + Phương thức sinh sản.
- GV nhận xét sản phẩm học tập của các nhóm, - Kĩ thuật ương nuôi cá và tôm 4
Giáo án Ôn tập chủ đề 6 Công nghệ 12 Cánh diều
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)