Giáo án Ôn tập chủ đề 9 Công nghệ 12 Cánh diều

97 49 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Lâm nghiệp - Thủy sản 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(97 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 9. PHÒNG, TRỊ BỆNH THỦY SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về phòng, trị bệnh thủy sản.
- Vận dụng được kiến thức đã học về ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trị
bệnh thủy sản để áp dụng vào cuộc sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm hiểu công nghệ:
+ Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về phòng, trị bệnh thủy sản.
+ Vận dụng được kiến thức đã học về ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng,
trị bệnh thủy sản để áp dụng vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài
để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS mạnh
dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Tranh ảnh liên quan đến chủ đề 9.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản – Cánh diều.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp
– Thủy sản và internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi lại những kiến thức HS đã học trong chủ đề 9.
b. Nội dung: HS lắng nghe tình huống và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về loại bệnh thủy sản và cách phòng, trị bệnh.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu tình huống: Ao cá tra nhà C xuất hiện các con cá kén ăn, bỏ ăn, gầy yếu,
bụng chướng to. Khi giải phẫu cơ quan nội tạng thì thu được kết quả như trong hình.
- GV nêu câu hỏi: Em hãy xác định loại bệnh và nêu biện pháp phòng, trị bệnh.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình ảnh và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi:
+ Bệnh gan thận mủ trên cá tra.
+ Cách phòng, trị bệnh: lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt;
khử trùng, vệ sinh ao triệt để trước khi nuôi; đảm bảo môi trường nuôi và mật độ nuôi
phù hợp; cho cá ăn bổ sung các chất tăng cường sức đề kháng; sử dụng vaccine phòng bệnh.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện bài tập.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài học: Để hệ thống hoá kiến thức đã học
và củng cố bằng những bài tập luyện tập, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay
Ôn tập chủ đề 9.
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức chủ đề 9
a. Mục tiêu: Sơ đồ hóa hệ thống kiến thức ở chủ đề 9 về phòng, trị bệnh thủy sản.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ học tập; HS thảo luận nhóm, thiết kế sơ đồ tư duy hệ
thống hóa kiến thức đã học ở chủ đề 9.
c. Sản phẩm: Sản phẩm sơ đồ tư duy của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gợi ý nội dung cần điền vào sơ
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 - đồ 6 HS.
1. Phòng, trị một số bệnh thủy
- GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, thiết kế sơ đồ 3
tư duy hệ thống hóa kiến thức chủ đề 9 trong thời sản phổ biến gian 10 phút.
- Vai trò của phòng trị bệnh thủy sản
+ Bảo vệ các loài thủy sản.
+ Đối với sức khỏe người tiêu dùng.
+ Vai trò kinh tế - xã hội.
+ Đối với hệ sinh thái thủy sinh tự nhiên.
- Một số bệnh thủy sản phổ biến
+ Bệnh lồi mắt, xuất huyết trên cá
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập rô phi.
- Các nhóm HS hệ thống hóa lại kiến thức.
+ Bệnh gan thận mủ trên cá tra.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
+ Bệnh hoại tử thần kinh trên cá
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận biển.
- Các nhóm báo cáo sản phẩm, đánh giá chéo sản + Bệnh đốm trắng trên tôm.
phẩm của nhóm khác và tự đánh giá sản phẩm của 2. Ứng dụng công nghệ sinh học nhóm mình.
trong phòng và điều trị bệnh
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học thủy sản tập
- Ứng dụng công nghệ sinh học
- GV nhận xét sản phẩm học tập của các nhóm, đánh trong điều trị bệnh thủy sản
giá thái độ làm việc của HS trong nhóm. + Kháng sinh thảo dược.
- GV chuẩn hóa kiến thức và chuyển sang hoạt động + Sinh phẩm trị bệnh. tiếp theo.
- Ứng dụng công nghệ sinh học
trong chẩn đoán bệnh thủy sản + KIT chẩn đoán. + Kĩ thuật PCR.
- Ứng dụng công nghệ sinh học 4


zalo Nhắn tin Zalo