Giáo án Ôn tập chủ đề Chất Khoa học lớp 5 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CHẤT (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ ôn tập những kiến thức đã học về chủ đề Chất:
- Đất: một số thành phần của đất, vai trò của đất đối với cây trồng ; nguyên nhân,
tác hại của ô nhiễm, xói mòn đất và biện pháp phòng chống ô nhiễm, xói mòn đất.
- Chất : hỗn hợp và dung dịch; một số đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng,
khí; sự biến đổi trạng thái của chất; sự biến đổi hóa học của chất. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động ôn tập, củng cố các kiến thức đã
học trong chủ đề Chất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học về sự
biến đổi của chất để giải thích các hiện tượng trong thực tiễn cuộc sống.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Chất. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: 1
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. - Phiếu điều tra.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú bắt đầu vào bài học. b. Cách tiến hành:
- HS thảo luận nhóm, nhắc lại những nội - GV yêu cầu HS:
dung đã học trong chủ đề:
+ Thảo luận nhóm đôi, nhắc lại cho nhau + Đất và bảo vệ môi trường đất.
nghe những nội dung đã được học trong chủ + Hỗn hợp và dung dịch. đề.
+ Sự biến đổi trạng thái của chất.
+ Lần lượt trả lời thật nhanh và ngắn gọn + Sự biến đổi hóa học của chất.
câu hỏi: Em học được gì từ chủ đề Chất?
Điều gì làm em thích nhất khi tìm hiểu về - HS lắng nghe, ghi tên bài mới. chủ đề này?
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay
chúng ta sẽ ôn tập lại những nội dung đã
được học trong chủ đề Chất. Chúng ta cùng
vào bài Ôn tập chủ đề Chất.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức
a. Mục tiêu: HS củng cố, ôn tập, khái quát
hóa kiến thức về chủ đề Chất.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV. 2 b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, yêu cầu HS
tham khảo sơ đồ gợi ý trong SGK trang 23
để vẽ hoặc viết những điều đã học được từ chủ đề Chất.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV hướng dẫn, gợi mở để HS nhớ lại các - HS làm việc nhóm.
kiến thức cốt lõi đã được học qua chủ đề Chất. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm để
hoàn thành sơ đồ trên giấy khổ lớn.
- GV khuyến khích HS sử dụng kĩ năng vẽ,
viết bằng sơ đồ tư duy theo các cách sáng tạo
khác nhau để HS có sản phẩm vừa khái quát - HS chia sẻ sản phẩm lên bảng (sản
được các kiến thức cốt lõi của chủ đề Chất phẩm được đính kèm ở cuối bài).
vừa có tính thẩm mĩ.
- GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ kết - HS lắng nghe, ghi bài.
quả của nhóm mình. Các nhóm khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tổng kết và nhắc lại:
+ Thành phần và vai trò của đất.
+ Ô nhiễm, xói mòn và bảo vệ môi trường - HS trình bày báo cáo của cả nhóm. đất. 3
+ Sự biến đổi của chất.
+ Các tính chất của hỗn hợp và dung dịch. - HS lắng nghe, phát huy.
- GV tổ chức cho các nhóm HS báo cáo bài
trình bày về hoạt động bảo vệ môi trường đất (hoạt động 8, Bài 1).
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có
phần trình bày đúng, đủ nội dung, sáng tạo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biến đổi của chất
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về sự biến - HS chia nhóm theo hướng dẫn của
đổi của chất để giải thích các hiện tượng GV.
trong thực tiễn cuộc sống. - HS quan sát hình.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV tổ chức cho HS quan sát Hình 1 và Hình 2.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời câu
hỏi: Nêu sự biến đổi trạng thái và sự biến
đổi hóa học diễn ra ở Hình 1 và 2. Giải - HS trình bày: thích.
Hình Sự biến đổi Sự biến đổi
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm lên chia sẻ kết 4


zalo Nhắn tin Zalo